ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครที่รู้สึกบ้างว่า Honda ไม่ค่อยจะเป็นรถ "ตลาด" สักเท่าไร  (อ่าน 10424 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ผมก็ไม่เข้าใจ ว่าตัวเองบ้าหรือเปล่าเหมือนกัน เห็น FD กับ Jazz ออกอย่างกับดอกเห็ด แต่สิ่งที่ทำให้ผมคิดเช่นนั้นก็คือ
1. Honda ไม่มีรถกระบะ (อย่างน้อยก็ในตลาดส่วนใหญ่ ยกเว้นที่ๆ มี Acty หรือ Ridgeline ขาย) ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าในตลาด Commercial นั้น Honda ไม่สนใจ (หรือไม่ก็ "อ่อน")
2. รถเก๋งใหญ่ของ Honda น้อยมากที่จะสามารถเทียบรัศมีเจ้าใหญ่ Top 2 อย่าง Toyota กับ Nissan ได้ (ยกเว้นใน D Segment ที่ Accord เอาชนะ Cefiro/Teana ได้เป็นบางครั้ง) Vigor/Saber/Legend เจอ Crown/Lexus หรือ Cedric/Gloria/Skyline/Laurel/Fuga อัดเข้าไป "ง่อย" แสดงว่าในตลาด executive แล้ว ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนัก ซึ่งพอรถในระดับ Executive ไปไม่ได้ ก็จะนำมาซึ่งสิ่งต่อไป
3. Fleet vehicle เพราะรถพวกนี้ ทั้ง Taxi รถประจำตำแหน่งคนใหญ่คนโต หรือรถตำรวจ ก็จะอิงมาจากรถใหญ่ทั้งนั้น (ในเมืองนอก) แน่นอน Honda ก็ง่อย

หลายคนอาจจะบอกว่า "Honda ขายไม่ดี เพราะไม่มีรถขับหลัง" คำถามคือ "แล้ว Audi มีรถขับหลังไหม?" ในขณะที่ Honda ยังมีพวก S2000 หรือ NSX แต่ Audi (หรือก็คือ Auto-Union รวมกับ NSU) ทำแต่รถขับหน้า (หรือขับ 4 หลังยุค 70-80) มาตั้ง 40-50 ปี (น่าจะเกินกว่านั้นนะ พวก Horch น่ะ) เพราะฉะนั้น ข้ออ้างนี้ ผมว่าประหลาด

สรุปแล้ว แค่ยอดขาย ทำให้รถยี่ห้อหนึ่ง กลายเป็นรถ "ตลาด" ได้จริงหรือ ทั้งที่เห็นได้ชัดว่า Scope ของ Honda นั้น แคบกว่า Toyota หรือ Nissan (หรือแม้กระทั่ง Mazda) อย่างเห็นได้ชัด

(แน่นอน จากมุมมองของผม Isuzu ก็เป็นเพียงแค่ Commercial Automaker เหมือนกัน ผมมองว่าถ้าคนไทยใช้รถกระบะไม่เยอะ มันเดี้ยงไปนานแล้ว)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่รู้สึกเลยอ่ะครับ ผมว่ามันเป็นรถที่ขายดีมาก เหมือนกับ toyota เลย

ผมดูกันเป็นเคสๆรุ่นๆไปน่ะครับ ใจรับทุกยี่ห้อเลยครับ ถ้าดี! ถ้าเหมาะ!

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
สงสัย ผมสื่อความผิดไปหน่อย

คำว่ารถตลาดหรือไม่ตลาด ผมไม่ได้จะสื่อความออกมาว่าบริษัทมันดีหรือไม่ดี หรือรถมันดีหรือไม่ดีนะครับ

สิ่งที่ผมสนใจใน Topic นี้ คือ "เราแยกรถตลาด ออกจากรถไม่ตลาดเพียงเพราะยอดขายงั้นหรือ" คือผมรู้สึกแปลกๆ แบบที่ว่า "เฮ้ย งั้นถ้าของขายไม่ดี ก็เป็น Niche สิ" ผมว่ามันแปลกๆ นะ การแบ่ง Mass Market หรือ Niche Market มันน่าจะมาจาก Market Positioning ของผู้ผลิตสิ ไม่ใช่ยอดขายที่มาจากผู้ซื้อ

สรุป ผมก็งงครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ผมอยากรู้คำจำกัดความ คำว่า"ตลาด"ของคุณคืออะไรครับ?

