ผู้เขียน หัวข้อ: รถไฟฟ้า วิ่งหน้าร้อน ประสิทธิภาพ . . .  (อ่าน 4626 ครั้ง)

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ก่อนอื่น แจ้งก่อนเพื่อไม่ขิง ว่า ผมมักค้นคว้ารถที่ผมจะซื้อ
(BM ผมเคยตั้งแง่ว่า ช่วงล่างกระด้าง สุดท้าย ผมก็เลือกคันไม่กระด้างมาใช้
MB ตั้งแง่ว่า ทำไมคนขับไม่เปิดไฟเลี้ยว พอลองขับและนั่งหลังแล้วสบาย ก็ซื้อ พบว่า เปิดไฟเลี้ยวผิดด้าน มันเข้าเกียร์ N เข้าใจละ
VV ตั้งแง่ตั้งแต่ดู CNN สิบปีที่แล้ว 'เปลี่ยนคนบริหาร ไม่รอด' สุดท้าย เขาทำรถดี คนบริหารก็เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ MB ผนวกกับให้ ADAS ดี ไม่ซื้อก็เหนื่อยเดินทางด้วยการขับเอง ก็จ่ายตังเพื่อให้ทำงานไหว/ถึงบ้านแล้วไม่เหนื่อยเกิน)

รถอีกคันที่ผมตั้งแง่ แต่ยังซื้อแทน BM + VV ไม่ลง (ส่วนนึงเพราะ VV ใหม่) ขอไม่บอกชื่อ ใครสนใจคลิกลิงก์
Results at 120 km/h
range of 340 km
energy consumption of 205 Wh/km
(เท่าภาคไฟฟ้า PHEV ผมเป๊ะ แต่รถผมหนักและมีสองชุดขับ เลยพิจารณาคนละแบบ)
[https://insideevs.com/news/531104/bjorn-range-mic-tesla-modely/]

เมื่อลองดูเว็บ 'ทีมงานเว็ปไซต์ Carvariery และรายการ ฅ. คนรักรถ' วิ่งคันเดียวกับที่ฝรั่งโพสต์ พบว่า วิ่งได้ในเมือง+ชานเมือง+ไม่เหยียบหนักบ่อย ไม่น่าน้อยกว่า 450 กม.
[https://carvariety.com/tesla-model-3-long-range-test-drive/]

เมื่อดูเทียบอุณหภูมิ ว่า Efficiency หน้าร้อน ขนาดไหน
จะพบว่า ที่ 40 องศา ลดลง 20% ครับ

[https://www.geotab.com/blog/ev-range/#:~:text=Most%20EVs%20follow%20a%20similar,vehicle%20trip%20efficiency%20sweet%2Dspot.]

จากฝรั่งวิ่งจริงด้านบน (17 องศา ประสิทธิภาพ 111%*) ได้ 340 กม. ที่ความเร็วคงที่ 120 กม./ชม.
พอวิ่งในไทยเช่นเดียวกัน มันลดประสิทธิภาพเหลือ 80% ดังนั้น ระยะเหลือ 245 กม.
(ผมไม่ได้จะซื้อคันนี้ ผมรอ X ไม่งั้นก็รถประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักทั้งสอง)

จะเห็นได้ว่า การที่คนหลายคนเข้าใจผิดเรื่อง EV รักษ์โลก ไม่แปลกเลยครับ
ผมมีตัวอย่าง Professor ญี่ปุ่น รับเชิญทีมผมมาพูดที่ไทย ย้ำนะครับว่า ศาสตราจารย์
เขาบรรยายห้องใหญ่ 'ไทยดีนะ ร้อน เขาขับเทียบ EV เขาหน้าหนาวกับตอนไม่หนาว หน้าหนาวประสิทธิภาพแย่'
จริงครับ แต่ไม่จริงตอนหน้าร้อนไทย อาจารย์เขาคงหมายถึงตอนเปลี่ยนผ่านหน้าหนาว ใบไม้ผลิ หรือ ใบไม้ร่วง
ไทย ประสิทธิภาพต่ออุณหภูมิจะดีได้ ต้องภาคเหนืออุณหภูมิบนพื้นราบ (ไม่ใช่บนดอย) ตอนหน้าหนาว เป็นต้น

ส่วนตัว ผมยินดีรอแบตแบบใหม่ที่หลายเจ้าผลิตอยู่ ให้มันมีประสิทธิภาพ ไม่เหมือนกับในลิงค์ด้านบน ครับ
อย่าง Toyota ซุ่มทำแบตสี่แบบอยู่นะ ไม่ได้ทำแค่ Fuel Cell
ถ้าทำได้ดี ช่วงล่างแน่น ส่วนตัวก็ยินดีซื้อแทนเจ้าฝรั่งในอนาคต จะได้มี Toyota รถอันดับหนึ่งในโลกซักครั้งในชีวิต และน่าจะเซฟเงิน

