ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนช่วยวิเคราะห์อาการเสียงปั๊กๆ F30 เวลาล้อหน้าขวาลงหลุมหรือทางขรุขระครับ  (อ่าน 5275 ครั้ง)

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
รบกวนช่วยวิเคราะห์ปัญหาเสียงจากช่วงล่างโดยเฉพาะด้านหน้าขวาครับ
ก่อนหน้านี้รถเวลาผ่านทางขรุขระนี่เสียงจะบันเทิงมาก ป๊อกๆปั๊กๆคอกแคกคอกแคก เหมือนช่วงล่างแทบจะหลุดครับ
เลยจัดการเปลี่ยนปีกนกหน้าทั้งตัวบนและตัวล่าง เปลี่ยนเสร็จรู้สึกมีความแน่นๆนิ่งๆขึ้นครับวันแรกสองวันแรกเจอหลุมยังไม่ค่อยมีเสียงป๊อกๆแป๊กๆครับ แต่ผ่านมา4-5วัน เสียงเริ่มมาแต่น้อยลงมากๆกว่าก่อนเปลี่ยนคือต้องเจอหลุมคมๆหรือเนินขรุขระแบบต่างระดับมากๆ ถ้าวิ่งผ่านลูกระนาดชะลอความเร็วจะไม่มีเสียงครับ ยังรำคานๆอยู่เลยไปเปลี่ยนโช๊คเดิมเป็นสตรัทด้วยเลยเพราะว่าเล็งๆอยากจะเปลี่ยนมานานแล้ว เปลี่ยนมาแล้วสรุปเสียงก็ยังมีอยู่ครับ ก็เลยจับเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงแล้วก็ลูกหมากแร๊คพวงมาลัยด้วยเลย ตั้งศูนย์เสร็จสรรพ ขับเหยียบหลุมทดสอบดู เสียงก็ยังคงอยู่ครับ ตอนนี้มึนงงไม่รู้จะเป็นตัวไหนแล้วครับ สันนิษฐานไว้1-2ข้อ
1.ลูกยางเหล็กกันโคลงครับ แต่ก็สงสัยว่าเหล็กกันโคลงมันเป็นแท่นยาวเส้นเดียวเชื่อมล้อซ้ายและขวามีลูกยางอยู่ทั้งฝั่งซ้าย ฝั่งขวา แต่เสียงที่ว่าจะเกิดเฉพาะเวลาล้อหน้าขวาตกหลุม ลองเอาล้อซ้ายลงหลุมกี่ครั้งๆก็ไม่เคยมีเสียง ก็เลยคิดว่าอาจจะไม่เกี่ยวเพราะถ้าล้อซ้ายลงแล้วมีเสียงด้วยก็อาจจะเป็นไปได้

2.เบ้าโช๊ครึเปล่าครับ เพราะสตรัทเปลี่ยนใหม่แต่ก็ใช้เบ้าโช๊คเดิมของรถ ตอนเปลี่ยนสตรัทผมก็ไม่ได้ให้ร้านเช็คดูว่าเบ้าโช๊คยังดีมั๊ยคือตอนนั้นไม่ได้นึกถึงเบ้าโช๊คเลยครับ

และตอนนี้มีข้อสันนิษฐานมาเพิ่มว่า
3.จะเป็นอะไรเกี่ยวกับพวกยอยคอพวงมาลัยได้มั๊ยครับ แต่ถ้าเกี่ยวกับยอยพวงมาลัย ก็น่าจะเกิดเสียงเวลาตกหลุมทั้งล้อซ้ายและล้อขวามั๊ยครับ

ท่านใดพอจะมีประสบการณ์เจอเสียงแนวๆนี้บ้างครับรบกวนแบ่งปันความเห็นด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
ไม่เคยซ่อมช่วงล่าง BMW นะครับ แต่ขอวิเคราะอาหารจากประสบการณ์ที่เคยเจอเหมือนกันดังนี้ครับ

อาการแบบนี้ สำหรับผมที่เคยซ่อม จุดแรกที่ทำคือ ผมเปลี่ยนลูกหมากกันโครงก่อนเป็นอันดับแรกเลย ซึ่ง 2-3 คันที่ผมเคยซ่อมอาการนี้ ส่วนใหญ่จะจบที่ตรงนี้เลยกับปัญหาของเสียง

