ผู้เขียน หัวข้อ: ภาพลักษณ์ของรถ Volvo ในประเทศไทย ณ ปัจจุบัน เป็นอย่างไรบ้างครับ?  (อ่าน 6684 ครั้ง)

ออฟไลน์ thanawanch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
สวัสดีครับ

คำถามตามหัวข้อเลยครับ อยากทราบว่า ณ ปัจจุบัน ชื่อชั้นของ VOLVO ในประเทศไทยเป็นอย่างไร?
ยังคงเป็นไก่รองบ่อน ,  ผู้เล่นตัวเล็กๆในตลาด premium brands อยู่ไหม?
การเปิดตัว EX30 ที่กดราคาเริ่มต้นไว้ที่ 1.59 ล้าน และ ราคา XC60 ณ ปัจจุบันตาม pricelist อยู่ที่ 3.59 + ส่วนลด ร่วม 7 แสน ในขณะที่คู่แข่งในsegmentเดียวกันอย่าง All New GLC เปิดมา 4.1ล้านบาท
คิดว่าส่งผลด้าน+ หรือ - ต่อภาพลักษณ์ความเป็นรถ premium brand ในตลาดประเทศไทยครับ

ผมเองเป็นเจ้าของรถ XC60 MY2022 รู้สึกได้ว่าเห็นรถวอลโว่บนท้องถนนมากขึ้น , คุณภาพวัสดุและออพชั่นที่ดีกว่าค่ายเยอรมันมากมาย
แต่สิ่งที่ยังคงสัมผัสได้คือ ราคาขายต่อของวอลโว่นั้นแย่กว่าค่ายเยอรมันพอสมควร ส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเพราะวอลโว่ดำเนินการตลาดแบบอัดส่วนลดจัดหนักตั้งแต่ป้ายแดง ทำให้ราคามือสองก็ร่วงกันไปเป็นทอดๆ
ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง อันนี้ยังไม่เจอกับตัวครับ เพราะยังอยู่ใน VPSP

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,776
จากคนที่ชอบ แต่ไม่ได้ใช้นะครับ

คิดว่า volvo มีแนวทางของตัวเองครับ แล้วเขาไม่ได้มองว่า mercedes / bmw เป็นคู่แข็งโดยตรง (หรือพูดอีกมุมคือถ้าวาง position เท่ากันคงไม่รอดครับ เลยต้องหาจุดขายใหม่)
ตัวแบรนไม่ได้วางตัวเองเป็นของหรูหราแสดงถึงความสำเร็จแบบ Benz และก็ไม่ได้ทำออกมาเอาใจขาซิ่งแบบ BMW แถม Lock ที่ 180 อีกตะหาก
คือถ้าคนปักธงที่ mercedes/bmw คงไม่ชอบ volvo
จะมีช่วงหลังๆ ที่ออก t8 มา ที่ดึงคนมากจาก สองค่ายนั้นได้เยอะ ทั้งดีไซน์ที่ "ลุง" น้อยลง  ราคากับ option ที่ได้ดี ไม่ค่อยกั้ก และตัวรถปัญหาไม่เยอะเหมือนก่อน
แล้วเป็นช่วงที่ mercedes hybrid ยังไม่นิ่งแล้วราคาร่วงเยอะๆ

volvo เองราคาขายต่อไม่ดีมากตั้งแต่แรกแล้วครับ ที่ผมจำได้ค่อยช่วง 740/940 ที่เกียร์มีปัญหา แล้วเป้นช่วง w124 ที่ทนมากๆ คนเลยกลัว volvo กัน
ราคาขายต่อถ้ามองเป็น % ตกเยอะจริงๆ เยอะกว่า bmw/mercedes แต่ถ้ามองเป็นจำนวนเงินอาจไม่ได้ต่างมากครับ เพราะ volvo ตั้งราคาขายต่ำกว่า แต่ก็อาจขายยากกว่าด้วย

เรื่องแบรนอิมเมจ ยังคิดว่าสู้ Mercedes/BMW ไม่ได้ครับ
ผมมอง volvo กับ audi พอๆกัน lexus อยู่สูงกว่าหน่อย (เพราะมันแพงและไม่ค่อยเจอ)

การเปิดตัว xc40 / ex30 ในราคาต่ำกว่าสองล้าน คงทำให้คนมองว่าแบรน ไม่แพง แต่ตัวแบรนเองก็คงไม่ได้สนใจเท่าไร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2023, 10:28:00 โดย Qwerty »

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,236
    • อีเมล์
ภาพลักษณ์ ถ้าเทียบเยอรมัน volvo ยังเป็นรอง อยู่หน่อย รวมถึง lexus ด้วย แต่ .. มันก็ไม่ได้มากมายอะไรนัก ขี่ volvo ไป คนก็มองว่า มีตังค์ทั้งนั้นแหละ

คิดภาพ ขี่ EX30 1.59 ล้าน กับ ขี่ Fortuner GR Sport / CR-V G6 ehev RS .. คนทั่วไป จะมองว่า ใครมีตังค์ .. ก็ volvo ไง

...........

