ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ  (อ่าน 3184 ครั้ง)

ออฟไลน์ Adios2nd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ทั้งโตโยต้าที่ก็มี PHEV ขายในตลาดโลก
มิตซู เอา Outlander เข้ามาก็หน้าเก่า เข้ามาแบบมีข้อสงสัย
มาสด้าเองก็มี R-EV

ของฮอนด้าหรือนิสสันในตลาดโลกผมไม่ได้เห็นข้อมูล

แต่ทำไมในไทย ดูไม่ได้มีแผนจะทำเลยอ่ะครับ?

เค้ามองว่ามันไม่มีตลาดเหรอ?
เพราะอย่างผม ถ้าจะเปลี่ยนไป EV เลยคงไม่เอา ชีวิตจะลำบากบางช่วง (แถมไม่เชื่อใจรถจีน)
แต่ก็รู้สึกว่า HEV ธรรมดา ประหยัดก็จริง แต่มันได้มากกว่านี้นะ

PHEV นี่ โคตรจะตอบโจทย์
วิ่งใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบายๆ ประหยัดๆ
วิ่งกลับบ้านต่างจังหวัดก็ไม่ต้องกังวล

ถ้าจะคิดเหตุผลนึงได้ ก็คงราคา
PHEV แพงกว่า HEV ในรุ่นเดียวกัน อย่างต่ำๆ ก็ แสนห้า
แต่ ถ้าเอามาขาย ก็มีคนซื้ออยู่นะ แพงกว่ากัน 2 แสน วิ่ง 4-5 ปีก็ได้คืนละ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2023, 23:41:53 »
ทำราคาให้ถูกไม่ได้. มันไปชนกับรถยุโรป EV

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2023, 00:14:40 »
PHEV ต้นทุนสูงครับ
อิงจากตลาด US ราคาของ Rav4 Prime : ซึ่งเป็น C-SUV PHEV พิกัดเดียวกับ CR-V
ราคาออกมาใกล้ๆกับ bmw 330i / 330e. Toyota Supra ครับ
ถึงแม้จะประกอบในไทยได้ ราคาก็แพงจนไม่น่าซื้อครับ
ยิ่งในไทยที่มีกลุ่มคนที่แคร์เรื่องแบรน ค่อนข้างเยอะ น่าจะหนีไปยุโรปหมดครับ

ผมไม่รู้ว่าจะเทียบส่วนต่างยังไงดี ถึงจะเหมาะสมครับ
ถ้าดูจาก Haval H6 Ultra HEV 1.34m แต่พอเปน H6 PHEV 1.69 ต่างกันอยู่ 350k
อย่าง camry ราคา อาจขึ้นไปเป็น 2.15m เลยครับ ซึ่งราคานั้นก็มี volvo v60 2.34m ยืนรออยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2023, 00:24:52 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ Adios2nd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2023, 09:00:27 »
เค้าทำรถเล็กหน่อย แต่ PHEV ไม่ได้เหรอครับ?

แบบ Corolla Cross อะไรทำนองนี้

ออฟไลน์ tswift

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2023, 13:52:31 »
อย่างที่หลายๆท่านตอบไว้ครับ แพงและทำราคาไม่ได้ ไม่คุ้มทุนครับ

ในขณะที่ HEV สมัยนี้มันขับไปชาร์จแบตไปในตัวแล้ว ก็ประหยัดน้ำมันตรงโจทย์ แค่มันอาจจะด้อยกว่า PHEV นิดหน่อย แต่ทำราคาได้ขายลูกค้าได้มากกว่าแน่นอน

ออฟไลน์ mark_pro

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2023, 20:41:04 »
น่าจะต้นทุนสูงละ เพราะแบต อย่างน้อยก็ต้องไม่ต่ำกว่า 10 KWH ขึ้นไป 

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2023, 03:34:48 »
PHEV ยุคใหม่ แบตใส่มาที่ราวๆ 25 kWh มันก็เหมือนเอาระบบของรถไฟฟ้าอีกคันนึงไปใส่ในรถน้ำมันครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2023, 14:15:04 »
เค้าทำรถเล็กหน่อย แต่ PHEV ไม่ได้เหรอครับ?

