ผู้เขียน หัวข้อ: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก  (อ่าน 9488 ครั้ง)

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2023, 07:28:31 »
การเดินทางไกลๆ หรือพวกคนอยู่คอนโด เลี่ยงไม่ใด้ที่ต้องชารจ์ร่วมกับคนอื่น

ที่เรารอกันจริงๆ อาจเป็นรถที่วิ่งใด้ระดับ 600km++ ช่วยลดความหนาแน่น ในที่ชาร์จสาธารณะ
 
   สรุปจริงๆ คือรถไฟฟ้าตอนนี้หมาะกับคนมีบ้าน ชาร์จเองใด้ รอบการใช้รถพึ่งพาที่ชาร์จนอกบ้าน นานๆครั้ง

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2023, 08:20:21 »
ชลบุรี-ระยอง รถ EV วิ่งกันเกลื่อนเมือง

ออฟไลน์ lnw Seo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
  • แนะนำ 10 อันดับ ยี่ห้อไหนดี
    • 10 อันดับ ยี่ห้อไหนดี
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2023, 15:14:24 »
Tesla number 1  8) 8)

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2023, 17:52:00 »
วิ่งชานเมืองวันละ100-200 กิโล กลับบ้านแล้วชาร์จ คุ้มสุดๆละครับ
แต่ถ้าวิ่งในเมืองแบบผม วันละ 20-30 กม. อีกนานกว่าจะใช้ EV

 ::)
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2023, 18:50:04 »
ตราบใดที่ยังมี FTA ทำให้ราคารถมันน่าสนใจกว่ารถที่ต้องโดนภาษีเต็มๆมันก็ขายได้เรื่อยๆครับ
ถ้าไม่มี FTA ขายในราคาแพงกว่ารถตลาดทั่วไป ผมอาจไม่สนใจ เพราะกว่าจะคุ้มค่ามันนาน
หลักๆที่ชอบคือ ขนาดกับราคาที่ทำได้ใกล้เคียงหรือดีกว่า รถน้ำมันทั่วๆไป กับค่าเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับรถน้ำมัน
ราคาน้ำมันอาจเปนปัจจัยที่ควบควมคุมยากเพราะมีการนำเข้า เก็บภาษี เก็บกองทุน นู้นนี้นั้นเยอะไปหมด
แต่ไฟฟ้า อย่างน้อยๆเราผลิตเองในประเทศได้บ้าง แถมภาพครัวเรือนยังใช้ solar ช่วยได้ เราการปรับขึ้นค่าไฟอาจยากกว่าปรับค่าน้ำมันครับ

เรื่องที่จอด ที่ชาร์จไม่ได้หวังเพิ่งที่ชาร์จข้างนอกเท่าไหร่ คงเสียบที่บ้านตลอด
แต่คนที่เพิ่งที่ชาร์จข้างนอกตลอดอาจกังวลเรื่องนี้ไม่แปลกครับ

สรุปในความคิดของผม EV คงอยู๋ไปอีกยาวๆครับ น่าจะยาวกว่า ngv/lpg ด้วยมันเป็น trend ระดับโลกด้วย
ยังไงตัวรถเองคงขายได้ด้วยตัวมันเองเรื่อยๆ แถมยังมีเรื่องสมรรถณะมาเสริมอีก
รถส่วนบุคคล ICE NA น่าจะชายยากขึ้น คงต้องพยายามใส่ turbo / hybrid เผื่อให้ตัวรถมันน่าสนใจมากขึ้นแล้วดึงคนที่ยังไม่พร้อมหรือไม่ชอบ ev เอาไว้
Toyota / Honda ไม่น่าตาย แต่ Mitsubishi / Nissan / Mazda เหนื่อยแน่ๆ

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,105
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2023, 18:57:35 »
เค้าก็ขยายออกไป ไม่ได้หยุดนิ่ง ใครเป็นคนกำหนดสมมุติฐานให้ว่าหัวชาจน์มันต้องเท่าเดิมตลอดเวลา แต่รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
ผมว่าคนที่ไม่ได้ใช้รถไฟฟ้าครับ คิดเอาเอง

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2023, 21:59:31 »
ในห้างเห็นจอดกันที่จุดชาร์จ แต่ไม่เห็นชาร์จกันอยู่หลายคันนะครับ  :P :P :P :P :P :P

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2023, 23:42:57 »
การที่ทั้งจขกทและหัวข้อกระทู้แบบนี้รอดมาได้นานขนาดนี้

บ่งบอกได้แล้วแหละว่าเวปนี้ไม่ได้มีคนดูแลอีกแล้ว พูดกันตามตรง ถ้าเป็นสมัยก่อนเนี่ย ไอดีบินไปหลายรอบแล้ว