ราคาขายต่อ volvo มันตกกว่าแต่แรกอยู่แล้ว ด้วยเรื่องคุณภาพชิ้นส่วนภายใน ที่ชอบไปก่อน (ยุค 940 / 850) , อู่นอกเฉพาะทางที่หายากกว่า, อะไหล่ที่หาของเทียบยากกว่าครับ

แต่ถ้าเทียบความคุ้ม volvo ชนะขาด option เยอะ ระบบความปลอดภัยเพียบ โครงสร้างชอบดีไซน์เผื่อความปลอดภัยมาเยอะกว่าชาวบ้าน

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 508
สงสัยว่าประเทศอื่นๆ เค้าคิดเรื่องแบบนี้กันไหมครับ

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
ดีกว่าญี่ปุ่น เมกา แต่ก็ด้อยกว่าแบรนด์เยอรมัน

ออฟไลน์ Komutmas

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
สงสัยว่าประเทศอื่นๆ เค้าคิดเรื่องแบบนี้กันไหมครับ

เอเชียเป็นครับ

แต่ฝั่งตะวันตกไม่แน่ใจ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
พอมีใช้วอลโว่อยู่กับเขาเหมือนกันนะครับ แต่เป็นรุ่นที่เก่ามากแล้ว --'

ส่วนตัวผมว่า เขาไม่ได้เป็นไก่รองบ่อนอะไรหรอกครับ การใช้งานเขาก็เหมือนๆกับรถยุโรปค่ายอื่นละครับ เพียงแต่เขาต้องทำราคาให้ลงมาไม่งั้นสู้กับเบนซ์บีเอ็มเขาไม่ได้

จำได้ว่าเขาเคยมีเอารุ่น 6 แถวเรียงวางขวางขับหน้า 3200 cc มารุ่นตั้งราคาชนกับเบนซ์ บีเอ็ม เลย เท่าที่เห็นน่าจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร ไม่ค่อยมีคนพูดถึงรถรุ่นนี้กันเท่าไร

เรื่องตัวรถ สมรรถนะ ผมว่าเขาไม่ได้เป็นรองใครเขาเท่าไรหรอกครับ แต่จุดอ่อนของเขาจริงๆอยู่ที่เรื่องอะไหล่มากกว่า ทั้งเรื่องอะไหล่ใหม่ และอะไหล่เก่าครับ

อะไหล่ใหม่

อีกคันของผมเป็น bm ผมสามารถกดเช็คอะไหล่รถผมจากเวปได้หลากหลาย โดยเลขตัวถัง เอาพาร์ทนัมเบอร์ไปเช็คกับศูนย์ได้เลย ตรงกันหมด แต่ในขณะเดียวกัน เวปเช็คอะไหล่ของวอลโว่เมืองนอก กลับใส่เลขตัวถังรถบ้านเราไม่ขึ้น จะกดเลือกรุ่นจากประเภทรถ ก็เครื่องไม่ตรงกับเมืองนอกเขาอีก อันนี้ผมว่าเป็นส่วนที่ทำให้เสียเปรียบมากครับ

อะไหล่เก่า

อันนี้แทบไม่ต้องหากันเลยครับ เซียงกง น้อยรายที่จะเอาอะไหล่รถวอลโว่เข้ามากัน พอไม่มีอะไหล่เก่าให้เลือกใช้ ความนิยม มันก็จะตกลงเรื่อยๆเนื่องจากไม่มีอะไหล่ให้ซ่อม ต้องเบิกห้างอย่างเดียว

ยกตัวอย่าง หน้าปัดรถ ถ้าของ bm เสียก็หาของเซียงกง มาโค้ดใส่กันได้ราคาไม่แพงมาก แต่ของวอลโว่ เท่าที่ผมถามดู เห็นว่าไม่มีคนรับโค้ดระบบต้องหารุ่นที่ตรงกันจริงๆใส่เอา ซึ่งก็หาได้ยากมาก

อันนี้ผมว่าเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้รถวอลโว่ ราคาตกลงเรื่อยๆอย่างน่าใจหาย ทั้งๆที่ตัวรถเขาก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
สงสัยว่าประเทศอื่นๆ เค้าคิดเรื่องแบบนี้กันไหมครับ

ถ้าเป็นประเทศแถบยุโรปนี่แทบไม่คิดเลยครับ

ผมเคยดูในกลุ่มที่พูดคุยเรื่องรถทั่วโลก มีคนเอเชียบอกว่าขับ Benz คือคนประสบความสำเร็จ แต่มีคนอังกฤษกับเยอรมันมาขำและบอกว่าเค้าซื้อ E-Class ล้อกระทะมาขับแท็กซี่

ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
    • อีเมล์
ในแง่อิมเมจผมว่ายังเป็นรองเยอรมันอยู่นิดหน่อยครับ  ราคาตกเพราะรุ่นเก่าๆมีชื่อเสียไว้หลายด้าน  ทั้งคุณภาพ, ศูนย์บริการและอะหลั่ย  จนคนไม่น้อยยังยึดติดกับภาพนั้นอยู่  คนที่เลือกเยอรมันก็ไม่ค่อยมองวอลโว่อยู่แล้ว  แต่สมัยนี้ผมคิดว่าแนวทางเขาเปลี่ยนไปเยอะมาก  ทั้งการออกแบบ, คุณภาพวัสดุที่เลือกทั้งฮาร์ดแวร์ซอฟท์แวร์, การวางตำแหน่งและแนวทางการตลาดและราคา, การปรับคุณภาพศูนย์บริการรวมถึงกล้ารับประกันคุณภาพอะหลั่ยหลายปี  ไม่นับว่าดีไซน์สมัยนี้ดูสวย ทันสมัยขึ้นมาก  ตัวรถเองระยะหลังมีปัญหาน้อยมาก  ส่วนตัวผมเองการใช้งานถูกจริตมากกว่าค่ายเยอรมันด้วยซ้ำ ไม่นับว่าอุปกรณ์ความปลอดภัยจัดเต็มและใช้งานได้ดีจริง ผมเดาว่าระยะหลังลูกค้าที่ซื้อวอลโว่ใช้มากขึ้นก็คงมีประสบการณ์และแนวคิดคล้ายกันนี้ครับ

ออฟไลน์ Benzione

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
มาแชร์ในฐานะที่เคยชอบ และใช้วอลโว่มาก่อน เมื่อก่อนผมมองว่า Volvo เป็นแบรนด์ที่เป็น Tier รองจาก BMW/Benz ไม่มาก จึงได้เลือกมาใช้ทั้ง 2 ยี่ห้อ แบ่งๆ กันกับแฟน
พูดถึงการขับขี่ ส่วนตัวชอบ Volvo มากกว่า
แต่ถ้าจะให้ซื้อมาใช้อีก ตอนนี้คงต้องขอพักสักระยะ สาเหตุเป็นเพราะว่า..

ย้อนไปเมื่อตอนผมอยากได้ยุโรปคันแรกมาใช้ ผมจิ้มไปที่ S60 MY2012 (รุ่นที่ใส่เครื่อง Ford) ซื้อเข้าบ้านช่วงต้นปี 2012
ช่วง 5 ปีแรก ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ก็ซ่อมบำรุงไปตามปกติ พอเข้าปีที่ 6 ก็เริ่มมีรายการซ่อมมาเป็นระยะ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเซ็นเซอร์ต่างๆ หลายตัว ผมใช้มาอีก 2 ปี เสียค่าซ่อมไปรวมๆ เกือบ 220,000 บาท ในนี้ส่วนใหญ่ซ่อมที่ 0  แล้วก็มีรายการเปลี่ยนพวกยางแท่นเครื่อง และลูกหมากคู่หน้าที่ซ่อมอู่นอก (เบิกอะไหล่ 0 แท้) ที่พีคคือ มีช่วงนึงที่ผมเอารถเข้าซ่อมที่ 0 ทุกเดือน ติดต่อกัน 3 เดือน เข้าออกประมาณ 4-5 ครั้ง เรียกว่า ลางานมาซ่อมรถจนเจ้านายทัก สุดท้ายก็ขายออกไปให้เต้นท์ในปี 2019 จากราคาซื้อ 2,149,000 ซ่อมอีก 220,000 ขายรถไปได้ 320,000 บาท

เทียบกับอีกคันที่ซื้อในระยะเวลาใกล้กัน เป็น BMW X1 E84 MY2012 ใช้ไป 6 ปีถึงเริ่มมีงานซ่อม ที่ทำไป คือ เปลี่ยนคอมแอร์ และเปลี่ยนผ้าเบรค และของเหลวบางรายการ โดนไปประมาณ 60,000 บาท และขายออกไปหลังขาย Volvo ประมาณ 4 เดือน จากราคาซื้อ 2,470,000 ซ่อม 60,000 ปล่อยได้ 490,000 บาท ให้เต้นท์เช่นกัน

