ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว Tein endurapro+สปริงโหลด S-tech ในแอคคอร์ด g9  (อ่าน 12228 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
สวัสดีครับ มารีวิวโช๊ค Tein endurapro กับ สปริงโหลด s-tech (ขดเขียว) ใน แอคคอร์ด g9 2.4 ปี 2015 : สรุปให้ตั้งแต่ต้นเลยครับว่าได้เตี้ย+นุ่ม แต่ซิ่งมากๆ ไม่ได้

ที่มาที่ไปคือช่วงนี้รถผมมันกำลังจะเข้าระยะ 140,000 กม. เป็นระยะเริ่มต้องมีการซ่อมบำรุงชุดใหญ่โดยเฉพาะส่วนช่วงล่างเดิมที่มีอาการไปต่อไม่ได้ แต่หากจะขายเพื่อไป g10 หรือจะขึ้นไปยุโรปก็เสียดาย ประกอบสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ก็ยังไม่พร้อมกับรถใหม่ ก็เลยต้องปรับปรุงคันนี้ให้อยู่ในสภาพดีที่สุด (ก่อนนี้ก็ไปทำเครื่องเสียงมาด้วย)
*ผมไม่เอา endurapro plus นะครับ เพราะขี้เกียจมานั่งปรับ และก็ถ้าจะเอาตัว endurapro plus คู่กับ s-tech ราคาคู่นี้ ผมว่าไปสตรัทอาจจะดีกว่า เพราะราคามันดันเท่ากันเลย (รึเปล่า??)  :-\

เริ่มตรงที่โช๊ค endurapro ก่อน ตามภาพคือคู่หน้าเหมือนจะแกนยาวกว่าของเดิมติดรถ


กับรูปสปริงที่ใส่แล้วนะครับ สเปคของ S-tech ในแอคคอร์ด g9 คือ หน้าจะเตี้ยลง 35 mm. หลัง 25 mm. ค่า K คือ หน้า 3.2 หลัง 3.8 ซึ่งส่วนตัวคิดว่าแปลกๆ เพราะค่า k สปริงด้านหน้าน้อยกว่าด้านหลังซะงั้น


ผลที่ได้คือโหลดเตี้ยลงกำลังดี ช่วงล่างได้ทั้งนุ่มและแน่นกว่าเดิมแบบรู้สึกได้เลย แต่ไม่มากแบบสตรัท แต่ยังไงก็ขับดีกว่าโช๊คเดิมสปริงเดิมเยอะเลยครับ
- ช่วงความเร็วต่ำ 0-40 นี่เนียนมากๆ ความนุ่มไม่ต่างจากของเดิมมากนักแต่มันแน่นขึ้น (แต่ไม่แข็ง) อาการดีดดิ้นแปลกๆ ของ g9 หายไปเยอะเลย
- ช่วงความเร็วกลางๆ 40-90 ก็โอเคเลยครับมันแน่นๆ ติดๆ กับพื้นถนนดีครับ
(2 ช่วงแรกนี้ เป็นย่านความเร็วที่ผมใช้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน)
- ช่วงความเร็วเริ่มจะสูง 90-120 ดีกว่าของเดิมเช่นกัน แต่ด้วยความที่มันยังนุ่ม ก็ยังแอบมีอาการย้วยนิดๆ (นิดๆ จริงๆ)
- แต่....ช่วงความเร็วหลัง 120 ขึ้นไปนี่ยังไงก็สู้สตรัทไม่ได้แน่นอนครับ มันไม่นิ่ง จะโยกก็ไม่ได้ดีเท่าสตรัท (แต่ความเร็วหลังจากนี้ไป นานๆๆๆๆๆ ทีผมถึงจะไปถึงครับ ดังนั้นจึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับผม)
**ยางรถตอนนี้ผมกลับมาใส่ T005a 235/45/18 สเปคเดิมแล้วนะครับ ยางชุดนี้ค่อนข้างเหมาะกับผมเลยแฮะ มันนุ่มแน่นดี แต่มีเสียงนิดหน่อยต้องตั้งใจฟังถึงจะได้ยิน (จากเดิมที่เคยรีวิวไว้ในเว็บนี้ว่าใส่ V552 ขนาด 235/50/18 => ชุดนี้นุ่มและเงียบมากๆ แต่ก็ย้วยสุดๆ และพอโหลดปุ๊บก็มีปัญหาถ้าตกหลุมเร็วๆ แรงๆ ยางจะขูดซุ้ม)
2 รูปนี้คือทรงรถครับ ขออภัยผมถ่ายรูปไม่เก่งจริงๆ  8)


