ผู้เขียน หัวข้อ: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ  (อ่าน 4811 ครั้ง)

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,876
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2023, 11:53:28 »
ผมเห็นข้อมูลมากกว่าที่ทั้งสองท่านก่อนหน้าโพสต์ครับ
1. เพื่อนผม เจ็บครับ เจ็บที่ซื้อรถ Grey พบปัญหาครับ คือ Tesla Thailand ไม่รับแก้ไขรถ Grey ที่มีปัญหา ADAS เป็นต้น ทั้งสิ้น
ปล่อยคนขับรถ Grey รับสภาพปัญหาต่อไป
(เจ้าอื่น เท่าที่ผมรู้ ทุกเจ้า ซื้อ Grey เข้าศูนย์อัพได้ปกตินะ)
2. ปัญหาคืออะไร ?
เช่น คนใช้ TL บางคันยอมรับ บางช่วงของซอฟต์แวร์ จะ Phamtom brake ‘รายสัปดาห์’
มันก็โดนชนท้ายสิครับ ผมเห็นคันมีรอยชนท้ายแล้ว
ไม่แปลกครับ ที่ ADAS ได้คะแนน Euro NCAP แค่ 2 จาก 4 แต้ม
นอกจากชนท้าย ชนข้าง (หน้า) มั่วซั่วมาก ผมเห็นภาพอุบัติเหตุที่เกษตร-นวมินทร์แล้ว ชนระนาว ชนตั้งแต่รถยันมอเตอร์ไซค์
3. นอกจากนี้ ความโม้ของ Tesla มีอีกนอกเหนือจากด้านบน
เช่น เว็บไซต์ ‘ภาษาไทย’ ตัวเอง บอกว่า Co2e น้อยกว่า Corolla!
คือ เว็บทางการ ไม่ต้องมั่วเทียบรถตัวเองกับเจ้าอื่นดีกว่าไหม
รถมีแบต (ซึ่งผมก็มี) เป็นที่รู้กันว่ามัน Co2e มากกว่ารถไม่มีแบตตั้งแต่ผลิต
ที่เว็บบอกอาจจริง กรณีรถติดในเมือง
แต่วิ่งความเร็วชานเมือง/นอกเมือง TL ตัวเริ่มต้นปล่อย > 100 ก. Co2 (ไม่ต้อง Co2e ด้วยซ้ำ) ต่อ กม.
วันร้อน ๆ วิ่ง 120 ปล่อย 150 ก./กม. นี่เยอะกว่ารถ ICE สมัยใหม่ 0-100 7.5 วิ ชัด ๆ เลย
กล้ามาก (โม้มาก) ที่บอกว่าตัวเองปล่อย Co2e น้อยกว่า Corolla ข้อมูลชี้นำให้คนเข้าใจผิดหลาย Scenarios
(Corolla 2.0 ได้ 0-100 7.x วิ ปล่อย Co2 เฉลี่ย < 100 ก./กม. นะครับ)
นอกจากนี้ไม่กล้าเทียบ Hev เช่น คันที่ที่อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 10 วิ (แซงพ้นสบาย ๆ) แล้ว Co2 น้อยกว่า 90 g/km

ผมเองไม่ใช้แฟน Tesla นะครับ ออกตัวไว้ก่อน

เรื่องเกรย์ เอาแฟร์ๆ ควรจะโทษ service ของ เกรย์ที่ แก้ปัญหาได้ไม่จบมากกว่าไหมครับ
โอเคแหละอาจซื้อมาก่อน Tesla TH เปิด แต่มันก็ไม่ใช่ความผิดเขาที่จะไม่ดูแลให้หนิครับ
ผมก็เข้าใจว่า merceds / bmw ก็ไม่รับซ่อมรถเกรย์ นอกเสียจากรุ้จักคนในหรือใครที่สั้งให้ดูแลรถคุณได้
อย่าง aas ก็เหมือนก็ไม่ซ่อมให้ หรืออาจต้องมีค่าแรกเข้าประมาณนึง

เรื่องเทียบกับแบรนอื่น มันก็เป็นเรื่องที่ปรกติของตลาด us ไม่ใช้หรอครับ มีทั้งเคส bmw/mercedes , chevrolet/ford , coke/pepsi
แต่มันอาจไม่ได้เหมาะสมกับตลาดไทยเท่าไร่ ส่วนจะผิดไหมไม่ทราบเหมือนกัน แต่ถ้ามันเป็นความจริงผมคิดว่ามันเป็นผลดีกับผู้บริโภคนะครับ

ส่วนของ co2 co2e ผมเองไม่ได้ตามด้านนั้นเลยครับ
แต่ถ้ามองแค่ผิวเผิน รถไฟฟ้า co2 = 0 เพราะการที่รถวิ่งมันไม่ได้เกิด co2 ที่รถมันก็ไม่ได้ผิดนะครับ
เหมือนกันเราเทียบ อัตราบริโภคน้ำมันของ phev ที่วิ่งได้ 40-60km/l เพราะใช้ไฟจากแบตวิ่งไฟฟ้าล้วนก่อนได้แล้วถึงตัดมาใช้น้ำมัน...