ส่วนตัวเป็นคนชอบดีไซน์ของ Volvo มากๆ เวลาเดินตามห้าง แล้วไปเจอบูธ Volvo ก็จะแวะดูบ่อยๆ ไม่รู้ว่าปัจจุบัน Volvo หลังจากไม่ต้องแชร์เทคโนโลยีกับ Ford แล้ว คุณภาพตัวรถเป็นอย่างไร ก็คงรอให้พร้อมกว่านี้ คือมีทั้งเวลาและปัจจัย ก็อาจจะลองกลับไปหา Volvo อีกครั้งครับ

ออฟไลน์ Songrit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
รักษ์โลก

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 688
    • อีเมล์
ยังเป็นรองเบนส์ หรือ BMWครับ  แต่คนใช้ VOLVO ภาพลักษณ์ดูไม่กิ๊กก๊อกนะครับ อยู่ในคลาสเดียวกัน
โลโก้ สโลแกนที่ว่า ขับขี่ปลอดภัย เลือกใช้วอลโล่ ยังติดอยู่ในหัวอยู่เลยครับ

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
สงสัยว่าประเทศอื่นๆ เค้าคิดเรื่องแบบนี้กันไหมครับ
จีน ภาพลักษณ์ดีครับ ผมดูหนังฟอร์มยักษ์ พระเอกขับ วอลโว่ ตัวร้ายขับรถเมกัน
เกาหลีใต้ ภาพลักษณ์ดีครับ ยอดขายสูงกว่าประมาณสิบปีที่แล้วประมาณสิบเท่า!
ญี่ปุ่น นักรีวิวรถงง อัตราส่วน BM:MB:VV เป็น 2:2:1 ขายได้ขนาดนี้ได้อย่างไร
อัตราส่วนดังกล่าวเป็นเช่นเดียวกับใน สหรัฐ และ ยุโรป รถคลาสเดียวกัน จำกัดเฉพาะ PHEV พบว่า VV แพงกว่า แต่ขายดีกว่า เช่น XC40/60 คือ รถหรูในคลาสนั้นที่ขายดีที่สุดในยุโรป ครับ

ตอบคำถามจขกท. ในไทย จากเคยเกือบที่โหล่ในหมู่รถหรูเมื่อประมาณสิบปีที่แล้ว
ตอนนี้ ยอดขายรถหรูอยู่ที่อันดับสาม แซงมาเป็นลำดับ คือ ก่อนหน้านี้แซงประมาณ Audi และ ปัจจุบัน แซง Porsche เรียบร้อยแล้ว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
คนจะนิยามพรีเมี่ยม เป็นยังไง ไม่รู้ คงแล้วแต่บุคคล

แต่แบรนด์ V เป็น 1 ในรถยุโรป อันนี้ใช่

ส่วนจะพรีเมี่ยมไหม ถ้าเป็น S90 หรือ XC90 ผมถือว่ามันอยู่กลุ่มพรีเมี่ยมครับ แต่ถ้าเป็น V40 S40 XC40 ผมว่ามันคือรถยุโรปคันนึง แต่ไม่ได้พรีเมี่ยมครับ (เหมือนกลุ่ม VW Skoda Seat และ อื่นๆ)

เพราะความพรีเมี่ยม มันไม่ได้อยู่ที่แบรนด์ (ถึงแม้หลายคน และ หลายแบรนด์ จะพยายามมองมันแบบนั้น)

แต่สำหรับ ความพรีเมี่ยม = มันต้องพิเศษ ความปราณีต การตกแต่ง วัสดุ สัมผัส ความเป็นอะไรที่คนอื่นไม่มี (แม้กระทั้ง lineup น้องๆ ในยี่ห้อเดียวกัน)

ถ้าแบบนั้น มันจะแบบว่า เกิดมาเป็นรถยุโรป กระจกมือหมุน กระจกมองข้างพับมือ ออฟชั่นอย่างโล้น เบาะผ้า หาความพรีเมี่ยมไม่่ได้ แต่เผอิญอยู่ในยี่ห้อยุโรป มันก็พรีเมี่ยมแล้ว ซึ่งมันไม่ใช่(สำหรับผม)

-------------------

ณ ปัจจุบัน ผมว่า V พยายามจะสร้างและพรีเซ็นตัวเองเป็น พรีเมี่ยม ผมว่ามันก็เป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภค ที่ได้ของดีมาใช้ จากที่เขาพยายามจะทำมันให้ออกมาดี ครับ

ปล.S60 เบาะนุ่มมาก นั่งสบายชอบกว่าอีกคันค่ายเยอรมันเลยครับ  ::)

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
สงสัยว่าประเทศอื่นๆ เค้าคิดเรื่องแบบนี้กันไหมครับ

ถ้าเป็นประเทศแถบยุโรปนี่แทบไม่คิดเลยครับ

ผมเคยดูในกลุ่มที่พูดคุยเรื่องรถทั่วโลก มีคนเอเชียบอกว่าขับ Benz คือคนประสบความสำเร็จ แต่มีคนอังกฤษกับเยอรมันมาขำและบอกว่าเค้าซื้อ E-Class ล้อกระทะมาขับแท็กซี่

