เท่าที่ใช้มา
ของ House Brand = Lotus , BigC ประมาณปีนึงเสื่อม
NWB 2-3ปี เลย และสะอาดกว่าด้วย ปัดไม่กระโดด
ตอนนี้เลยขอใช้ NWB ยาวๆไป
ปกติใช้ของแท้ Toyota แต่ซื้อทาง Lazada / Shopee ครับส่วนลดเยอะอยู่นะครับ
วิธีถนอมก็ถ้าเวลาต้องจอดรถตากแดดจะยกก้านขึ้น เผื่อไม่ให้ความร้อนที่สะสมที่กระจก และส่งไปยังใบปัดน้ำฝน (ทำให้ยางแข็ง)
และตอนเช้าตอนติดวอร์มเครื่องรถ ก็จะเช็ดกระจกและใบปัดเอาพวกทรายออก (ถ้าวันนั้นไม่ได้สายหรือรีบมาก) ช่วยลดความเสียหายของกระจกและยางปัดน้ำฝน
เท่านี้ก็ทำให้ใบปัดน้ำฝนแต่ละชุดอยู่ได้ประมาณ 3 ปีขึ้น แล้วครับ (คุ้มแล้ว)
ปล.แต่พอเริ่มปัดมีเสียงหรือไม่สม่ำเสมอ ก็จะเปลี่ยนทันที เพื่อไม่ให้กระจกเป็นรอยครับ
เหมือนจะได้ไม่คุ้มเสียกับการยกก้านขึ้นนะครับ สปริง ตัวก้าน เปลี่ยนไม่ง่ายและแพง
ได้ยินเสียงจากคนรอบข้างพูดเหมือนกันครับ เรื่องสปริงก้านใบปัดน้ำฝน
แต่จากที่ใช้มาหลายคัน และคันเก่าสุดที่มีอยู่ตอนนี้คือ Wish ปี 2009 ก็ยังอยู่ดีนะครับ
ไม่เคยได้ยินว่าสปริงเสียกันนะครับ หรือคนอื่นเค้าไม่ยกกัน 5555 5
ผมไม่เคยยกก้านปั้นค้างไว้ ทำเฉพาะตอนที่ล้างรถเท่านั้น
สปริง หน้าที่มันก็คือ สปริง ครับ
มันสามารถหล้า หรือ แรงดึง แรงกด ลดลงได้ แต่มันวัดได้ยาก (ด้วยสายตา) มันต้องวัดแรงดึง แรงกด
แต่ตราบใด ที่มันไม่ได้ ปัดแล้วกระโดด หรือ ห้อยโตงเตง แบบไม่มีแรงกดใดๆ เหลือแล้ว มันก็ใช้งานได้ครับ ส่วนจะสะอาดเท่าที่ควร เท่าแรงกดที่ยังเต็ม 100% ไหม อันนี้ก็อีกเรื่อง
การยกก้านป้ดไว้ บอกว่า ป้องกันความร้อนจากกระจก อันนี้ เสียน้อยเสียยาก ครับ เพราะ
1. เราไม่ได้ขับรถเฉพาะกลางคืน ขับรถกลางวัน มันก็ตากแดด มีความร้อยอยู่ดี
2. ระวังอย่าให้มันงับลงมา หรือ มีแมว หรือ นก ไปเกาะ แล้วมันงับลงโดนกระจกหน้าแตก เอานะครับ อันนี้จะงานเข้าง่ายๆ
ผมเคยไปสั่งยางปัด(ไม่เอาก้าน) ในศูนย์ เปลี่ยนทุกปี
หลังๆ ผมสั่งยางปัดทั่วๆ ไป ไม่ต้องของแท้ศูนย์ก็ได้ ใน shopee/lazada หลัก 100 บาท เยอะแยะครับ เปลี่ยน 10 รอบ ไม่เท่าเปลี่ยนยกก้านครั้งนึงด้วยซ้ำ