ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ
ขออนุญาต วิจารณ์การตอบคำถามของท่าน สมาชิกก่อนนะครับ
อยากให้ตอบด้วยความจริง หรือให้ความเห็นในเชิงบวก แบบพี่สอนน้องหรือพ่อสอนลูกด้วยความรักและห่วงใย
โดยไม่แฝงการจิกกัด เหน็บแนม หรือทำให้เจ้าของกระทู้ดูโง่ (หรือจะเรียกว่าทำให้ตัวเองดูฉลาดกว่าก็แล้วแต่จะคิด)
ไม่อย่างนั้น ก็ไม่มีใครอยากจะถาม และเราก็ไม่มีโอกาศได้ตอบ หรือให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน
ขอละครับ ด้วยความเคารพ
ตอบคำถามครับ ตามที่ผมทราบจากข่าวรวมกับความคิดเห็นของผม
1. ถ้าเป็นคนที่เลือกซื้อรถกระบะ 4 ประตู โดยไม่ได้เน้นขนของ (แค่เผื่อว่าจะขนของ) หวังประหยัดเพราะดีเซลราคาถูกกว่า -> ผมว่ากลุ่มนี้หวั่นไหวกับ BEV กลุ่ม SUV แน่นอนครับ
(หรืออาจจะซื้อ Dolphin เป็นคันที่ 2 โดยเปลี่ยนใจจากกระบะ 4 ประตูก็ได้ครับ)
2. ถ้าเป็นกลุ่มที่อย่างไรก็ต้องกระบะเท่านั้น เช่นรถคอกขนส่ง วัยรุ่นสร้างตัว ผมว่ากลุ่มนี้รายได้ลดลงเพราะการจ้างที่เคยบูมลดลง รถโดนยึด สินเชื่อปล่อยยาก (อย่างที่หลายๆท่านแจ้งไว้ข้างต้น)
ผมเริ่มเห็นรถส่งของ Kerry / Flash กลายเป็นมอเตอร์ไซด์ส่งของชิ้นเล็ก ของขนาดกลางก็เริ่มเห็น Jazz / NV pickup มาส่ง สินค้าชิ้นไม่ใหญ่จริงจะไม่ค่อยเห็นรถกระบะดีเซลมาส่งละครับ
ผมว่าถ้ามีรถกระบะขนาดเล็กที่เป็น BEV ออกมาแนว Carry หรือ NV Pickup ออกมา ในราคา Dolphin Standard Range หรือถูกกว่า ผมคิดว่ากระทบยอดรถกระบะดีเซลบางส่วนแน่นอนครับ
ไม่เป็นไรหรอกครับ ผมรับฟังทุกความคิดเห็น ขอบคุณที่ท่าน Fong เป็นห่วงครับ
เพราะอาจจะมี สมช.บางท่าน มีข้อมูลเชิงลึกกว่าผม ก็ได้ครับ ไม่ว่ากัน หรือ ผมอาจจะกว่าโง่กว่าหลายๆ ท่านจริงๆ ก็ได้ครับ 555555 ผมไม่ถือ
เพราะที่ผมถาม ผมถามด้วยตัวเลขครับ
จากครึ่งปี ที่ผ่านมี (ปี 2566)
ตลาดรถกระบะเพื่อการพาณิชย์รวมทุกยี่ห้อ มันลดลงเกือบ 25%
ตลาดรถกระบะทุกยี่ห้อ มันลดลงเกือบ 20%
รวมแม้กระทะทั้ง SUV พื้นฐานกระบะ หรือ PPV ที่หลายคนเรียกก็ด้วย
ตลาดรถยนต์นั่ง(รวมทั้งรถมัน และ รถ EV) มันเพิ่มขึ้น หรือ โตขึ้น เกือบ 10%
ในคำถาม หรือ สมมุติฐาน ของผม คือ
ถ้าไฟแนนซ์ ปล่อยกู้ยากขึ้น (ตามที่ สมช.หลายๆ ท่านกล่าว)
แสดงว่า ไฟแนนซ์ ปล่อยกู้ยากขึ้นในกลุ่มรถกระบะเพื่อการพาณิชย์กลุ่มเดียวใช่ไหม?
แล้วกลุ่มรถกระบะที่เป็นโดยสาร ป้ายดำ หรือ 4 ประตู ก็ปล่อยกู้ยากขึ้นใช่ไหม?
แล้วกลุ่ม SUV หรือ PPV (สำหรับบางท่านเรียก) ก็ปล่อยกู้ยากขึ้นใช่ไหม?
แต่รถกลุ่มอื่น เช่น เก๋ง ปล่อยกู้ง่ายขึ้นเหรอครับ ทำไมยอดเพิ่ม (อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ)
ส่วนเรื่อง เศรษฐกิจ มันซบเซา ผมก็เข้าใจ แต่ถ้ามันยอดขายลดลง เพราะ เศรษฐกิจ มันก็ต้องลดลงในทุก segment หรือป่าว ทำมันมี segment เพิ่ม และ อีก segment ลดละ อันนี้ผมอาจจะไม่ค่อยเข้าใจ
ส่วนเรื่อง ใครรอยี่ห้อไหน ตัวใหม่ เปิดตัว ผมว่า คงไม่ขนาดนั้น เพราะมันลดลงทั้งตลาด ไม่ใช่รุ่นไหน หรือ ยี่ห้อใด ยี่ห้อหนึ่ง
สรุปคำถาม กลุ่มรถที่ผมเอ่ยมา พอตีเป็น "ราคา" ตัวรถมันคาบเกี่ยวกับ กลุ่มรถ EV ที่เกิดขึ้นมาในตลาดบ้านเราพอดี มันทำให้ผมคิดว่า หรือว่า กลุ่มตลาด หรือ ผู้บริโภค มีการย้ายกลุ่ม segment รถด้วยหรือไม่