ตามความเข้าใจของผม คำจำกัดความคำว่า"ตลาด"คือ สิ่งๆนั้น หาซื้อได้ง่าย มีขายเยอะแยะ

ไม่จำเป็นต้องเดินเข้าไปเลือกซื้อในห้างหรูๆแพงๆ คนทั่วไปสามารถซื้อได้ง่าย

โดยที่ตลาดไม่จำเป็นจะต้องขายครบทุกอย่าง

ดังนั้นผมคิดว่า ฮอนด้าจัดได้ว่าเป็นรถตลาด เพราะตรงตามคำจำกัดความของผมทุกอย่าง

ฉะนั้นแล้ว ฮอนด้า จะเป็นหรือไม่เป็นรถตลาด ก็ขึ้นอยู่กับความคิดของคุณแล้วล่ะครับ ว่าจะจัดให้มันเป็น หรือไม่เป็น

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ในความคิดผม ผมคิดว่ารถตลาด คือยี่ห้อ/บริษัท (ไม่ใช่รุ่น) ที่มีสินค้าตอบสนองต่อประเภทของลูกค้า ได้มาก ถึงมากที่สุด ซึ่งในมุมมองของผม ถ้าคิดถึงตลาดโลก มันก็คือ Toyota และ VW นั่นเอง ตั้งแต่คนที่มีเงินมากเกินที่จะซื้อมอเตอร์ไซค์นิดหน่อย ไปจนถึง คนที่มีเงินเอาไว้ผลาญเล่น ตั้งแต่คนใส่สูืททำงาน ไปจนถึงเกษตรกร หรือกรรมกร ผมคิดว่า บริษัทที่ขายสินค้าได้หลากหลาย ให้กับผู้คนมากมาย ผมเชื่อว่านั่นคือ Mass Market ครับ

ผมไม่ได้บอกว่า Honda ดีหรือไม่ดี แต่เมื่อเทียบกับ Toyota, VW Group หรือแม้แต่ FIAT ผมรู้สึกว่า scope การทำตลาดของ Honda มันแคบกว่าบริษัทพวกนี้ แน่นอน เป็นความรู้สึกของผมเองครับ อาจจะผิดก็ได้

ในบทสรุปแล้ว การที่ผมคิดเช่นนี้ อาจจะเป็นเพียงเพราะว่า Honda ไม่มีรถกระบะ กับ taxi ก็เป็นได้ ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2010, 20:14:15 โดย yimyont »
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
เรื่องกระบะน่ะ ตัดไปเลยครับ ไม่เกี่ยวกับหัวข้อว่า Honda
จะตลาดหรือไม่ตลาดเพราะขายกระบะ หรือไม่ขายกระบะ

ที่ไม่ผลิตกระบะ ส่วนหนึ่งก็คือ Honda ไม่ถนัดทำรถกระบะครับ
ไม่ถนัดรถประเภท มี chassis และมีตัวถังครอบลงไป แต่ Honda เองก็
อยากขายรถกระบะเช่นกัน จึงพยายามเข็นรุ่น ridgeline ออกมา
แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเลย

เรื่องนี้มันไม่ใช่แนว ค่ายเพลงไม่ตลาด คือเลือกที่จะไม่ผลิตเพลงป๊อป
แล้วเลือกผลิตแต่เพลงใต้ดิน หรือแนวไม่ตลาด

คือ Honda เค้ามาแรงมากๆ พัฒนาแบบติดจรวด ในช่วง 30 ปีมานี่
แต่ไม่ใช่ว่าเค้าจะเก่งเทพทุกด้าน เค้าจะมีด้านถนัดของเค้าอันดับ
หนึ่งเลยก็คือ เครื่องยนต์ ซึ่งเทพมาตั้งแต่สมัยทำรถจักรยานยนต์
อย่างเดียว

คุณ yimyont ต้องลองเลือกอ่านประวัติของ Honda ซักเล่มดูครับ
จะรู้ว่า Honda จะมาแนวๆ เตียบ่อกี้ ก็คือ จะไม่ได้ร่ำเรียนวิทยายุทธ
มาทีล่ะขั้นตั้งแต่เด็กแบบปกติๆ แต่จะมีเหตุการณ์อะไรๆ ที่ทำให้
เค้าเก่งแบบสุดๆ ในเวลาไม่นาน แบบวิชาเคลื่อนย้ายจักรวาลไง
(ไม่รู้ได้ดูหนังจีนรึเปล่า)