ส่วนตัวผมคงไม่ได้มองไปถึงมลพิษจากการผลิตไฟฟ้าที่เอามาชาร์จ หรือมลพิษที่เกิดจากการกลั้นน้ำมันนะ
ถ้าให้เลือกไปนั้งอยู่ท้ายระหว่าง รถน้ำมันกับรถไฟฟ้าที่ติดเครื่องเปิดแอร์เหมือนกัน ผมคงไปนั้งท้ายรถไฟฟ้ามากกว่า

ยังไม่นับเรื่องของรถน้ำมัน ที่ปรับแต่งตัวรถได้ จะถอด cat อุด egr ที่ตัวรถและสร้างมลพิษที่จุดๆนั้นอีก
ซึ่งเมื่อเทียบกับโรงไฟฟ้าที่มีมาตรฐานกดเอาไว้ ควบคุมโรงไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษน่าจะง่ายกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,585
  • may the force lead your way ...
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2023, 12:34:13 »
ผมเห็นข้อมูลมากกว่าที่ทั้งสองท่านก่อนหน้าโพสต์ครับ
1. เพื่อนผม เจ็บครับ เจ็บที่ซื้อรถ Grey พบปัญหาครับ คือ Tesla Thailand ไม่รับแก้ไขรถ Grey ที่มีปัญหา ADAS เป็นต้น ทั้งสิ้น
ปล่อยคนขับรถ Grey รับสภาพปัญหาต่อไป
(เจ้าอื่น เท่าที่ผมรู้ ทุกเจ้า ซื้อ Grey เข้าศูนย์อัพได้ปกตินะ)
2. ปัญหาคืออะไร ?
เช่น คนใช้ TL บางคันยอมรับ บางช่วงของซอฟต์แวร์ จะ Phamtom brake ‘รายสัปดาห์’
มันก็โดนชนท้ายสิครับ ผมเห็นคันมีรอยชนท้ายแล้ว
ไม่แปลกครับ ที่ ADAS ได้คะแนน Euro NCAP แค่ 2 จาก 4 แต้ม
นอกจากชนท้าย ชนข้าง (หน้า) มั่วซั่วมาก ผมเห็นภาพอุบัติเหตุที่เกษตร-นวมินทร์แล้ว ชนระนาว ชนตั้งแต่รถยันมอเตอร์ไซค์
3. นอกจากนี้ ความโม้ของ Tesla มีอีกนอกเหนือจากด้านบน
เช่น เว็บไซต์ ‘ภาษาไทย’ ตัวเอง บอกว่า Co2e น้อยกว่า Corolla!
คือ เว็บทางการ ไม่ต้องมั่วเทียบรถตัวเองกับเจ้าอื่นดีกว่าไหม
รถมีแบต (ซึ่งผมก็มี) เป็นที่รู้กันว่ามัน Co2e มากกว่ารถไม่มีแบตตั้งแต่ผลิต
ที่เว็บบอกอาจจริง กรณีรถติดในเมือง
แต่วิ่งความเร็วชานเมือง/นอกเมือง TL ตัวเริ่มต้นปล่อย > 100 ก. Co2 (ไม่ต้อง Co2e ด้วยซ้ำ) ต่อ กม.
วันร้อน ๆ วิ่ง 120 ปล่อย 150 ก./กม. นี่เยอะกว่ารถ ICE สมัยใหม่ 0-100 7.5 วิ ชัด ๆ เลย
กล้ามาก (โม้มาก) ที่บอกว่าตัวเองปล่อย Co2e น้อยกว่า Corolla ข้อมูลชี้นำให้คนเข้าใจผิดหลาย Scenarios
(Corolla 2.0 ได้ 0-100 7.x วิ ปล่อย Co2 เฉลี่ย < 100 ก./กม. นะครับ)
นอกจากนี้ไม่กล้าเทียบ Hev เช่น คันที่ที่อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 10 วิ (แซงพ้นสบาย ๆ) แล้ว Co2 น้อยกว่า 90 g/km