แบบ Corolla Cross อะไรทำนองนี้

ราคาก็กระโดดไปชน crv ไงครับ 1.4-1.5m เพราะต้นทุนมันสูงกว่า
คนก็ไป crv หมด

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2023, 19:01:54 »
หลักๆคือเรื่องต้นทุนครับ ทำมาแล้วราคามันแพงเพราะต้องแบก 2 ระบบ ไม่ใช่แค่ไฟฟ้า+สันดาป แต่คือเอา ICE+BEV ที่รู้ๆกันว่า BEV ราคาขึ้นอยู่กับแบต ขนาดเครื่องอย่างเดียวยังขายแพงขนาดนั้น เอาแบตก้อนใหญ่ไปใส่อีก ว้าวซ่าแน่นอนครับ ไหนจะเรื่อง infra ที่โครงสร้างต้องแบกน้ำหนัก etc.

อีกเรื่องก็คือต้นทุนเหมือนกัน สำหรับ line ผลิต hev สูงวัยไทยแลนด์ยังกลัวกันเข้หดตดหาย มา phev ทำสติ้กเกอแปะไว้ตั้งแต่ก่อนลองรถแล้ว ซ่อมแพง ราคาตก ไม่ซื้อๆๆๆๆ

ตลาดก็เลยแคบมากครับ ยิ่งไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตรถส่งประเทศที่อาจจะด้อยกว่าเราอีก จะมีแต่ eco car ที่ทำตลาดได้ ประเทศกำลังซื้อก็คงมีแค่ออสหลักๆ อะมั้ง ซึ่งออสรถไม่ได้แพงขนาดนั้นอ่ะ ถ้าทำราคาไปใกล้รถพรีเมียม ผมว่าเค้าก็ไปพรีเมียมหมดครับ

สุดท้าย พอไม่มี product มาขาย tech เยอะแพงขายไม่ออก ก็ไม่มีทุนมาหมุน + กับสถานการณ์ของ nissan อีก ทำให้ไม่มีเงินทำการตลาดหรือมายืดสายป่าน product ก็เลยเน่าลงๆเรื่อย ถึงได้เห็น teana MC ครึ่งคัน หรือแซยิดมาร์ชตลอดชีพ โน๊ตโบราณ กับ epower ที่มีนานแล้วแต่เพิ่งเอามาขาย (น่าจะรอ mass production จริงๆถึงมาทำ + คนไทยเริ่มรับ hybrid ได้แล้วจากที่ toyota เป็น pioneer มานานและค่ายยุโรปเริ่มลงตลาดรหัส e กัน)

ฉะนั้นยิ่งรถเล็กที่ไม่ได้เสียภาษีเยอะอยู่แล้ว มายัด phev เข้าไปก็ยิ่งแพงทะลุฟ้าเข้าไปอีก คนก็จะไปรุ่นที่ใหญ่กว่าครับ เพราะระบบไฟฟ้ามันได้ลดภาษี เหมาะกับพวกเครื่องใหญ่ๆ ไม่นับถึงพวก eco car ที่ได้ฐานภาษีถูกอยู่แล้วด้วยนะ ใส่ไปมีแต่จะแพง

ที่พูดว่ารับได้ผมว่าถ้าเค้าทำจริงมันแพงคุณก็ไม่ซื้อหรอกครับ จะบอกว่า ราคามันไม่สมเหตุสมผล ถ้าต้องจ่ายเท่านี้ยอมใช้ hev ก็ได้ ละนิขนาดเป็นคนที่อินในรถนะครับ ชาวบ้านทั่วไปเค้ายิ่งตัดทิ้ง

คงต้องไปหาข้อมูล NX450h+ ที่ขายอยู่ในไทย ผมไม่รู้ว่าขาย 350h หรือ 450h+ มากกว่า ต้องให้คุณ m.. ไปช่วยสืบ เป็นเซล lexus (ผมก็ซื้อกับคุณนะคันนึง) ในบอร์ดนี้