Honda ไม่ได้เก่งทุกด้าน แต่ก็สามารถ เน้นสิ่งที่ตัวเองเก่งอยู่แล้ว
ให้โดดเด่นขึ้นมาลบข้อด้อยด้านอื่น สังเกตุดีๆ ว่ารถ Honda จะมีจุด
ใดจุดหนึ่ง เด่นโดดออกมาเสมอ อย่าง Jazz ก็คือการที่ทำเบาะพับ
ได้ราบเรียบ และพื้นที่ภายในออกแบบได้กว้างขวางประหนึ่งรถ MPV
เครื่องยนต์แค่ 1500cc แต่ก็รีดเร้นพลังออกมาได้ถึง 120 แรงม้า ไม่
ธรรมดาเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2010, 20:17:16 โดย ned »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
คนขับแท๊กซี่เคยบอกผมว่า ฮอนด้า ไม่สนับสนุนแท๊กซี่นี่ครับ ตลาดแท๊กซี่ก็คงตัดไป ส่วนมิตซูมีปัญหาระบบไฟง่าย (เขาว่ามานะ)

ส่วนที่ว่ารถตลาด เกี่ยวกับผู้ซื้อ หรือผู้ขายกันแน่ อันนี้ผมมองว่าผู้ซื้อเป็นตัวหลักครับ ถ้า Demand เยอะ เขาก็ต้องผลิตมาขายเยอะ ขายเยอะ อะไหล่ ของแต่งของมือสอง ต่างๆนาๆก็เยอะ พอมันเยอะ ก็มีการแข่งขันด้านราคา
ทำให้ราคามันไม่แพงมาก ใครๆก็ดูและสัมผัสได้ง่ายๆ เป็นเจ้าของได้ไม่ยากเกินไป และจะเป็นอย่างนี้ต่อไปในระยะยาว เพราะงั้นมันก็เป็น รถตลาดครับ
ส่วนเรื่องรถกระบะผมว่าไม่เกี่ยว เวลาเรามองว่ายี่ห้อไหนเป็นรถตลาดรึเปล่า เรามองภาพรวมๆมากกว่า ต่อให้ Scope มันแคบ
แต่มันเป็นที่นิยม ถึงจะเป็นซีวิครุ่นเดียว  มันก็รถตลาดอยู่ดีครับ  อีซูสุ ถ้าศึกษาหุ้นส่วน การประกอบการ จริงๆ เขาก็เน้นผลิตเครื่องยนต์ ไม่ได้เน้นขายรถ แต่ด้วยความที่มันขายได้ในไทย เขาก็เลยผลิตมาขายเยอะได้
แล้วก็กลายเป็นรถตลาดไปในที่สุด
ส่วนToyota นี่เราก็พูดถึงยี่ห้อย่อยนี่ครับ ไม่งั้นเราก็ต้องรวม Lexus เข้าไปด้วย มาเฉลี่ยแล้วค่อยว่ากันครับ

มันก็เหมือนแม่ค้าปากตลาดแหละครับ พบเห็นได้ทั่วไปในตลาด ใครๆก็เข้าถึง และสัมผัสได้ เอิ๊ก อะไรที่มันเข้าข่ายนี้ ก็ตลาดเช่นกัน *-*

ออฟไลน์ akkavit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 274
อันนี้ผมคิดเองนะว่า

รถทุกคัน มักมีทาร์เกตที่ต้องการจะขายอยู่แล้ว บางครั้งการสร้างโพรดักส์มาแต่ละรุ่นมัก ไม่ทับไลน์ ทาร์เกตกันตรงๆหรอก

ง่ายๆอย่างการออกแบบรถ  

ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะชอบฮอนด้า ( เท่าที่ผมสอบถามคนรอบข้างยันทีทำงาน ) หรือการดีไซต์แนวๆฮอนด้า สะส่วนใหญ่ ถูกใจกลุ่มนี้มิใช้น้อย