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 00:12:08 »
ตอนนี้ อารมณ์เหมือนตู้โทรศัพท์หยอดเหรียญสมัยก่อน ยืนรอคิวเพื่อที่จะโทร ใครโทรนาน ก็เจอโดนบ่น  ............... แต่เชื่อว่าไม่นาน  ไอ้พวกจุดชาร์ทพวกนี้ จะกลายเป็นแค่ กองขยะ  ( รวมทั้งรถที่ออกมาช่วงนี้ด้วย ที่ต้องเตรียมหาสุสานเอาไปจอดทิ้ง )      เพราะเทคโนโลยีแต่ละปี เกี่ยวกับ แบต ev และระบบชาร์ท มันจะพัฒนาแบบก้าวกระโดด  จนในที่สุด  รถev จะชาร์ทไว วิ่งไกล 3-4วัน ต่อเนื่องก็ไม่หมด  ทุกคนชาร์ทที่บ้าน 15 นาทีเต็ม

ใครกระโดดเข้ามาธุรกิจ ev เวลานี้ ถ้าสายป่านไม่ยาวพอ โอกาสเจ๊งมีสูง

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 00:48:46 »
ตอนนี้ อารมณ์เหมือนตู้โทรศัพท์หยอดเหรียญสมัยก่อน ยืนรอคิวเพื่อที่จะโทร ใครโทรนาน ก็เจอโดนบ่น  ............... แต่เชื่อว่าไม่นาน  ไอ้พวกจุดชาร์ทพวกนี้ จะกลายเป็นแค่ กองขยะ  ( รวมทั้งรถที่ออกมาช่วงนี้ด้วย ที่ต้องเตรียมหาสุสานเอาไปจอดทิ้ง )      เพราะเทคโนโลยีแต่ละปี เกี่ยวกับ แบต ev และระบบชาร์ท มันจะพัฒนาแบบก้าวกระโดด  จนในที่สุด  รถev จะชาร์ทไว วิ่งไกล 3-4วัน ต่อเนื่องก็ไม่หมด  ทุกคนชาร์ทที่บ้าน 15 นาทีเต็ม

ใครกระโดดเข้ามาธุรกิจ ev เวลานี้ ถ้าสายป่านไม่ยาวพอ โอกาสเจ๊งมีสูง

อันนี้ต้องขอเข้ามาเพื่อแชร์ในส่วนที่ตัวเองเข้าใจนะครับ
ชาร์จบ้านไม่มีทางแน่นอนที่จะ 15 นาทีเต็ม

ต้องแยกกันก่อนระหว่าง
1 แบตเตอรี่รับไฟ ac ได้สูง แต่ไฟบ้านวงจรไม่สามารถจ่ายได้สูงพอแน่ๆ
ตอนนี้ขีดจำกัดค่าเฉลี่ยของบ้านที่พอมีฐานะก็อยู่ที่ 3 เฟส 11 kWh
ดังนั้นแบต 60 กิโลวัตต์ก็ประมาณ 5-6 ชั่วโมง
2 แบตเตอรี่รับไฟ DC ได้สูง แต่เครื่องจ่ายตอนนี้เฉลี่ยประมาณ 100 kWh
ก็จะประมาณครึ่งชั่วโมงที่ 0 ถึง 80% อยู่ดีครับ

ที่ยกมาคือต่อให้แบตเตอรี่รับไฟได้สูงเท่าไหร่แต่เครื่องจ่ายที่ใช้งานทั้งไฟบ้านและไฟปั๊มก็ยังมีขีดจำกัดอยู่อีกมาก
ดังนั้นผมว่าอีกเป็น 10 ปีเลยถึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของ generation เครื่องจ่ายไฟครับ
ก็อย่าเพิ่งกังวลหรือยินดีที่ generation แบตจะเปลี่ยนไป เพราะยังมีขีดจำกัดอยู่อีกพอสมควรในการใช้จริง  :-\
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 08:49:23 »
ได้ฟิลแบบ

จะมาขี่เกวียนติดเครื่องยนต์กันทำไม มีทั้งควันเหม็น แถมต้องเสียตังเติมน้ำมันอีก

ขี่ม้ากันดีกว่าคับ มันเหนื่อยก็หยุดพักให้มันเล็มหญ้าข้างทาง กินน้ำหน่อย ก็ไปต่อได้ ไม่เสียเงินเต็มน้ำมัน ไม่ต้องมีควันเหม็น ไม่ต้องเสียค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยนะเอ้อ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 972
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 09:17:48 »
อ้างจาก: Zephyrs link =topic=87111.msg1510041#msg1510041 date=1698079377
การที่ทั้งจขกทและหัวข้อกระทู้แบบนี้รอดมาได้นานขนาดนี้

บ่งบอกได้แล้วแหละว่าเวปนี้ไม่ได้มีคนดูแลอีกแล้ว พูดกันตามตรง ถ้าเป็นสมัยก่อนเนี่ย ไอดีบินไปหลายรอบแล้ว