ผมเองไม่ใช้แฟน Tesla นะครับ ออกตัวไว้ก่อน

เรื่องเกรย์ เอาแฟร์ๆ ควรจะโทษ service ของ เกรย์ที่ แก้ปัญหาได้ไม่จบมากกว่าไหมครับ
โอเคแหละอาจซื้อมาก่อน Tesla TH เปิด แต่มันก็ไม่ใช่ความผิดเขาที่จะไม่ดูแลให้หนิครับ
ผมก็เข้าใจว่า merceds / bmw ก็ไม่รับซ่อมรถเกรย์ นอกเสียจากรุ้จักคนในหรือใครที่สั้งให้ดูแลรถคุณได้
อย่าง aas ก็เหมือนก็ไม่ซ่อมให้ หรืออาจต้องมีค่าแรกเข้าประมาณนึง

เรื่องเทียบกับแบรนอื่น มันก็เป็นเรื่องที่ปรกติของตลาด us ไม่ใช้หรอครับ มีทั้งเคส bmw/mercedes , chevrolet/ford , coke/pepsi
แต่มันอาจไม่ได้เหมาะสมกับตลาดไทยเท่าไร่ ส่วนจะผิดไหมไม่ทราบเหมือนกัน แต่ถ้ามันเป็นความจริงผมคิดว่ามันเป็นผลดีกับผู้บริโภคนะครับ

ส่วนของ co2 co2e ผมเองไม่ได้ตามด้านนั้นเลยครับ
แต่ถ้ามองแค่ผิวเผิน รถไฟฟ้า co2 = 0 เพราะการที่รถวิ่งมันไม่ได้เกิด co2 ที่รถมันก็ไม่ได้ผิดนะครับ
เหมือนกันเราเทียบ อัตราบริโภคน้ำมันของ phev ที่วิ่งได้ 40-60km/l เพราะใช้ไฟจากแบตวิ่งไฟฟ้าล้วนก่อนได้แล้วถึงตัดมาใช้น้ำมัน...

ส่วนตัวผมคงไม่ได้มองไปถึงมลพิษจากการผลิตไฟฟ้าที่เอามาชาร์จ หรือมลพิษที่เกิดจากการกลั้นน้ำมันนะ
ถ้าให้เลือกไปนั้งอยู่ท้ายระหว่าง รถน้ำมันกับรถไฟฟ้าที่ติดเครื่องเปิดแอร์เหมือนกัน ผมคงไปนั้งท้ายรถไฟฟ้ามากกว่า

ยังไม่นับเรื่องของรถน้ำมัน ที่ปรับแต่งตัวรถได้ จะถอด cat อุด egr ที่ตัวรถและสร้างมลพิษที่จุดๆนั้นอีก
ซึ่งเมื่อเทียบกับโรงไฟฟ้าที่มีมาตรฐานกดเอาไว้ ควบคุมโรงไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษน่าจะง่ายกว่าเยอะครับ

เห็นท่าน nobody123 เน้นแต่ co2 หลายกระทู้
จนมาคิดตาม คิดวนไปวนมา สุดท้ายก็ได้ข้อสรุปส่วนตัวว่า

"ปัญหาใครก็ให้คนนั้นแก้"
ปัญหาตอนผลิต ก็โรงงานแก้
ปัญหาโรงไฟฟ้า ก็ให้โรงไฟฟ้าแก้
เพราะปัญหาพวกนี้ผมก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

โดยรถไฟฟ้าช่วยแก้ปัญหาส่วนตัวได้คร่าวๆ
1.ภูมิแพ้ส่วนตัว
2.ฝุ่นผงมลภาวะจากการเผาไหม้ pm2.5
3.มลภาวะทางเสียง
4.ลดภาระภาครัฐแบกค่าน้ำมัน
5.ลดเวลาเซอร์วิส

โดยแบกรับความเสี่ยงในการใช้งานที่แตกต่างจากแบบเดิมกับราคาที่ยังไม่นิ่งเอง
ส่วนตัวเองก็ไม่ได้ฐานะดีขนาดจะเลือกได้มากมาย ก็ได้แต่เลือกสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดเท่าที่ตัวเองไหวครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,280
    • อีเมล์
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2023, 17:00:40 »
เรื่อง reliable  มันดูไม่ยากครับ