แล้วโตโยละ หลายครั้งที่ออกแบบมาแนว อาม่า อากง  ชอบใจกันยกใหญ่

แล้วถามว่าทำไมต้องทำแข่งกันตรงๆแย้งลูกค้ากันละ  ในเมื่อ ผู้บริโภคมีความหลากหลาย ในรูปแบบ และมีความคิดการอ่านที่แตกต่างกัน ช่องว่างการตลาดที่มันว่างๆอยู่ก็ทำขายผลิตไปอุดกลุ่มนั้นสะก็ได้เงินดีกว่าไปแข่งอะไรที่เขาขายดีอยู่แล้ว อีกอย่าง มันสามารถสร้างความหลากหลายๆไม่จำเจกับผู้บริโภคด้วยนะ

ออฟไลน์ losttheways

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
ผม คนหนึ่งที่ค่อนข้างชื่นชมแนวคิดของ Honda ตอนที่เค้าพัฒนา Asimo หุ่นยนต์เดินได้ มันทำเอาผมทึ่ง คิดได้ไงพัฒนาหุ่นยนต์แทนที่จะเป็นรถ มุมมองเค้าค่อนข้างจะกว้างและก้าวหน้าดีครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Honda ไม่สนับสนุนเท่าไหร่ ในการเอารถไปทำ Taxi แต่ไม่อาจห้ามทำ Taxi ได้
สมัยก่อน ใช้อาศัยความเชื่อ ปากต่อปาก กันมา ว่ากันว่ามีการซื้อคืนจริง กับ Accord ตาเพชร
แต่ว่า สุดท้ายแล้ว ก็ไม่เห็นจะมีใครออกมายืนยันซะที และทุกวันนี้ Civic Dimension Taxi Meter
ก็ยังคงวิ่งเล่นต่อไป และผมเองก็เคยใช้บริการมาแล้วครั้งนึงด้วยเถอะ!

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,142
จขกท หมายถึงว่า range ของ ตลาดHonda ไม่กว้างรึเปล่า  ประมาณว่าความหมายคำว่า ตลาดของ จขกท หมายถึงต้องครอบคลุมทุก Segment เพราะตลาดหมายถึง ศูนย์รวมของหลายๆสิ่งเวลาเราจะซื้ออะไรเราก็เข้าไปซื้อในตลาดก็จะได้ครบหมด ซึ่งหมายถึงHonda ไม่ตลาดตรงที่ไม่ได้ตอบสนองความต้องการได้ทุกระดับใช่มั้ยเอ่ย

ส่วนเรามองว่า Honda เป็น new brand เมื่อเทียบกับ Toyota ที่เป็น ผู้ที่อยู่ในวงการมาก่อนแล้ว เลยต้องหากลยุทธ์ในการแข่งขัน ในตอนแรกยังไม่รู้ key suscessของตัวเองเลยลองทำตลาดในทุกระดับ จนหลังจากได้ทำการประเมิน+feedback กลับมาแล้ว เลยเปลี่ยนกลยุทธ์ เป็นการลดทอนในส่วนที่ไม่เกิดกำไร แล้วไปมุ่งในส่วนที่เป็นจุดแข็งของตัวเองมั้งคะ  เรื่องของ Lifestyle ,New gen

ปล. อาจไม่ค่อยมีความรู้รถเท่าไหร่ แต่อยากแชร์ความคิดเห็นของตัวเอง ขออภัยถ้าบางอย่างวิเคราะห์ผิดนะจ๊ะ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ที่บ้านผมและบ้านญาติๆ รวมกันมีครบทุกยี่ห้อ ยกเว้น honda ครับ แปลกดีเพิ่งสังเกตเห็น  ;D ;D ;D
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
จขกท หมายถึงว่า range ของ ตลาดHonda ไม่กว้างรึเปล่า  ประมาณว่าความหมายคำว่า ตลาดของ จขกท หมายถึงต้องครอบคลุมทุก Segment เพราะตลาดหมายถึง ศูนย์รวมของหลายๆสิ่งเวลาเราจะซื้ออะไรเราก็เข้าไปซื้อในตลาดก็จะได้ครบหมด ซึ่งหมายถึงHonda ไม่ตลาดตรงที่ไม่ได้ตอบสนองความต้องการได้ทุกระดับใช่มั้ยเอ่ย