อีกอาการที่มีเสียง กุ๊กๆ แต่เบา ตามการกระแทกของถนนคือ คาริบเปอร์เบรคครับ อันนี้เจอเร็วๆนี้กับมาสด้า 3 นี่เอง เข้าศูนย์ ช่างก็เช็คให้จนครบ แต่แก้ไม่หาย ช่างเลยสงสัยคาริบเปอร์เบรค เลยแก้ไขด้วยการถอดและอัดจารบีเข้าไปใหม่ หายเลยครับ ไม่ดังเลยตั้งแต่นั้นมา

ทีนี้รถเราเปลี่ยนปีกนกมาแล้ว ลูกหมากกันโครง กับแรคก็เปลี่ยนแล้ว ลองดูที่คาริบเปอร์เบรคดูครับ ถอดมาล้างแล้วทาจารบีตรงสลักยึด อาจจะหายก็ได้ครับ


ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ไม่เคยซ่อมช่วงล่าง BMW นะครับ แต่ขอวิเคราะอาหารจากประสบการณ์ที่เคยเจอเหมือนกันดังนี้ครับ

อาการแบบนี้ สำหรับผมที่เคยซ่อม จุดแรกที่ทำคือ ผมเปลี่ยนลูกหมากกันโครงก่อนเป็นอันดับแรกเลย ซึ่ง 2-3 คันที่ผมเคยซ่อมอาการนี้ ส่วนใหญ่จะจบที่ตรงนี้เลยกับปัญหาของเสียง

อีกอาการที่มีเสียง กุ๊กๆ แต่เบา ตามการกระแทกของถนนคือ คาริบเปอร์เบรคครับ อันนี้เจอเร็วๆนี้กับมาสด้า 3 นี่เอง เข้าศูนย์ ช่างก็เช็คให้จนครบ แต่แก้ไม่หาย ช่างเลยสงสัยคาริบเปอร์เบรค เลยแก้ไขด้วยการถอดและอัดจารบีเข้าไปใหม่ หายเลยครับ ไม่ดังเลยตั้งแต่นั้นมา

ทีนี้รถเราเปลี่ยนปีกนกมาแล้ว ลูกหมากกันโครง กับแรคก็เปลี่ยนแล้ว ลองดูที่คาริบเปอร์เบรคดูครับ ถอดมาล้างแล้วทาจารบีตรงสลักยึด อาจจะหายก็ได้ครับ

ขอบคุณมากครับถ้าหายจะดีใจมากเลยครับเดี๋ยวไปหาร้านให้ลองเช็คดูครับ :-*

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
ผมว่าผ้าเบรคหลวมครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
ถ้าหลวมๆ ตอนเบรกด้วย ลองดูคาลิเปอร์เบรก
ถ้าตอนลงหลุม/ เข้าโค้ง ลองดูเบ้าโช้คครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
เรื่องเสียงช่วงล่างนี่ตอนยากครับ เป็นไปได้หมดละครับ

บูชเหล็กกันโคลงก็ทำให้ดังได้ ลูกหมากก็ดังได้ เบ้าโช้คแบบเดิมๆมีตลับลูกปืนเวลาเสียก็ดังได้เหมือนกัน โช้คอัพ เห็นไม่มีรอยรั่วซึมอะไร มันก็เสียมีเสียงได้เหมือนกันครับ

คงต้องหาที่ค่อยๆไล่เช็คไปทีละจุดดูละครับ เอาเหล็กงัดยาง งัดๆไล่ดูไปเป็นอย่างๆดูครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
เสียงพวกนี้ ไม่ขึ้นกับยี่ห้อครับ

มันเป็นไปได้หมด กับ รถทุกคัน และ แต่ละคัน เสียงเดียวกัน มันมาจากคนละที่ สาเหตุคนละจุด

สังเกตุก่อนว่า เสียงดังตลอดเวลา หรือ ขณะตกหลุม หรือ ขณะเลี้ยวหรือหักพวงมาลัย

ตามที่เล่ามา คือ เสียงดัง ตอนที่ถนนขรุขระ

เสียงที่ว่ามา เป็นเสียงโลหะเคาะกัน หรือ เสียงกระแทก ครับ ??