เสริมว่า EV เรา ปล่อย CO2 เยอะกว่าประเทศพัฒนาแล้ว เพราะ
1. กริดเขาคลีนกว่า เช่น สวีเดนคลีนกว่าเราสิบเท่า ดังนั้น VV ผมใช้ตัวเลข CO2 ต่างชาติ ไม่ได้เลย
ต่างชาติบอก VV ผมปล่อย CO2 เพียง 19 ก./กม. โอ้โห รถผมจะเทพไปไหม
ขับจริงพบว่า ตัวเลขดังกล่าว ไม่จริงในไทยครับ

2. อากาศเขา หลายที่ เย็นกลาง ๆ กว่าโดยรวม
โดยเฉพาะสหรัฐ พี่ผมอยู่ California น้องผมอยู่ Texas คือ ก่อนหลังหน้าหนาว หรือแม้หน้าหนาวกลางวัน เข้าทาง EV เลย แม้กระทั่งหน้าร้อนก็เย็นกว่าเรา

สุดท้าย EV จะคลีน วิ่งไม่เกิน 80 กม./ชม. ตามกราฟประสิทธิภาพอีกกราฟ (ในกราฟ เป็นหน่วย ไมล์)
[https://www.geotab.com/blog/ev-range-impact-of-speed-and-temperature/]
เกินกว่านั้น เหมือนขับรถติด วิภาวดี ตอนเย็น ประมาณความรู้สึกแทบจะอยากขึ้น Tollway จ่าย Toll ประมาณ 100 ก็ยอม

*ที่ฝรั่งได้ประสิทธิภาพ 111% ส่วนตัวเข้าใจว่า เทียบตัวเลขระยะที่องค์กรคมนาคมสหรัฐแนะนำ ไม่ใช่ที่ผู้ผลิตแนะนำ
ผมอาจเข้าใจผิดนะครับ ลองครอสเช็คดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2023, 08:47:32 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้า วิ่งหน้าร้อน ประสิทธิภาพ . . .
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2023, 16:20:54 »
อีกประเด็นหนึ่งคือรถจีนที่แห่มาถล่มตลาดในไทย ไม่ได้มี R&D ในไทยแบบญี่ปุ่น ญี่ปุ่นน่าจะรู้จักประเทศไทย นิสัยคนไทยมากกว่ารถจีน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
Re: รถไฟฟ้า วิ่งหน้าร้อน ประสิทธิภาพ . . .
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2023, 22:25:08 »
เรื่องแบตก็ปกตินะ ใช้แค่ไหบิดตอนหน้าร้อนในไทยบางทีมันตัดการใช้แบตมาใช้เครื่องยนต์อย่างเดียวเพราะแบตร้อนเกินไปก็มี ส่วนเรื่องการปล่อย CO2 ตอนนี้ผมโฟกัสเรื่องใช้รถตามเขตชุมชนต่างๆ คือถ้ารถทุกคันใช้ไฟฟ้าแทนน้ำมัน สภาพอากาศในชุมชนจะดีขึ้นแน่นอน แล้ว CO2 ก็ไปกระจุกที่โรงงานผลิตแทน ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของรัฐเรื่องการควบคุมการปล่อยมลพิษจากโรงงานที่ทำได้ง่ายกว่ามาจ้องควบคุมผู้ใช้รถไฟฟ้าหมื่นแสนคัน โรงงานก็ค่อยๆ ปรับเทคโนโลยีการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานไปเรื่อยๆ ผลสุดท้ายคือพอตามทันเรื่องการลดการปล่อย CO2 กับประเทศที่พัฒนาได้ครับ 😀

ที่น่ากลัวน่ะ คือตอนแบตมันเสียหายและไหม้ อันนั้นปล่อยมลพิษไปในอากาศสูงมาก ถ้าควบคุมหรือป้องกันตรงนี้ได้ก็โอเคละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2023, 22:27:25 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
Re: รถไฟฟ้า วิ่งหน้าร้อน ประสิทธิภาพ . . .
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2023, 08:51:34 »
ขอบคุณครับ ผมเห็นด้วย แต่ไม่แน่ใจเรื่องใช้รถแบตในชุมชน ช่วยจริงไหม
เพราะการสำรวจ Mixed ครับ บางเปเปอร์ยิ่งกว่าด้านล่างนี้อีก
1. ถ้าในเมืองนั้นมีโรงไฟฟ้าใหญ่/เยอะ ไม่ช่วย
2. ถ้าเมืองนั้นไม่มีโรงไฟฟ้า ช่วย
[https://www.mdpi.com/2071-1050/14/4/2188]

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้า วิ่งหน้าร้อน ประสิทธิภาพ . . .
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2023, 10:08:28 »
ขอบคุณครับ ผมเห็นด้วย แต่ไม่แน่ใจเรื่องใช้รถแบตในชุมชน ช่วยจริงไหม
เพราะการสำรวจ Mixed ครับ บางเปเปอร์ยิ่งกว่าด้านล่างนี้อีก
1. ถ้าในเมืองนั้นมีโรงไฟฟ้าใหญ่/เยอะ ไม่ช่วย
2. ถ้าเมืองนั้นไม่มีโรงไฟฟ้า ช่วย
[https://www.mdpi.com/2071-1050/14/4/2188]
โรงไฟฟ้ามักไม่อยู่ในตัวเมือง หลักการของรถ xEV ย้ายแหล่งกำเนิดมลพิษไปที่อื่น