ไม่จริงอ่ะครับ ลองไปดูรถประจำตำแหน่งผู้นำทั่วโลกได้ เกินครึ่งคือ Benz ทั้งนั้น

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,424
    • อีเมล์
ภาพลักษณ์ปัจจุบันที่มีต่อรถหรูทั่วไปตามความรู้สึกผม Porsche>Mercedes>BMW>Lexus>Volvo>Tesla
MB กับ BM เขาทำการตลาดมายาวนานกว่าทั่วทั้งโลก ย่อมไม่แปลกที่แบรนด์จะแข็งกว่า อีกทั้งวอลโว่ไม่ใช่แบรนด์เงินหนา ไม่มีทางจะไปวางตำแหน่งเท่ากันหรือสูงกว่าได้ ยกเว้นประเทศแถบสแกนดีเนเวียที่เป็นบ้านเกิด

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 401
    • อีเมล์
ผมเองใช้ Volvo มา 3 คัน ไม่ได้รู้สึกว่ามันหรูอะไรเลยครับ
ตอนเห็นบนถนน รู้สึกว่าดีใจที่มีคนใช้เหมือนกัน คิดเหมือนกัน
แต่กลับไม่เคยรู้สึกว่าคนขับต้องมีเงินแน่ ๆ

ต่างกัน Mercedes หรือ BMW
ขนาดผมขับตาม A class หรือ Series 2
ผมยังรู้สึกว่า คนกลุ่มนี้ไม่ธรรมดา เป็นคนพิเศษ

Volvo ผมมองว่ามันเป็นรถ high street ไม่ใช่ luxury
เป็นกลุ่มมีกำลังซื้อมากกว่าปกติ ที่ยังมองเรื่องความคุ้มค่า

ราคารถ เมื่อเทียบกับอุปกรณ์ วัสดุ งานประกอบ ผมว่าบริษัทรถไม่ได้เอาเปรียบผม

ตอนผมออก XC60 เทียบกัน CR-V, CX-5, Forester
ผมว่าวัสดุ กับงานประกอบ  XC60 พอ ๆ กันกับ CX-5
แต่ดีกว่า CR-V กับ Forester แบบรู้สึกได้

พอไปเทียบกับ GLC, X3 ผมยังรู้สึกว่า XC60 ยังมีความเป็นรอง
ตั้งแต่เข้าไปใน showroom จนถึงความรู้สึกตอนขับขี่
มันดู luxury กว่ามาก จนผมรู้สึกว่าผมเองเกรง ไม่เหมาะกับผม

คนที่เอารถมา service ทุกคนดูดีกันมาก ใช้ของแบรนด์เนม ดูมีความมั่นใจสูง
ต่างกันตอนเอา Volvo ไป service เขาคือคนทั่วไปที่ผมเห็นในชีวิตประจำวัน
บางคนชวนผมคุยเล่นด้วยซ้ำ เหมือนผมเอา Ford หรือ Mazda ไป service

ผมมองว่า Volvo มันเป็นรถเฉพาะกลุ่ม เหมาะกับบุคลิคภาพคนบางกลุ่ม
ซึ่งผมน่าจะอยู่ในกลุ่มนั้น และคันต่อไป ผมก็ยังติดอยู่กับแบรนด์นี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2023, 21:37:14 โดย Odrecranon »

ออฟไลน์ รถจักรไอน้ำ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,794
ภาพลักษณ์ก็ต่างนิดหน่อยครับ ถ้าขับใน กทม ก็อาจไม่สู้ merc, bmw แต่ถ้าผมต้องซื้อ merc, bmw ตัวเริ่มต้นจัดๆ ผมก็เป็นกลุ่มคนที่กำเงินเท่ากันไปเลือกยี่ห้อที่มีออพชั่นคุ้มกว่าครับ ภาพลักษณ์กับราคาขายต่อก็เรื่องนึงครับ แต่ขณะใช้รถ ผมอยากได้ความคุ้มค่า หรือต้องจ่ายเงินแล้วหวังจะได้อะไรจากรถก็ต้องตอบโจทย์ครับ (ซึ่งผมเองไม่ค่อยมองภาพลักษณ์ครับ)
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
เป็นยุคสมัยที่คนให้ค่ากับวัตถุจนคนที่จะซื้อรถจะซักคันสงสัยว่าขับอะไรดูดูรวยกว่ากัน  :-X

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,776
สงสัยว่าประเทศอื่นๆ เค้าคิดเรื่องแบบนี้กันไหมครับ