ส่วนเรามองว่า Honda เป็น new brand เมื่อเทียบกับ Toyota ที่เป็น ผู้ที่อยู่ในวงการมาก่อนแล้ว เลยต้องหากลยุทธ์ในการแข่งขัน ในตอนแรกยังไม่รู้ key suscessของตัวเองเลยลองทำตลาดในทุกระดับ จนหลังจากได้ทำการประเมิน+feedback กลับมาแล้ว เลยเปลี่ยนกลยุทธ์ เป็นการลดทอนในส่วนที่ไม่เกิดกำไร แล้วไปมุ่งในส่วนที่เป็นจุดแข็งของตัวเองมั้งคะ  เรื่องของ Lifestyle ,New gen

ปล. อาจไม่ค่อยมีความรู้รถเท่าไหร่ แต่อยากแชร์ความคิดเห็นของตัวเอง ขออภัยถ้าบางอย่างวิเคราะห์ผิดนะจ๊ะ

97% ครับ ผมคิดแบบนี้นั่นแหละ

ผมคิดว่าการเป็นเจ้าตลาดที่แท้จริงในความคิดของผม นอกจากจำนวนยอดขายที่สูงแล้ว น่าจะต้องตอบสนอง range ให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ด้วย แน่นอน Honda ประสบความสำเร็จมาก ในรถยนต์ขนาดเล็ก-กลาง และรถ Sport แต่ตลาดอื่นเหนือจากนี้ กลับไม่ประสบความสำเร็จ หรือไม่ก็ไม่ทำ ทำให้ Honda เป็นบริษัทที่มียอดขายสูง แต่ market focus แคบ ถ้าดูกันจริงๆ ผมว่า range ของ Honda ในตอนนี้ โดยเฉพาะในญี่ปุ่น และใน Asia ผมว่า Honda ก็ไม่ต่างกับ Mazda หรือ Suzuki เท่าไร ต่างกันที่ยอดขายเท่านั้น (Honda ไม่มีรถตู้พานิชย์ แต่ Mazda มี Bongo และนอกจาก Inspire กับ Legend แล้ว ผมว่า Portfolio ของ Honda กับ Suzuki เวลานี้ ต่างกันไม่มากเท่าไร โดยเฉพาะตั้งแต่มี Kizashi) ผมเลยมอง Honda เป็นเหมือน Mazda/Suzuki มากกว่าจะเหมือน Toyota หรือ Nissan ครับ

แต่ในแง่ยอดขาย (โดยเฉพาะนอกตลาดญี่ปุ่น/Asia) Honda ทิ้งเจ้าอื่นๆ แน่นอน Mazda ยังพอตามอยู่ห่างๆ แต่ Suzuki ถ้าเป็นนอก India ไม่ต้องมาพูดถึง
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมตัดสินว่ารถคันหนึ่ง ๆ เป็นรถตลาดหรือไม่ จากการหาอะไหล่รถมากกว่า

ผมอยู่ต่างจังหวัด มันชัดเจนมาก ๆ

HONDA ก็เป็นรถที่ไม่ตลาดเท่าไหร่ ผมเคยไปหาหัวนกกระจอกจานจ่าย CITY 1.5 B15B9 ทั่วนครปฐม ไม่มีร้านไหนขาย
แต่พอเป็น TOYOTA Corolla  1.5 ไปร้านเดียวก็ได้แล้ว

หรือว่า Temp Sensor น้ำ ก็หาไม่ได้ แต่เป็น ISUZU ดันหาได้ง่าย ๆ อะไรพวกนี้อะครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
"ในความคิดผม ผมคิดว่ารถตลาด คือยี่ห้อ/บริษัท (ไม่ใช่รุ่น) ที่มีสินค้าตอบสนองต่อประเภทของลูกค้า ได้มาก ถึงมากที่สุด"

แต่ผมคิดว่าฮอนด้าก็มีประเภทของสินค้าที่มากอยู่ ที่สำคัญฮอนด้ามี "มอเตอร์ไซค์" ครับ
การที่บริษัทรถยนต์หนึ่งที่มีสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ทุกอย่าง ถึงจะเรียกว่าเป็นรถยนต์ตลาดงั้นเหรอครับ?
ผมว่ามันแปลกๆ อยู่นะ งั้นโตโยต้าประเทศไทยก็ไม่ใช่รถยนต์ตลาดใช่มั้ยครับ เพราะโตโยต้าก็ไม่มี มอเตอร์ไซค์ ขายในประเทศไทยเลย
คำว่าตลาด มันน่าจะแปลว่า สถานที่ทำการแลกเปลี่ยนหรือซื้อ-ขายสินค้า และบริการ ณ ที่ใดที่หนึ่งอย่างถาวร ถึงจะเรียกที่นั้นว่าตลาด
ส่วนรถยนต์ตลาดนั้น น่าจะแปลว่า การที่มีบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ทำการขายสินค้า และมีศูนย์ให้บริการอย่างถาวรหรือเปล่า?