รถ PHEV วิ่งในเมือง โหมด EV พอไปต่างจังหวัดใช้เครื่องยนต์ ไปปล่อยมลพิษตามถนนหลวง ไม่ปล่อยในเขตชุมชน

รถ EV ก็ไปที่โรงไฟฟ้า, แร้ในแบตก็ถือว่าไปเกิดมลพิษที่ประเทศอื่น

Tesla ผมวิ่งในเมืองได้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 200 วัตต์ต่อกิโลเมตร (ไฟ 1 หน่วยวิ่งได้ 5 กิโล) ถ้าเป็นตัว RWD ประหยัดกว่านี้อีกเยอะ แต่ถ้ากดดู Consumption แล้วจะตกใจ เพราะ ช่วงรถติดในเมือง กลางแดด การกินไฟจะขึ้นไปในระดับ 400-500 วัตต์ต่อกิโลเมตร แต่ก็ไม่ได้กินระดับนี้ตลอดเวลา
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
Re: รถไฟฟ้า วิ่งหน้าร้อน ประสิทธิภาพ . . .
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2023, 13:21:21 »
ใช่ครับ ดัง กราฟประสิทธิภาพเทียบความเร็ว และ กราฟประสิทธิภาพเทียบอุณหภูมิ รวมถึงกราฟรวมทั้งสามข้อมูล ในลิงค์ที่ผมให้ไป

นอกจากนี้ มองประเทศผู้ผลิต ปีเริ่มโควิด ที่เขาประมาณล่วงหน้าถึง 2030

'According to Miao, approximately 42 of the 123 auto manufacturers operating in China will not meet their credit requirements without changing their product mix and will be forced to buy credits. '

'As shown in Table 1, most of the EVs sold in China are low-cost A0 (sub-compact) and A class (compact) vehicles, and their performance level barely meets government standards.'

'The price of charging in Beijing is fixed at 0.8 yuan/kWh, and the price of electricity in residential areas fluctuates with the time of day, ranging from 0.4 to 1.0 yuan/kWh. All these prices are subsidized.'

ขนาดจีนเน้นรถเล็กแล้ว พบว่า

'Since the GHG emission intensity of the power sector differs from one region to another, we estimate the provincial average emission rate of Beijing (983 g-CO2eq/kWh), Shanghai (809 g-CO2eq/kWh), and Guangdong (687 g-CO2eq/kWh), where EVs are relatively more popular, due to their access to inexpensive hydro-electricity.'

เห็นไหมครับ โซนไหน ใช้ Renewable energy เยอะ CO2e ก็น้อยกว่่า

และ แบต ส่งผลต่อการลด GHG ครับ คือ ส่งผลเชิงลบ ถ้าเทคโนโลยีแบตไม่เปลี่ยน
(บทความนี้ กล่าวถึงแบตรุ่นใหม่แล้ว ไม่ได้ประมาณแต่แบตรุ่นเก่า)

'when EVs replace ICEVs, our lifecycle estimates of reduction of GHG emissions is reduced by approximately 36% due to GHG emissions from the manufacturing sector, especially battery manufacturing. '

จีน ปี 2030 ถ้ากริดคลีนขึ้น (ซึ่งแนวโน้ม ไม่ชัดเจน จีนปล่อย CO2 มากขึ้นที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง ต่างจากสหรัฐที่ปล่อยคงที่)
'Despite the higher GHG emissions in the manufacturing phase, EVs can help reduce the GHG emissions from the transportation sector by up to 6.2% in 2030 with a 20% penetration rate, assuming the carbon intensity of regional power grids continues to improve.'

สุดท้าย
'In summary, our two main conclusions are 1) EV deployment may increase GHG emissions in some regions, but these increases will be offset by declines in the emissions in other regions, so that the national average impact will be slightly lower GHG emissions, and 2) On a life cycle basis, EVs reduce emissions relative to ICEVs, and this reduction will be higher if battery production facilities are able to invest in cleaner technologies and improved processes, and vehicle recycling rates improve.'

ดังนั้น ทางที่จีนจะใช้ EV (ซึ่งส่วนใหญ่เขารถเล็ก) แล้วคลีนในปี 2030 คือ จีนต้องเปลี่ยนตัวเองมาผลิตวัตถุดิบ / วัสดุ / พลังงาน ให้สะอาด รวมถึงปรับปรุงการกำจัดของเสียครับ

[https://www.belfercenter.org/publication/role-electric-vehicles-decarbonizing-chinas-transportation-sector]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2023, 13:26:07 โดย nobody123 »