ถ้าเสียงโลหะเคาะกัน ลองจอดเปิดฝากระโปรง แล้ว ขย่มๆ ดูว่าดังไหม อาจจะมีอะไรหลุด ในห้องเครื่องได้นะครับ

แต่ถ้าเสียงจากกระแทรก เดาไว้ก่อน ว่า มีอะไรหลวม ซึ่งถ้าเป็นลูกหมาก ส่วนมาก จะไม่ดังโป๊กๆ มันจะออกเสียงแนว กุ๊กกัํกๆ แทน

มันจะกลายเป็นเกาไม่ถูกที่คัน ไปเสียเงินเปลี่ยนโน้นเปลี่ยนนี่ แต่ไม่หาย

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
ซีวิค ผม เคยหาเสียงแบบนี้หละ ปั๊กๆ ตึ๊กๆ ดังแหลมๆ เวลา ถนนไม่เรียบ ลงหลุม รอบต่อสะพาน คอสะพาน  มา เปนปีๆ 
ให้ช่างขึ้นลิฟ เขย่า ขยับ ให้แฟนขึ้นขย่ม ผมแกว่าง พวงมาลัย ก็หาไม่เจอ ไล่ดูถอดใส่ใหม่ทุกอย่าง ไม่หาย   

มาหายตรงไหนรู้มะ   ที่อู่หละ  รถจอดรอถ่ายน้ำมันเครื่อง  มีเด็กหนูน้อย 7 ขวบ ลูกเจ้าของอู่มาวิ่งเล่นละพิงแถวๆ แก้มข้าง ไฟหน้า ละพิงรถ เอามือทุบตั๊บๆ  ละเสียงออกเว้ย ตรงโคมไฟ ใช่เลยเสียงนี้หามานาน  ตึ๊กๆ  สรุป เหล็กยึดใต้ไฟหน้า มันขันไม่แน่น น๊อตมันคลายไม่แนบกับตัวถัง เลยถอดกันชนหน้า ขันใหม่

เงียบกริ๊บ    ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2023, 11:34:24 โดย Bunyarit344 »

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ผมว่าผ้าเบรคหลวมครับ
ขอบคุณครับ รถใกล้ถึงกำหนดถ่ายน้ำมันเครื่องเดี๋ยวให้ศูนย์เช็คดูครับ ขอบคุณมากครับผม

ถ้าหลวมๆ ตอนเบรกด้วย ลองดูคาลิเปอร์เบรก
ถ้าตอนลงหลุม/ เข้าโค้ง ลองดูเบ้าโช้คครับ
ขอบคุณครับ เบรกหลวมๆคือไม่ค่อยเกาะรึเปล่าครับ เมื่อวานมีเบรคฉุกเฉินไปทีนึงยังทันใจเบรคสนิทและตอนเบรคไม่มีเสียงครับ เข้าโค้งไม่มีเสียงครับมีแต่ตอนลงหลุมหรือทางขรุขระครับ :(

เรื่องเสียงช่วงล่างนี่ตอนยากครับ เป็นไปได้หมดละครับ

บูชเหล็กกันโคลงก็ทำให้ดังได้ ลูกหมากก็ดังได้ เบ้าโช้คแบบเดิมๆมีตลับลูกปืนเวลาเสียก็ดังได้เหมือนกัน โช้คอัพ เห็นไม่มีรอยรั่วซึมอะไร มันก็เสียมีเสียงได้เหมือนกันครับ

คงต้องหาที่ค่อยๆไล่เช็คไปทีละจุดดูละครับ เอาเหล็กงัดยาง งัดๆไล่ดูไปเป็นอย่างๆดูครับ

ตอนนี้ถึงขั้นเข้าshopeeจะหาแม่แรงตัวใหญ่ๆมาติดบ้านละครับ555555 เวลาคันมือจะลองงัดลองแงะจะได้ยกได้ง่ายๆ อิอิ

เสียงพวกนี้ ไม่ขึ้นกับยี่ห้อครับ

มันเป็นไปได้หมด กับ รถทุกคัน และ แต่ละคัน เสียงเดียวกัน มันมาจากคนละที่ สาเหตุคนละจุด

สังเกตุก่อนว่า เสียงดังตลอดเวลา หรือ ขณะตกหลุม หรือ ขณะเลี้ยวหรือหักพวงมาลัย

ตามที่เล่ามา คือ เสียงดัง ตอนที่ถนนขรุขระ

เสียงที่ว่ามา เป็นเสียงโลหะเคาะกัน หรือ เสียงกระแทก ครับ ??