เทียบจำนวนรถ vs รถที่มีปัญหา เป็น % ก็รู้แล้ว

และ Tesla เอง รถมัน reliable มากพอสมควรนะครับ (ไม่นับรวมรอชิ้นส่วนตัวถัง เครมประกัน จากอุบัติเหตุ ที่รออะไหล่ค่อนข้างนาน)

ถ้าเทียบกับรถยี่ห้อที่ผมใช้ (ไม่ใช่รถญี่ปุ่น) ผมว่า Tesla เรื่อง reliable ดีกว่ารถอีกหลายยีห้อ รวมถึงรถน้ำมันอีกหลายยี่ห้อให้เลยครับ

ออฟไลน์ nobody123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2023, 18:35:21 »
1. ต่อจากความเห็นก่อนหน้า Reliability จากการสำรวจรถ 300,000 คัน ตามนี้ครับ
'CR’s reliability ratings are the best in the industry'
https://caredge.com/guides/10-most-reliable-car-brands

2. เรื่องรถไฟฟ้าช่วยลดมลพิษ ดังที่ท่านนึงด้านบนกล่าว ผมเคยโพสต์แล้ว จากการสำรวจ 29 จังหวัดในจีน
บริเวณที่ใช้เชื้อเพลิงดังเดิมผลิตไฟฟ้า รถไฟฟ้ามากขึ้น มลพิษเยอะขึ้น ครับ
บริเวณที่ใช้พลังงานหมุนเวียนผลิตไฟฟ้า รถไฟฟ้ามากขึ้น มลพิษลดลง ครับ
ไทยเรา GHG ดีกว่าจีนหน่อย แต่เทียบไม่ได้เลยกับ ยุโรปเหนือ (GHG เขาต่ำกว่าเรา 10 เท่า เป็นต้น ครับ)

3. การเปรียบเทียบกับเจ้าอื่น ไม่ใช่เจ้าส่วนใหญ่จะลงข้อมูลเว็บทางการของตน
ผู้เปรียบเทียบ มักเป็นผู้รีวิวรถ
ถ้าบริษัทจะลงข้อมูล ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจผู้บริโภค ควรลงข้อมูลจริง

4. การลงโฆษณา 'ตรงข้าม' ข้อมูลจริง
การเอาวิดีโอคนในรถมาล้อเลียน
การเรียกคืนรถที่มีปัญหา ADAS เป็นเวลา (ช้าไป) 7 ปี
การไม่รับแก้ปัญหา ADAS รถ Grey เพื่อนผม
ส่งผลต่ออย่างน้อย ครอบครัวผม ครับ คือ เราไม่ซื้อทั้งที่แรกภรรยาจะซื้อแทน Leaf
ส่วนตัวผมเองจะซื้อ X ตกลงไม่ซื้อแล้ว ; มีแต่ขับซ้าย และต้องซื้อ Grey เท่านั้น และ ADAS ไหงยิ่งพัฒนายิ่งแย่

5. MB ตอนแรกภรรยาผมตั้งแง่ ทำไมคนขับไม่เปิดไฟเลี้ยว ใจร้ายจัง ตอนแรกจะไม่ซื้อ
พอไปลองจริง เพราะศูนย์มันถัดจาก Nissan ที่บอกว่า Leaf หมด ก็เข้าใจได้ ว่า เปิดไฟเลี้ยวผิดด้าน มันเข้าเกียร์ N
เข้าใจ ก็ยอมรับ และ รถขับดี ผมมอง MB ว่าหรูถ่อมตัวด้วยซ้ำ ผมก็ซื้อ แม้แพงกว่า TL ครับ

6. อย่างโฆษณา อีกเจ้านึง ไม่ต้องลงให้ขิงกันละ ผมชอบมากเลย บอกในเว็บภาษาไทยตัวเอง
ถ้ากริดคลีน รถไฟฟ้าก็คลีน
แต่สถานที่ที่กริดไม่คลีน นับว่ายังเป็นปัญหาอยู่

ชอบโฆษณากลาง ๆ ยอมรับความจริงในไทย อย่างนี้มากกว่าเยอะครับ
หรือโฆษณา MB ที่อวย BM ไปในตัว ส่วนตัวผมชอบการประชาสัมพันธ์อย่างนี้ครับ

7. โรงไฟฟ้า ที่ผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสาน
ค่าเชื้อเพลิง เฉพาะที่จ่ายสร้างพลังงานผิดพลาด (จ่ายมากเกินจำเป็น) คิดว่าโรงละเท่าไหร่ครับ?
โรงละ 1,000,000 บาท ต่อปี ได้ครับ
นี่คือ สิ่งที่ส่งผลต่อ Co2 มหาศาล ซึ่งคนนอกวงการอาจไม่ทราบครับ