 
 

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจดีนะครับผมว่า ได้อ่านความคิดเห็นของหลายๆคน ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ถึงจะคิดไม่เหมือนกัน แต่บางอย่างก็รู้สึกเห็นด้วย

เรื่องพวกนี้ไม่มีนิยามที่เป็นสากลเป็นเรื่องเป็นราว ก็คงไม่มีใครฟันธงได้ แต่ผมว่าที่คนส่วนใหญ่เรียกว่าเป็นรถตลาด หมายถึงว่า
มันสามารถหาซื้อทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับมันได้ง่ายอ่ะครับ และที่เค้าพูดว่าฮอนด้า เขาคงหมายถึง ซิตี้ ซีวิค แต่เรียกเป็นฮอนด้าไปเลย เหมือน ดีแม๊ก เขาก็เรียกเป็นอีซูสุไปเลย (เพราะรถเปลี่ยนชื่อรุ่น แต่ชื่อยี่ห้อมันมะเปลี่ยน)

ออฟไลน์ wiszard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
ขอสนับสนุนความคิดเห็นของ เจ้าของกระทู้ครับ ผมคนหนึ่งที่คิดเหมือนท่าน แต่ถ้าเจาะจงไปทีละรุ่นแล้ว ผมก็คิดว่า honda ก็เป็นรถตลาดนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2010, 00:25:00 โดย wiszard »

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
"ในความคิดผม ผมคิดว่ารถตลาด คือยี่ห้อ/บริษัท (ไม่ใช่รุ่น) ที่มีสินค้าตอบสนองต่อประเภทของลูกค้า ได้มาก ถึงมากที่สุด"

แต่ผมคิดว่าฮอนด้าก็มีประเภทของสินค้าที่มากอยู่ ที่สำคัญฮอนด้ามี "มอเตอร์ไซค์" ครับ
การที่บริษัทรถยนต์หนึ่งที่มีสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ทุกอย่าง ถึงจะเรียกว่าเป็นรถยนต์ตลาดงั้นเหรอครับ?
ผมว่ามันแปลกๆ อยู่นะ งั้นโตโยต้าประเทศไทยก็ไม่ใช่รถยนต์ตลาดใช่มั้ยครับ เพราะโตโยต้าก็ไม่มี มอเตอร์ไซค์ ขายในประเทศไทยเลย
คำว่าตลาด มันน่าจะแปลว่า สถานที่ทำการแลกเปลี่ยนหรือซื้อ-ขายสินค้า และบริการ ณ ที่ใดที่หนึ่งอย่างถาวร ถึงจะเรียกที่นั้นว่าตลาด
ส่วนรถยนต์ตลาดนั้น น่าจะแปลว่า การที่มีบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ทำการขายสินค้า และมีศูนย์ให้บริการอย่างถาวรหรือเปล่า?

 
 


อันนี้น่าสนใจดีครับ

สิ่งที่ทำให้ผมเขียนกระทู้นี้ขึ้นมา จริงๆ แล้วเกิดมาจากคำถามที่ว่า ในหลายตลาด คนมักโยง Honda ให้เป็นบริษัทรถยนต์ระดับเดียวกับ Toyota ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมก็แปลกใจว่าทำไม เพราะถ้าพูดถึงในแง่ประวัติศาสตร์ ที่มาของบริษัท และความกว้างของตลาดแล้ว Toyota ต้องคู่กับ Nissan ครับ เพราะ

1. ทั้งคู่มาจากพื้นฐานของนักลงทุนอุตสาหกรรมหนัก (ส่วน Honda จะออกแนวเดียวกับ Ferrari คือมาจากพวกช่าง/นักแข่ง)
2. มีรถขายเยอะ segment ที่สุด (ดูจากตลาดญี่ปุ่นเป็นหลัก)