ถ้าเสียงโลหะเคาะกัน ลองจอดเปิดฝากระโปรง แล้ว ขย่มๆ ดูว่าดังไหม อาจจะมีอะไรหลุด ในห้องเครื่องได้นะครับ

แต่ถ้าเสียงจากกระแทรก เดาไว้ก่อน ว่า มีอะไรหลวม ซึ่งถ้าเป็นลูกหมาก ส่วนมาก จะไม่ดังโป๊กๆ มันจะออกเสียงแนว กุ๊กกัํกๆ แทน

มันจะกลายเป็นเกาไม่ถูกที่คัน ไปเสียเงินเปลี่ยนโน้นเปลี่ยนนี่ แต่ไม่หาย

จะว่าไปผมก็ไม่เคยลองขย่มรถเวลาอยู่นอกรถเลยครับ อาศัยได้ยินแต่เสียงภายในรถ เดี๋ยวต้องลองดูแล้วครับ เมื่อวานมีแค่ลองเอามือโยกๆพวกมาลัยสะบัดซ้ายขวาตอนอยู่นอกรถ แอบได้ยินเสียงคล้ายๆกันแต่มันยังเบากว่าได้ยินในรถ แต่ก็แอบมีหวังครับ5555

ซีวิค ผม เคยหาเสียงแบบนี้หละ ปั๊กๆ ตึ๊กๆ ดังแหลมๆ เวลา ถนนไม่เรียบ ลงหลุม รอบต่อสะพาน คอสะพาน  มา เปนปีๆ 
ให้ช่างขึ้นลิฟ เขย่า ขยับ ให้แฟนขึ้นขย่ม ผมแกว่าง พวงมาลัย ก็หาไม่เจอ ไล่ดูถอดใส่ใหม่ทุกอย่าง ไม่หาย   

มาหายตรงไหนรู้มะ   ที่อู่หละ  รถจอดรอถ่ายน้ำมันเครื่อง  มีเด็กหนูน้อย 7 ขวบ ลูกเจ้าของอู่มาวิ่งเล่นละพิงแถวๆ แก้มข้าง ไฟหน้า ละพิงรถ เอามือทุบตั๊บๆ  ละเสียงออกเว้ย ตรงโคมไฟ ใช่เลยเสียงนี้หามานาน  ตึ๊กๆ  สรุป เหล็กยึดใต้ไฟหน้า มันขันไม่แน่น น๊อตมันคลายไม่แนบกับตัวถัง เลยถอดกันชนหน้า ขันใหม่

เงียบกริ๊บ    ;D ;D ;D

อันนี้เรียกว่าพระเจ้าทรงโปรด555555







ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
เรื่องเสียงนี่มาได้จากหลายสาเหตุเลย จากประสบการณ์ที่เคยใช้มาเช่น S280 W140 ใช้ไปหลายปีเสียงดังด้านหน้าพร้อมอาการสั่นมาจากปีกนกบนที่บูชสึกหรอ S320CDI W221 เสียงดังมาจากบูชยางที่ยึดเหล็กกันโคลงหน้าให้ตัวได้ Audi A8L D4 เสียงดังด้านหน้าเวลาเจอลูกระนาดช้าๆมาจากแขนแนวตั้งยึดเหล็กกันโคลงหลวม E200 Kom W211 ดังตั้งแต่ป้ายแดงเวลาวิ่งผ่านลูกระนาดช้าๆ ช่างหาไม่เจอ จนผู้จัดการศูนย์Benzพระราม3ไปลองกับผมแบบเปิดกระจกวิ่งดู พี่เค้าบอกว่าE240ของคุณวิทวัส ตี10มาจากเรื่องเบรคSBC ส่วนรถแฟนผมเป็นคันแรกของรุ่นที่มีปัญหา ไล่ลมก็แล้ว ถอดแผ่นกันกระแทกใต้ท้องก็แล้ว ไม่หาย ผมเลยช่างมันเพราะแฟนไม่ซีเรียส ใช้ไป6เดือนทางศูนย์ค่อยเรียกService Measureไปเปลี่ยนและหล่อลื่นเบ้ารองหัวโช้ค คราวนี้หายเป็นปลิดทิ้ง 
BMW 750E M SPORT