ถ้าเป็นประเทศแถบยุโรปนี่แทบไม่คิดเลยครับ

ผมเคยดูในกลุ่มที่พูดคุยเรื่องรถทั่วโลก มีคนเอเชียบอกว่าขับ Benz คือคนประสบความสำเร็จ แต่มีคนอังกฤษกับเยอรมันมาขำและบอกว่าเค้าซื้อ E-Class ล้อกระทะมาขับแท็กซี่

ไม่จริงอ่ะครับ ลองไปดูรถประจำตำแหน่งผู้นำทั่วโลกได้ เกินครึ่งคือ Benz ทั้งนั้น

อาจไม่ใช้เรื่องแบรนล้วนๆนะครับ รถสำหรับคนกลุ่มนั้น น่าจะต้องมีข้อกำหนดหลายๆอย่าง เช่น ขนาด อัตราเร่ง
อย่าง S90 ที่เป็น sedan ที่ใหญ่ที่สุดของเขา ขนาดเล็กกว่า S-Class / 7 Series / A8 / LS  และ volvo เองก็ไม่ได้มีเครื่อง v8 ระดับ 4-500 แรงม้า
และอย่างรถหุ้มเกราะ ก็มีแค่ xc90 t6 หนัก4 ตัน แต่ใส่ เครื่อง6 สูบ
ในขณะที่ benz มีทั้ง S- Guard หรือตัว Pullman มารองรับกลุ่มนี้อยู๋แล้ว
ถ้าต้องการหารถให้สมกับผู้นำประเทศน่าจะโดนปัดตกอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
    • อีเมล์
เคยมีคนแซวว่า คนซื้อรถ Volvo รวย เพราะไม่แคร์ราคาขายต่อที่มันตก ขณะที่คนใช้รถคันอื่นมักจะติดต่อเรื่องราคามือสอง แต่ปัจจุบันราคามือสองผมว่าแข็งขึ้นนะคนนิยมขึ้นในบางรุ่น

ส่วนตัวคิดว่าค่ายนี้เค้าทำรถให้คนเข้าถึงได้ง่าย ในราคาที่หลายคนเอื้อมถึงได้ ในบรรดารถยุโรป มันไม่ใช่รถพรีเมียม แต่การออกแบบที่คนบางคนบอกเชย ด้วยความเรียบๆนี่แหละ ที่มันดันดูดี วัสดุไม่ได้ขี้เหร่หรือด้อยเลย ความสบายก็เด่น จุดขายที่แบบชัดเจนเรื่องความปลอดภัย และตอนนี้รักษ์โลก รักธรรมชาติ ผมว่าเค้าแบ่งตลาดได้ชัดเจน ใครชอบแนวหรูไปเบ้นส์ ใครชอบความแรงไปบีเอ็ม ขับสนุกภาพลักแนวสปอร์ตคนรุ่นใหม่ก็อาวดี้ เราคงไปค้านความคิดคนอื่นไม่ได้ว่ามันหรู หรือไม่หรู บางคนมองว่ารถธรรมดา บางคนมองว่ารถหรู บางคนบอกไม่สวย ก็ว่ากันไป ส่วนตัวกับรถค่ายนี้ที่มองอันดับแรกคือเรื่องความปลอดภัย (ค่ายอื่นก็มีมาตราฐานความปลอดภัยเช่นกัน) แต่พอมันเป็นค่ายนี้มันเลยรู้สึกปลอดภัยมากเป็นพิเศษ คิดว่าคนที่ซื้อค่ายนี้น่าจะมองตรงนี้เช่นกัน ถ้าไม่นับเรื่องราคา


ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ต่อจากสองความเห็นก่อนหน้า

ด้วยความปลอดภัยของห้องโดยสาร และศักยภาพเครื่องยนต์ (ปัจจุบัน Volvo 400 ม้าขึ้นไป เป็นเรื่องปกติ หาซื้อได้สบาย ๆ)
มีผู้ใหญ่ในโลกที่ใช้ Volvo เป็นหลักหลายท่าน ครับ
เท่าที่ผมทราบ นอกจากที่ทราบกันดี กล่าวคือ กษัตริย์ สวีเดน แล้ว ก็มี
ราชินี และ พระสวามี เดนมาร์ก
กษัตริย์ เนเธอร์แลนด์ รวมถึง ราชินีองค์ก่อน ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังใช้ Volvo อยู่ และ สมาชิกราชวงศ์
กษัตริย์ มกุฏราชกุมาร และ มกุฏราชกุมารี นอร์เวย์
ประธานาธิบดีท่านก่อน และ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล โปแลนด์
ประธานาธิบดี ไอร์แลนด์ (รถ Escort)
ราชวงศ์ บรูไน (รถ Escort)
อดีตประธานาธิบดี เอกวาดอร์ หลายท่าน
ประธานาธิบดี อิสราเอล (ไม่ใช้รถเยอรมัน ก็คงทราบเหตุผล)
และถ้าพูดถึงบรรทัดก่อนหน้า ก็ควรระบุด้วยว่ามี อดีตผู้นำ เยอรมันตะวันออก (ไม่ใช้รถเยอรมันตะวันตก ก็คงทราบเหตุผล)
สมาชิกรัฐสภา แลตเวีย หลายท่าน
ส่วนที่จขกท.เน้นถามในไทย รัชกาลที่สิบ เคยได้รับถวาย Volvo ก่อนขึ้นครองราชย์ ครับ