จริงๆ แล้ว ผมมองว่า Mitsubishi ถ้าไม่เดินตกท่อตายเอง ก็อาจจะเข้าข่ายนี้เหมือนกัน

แต่แน่นอน มุมมองนี้ย่อมไม่ได้พูดถึงมอเตอร์ไซค์ เครื่องตัดหญ้า สกุตเตอร์ เครื่องยนต์เครื่องบิน เพราะเรามองในแง่ความเป็น Car Maker ไม่ใช่ Engine Maker

แต่ถ้ามองในแง่ Engine Maker Honda คืออันดับ 1 ในญี่ปุ่นแน่นอน
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ฝากไว้สั้นๆ ประโยคเดียวครับ

"คนส่วนใหญ่ มักจะมองว่า บริษัทไหนขายดีสุด คือประสบความสำเร็จที่สุด

เหตุผล ไม่ใช่อะไรหรอก เพราะว่า ของมันเห็นอยู่ตรงหน้า ทิ่มตากันอยู่ตรงหน้ัา ไม่ต้องไปวัดอะไรให้วุ่นวาย"

การเรียกว่า "รถตลาด" ของคนทั่วไป วัดจากความนิยม และยอดขายครับ ไม่ได้วัดจาก การมี Product lineup ครอบคลุมทุก segment แต่อย่างใด

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ผมว่าถ้าดูจากหลักทรัพย์แล้ว ฮอนด้านำนิสสันทุกประเทศเรื่อยไปนะครับ (แต่ผมแอบเชียร์นิสสัน ชอบแบรด์นนี้ 55)

US Stock

Toyota Motor ADR Rep 2 Ord Shs (TM)
Price 80-90 (ผมจำราคาไม่ได้ ราคาอยู่ช่วงนี้ เซิฟเวอร์มันหลุดครับ)
52 Week High/Low 91.97/67.56
P/E   54.49

Honda Motor ADR Representing 1 Ord Shs (HMC)
Price 37.88
52 Week High/Low 38.08/28.33
P/E   23.82

Nissan Motor ADR Reptg 2 Ord Shs (NSANY)
Price 19.45
52 Week High/Low 19.45/13.46
P/E   NA
(Forward P/E   9.13)


JP Stock

TOYOTA MOTOR CORP.
Price 3,265 (15:00)
Year's High/Low 4,235/ 2,800
P/E 48.88

HONDA MOTOR CO., LTD.
Price 3,135 (15:00)
Year's High/Low 3,410/ 2,470
P/E 21.20

NISSAN MOTOR CO., LTD.
Price 802 (15:00)
Year's High/Low 845/600
P/E 77.12 (สูงมากกกก)








GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าฮอนด้าเขาฉลาด focus จุดที่ขายได้ ไม่ได้ทำตลาดทุกอย่างแบบ nissan ทั้งที่บางอย่างก็ขายไม่ได้

แต่อยากให้ฮอนด้าปรับบางอย่าง เช่น การลดต้นทุน พยายามเอาแนวคิดของโตโยต้ามาใช้บ้าง เช่น
เครื่องยนต์นะ อย่าเปลี่ยนบ่อยๆ ให้มากเกินนะครับ อะไหล่หายากนะครับ เป็นต้น

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ก็น่าแปลกอยู่อย่างนะครับในความคิดโดยพื้นฐานของคนไทยจำนวนมากฮอนด้าเนี่ยจะซื้อรถต้องเอามาเป็นตัวเลือกหลักๆเบียดกับโตโยต้าเพราะว่ามันเป็นรถตลาดขายต่อง่ายและเชื่อว่าอะไหล่ราคาถูก แต่ถ้าคุยไปคุยมาจะชอบบอกว่ามันหรูหรามีศักสูงกว่าโตโยต้า แม้จะตัดประเด็นว่าเป็นแท็กซี่เยอะแยะแล้วออกไปก็ยังสูงกว่าโตโยต้าอยู่ดี ฟังไปฟังมาแล้วกรูล่ะงง เริ่มแรกบอกรถตลาดซื้อง่ายขายคล่องใช้ไปๆมาๆกลายเป็นรถระดับสูงเฉยเลย ตลกดี   ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ BIMBO

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
60 ล้านคน 60 ล้านความคิด ดังนั้นคำจำกัดความของคำว่า ตลาด ก็ไม่เหมือนกันอยู่ดี

