ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมน้ำมัน E20 ของ Caltex ถึงได้ระยะทางมากกว่ายี่ห้ออื่น?  (อ่าน 4837 ครั้ง)

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
วิธีการวัดของคุณ Error by yourself เองเลยครับ

มีอย่างที่ไหน เติม 20 ลิตรเท่ากัน แล้วไปเชื่อ-ดูจากตัวเลขดิจิตอล ??
คุณเชื่อผมมั้ยว่า  ถ้าคุณเปลี่ยนวิธีการนะ ทำตามนี้
1. เริ่มต้นจากเติมน้ำมันให้เต็มถัง จนน้ำมันเอ่อขึ้นมาถึงปากถังก่อน
2. Reset tripmeter ในรถคุณ ทั้งระยะทาง และอัตราสิ้นเปลือง กม/ล
3. วิ่งใช้งานไปตามปกติ จนกว่าจะถึงเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณอยากจะเติมน้ำมันอีกรอบ
4. เติมกลับลงไปจนเต็มถังอีกครั้งนึง เอาให้น้ำมันมันเอ่อขึ้นมาถึงปากถังเหมือนเดิม
5. จดระยะทางที่รถวิ่ง และจำนวนลิตรน้ำมันที่เติมกลับจนเต็มถัง
6. เอาระยะทางที่รถวิ่งไป หารด้วยจำนวนน้ำมันที่เติมกลับ เพื่อหาอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน หน่วยเป็น กม/ล
7. แล้วคุณจะพบว่า
7.1 ตัวเลขที่คุณได้ตามข้อ 6 กับตัวเลขที่จอในรถคุณแสดงอยู่ จะไม่ตรงกันเป๊ะๆ แต่จะผิดเพี้ยนกัน มาก/น้อยแล้วแต่ครั้ง
7.2 แม้ว่าคุณจะขับใช้งาน เส้นทางเดิมๆ ระยะทางราวๆ เดิม แต่ทุกถังทุกครั้งที่คุณเติมน้ำมัน คุณจะคำนวณได้ กม/ล ที่ไม่เท่ากันเป๊ะๆ ครับ
     เพราะมันมีตัวแปร/ปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้เหมือนกันเปี๊ยบ เหมือนเวลาทดลอง/ทดสอบให้ห้องแล็บ
8. นี่ขนาดรถคันเดียวกัน + คนขับคนเดียวกัน + เส้นทางที่รถวิ่งก็เส้นทางเดิม + น้ำมันที่เติมก็ยี่ห้อเดิม
    ต่างกันแค่ว่า คนละวัน คนละถัง  มันยังไม่สามารถทำให้อัตรากินน้ำมัน มันเท่าๆ กันทุกๆ ถังเลยครับ

ฉนั้น วิธีการวัดเปรียบเทียบแบบที่คุณทำอยู่ .. ไม่สามารถเอามาใช้ตัดสินชี้ขาด เปรียบเทียบข้ามยี่ห้อ ฯลฯ อะไรได้เลยแม้แต่น้อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2023, 22:21:09 โดย TCP »

ออฟไลน์ wcr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
จะมีใครทำการทดลองบ้างมั้ยครับ ผมออกแบบการทดลองให้ก็ได้ครับ


ใช้รถทดสอบคันเดียวกัน ทดสอบอยู่กับที่ ยกล้อขับเคลื่อนให้ลอย หรืออยู่บนลูกกลิ้งที่มีโหลดคงที่ ดูดน้ำมันออกจากถังจนหมดจากนั้นเดินเครื่องจนเครื่องยนต์ดับ
เติมน้ำมันที่ต้องการทดสอบลงไปในถังจำนวนหนึ่ง (หรือไม่ก็ต่อ container ที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเลย) ตั้งทริปมิเตอร์เป็น 0 สตาร์ทรถ ขับให้ถึงความเร็วคงที่ที่ค่าหนึ่ง ให้ล้อหมุนไปเรื่อยๆจนเครื่องยนต์ดับแล้วดูระยะทางที่รถวิ่งได้
ทำแบบเดียวกันกับน้ำมันที่ต้องการทดสอบตัวอื่น
เอาค่าระยะทางที่รถขับได้จนเครื่องยนต์ดับมาเปรียบเทียบกัน


จากนั้นค่อยมาขิงกันอีกที่ 5555


จะมีใครทำมั้ยวุ้ย  8) 8)

อยากให้เวบนี้ทำนะครับ รีวิวรถเดี๋ยวนี้มีเยอะแล้ว รีวิวน้ำมันบ้างจะได้มีreferenceให้อ้างอิงได้มากกว่าความรู้สึกแต่ละคน

แต่ให้ล้อหมุนไปเรื่อยๆจนเครื่องยนต์ดับนี่อันตรายต่อปั๊มติ้กอย่างแรง ไม่รู้จำมีใครยอมสละรถมาให้เทสมั้ย

ถ้าไม่ต้องให้ถึงกับน้ำมันหมดเกลี้ยง แต่ตั้งจุดอ้างอิงขึ้นมาแทน เช่น แตะขีดสุดท้าย หรือ จุดที่ไฟเตือนน้ำมันขึ้น ก็น่าจะตัดปัญหาเรื่องอันตรายต่อปั๊มติ๊กได้นะครับ