และแถมให้ ไม่รู้เรียก 'ผู้นำ' หรือเปล่า Avril Lavigne ใช้ Volvo เป็นหลัก ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2023, 20:30:23 โดย nobody123 »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
หนึ่งในตัวเลือกแบรนด์ ev ที่น่าสนใจ ได้รถนำเข้าประกอบนอก ไม่มีภาษีนำเข้า

ซื้อ ex30 ตัวท๊อปดีกว่าเปลืองเงินไปซื้อ CKD ของล้าสมัย ตกยุค ราคาแพงอย่าง camry, accord, crv  8)   

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
สงสัยว่าประเทศอื่นๆ เค้าคิดเรื่องแบบนี้กันไหมครับ

ถ้าเป็นประเทศแถบยุโรปนี่แทบไม่คิดเลยครับ

ผมเคยดูในกลุ่มที่พูดคุยเรื่องรถทั่วโลก มีคนเอเชียบอกว่าขับ Benz คือคนประสบความสำเร็จ แต่มีคนอังกฤษกับเยอรมันมาขำและบอกว่าเค้าซื้อ E-Class ล้อกระทะมาขับแท็กซี่

ไม่จริงแบบนั้นเสมอไปครับ ในยุโรป คนขับ Mercedes / BMW ก็คือคนมีเงินในสังคมเค้าเช่นกันครับ แค่ช่องว่างราคา มันไม่เท่าไทยแค่นั้นเอง ผมมีเพื่อนเป็นคนอังกฤษแท้ๆเลยตอนไปเรียนต่อที่นั่น บ้านเค้าก็มีเงิน พ่อมันเป็นศัลยแพทย์ ก็ใช้ E class ก็ถามเรื่องภาพลักษณ์แบบนี้ไปเช่นกัน คือฝรั่งเค้าไม่ได้สนเรื่องฐานะยากดีมีจนเท่าคนเอเชีย เพราะความเหลื่อมล้ำมันไม่ได้สูงมาก ชนชั้นกลางเค้า อย่างเช่นอาจารย์ที่ผมสนิทด้วยเป็นคนสก๊อตแลนด์ แกก็ขับ Vauxhall Corsa คันเล็ก (ถ้าเทียบบ้านเราก็ไซส์ Jazz) เพราะแกก็บอกว่า มันก็เพียงพอแล้ว ไม่ได้ต้องซื้อมาอวดใคร แต่พอถามว่า มองคนอังกฤษด้วยกันที่ขับ German cars ว่ายังไง เค้าก็บอกว่า พวกนี้ฐานะดี ยินดีกับเค้าด้วยนะ ประมาณนี้ครับ ส่วนป้าแม่บ้านที่มาทำความสะอาด Flat ผมก็ใช้ Ford Laser รุ่นโบราณ อายุ 20ปี+ มันก็บ่งบอกฐานะพวกเค้าอยู่แล้ว แต่เค้าก็ไม่ได้ treat ว่าคนที่จนคือต้อยต่ำ ด้อยค่า ไม่ว่าฐานะอะไร ก็คือคนเหมือนกัน กฎหมายชุดเดียวกัน ศักดิ์ศรีเท่ากันครับ

คือไม่อยากให้เข้าใจผิด แล้วเหมารวมๆไปว่า ฝรั่งไม่ได้แคร์เรื่องแบรนด์ จริงๆแล้วเค้าแค่ไม่ได้แคร์เรื่องการนับถือคนรวยเฉยๆ แต่เค้ารู้ครับว่ารถแต่ละคัน คนที่ขับคนไหนรวย คนไหนธรรมดา คนไหนจน แต่ในสังคมเค้า จะยากดีมีจน ก็คนเท่าๆกัน แค่นั้นเอง

