ตอนนี้ อารมณ์เหมือนตู้โทรศัพท์หยอดเหรียญสมัยก่อน ยืนรอคิวเพื่อที่จะโทร ใครโทรนาน ก็เจอโดนบ่น ............... แต่เชื่อว่าไม่นาน ไอ้พวกจุดชาร์ทพวกนี้ จะกลายเป็นแค่ กองขยะ ( รวมทั้งรถที่ออกมาช่วงนี้ด้วย ที่ต้องเตรียมหาสุสานเอาไปจอดทิ้ง ) เพราะเทคโนโลยีแต่ละปี เกี่ยวกับ แบต ev และระบบชาร์ท มันจะพัฒนาแบบก้าวกระโดด จนในที่สุด รถev จะชาร์ทไว วิ่งไกล 3-4วัน ต่อเนื่องก็ไม่หมด ทุกคนชาร์ทที่บ้าน 15 นาทีเต็ม
ใครกระโดดเข้ามาธุรกิจ ev เวลานี้ ถ้าสายป่านไม่ยาวพอ โอกาสเจ๊งมีสูง
อันนี้ต้องขอเข้ามาเพื่อแชร์ในส่วนที่ตัวเองเข้าใจนะครับ
ชาร์จบ้านไม่มีทางแน่นอนที่จะ 15 นาทีเต็ม
ต้องแยกกันก่อนระหว่าง
1 แบตเตอรี่รับไฟ ac ได้สูง แต่ไฟบ้านวงจรไม่สามารถจ่ายได้สูงพอแน่ๆ
ตอนนี้ขีดจำกัดค่าเฉลี่ยของบ้านที่พอมีฐานะก็อยู่ที่ 3 เฟส 11 kWh
ดังนั้นแบต 60 กิโลวัตต์ก็ประมาณ 5-6 ชั่วโมง
2 แบตเตอรี่รับไฟ DC ได้สูง แต่เครื่องจ่ายตอนนี้เฉลี่ยประมาณ 100 kWh
ก็จะประมาณครึ่งชั่วโมงที่ 0 ถึง 80% อยู่ดีครับ
ที่ยกมาคือต่อให้แบตเตอรี่รับไฟได้สูงเท่าไหร่แต่เครื่องจ่ายที่ใช้งานทั้งไฟบ้านและไฟปั๊มก็ยังมีขีดจำกัดอยู่อีกมาก
ดังนั้นผมว่าอีกเป็น 10 ปีเลยถึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของ generation เครื่องจ่ายไฟครับ
ก็อย่าเพิ่งกังวลหรือยินดีที่ generation แบตจะเปลี่ยนไป เพราะยังมีขีดจำกัดอยู่อีกพอสมควรในการใช้จริง