***ต้องหาร้านที่ถอด-ประกอบเป็นหรือเคยทำแอคคอร์ด g9 ด้วยนะครับ ไม่งั้นมันจะมีเสียงกับขับแย่มากๆ ของผมดันไปร้านที่ไม่ใช่ตัวแทน Tein ที่เป็นทางการ (พลาด) กับได้ยินทีหลัง ช่างเขาพูดสารภาพเบาๆ ว่าไม่เคยทำ g9 มาก่อน รื้อไม่เป็นพังกว่าเดิมครับ กับประกอบโช๊คไม่ครบตามผัง-ไม่ดูคู่มือ (ช่างมั่นใจเกิน) ซึ่งผมมาเห็นทีหลังว่าไม่ได้ตัดยางรองตามที่เขียนไว้ในใบคู่มือ และก็ไม่ได้ใส่แหวนรองตัวล่างที่ต้องถอดจากโช๊คอันเดิมมาใส่ด้วย ทำให้รถมีเสียงกับอาการแปลกๆ ที่ช่วงล่าง (อะไหล่ส่วนควบโช๊คมันเหลือ ผมต้องมาเปิดคู่มือดูเองทีหลังถึงรู้ว่าช่างประกอบผิด) สรุปเลยย้ายไปแก้งานที่ร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายจริงๆ ถึงจะจบครับ

สรุปสุดท้าย: ผลที่ได้คือ happy ดีครับ ชุดโช๊ค Endurapro กับ S-tech นี้น่าจะเหมาะกับคนที่อยากเตี้ย นุ่ม แบบไม่แข็งและไม่มีอาการดีดที่ช่วงความเร็วต่ำแบบสตรัทปรับเกลียว เพราะเท่าที่ใช้มาระยะหนึ่งแล้วผมไม่มีปัญหาในย่านความเร็ว 0-120 เลยนะ ถือว่าใช้ได้เลยในชีวิตประจำวัน อ้อ...จังหวัดที่ผมอยู่คือเชียงใหม่นะครับ มันไม่มีทางด่วนแบบกรุงเทพฯ ที่จะสามารถใช้ความเร็วสูงๆ ได้บ่อยๆ ครับ
****แต่ถ้าใครขับเร็วๆ และมุดๆ บ่อยๆ นี่ ไปสตรัท น่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องแล้วละครับ 8)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2022, 11:51:25 โดย Mr.K »

ออฟไลน์ Bear

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
    • อีเมล์
Re: รีวิว Tein endurapro+สปริงโหลด S-tech ในแอคคอร์ด g9
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 24, 2022, 08:56:29 »
ผมใช้ G9 ล้อนี้ อยู่เหมือนกันครับ
วิ่งมา 140k เหมือนกัน เริ่มทำช่วงล่างต่างๆไปบ้างแล้ว
แต่ ใส่ tein street advance z มาสัก 6-7 หมื่นโลได้
อาการเริ่มไม่ค่อยสบายแล้ว
ยังลังเลอยู่เลยครับ ว่าจะเอาไป overhaul หรือเปลี่ยนไปใส่ endura+สปริงเดิมดี
ยังเลือกไม่ได้เลย

ออฟไลน์ GizzY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
Re: รีวิว Tein endurapro+สปริงโหลด S-tech ในแอคคอร์ด g9
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 26, 2022, 18:07:54 »
น่าสนใจเลยครับ
g9 ที่บ้านก็ 9 ปีแล้ว เผื่อจะลองเปลี่ยนดู
จะได้นุ่มแน่น สมราคารถมากขึ้น

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
Re: รีวิว Tein endurapro+สปริงโหลด S-tech ในแอคคอร์ด g9
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 29, 2022, 13:35:43 »
ผมใช้ G9 ล้อนี้ อยู่เหมือนกันครับ
วิ่งมา 140k เหมือนกัน เริ่มทำช่วงล่างต่างๆไปบ้างแล้ว
แต่ ใส่ tein street advance z มาสัก 6-7 หมื่นโลได้
อาการเริ่มไม่ค่อยสบายแล้ว
ยังลังเลอยู่เลยครับ ว่าจะเอาไป overhaul หรือเปลี่ยนไปใส่ endura+สปริงเดิมดี
ยังเลือกไม่ได้เลย
ถ้าอยากสบายขึ้นผมว่าลงมาที่ endurapro ขับสบายกว่าเยอะครับ แต่ขับเร็ว-มุดซ้ายขวาแล้วมันไม่มั่นใจเหมือนสตรัทแค่นั้นเอง