มีแค่เอเชีย ที่ชอบแบ่งชั้นวรรณะด้วยฐานะ นับหน้าถือตากัน ฝรั่งเค้าถึงขนาดใช้คำว่า "Save face" กับพฤติกรรมของคนเอเชียแบบนี้ ในความหมายเดียวกับที่คนไทยบอกว่า "กลัวเสียหน้า" นั่นแหละครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 169
    • อีเมล์
ส่วนตัวมองว่าวอลโว่เหมือนมีแนวทางที่แตกต่างจากค่ายเยอรมันที้งหลาย
ไม่ได้เน้นคนรักการขับมากเน้นความปลอดภัยและครอบครัว ความผ่อนคลาย low profile
ข้อสังเกตนึงคือ รายการแข่งขันต่างๆ หรือในthe ring ค่ายหลักทั้งหลายทั้งผู้ใช้ ทั้งผู้ผลิต เอารถไปวิ่งแข่งกันเป็นล่ำเป็นสัน teslaยังไป
แต่ในยุคนี้ไม่ค่อยมีใครเอาวอลโว่ไปวิ่งแบบนี้ (ช่วง90ยังมองว่าเยอะกว่า)วอลโว่เองก็ไม่ได้เน้น มอเตอร์สปอร์ต มันก็จะขาดภาพลักษ์ของคนชอบความเร็วหรือเป็นแบรด์ที่ชนะการแข่งขันบ่อยๆ
คนชอบขับรถบางทีการที่รถที่เราใช้เป็นรถยี่ห้อเดียวกันกับรถที่ทำเวลาดีๆในnurburgring มันก็ได้ความภูมิใจลึกๆ มันเหมือนเป็นศักด์ศรี เวลาขับไปบนถนนเหมือนกันนะ555
และถ้าวอลโว่ส่งรถมาวิ่งมาแนวนี้ ภาพลักษ์มันก็จะขัดกับตัวตนและการออกแบบของวอลโว่อยู่ดี
แต่เข้าใจว่าคนgenใหม่น่าจะมีแนวทางที่ตรงกับวอลโว่มากขึ้น

ออนไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
สงสัยว่าประเทศอื่นๆ เค้าคิดเรื่องแบบนี้กันไหมครับ

ถ้าเป็นประเทศแถบยุโรปนี่แทบไม่คิดเลยครับ

ผมเคยดูในกลุ่มที่พูดคุยเรื่องรถทั่วโลก มีคนเอเชียบอกว่าขับ Benz คือคนประสบความสำเร็จ แต่มีคนอังกฤษกับเยอรมันมาขำและบอกว่าเค้าซื้อ E-Class ล้อกระทะมาขับแท็กซี่

ไม่จริงอ่ะครับ ลองไปดูรถประจำตำแหน่งผู้นำทั่วโลกได้ เกินครึ่งคือ Benz ทั้งนั้น

รถ Benz ที่คนยุโรปมองว่าหรูคือ S-Class,G-Class,GLS ครับ ต่ำกว่านั้นคือรถธรรมดาทั่วไป

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 983
เมื่อก่อน ภาพลักษณ์คนแก่ เหล็กแข็ง

ปัจจุบัน สวยงาม เท่ ปลอดภัย

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
สำหรับผม วอลโว่ ยังถือว่าเป็นแบรนด์รอง ที่มีภาพลักษณ์ดี

และก็ยังเป็นตัวเลือก 1 ใน 3 แบรนด์ยุโรปที่นึกถึงตอนที่จะเปลี่ยนรถ

เพื่อนรอบข้างผมหลายคนที่ขยับจากรถญี่ปุ่น เป็นรถยุโรป
อุดหนุน วอลโว่ไปค่อนข้างเยอะ อาจจะด้วยโปรโมชั่น
รองลงมาก็ บีเอ็ม ท้ายสุดคือ เบนซ์ ครับ

ออฟไลน์ MrVin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
ส่วนตัวเคยใช้ volvo มา 2 คัน ถามว่าเป็นรถดีไหม ผมแยกแบบนี้ดีกว่า

1. รถออกมาแรกๆดีครับ ขับดีปัญหาไม่เยอะ
2. รถเข้าปีที่ 4 - 5 เริ่มมีปัญหาล่ะ และดันแก้ไม่เคยจบ เป็นทั้ง 2 คัน มีปัญหาตรงไหน แก้ไม่เคยจบ
3.

ออฟไลน์ andy_duf

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
    • อีเมล์
คนที่บ่นว่า Volvo ดูแลรักษาแพง
ถ้าลองได้ใช้ Benz BMW ที่มีอุปรณ์เทคโนโลยีระดับเดียวกัน ก็จะรู้ได้ว่า VV ไม่แพงหรอก

ยุคนี้แต่ละค่ายก็จับตลาดกันคนละกลุ่ม...
Volvo เน้น เรียบๆง่ายๆ หรูแบบรักษ์โลก ปลอดภัย
ฺBenz เน้น แสงสี หรู รวย ดูแพง มีคลาส
BMW เน้น หรูแบบดุดัน คนมีไฟ สมรรถนะพร้อมบวก รับได้กับจมูกโตๆ

มีดีกันทั้งนั้น จ้องจับตลาดต่างกลุ่มกัน ไม่ต้องสับสนเยอะครับ