8. สุดท้าย รัฐบาลเพื่อไทย Radical เรื่องแผนพลังงานพอสมควรครับ
ยุคคุณทักษิณ อนุมัติแผนใช้นิวเคลียร์ แต่ไม่เป็นผล
ยุคคุณยิ่งลักษณ์ อนุมัติแผนกลับมาใช้ถ่านหินมากขึ้น
ความเป็นจริงเรา อดีต ปัจจุบัน อนาคต กริดเราไม่ได้สะอาด และ จากแผนเพื่อไทยก่อนหน้าอันที่ประชาชนไม่ประท้วงนัก กริดเราจะไม่สะอาดไปอีกนานครับ
(ผมรอแผนคุณเศรษฐาอยู่ โดยผมไม่ได้สำรวจเล่น ๆ ผมสำรวจเสนอสนข.ผ่านทีมคุณชัชชาติ ครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2023, 19:12:00 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 965
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2023, 20:25:32 »
อ่านแล้วปวดกระบานครับ

ออฟไลน์ nobody123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2023, 22:26:38 »
ต้องขอโทษด้วยนะครับ เพราะคุณใช้ TL ใช่ไหมครับ
ผมตอบเจ้าของกระทู้/ความเห็นคนอื่นด้านบน ครับ

บางเพจ ผมเขียนไป มีคนให้เขียนเพิ่ม คือ เขาอยากรู้ก่อนซื้อ
จขกท. เขาอยากรู้ก่อนซื้อ ครับ พวกเราให้ความเห็นเขากันครับ

แล้วเขาจะเป็นคนตัดสินใจเอง
ในสิ่งที่เขาได้รับข้อมูล/สถิติจากหลายด้าน ครับ

ผมมีข้อมูลอื่นอีก ทั้งจากเพื่อนที่ใช้ 3P ด้วย แต่พอการเขียน ณ ที่นี้แล้วครับ
ไม่รบกวนท่านที่ใช้ TL แล้วเข้ามาอ่าน มากไปกว่านี้แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2023, 22:36:21 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 965
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2023, 22:45:33 »
บ้านผมใช้หลายคันครับ ทั้ง tesla, benz, bm, lexus, toyota, mazda ใช้มันมาทุกเครื่องยนต์ hybrid,  plug in, ev, เบนซิ, ดีเซล ผมไม่เป็นเดือดเป็นร้อนอะไรอยู่แล้วถ้ารถยี่ห้อที่ผมใช้มันแย่หรือห่วยอะไร หรือโดนฟ้องร้องจนล้มละลาย ตัวผมไม่ยึดตัดกับยี่ห้อ มีโอกาสก็อยากจะลองมันทุกยี่ห้อ
แค่จะบอกพิมข้อมูลมา ล้านแปด มันเกี่ยวข้องกับหัวข้อกระทู้เรื่องการมีเทสล่าคันเดียวในบ้านแค่นิดเดียว?

ออฟไลน์ nobody123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2023, 11:34:51 »
ครับดีแล้วครับท่านครับ บ้านผมก็ไม่ติดยี่ห้อ
ความเห็นแรก ผมตอบเรื่อง Reliability ทั้งหมด เลยครับ
ความเห็นต่อมา ผมเสริมสองท่านก่อนหน้า เรื่อง 1. Reliability และ 2. ท่านก่อนหน้าเทียบว่า Corolla ดีกว่า ผมก็เสริมข้อดี (ที่ผมรู้มานานแล้ว และ ไม่ได้อยากเขียนในความเห็นแรกเลย)
ความเห็นต่อมา เป็นการตอบคำถามความเห็นก่อนหน้า
ความเห็นล่าสุด ตอบประเด็นหน้าสอง เช่น 1. Reliability ผมบอกว่าค้นง่าย ไม่พบคนค้นมาซะที หรือ มีการเข้าใจคลาดเคลื่อน ผมก็ลงให้ดู
ข้อ 2,3,4,6,7,8 ผมตอบคำถามหรือชี้แจงข้อเข้าใจไม่ตรงกันหน้าสองครับ
ข้อ 5 ผมเสริมความเห็นแรกครับ
จะเห็นว่า เข้าใจตรงกันผมก็เสริม เข้าใจต่างกัน/ถามมา ผมก็ตอบไป แค่นั้นเองครับ