ดังนั้นคนที่ซื้อฮอนด้าเพราะเห็นว่า "เป็นรถตลาด" ก็เยอะ

ส่วนคนที่ซื้อฮอนด้าเพราะเห็นว่า "ไม่เป็นรถตลาด" ก็เยอะเช่นกัน 

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ก็น่าแปลกอยู่อย่างนะครับในความคิดโดยพื้นฐานของคนไทยจำนวนมากฮอนด้าเนี่ยจะซื้อรถต้องเอามาเป็นตัวเลือกหลักๆเบียดกับโตโยต้าเพราะว่ามันเป็นรถตลาดขายต่อง่ายและเชื่อว่าอะไหล่ราคาถูก แต่ถ้าคุยไปคุยมาจะชอบบอกว่ามันหรูหรามีศักสูงกว่าโตโยต้า แม้จะตัดประเด็นว่าเป็นแท็กซี่เยอะแยะแล้วออกไปก็ยังสูงกว่าโตโยต้าอยู่ดี ฟังไปฟังมาแล้วกรูล่ะงง เริ่มแรกบอกรถตลาดซื้อง่ายขายคล่องใช้ไปๆมาๆกลายเป็นรถระดับสูงเฉยเลย ตลกดี   ;D

อืมม อันนี้ผมก็ไม่เคยคิดถึงมาก่อนเลยอ่ะ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ UkKuP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ที่เขามักเปรียบเทียบโตโยต้า กับ ฮอนด้า ก็เพราะว่าเป็นยี่ห้อที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับไม่ใช่หรอคะ?
แม้ว่าโตโยต้าจะมียอดขายของรถกระบะ หรือรถยนต์เพื่อการพานิชรวมอยู่ด้วยก็ตาม
แต่เวลาเปรียบเทียบยอดขาย เขาก็จะเอายอดรวมมาแสดง จากนั้นก็เป็นยอดขายของแต่ละประเภท
โดยแยกเป็นรถยนต์เพื่อการพานิช กับ รถยนต์โดยสารส่วนบุคคล
แล้วถ้าเทียบเฉพาะรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลแล้ว โตโยต้ากับฮอนด้าก็เป็นมวยที่ฟัดกันได้สูสีที่สุดแล้ว
โดยเทียบรุ่นต่อรุ่นก็จะมีการเฉือนกันอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ก็เป็นธรรมดาที่จะเปรียบเทียบกันแค่สองค่ายมากกว่า
ถ้าเอาโตโยต้าไปเปรียบเทียบกับเจ้าอื่นมันเหมือนเอานักมวยคนละรุ่นมาชกกัน
โตโยต้ามีทั้งนักมวยสากลและมวยไทย ส่วนค่ายฮอนด้ามีแต่นักมวยสากลเป็นหลัก แต่มีนักมวยขนาดและน้ำหนักเท่ากัน เลยต่อยกันได้มันส์กว่า
ส่วนนักมวยไทยของโตโยต้าก็เอาไว้ต่อยกับค่ายอื่นที่ไม่ใช่ฮอนด้าแทน
แล้วเรื่องรถ Taxi ที่ไม่ค่อยมียี่ห้อฮอนด้าก็เป็นเพราะว่า ฮอนด้าเขามีนโยบายที่จะไม่ทำให้กับบริษัท Taxi โดยตรงเหมือนที่โตโยต้าทำ
เพราะเขาอยากจะรักษา Image Brand ให้เป็นค่ายรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลจริงๆ ไม่ใช่ Taxi ที่ใครๆก็นั่งได้
แต่ถ้าเป็นลูกค้าซื้อเอาไปทำเป็น Taxi บริษัทฮอนด้าก็ทำอะไรไม่ได้เพราะรถเป็นของลูกค้าแล้ว บริษัทไม่มีสิทธิทำอะไรทั้งสิ้น
แม้ว่าในการอบรมพนักงานใหม่ที่เข้ามาทำงานฮอนด้าจะถูกสอนว่า ถ้าเจอ Taxi ฮอนด้าให้แจ้งด้วย บริษัทจะติดต่อซื้อคืนก็ตาม
แต่ลูกค้าก็มีสิทธิที่จะไม่ขายให้เช่นกัน เคยได้ยินข่าวลือว่าฮอนด้าเคยขอซื้อรถยนต์ที่เอาไปทำ Taxi คืน แต่ก็ไม่เคยเห็นคันเป็นๆสักที
แต่ถ้าเป็น Buy Back มีลูกค้าเจอปัญหารถละก็ มีไม่น้อยเชียว เหอๆๆๆ