ใช่ครับ ได้ ADAS Level 2 ที่ (เคย) ดีที่สุดในโลก และปรับปรุงเวอร์ชันแล้ว ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น
มันเหมาะกับรถแรงเลย คือ แรงไปก็ไม่ชน
แต่ถ้าเอาเรดาร์ไปอยู่หลังกันชน ต้องมีวินัยในการล้าง
คู่เปรียบ อยากได้เพิ่ม ต้องซื้อ
นี่คือสองสิ่งที่คนบางส่วนไม่ทราบ
1. คนบางส่วนไม่เคยล้างเรดาร์ในรถยี่ห้อต่าง ๆ หลังกันชนเลย (VV เดิมอยู่หลังกระจก สบายมาก มีคนขับสองปีไม่เคยเบรกพลาดเลยแม้แต่ครั้งเดียว)
2. คนบางส่วน จองคู่เปรียบปุ๊บ พอรู้ว่าต้องซื้อซอฟต์แวร์เพิ่ม ยอมเสียเงินถอนจอง
อีกส่วนนึงที่บางคนถอนจอง เพราะ ซอฟต์แวร์ตัวท็อปของคู่เปรียบ ซึ่งแพงกว่าตัวพื้นฐานเท่าตัว ก็ใช้ไม่ได้เต็มที่ในเมืองไทย (แต่ราคาน่าจะเท่ากับเมืองนอก)
อย่างที่สามที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้คือ Monthly subscription จาก
https://www.marketthink.co/22005'Tesla จะปรับขึ้นค่าซอฟต์แวร์ Full Self-Driving (แบบซื้อขาด) และค่าสมาชิกรายเดือน (Subscription) เพิ่มอีกในอนาคต'
เดือนละ 7000 บาทได้ เหมือนจ่ายค่าคนขับรถรายเดือน
แต่ VV ไม่ต้องจ่ายรายเดือน จ่ายทีเดียว
ดังนั้น เลือกซื้อ VV ให้ได้คะแนน Euro NCAP ส่วน Pilot Assist สูงกว่าตัวเริ่มต้นที่ถูกประเมินเท่าคู่เปรียบ (ทั้งสองเจ้า ได้แค่ 2 จาก 4 แต้ม โดยประเมินจากซอฟต์แวร์เริ่มต้น อย่าง BM MB ได้ 3 หรือ 4 แต้มแล้ว)
ก็แค่
'เลือกคันที่แสดงผลการตรวจจับเส้นบนกระจกหน้า'
ครับ อาจจะทำให้เสมือนได้ Euro NCAP เต็ม ทันที สูงกว่าคู่เปรียบ
คือ คู่เปรียบมีข้อเสีย ที่แก้ไม่ได้ เพราะฮาร์ดแวร์จำกัด และ มนุษย์แทรกแซงลำบาก (อันนี้ Euro NCAP ระบุ)
VV มีข้อเสียที่ Euro NCAP ระบุ คือ หลุดแทรกเส้นแล้วคนขับไม่รู้ตัว
ซึ่ง คนซื้อคันที่มีการแสดงผลบนกระจกหน้า จะรู้
ปล. VV ออก Autonomous Level 3 แล้วนะ อันนี้นักวิจารณ์ชื่นชมหลายแหล่ง คาดว่าได้ Euro NCAP เต็ม
แต่ยังไม่เข้าไทย ไม่รู้ฮาร์ดแวร์ปัจจุบันของ EX30 จะรองรับการอัพเกรดเป็น Level 3 ไหม ถ้ารองรับก็สุดมาก