มองอีกมุมคือดราม่าเยอะ engagement ก็เยอะตาม  ::)

ออฟไลน์ Spiderboy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 10:21:22 »
เดี๊ยวหมดโปรจากภาครัฐก็นั่งมองหน้ากันแล้ว ครับ
ปัจจัยที่จะโตไม่โต คือผู้บริโภคครับ ถ้าปัญหาเยอะมันก็จะเป็นเหตุผลหนึ่งที่คนไม่เลือกใช้
ถ้าตั้งใจฟัง นายกพูดดีๆ ว่าเราติดหนี้บุญคุณญี่ปุ่น ก็พอจะเดาออกว่า อนาคตจะออกมาแบบไหน
ถ้าอย่างนั้นสะดวกใช้แบบไหนก็ใช้ไปครับ ลักษณะนิสัยคนไม่เหมือนกัน รถก็เช่นกัน เค้าขายคนที่อยากซื้อครับ เราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับ
ธุรกิจเค้า ไม่ต้องอวยเกินไปหรือด่าเค้าเกินไป เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เองครับ ในอนาคตจะมีทั้งคนทายผิดทายถูกครับ แต่สำหรับผม
รถ EV จะยังไม่ได้มาเปรี้ยงปร้างภายใน 10 ปีนี้แน่นอน เพราะ ถ้า EV บูมสุดๆ ถ้าเป็นแบบนั้น ราคาน้ำมันมันจะถูกลงอัตโนมัติทันที คนก็จะสลับมาใช้รถน้ำมันเหมือนเดิม เพราะสะดวกและใช้เวลาไม่นาน มันจะมีหลายธุรกิจที่มานั่งรอชาร์จไม่ได้
ถ้าพี่ To ทำสำเร็จ ชาร์จ 1 ครั้ง 10 นาทีวิ่งได้ไกล 1000 กิโล ผมจะซื้อทันที

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 13:42:26 »
ผมกลับคิดว่าคนที่ใช้รถไฟฟ้า(ส่วนใหญ่) มีบ้าน และสามารถชาร์จที่บ้านอยู่แล้ว
การวางแผนการเดินทาง ก็ไม่น่าจะยากอะไร ยิ่งใช้ใน กทม นี่ยากมากนะ กว่าแบตมันจะหมด
เพราะแบตเต็มก็ขับได้เป็นร้อยโล จึงสงสัยว่ารถที่ชาร์จตามห้าง(น่าจะ)มาเอาที่จอดมากกว่า
อารมณ์ประมาณว่าแบตเหลือ 70% ก็ชาร์จ แลกกับที่จอด ชาร์จเต็มแล้วก็ไม่มาเอา เพราะมัวแต่ช็อปอยู่

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 15:21:39 »
จะเหนื่อยและวุ่นวายตรงจุดบริการ หัวชาร์จ ตามสถานที่ต่างๆ นี้แหละ
รถไฟฟ้า เหมาะคนมีบ้าน และ วิ่งในเมืองและใกล้ๆ มากกว่า ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ makrO

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2023, 18:08:09 »
เป็นหนึ่งในปัจจัยเล็กๆเท่านั้นครับ

ในอนาคต infrastructure สำหรับการชาร์จจะมีทั่วไปหมด

ปัจจุบันเห็นได้ตามทั่วไป พี่ใหญ่อย่าง กฟxx ก็สร้างแข่งกับเอกชนหลายแห่งครับ

คำว่าแป็ก ต้องดูอีกหลายปัจจัยหลักๆ และดูกันยาวๆครับ
Honda CITY
Accrod G9 MC
F30 320I

--- Road To ---
981 Boxster
991.1 GTS

ออฟไลน์ tOntrAnETY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • tontranety
    • อีเมล์
Re: รถไฟฟ้าน่าจะแป็ก
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2023, 09:32:31 »
ใช้มาจะ 7 หมื่นโล สำหรับ EV

ส่วนตัว ถ้าขับในเมืองนี่ตอบโจทย์ขีวิตมากๆ

จากค่าน้ำมันเตือนละ 18000 ไม่รวมค่าไฟ วิ่งเดือนละ 5-6000km

พอใช้รถไฟฟ้า ใช้ มิเตอร์ tou + solarrooftop
เหลือค่าไฟ รวมค่าไฟแอร์ที่บ้านแล้ว  เดือนล่าสุด 2300 บาท
สะดวกมากที่แบบไม่ต้องแวะเติมน้ำมันทุก 2 วัน น่าเบื่อสุดๆ อยู่บ้าน เสียบชาร์จ ปล่อยไว้ ออกบ้าน เอาที่ชาร์จออก ขับไปเลย



แต่ ถ้าออก ตจว นี่ ต้อง วางแผนดีๆ เพราะหัวชาร์จเกิดไม่ทันรถไฟฟ้าแล้ว