« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2023, 10:24:15 »
ผมคิดว่าในโลกของธุรกิจไม่มีคำว่าบุญคุณนะ
ที่ญี่ปุ่นเลือกมาลงทุนในไทย เพราะในอดีตประเทศไทยเหมาะสมที่สุด
เห็นด้วยครับใช้คำว่า บุญคุณ แล้วดูยิ่งใหญ่มาก
ซึ่งมันไม่ควรจะเป็นบุญคุณกันนะ เราได้งานได้เศรฐกิจ เขาก็ได้กำไร ทุกอย่างมันลงตัวเข้าถึงมาลงทุน
ทางเราเองก็มีการปรับภาษี ทำอะไรหลายๆอย่างเอื้อเขาอยู่แล้วด้วย
ผมเองก็นึกไม่ออกเลยว่าจะสนับสนุน ค่ายญี่ปุ่นยังไง ให้โรงงานเขาผลิตรถในไทยต่อไปได้
ในเมื่อรถไฟฟ้าจีน ได้ fta ราคาใกล้เคียงกัน แต่สมรรถณะ ดีกว่า ติดก็แค่ที่ชาร์จกับความน่าเชื่อถือของแบรน
จะปรับ fta ก็ไม่ได้ จะลดภาษีรถผลิตในประเทศเราก็ไม่ได้อะไรอีก
ถึงญี่ปุ่นเอารถที่ผลิตจากจีนมาขายเรา โรงงานประกอบ กับโรงงานชิ้ส่วนในไทยก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรอีก
คิดว่าทำได้แต่ส่งเสริมให้เขาผลิตที่เราแล้วส่งออกไปมากกว่า จนกว่าเขาจะมีสินค้าที่น่าสนใจมากกว่านี้มาขายเรา
อาจต้องสนับสนุนเขา ผลิต Hybrid จะลดภาษีแบต(สำหรับรถ Hybrid ก็ได้) แล้วรอให้ราคาน้ำมันลงมา แล้วค่าเชื้อเพลิงของ Hybrid คนอาจเลือก BEV น้อยลง
เพราะถ้าราคาน้ำมันไม่โหดขนาดนี้ e10 สัก 25-30บาท แล้วใช้พวก Hybrid ที่วิ่งทางไกลได้ 20kml หรือสัก 1-1.5 บาท/km มันก็จะดูน่าสนใจมากขึ้นเอง