แต่จากที่เห็น ในเมืองผมพอเห็น 450h+ บ้าง แต่ทั่วไปเห็นแต่ 350h นะ ขนาดลูกค้าตลาดพรีเมียมที่ไม่สนราคาแบบ lexus ยังไม่อยากเขย่งเลย มาทำตลาด mass ก็ยากมากแน่ๆครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2023, 22:12:17 »
ทำราคาให้แข่งขันในตลาดไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ Maj.Worakrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
    • อีเมล์
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 09:49:03 »
ทำราคาไม่ได้ แข่งขันในตลาดไม่ได้ ทำมาก็เจ๊งครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 14:27:51 »
ผมเข้าใจท่านนะ

เพราะผมเองก็สงสัยว่า ถ้า Nissan Kicks ใส่แบตให้ใหญ่ขึ้น วิ่งได้สัก 80-100km ต่อการชาร์จ AC 1 คืน ราคาจะแพงขึ้นเท่าไหร่
ไม่จำเป็นต้องรองรับชาร์จ DC Fast Charge ก็ได้ เน้นชาร์จไฟบ้าน ประหยัดต้นทุน

หรือไม่ก็เอา Dolphin Standard Range / MG4 / MG EP มายัดเครื่องยนต์ปั่นไฟใต้ฝากระโปรงหน้า เครื่อง 1.0 ลิตรก็ได้ เอาไว้ปั่นไฟขยายระยะทางโดยไม่ต้องหาที่ชาร์จระหว่างทาง ราคาจะแพงขึ้นเท่าไหร่
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 09:15:55 »
ไม่มีอ่ะครับแสนห้า อย่างต่ำมี+สองแสนแน่ๆ

ซึ่งรุ่นที่ทำก็มีแต่ตัวบน ราคาจะไปชนรถยุโรป แล้วใครจะไปซื้อของญี่ปุ่น

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 09:20:19 »
หลักๆคือเรื่องต้นทุนครับ ทำมาแล้วราคามันแพงเพราะต้องแบก 2 ระบบ ไม่ใช่แค่ไฟฟ้า+สันดาป แต่คือเอา ICE+BEV ที่รู้ๆกันว่า BEV ราคาขึ้นอยู่กับแบต ขนาดเครื่องอย่างเดียวยังขายแพงขนาดนั้น เอาแบตก้อนใหญ่ไปใส่อีก ว้าวซ่าแน่นอนครับ ไหนจะเรื่อง infra ที่โครงสร้างต้องแบกน้ำหนัก etc.

อีกเรื่องก็คือต้นทุนเหมือนกัน สำหรับ line ผลิต hev สูงวัยไทยแลนด์ยังกลัวกันเข้หดตดหาย มา phev ทำสติ้กเกอแปะไว้ตั้งแต่ก่อนลองรถแล้ว ซ่อมแพง ราคาตก ไม่ซื้อๆๆๆๆ

ตลาดก็เลยแคบมากครับ ยิ่งไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตรถส่งประเทศที่อาจจะด้อยกว่าเราอีก จะมีแต่ eco car ที่ทำตลาดได้ ประเทศกำลังซื้อก็คงมีแค่ออสหลักๆ อะมั้ง ซึ่งออสรถไม่ได้แพงขนาดนั้นอ่ะ ถ้าทำราคาไปใกล้รถพรีเมียม ผมว่าเค้าก็ไปพรีเมียมหมดครับ

สุดท้าย พอไม่มี product มาขาย tech เยอะแพงขายไม่ออก ก็ไม่มีทุนมาหมุน + กับสถานการณ์ของ nissan อีก ทำให้ไม่มีเงินทำการตลาดหรือมายืดสายป่าน product ก็เลยเน่าลงๆเรื่อย ถึงได้เห็น teana MC ครึ่งคัน หรือแซยิดมาร์ชตลอดชีพ โน๊ตโบราณ กับ epower ที่มีนานแล้วแต่เพิ่งเอามาขาย (น่าจะรอ mass production จริงๆถึงมาทำ + คนไทยเริ่มรับ hybrid ได้แล้วจากที่ toyota เป็น pioneer มานานและค่ายยุโรปเริ่มลงตลาดรหัส e กัน)