น่าสนใจเลยครับ
g9 ที่บ้านก็ 9 ปีแล้ว เผื่อจะลองเปลี่ยนดู
จะได้นุ่มแน่น สมราคารถมากขึ้น
ถ้าไม่อยากโหลด แค่ endurapro ไม่ต้อง plus ก็โอเคอยู่นะครับ มันแน่นกว่าโช๊คเดิมแต่มันไม่แข็งนะ และไอ้ตัวไม่ plus ทำให้ไม่ต้องปวดหัวคิดว่าจะปรับเท่าไหร่ดี :D

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
Re: รีวิว Tein endurapro+สปริงโหลด S-tech ในแอคคอร์ด g9
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2023, 14:03:06 »
มาอัพเดทว่าโช๊คหน้าขวารั่วแล้วซะงั้นน่ะครับ ใช้ไปแค่ประมาณ 37,000 กม. เอง ตอนนี้เลยใส่ RSR Best i ซะเลย จะได้จบๆ ไป  8)

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 264
Re: รีวิว Tein endurapro+สปริงโหลด S-tech ในแอคคอร์ด g9
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2023, 14:55:08 »
ไปไวกว่าที่คิดแหะครับ
ของผม Endurapro plus ใส่มาเกือบปี ปรับยังไงก็ไม่ลงตัวซักที 55 ตอนนี้อยู่หน้า 12 หลัง 10 ครับ (รถ Wagon นะครับ) ถ้าต่ำกว่า 8 รู้สึกไม่มีความต่างและความเร็วต่ำๆเจอถนนไม่ดี มันเด้งไม่ค่อยหยุด

เห็นด้วยครับว่า 0-40 เนียนดี
40-80 รู้สึกมันกระด้างไปหน่อยครับเวลาเจอรอยต่อถนนหรือจั๊มสะพาน
ความเร็วสูงโยก มุด กำลังดีเลย

นี่อยากหา Cusco Touring A ลองอยู่ครับ
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ Supanat.C

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
    • อีเมล์
Re: รีวิว Tein endurapro+สปริงโหลด S-tech ในแอคคอร์ด g9
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2023, 15:35:51 »
Tein endurapro มันเหมาะกับสปิงเดิมครับจะรู้ถึงความต่างแต่พอไปใส่สปิงโหลดที่ค่า K เพิ่มมากขึ้นความต่างจากช่วงล่างเดิมๆเลยรู้สึกน้อยครับหรือแทบไม่รู้สึกเลย ส่วนตัว Tein endurapro+ มันถึงจะเหมาะกับสปิงโหลดครับเพราะสามารถปรับให้เหมาะกับค่า K ที่เพิ่มมากขึ้นได้ ทั้งสองตัวแค่ความเร็วเกิน 120 Km/h ก็ไม่เห็นความต่างจากโช๊คเดิมๆแล้วครับจะเร็วก็เริ่มมีอาการแต่ถ้าขับ80-120ก็ดีกว่าเดิมหน่อยครับ
2000 Toyota Hilux Tiger 5L 3000 cc
2013 Honda City 2013 1.5 V+
2022 Honda Civic 2022 1.5T FE EL+

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
Re: รีวิว Tein endurapro+สปริงโหลด S-tech ในแอคคอร์ด g9
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2023, 23:33:04 »
Tein endurapro มันเหมาะกับสปิงเดิมครับจะรู้ถึงความต่างแต่พอไปใส่สปิงโหลดที่ค่า K เพิ่มมากขึ้นความต่างจากช่วงล่างเดิมๆเลยรู้สึกน้อยครับหรือแทบไม่รู้สึกเลย ส่วนตัว Tein endurapro+ มันถึงจะเหมาะกับสปิงโหลดครับเพราะสามารถปรับให้เหมาะกับค่า K ที่เพิ่มมากขึ้นได้ ทั้งสองตัวแค่ความเร็วเกิน 120 Km/h ก็ไม่เห็นความต่างจากโช๊คเดิมๆแล้วครับจะเร็วก็เริ่มมีอาการแต่ถ้าขับ80-120ก็ดีกว่าเดิมหน่อยครับ
ใช่เลยครับ และตอนนี้ผมต้องถอดออกแล้วครับ มาใช้ RSR Best i แล้ว และว่าจะรีวิวลงในเว็บนี้เก็บไว้แชร์ด้วย
ตัว Endurapro ไม่เหมาะกับสปริงโหลดครับ เพราะหลัง 100 เป็นต้นไปมันไม่นิ่ง แถมยังจะทำให้พังเร็วด้วย ผมใช้แค่ประมาณ 37,000 กม. โช๊คหน้าขวารั่วซะงั้น เลยถือโอกาสเปลี่ยนเป็น RSR ซะเลย และมันก็จบจริงๆ 555+