ฉะนั้นยิ่งรถเล็กที่ไม่ได้เสียภาษีเยอะอยู่แล้ว มายัด phev เข้าไปก็ยิ่งแพงทะลุฟ้าเข้าไปอีก คนก็จะไปรุ่นที่ใหญ่กว่าครับ เพราะระบบไฟฟ้ามันได้ลดภาษี เหมาะกับพวกเครื่องใหญ่ๆ ไม่นับถึงพวก eco car ที่ได้ฐานภาษีถูกอยู่แล้วด้วยนะ ใส่ไปมีแต่จะแพง

ที่พูดว่ารับได้ผมว่าถ้าเค้าทำจริงมันแพงคุณก็ไม่ซื้อหรอกครับ จะบอกว่า ราคามันไม่สมเหตุสมผล ถ้าต้องจ่ายเท่านี้ยอมใช้ hev ก็ได้ ละนิขนาดเป็นคนที่อินในรถนะครับ ชาวบ้านทั่วไปเค้ายิ่งตัดทิ้ง

คงต้องไปหาข้อมูล NX450h+ ที่ขายอยู่ในไทย ผมไม่รู้ว่าขาย 350h หรือ 450h+ มากกว่า ต้องให้คุณ m.. ไปช่วยสืบ เป็นเซล lexus (ผมก็ซื้อกับคุณนะคันนึง) ในบอร์ดนี้

แต่จากที่เห็น ในเมืองผมพอเห็น 450h+ บ้าง แต่ทั่วไปเห็นแต่ 350h นะ ขนาดลูกค้าตลาดพรีเมียมที่ไม่สนราคาแบบ lexus ยังไม่อยากเขย่งเลย มาทำตลาด mass ก็ยากมากแน่ๆครับ

บางคนชอบมโนไปเองครับ ว่าญี่ปุ่นแพงกว่าจีน 1-2 แสนคนก็ซื้อ

ทั้งที่ยอดขายมันก็เห็นอยู่ Seal กับ Camry Accord หรือ Atto 3 Dolphin กับ Cross Hrv

คนรุ่นใหม่ๆเขาไม่ได้ดูแต่แบรนด์เหมือนเมื่อก่อนแล้ว

โดยเฉพาะแบรนด์ญี่ปุ่นที่ชื่อชั้นไม่ได้พรีเมียมเหมือนของตะวันตก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 28, 2023, 09:21:55 โดย Chicken Wings »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: ทำไมไม่มีค่ายญี่ปุ่นไหนมีแผน PHEV ในไทยเลยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 10:29:51 »
HEV กับ PHEV ต่างกันยังไงครับ

สำหรับผม มันไม่ต่างกันเลย เครื่องยนต์ เกียร์ ก็ยังมีอยู่ แค่ PHEV มันแบตเตอรี่ ใหญ่กว่า HEV แค่นั้น

นึกภาพว่า ขนาด HEV ทุกวันนี้ อย่าง Accord Camry ก็ราคาเกือบทะลุ 2 ล้านแล้วนะครับ

ถ้าเพิ่มขนาดแบตเตอรี่ ราคามันจะขายเท่าเดิมได้ไหมครับละครับ มันจะเกิน 2 ล้านเอาง่ายๆ นะ แล้ว มันจะขายยังไงละครับ

เขาขาย 2 ล้าน ก็ช่วยอุดหนุนเขาเยอะๆ ซิครับ แบบนั้น เขาทำแน่นอน

ถ้าผมเป็นผู้บริการ ถ้าผมจะทำ PHEV มาแล้วราคาไม่ได้ ผมไปทำ BEV เลยดีกว่า อย่างน้อยก็ตัดตุ้นทุนเรื่องเครื่องยนต์ และ เกียร์ ทิ้งไป ได้