ผู้เขียน หัวข้อ: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น  (อ่าน 5652 ครั้ง)

ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
ครอบครัวแฟนผมก็เป็นสิงห์ โตโยต้า-ฮอนด้ามาตลอด แทบไม่ใช้รถแบรนด์รองของญี่ปุ่นหรือแบรนด์อเมริกัน-เกาหลีเลย (บ้านผมฟอร์ด2,เชฟโรเลต1,วอลโว่1)

แต่ปีนี้มีคนบ้านแฟนผมออก BYD มาแล้วคนนึง แล้วก็พี่แฟนผมกำลังจะออก BYD เพิ่มอีกคัน , พี่ชายแฟนก็กำลังจะเอา Haval H6
สอดคล้องกับเทรนด์ตอนนี้มาก , พ่อตาผมก้ร้องจะเอา changan อีก


คำถามคือ ทำไม นิสสัน ซูซูกิ ฮุนได(รถเก๋ง/SUV) หรือแม้กระทั้งมิตซูบิชิ ไม่สามารถทำหน้าที่นี้ในตลาดได้
ทำไมคนไทยเราถึงตั้งคำถามกับแบรนด์รองของญี่ปุ่น เช่น การบริการหลังการขาย ทั้งๆที่รถจีนเองก็มีศุนย์ยังไม่เยอะมาก

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 15:31:21 »
รถไฟฟ้าแบรนด์ญี่ปุ่นยังไม่ขายจริงจังเลย ราคาแบรนด์จีนจับต้องได้

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 15:48:33 »
คำตอบง่ายๆ เลยคือ ราคาถูกๆๆๆ แล้วก็ถูก (แต่ยังดูสวย)

ราคาถูกในที่นี้คือถูกเมื่อเทียบกับรถใน segment เดียวกันนะครับ
ถูกกว่าแบบต้องสะดุดคิดเลยนะครับ ในขณะที่แบรนด์รองญี่ปุ่น
มันไม่ได้ถูกกว่าขนาดนั้นไง

ส่วน BEV ก็ต้องไปเทียบกับ BEV จากตะวันตก จะพบว่ามันก็
ขายได้ด้วยความถูกกว่านั่นแหละ
แต่ถ้ามองในมิติของราคาที่เท่ากับรถน้ำมันญี่ปุ่น มันก็จะมี sense
ของความเป็น BEV ที่ปกติจะแพงกว่า ICE มากๆ 
แต่พอราคาขายมันลงมาเท่าๆ กับ ICE ก็เลยเหมือนว่าราคาที่เมื่อก่อน
มันเกินเอื้อมแต่วันนี้ลงมาให้จับต้องได้แล้ว

ถ้าพี่คิดว่าพี่ผมพูดมาไม่จริง งั้นลองถามตัวเองว่า

ถ้า H6 กับ CRV ราคาเท่ากัน พี่จะซื้ออะไร
ถ้า MG VS กับ HRV ราคาเท่ากัน พี่จะซื้ออะไร
ถ้า Atto 3 กับ Volvo ราคาเท่ากัน พี่จะซื้ออะไร
(ที่ยกแบบนี้เพราะตอนนี้ไม่มี BEV ขายครับ)


ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 16:09:39 »
ผมคนนึงคงไม่กลับไปซื้อรถญี่ปุ่นอีกละครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 16:10:42 »
ผมไม่ได้ใช้คำว่เปิดใจนะ เพราะไม่ได้ปิดใจแต่แรกครับ

ก่อนหน้านี้ ถ้าคุณไปจีน หรือ เห็นรถที่ขายในจีน อยาก Buick, Sonata (แท็กซี่) และ รถยี่ห้อจีนเอง

คุณจะรู้เลย design language ณ ตอนนั้น ต่อให้ขายถูกกว่ารถญี่ปุ่น 20-30% ก็หาคนมอง หรือ หากลุ่มคนสนใจยากมากๆ มันเหมือนงิ้ว หรือ มนๆ แอ่นๆ งอๆ แบบว่า ดูยังไงก็รู้ว่ารถจีน

แต่.....ปัจจุบัน รถจีน design language มันเปลี่ยนไปมาก มัน modern แบบเป็นคนละโลกเลย

- ภายนอกนี่ไม่ต่างจากรถยุโรปเลย เส้นสาย เหลี่ยมมุม ลูกเล่น มันสวยกว่ารถญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
- ภายในมีความดูดี ความหรูหรา กว่า รถญี่ปุ่นในกลุ่มเดียวกัน ราคาพอๆ กัน
- ออฟชั่น ไม่มีกั๊ก อัดมาเต็มที่ แบบใช้คำว่า มาเพื่อฆ่า รถญี่ปุ่นในไทย ยังได้

เหมือนโลกมันเปลี่ยนไป แต่รถญี่ปุ่นเอง ที่ยังจม(ผมใช้คำว่านี้) อยู่กับสิ่งเดิมๆ วัฒนธรรมเดิมๆ ความเชื่อเดิมๆ

ถ้าไม่มีรถจีนเข้าใทยใน 4-5 ปี มานี้ คุณคิดว่า ออฟชั่นที่รถญี่ปุ่นให้ทุกวันนี้ จะมีไหม??

ปล.ผมใช้รถยี่ห้อเมกา ไม่ได้มี bias อะไร มองตามจริง

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 16:19:54 »
ถ้าตอบแบบตรงตามคำถามเลย....  คือแบรนด์รองญี่ปุ่นยังไม่ทำรถไฟฟ้ามาขายคับ ก็เลยไม่ตอบโจทย์คนที่อยากขยับไปใช้รถไฟฟ้า
(แต่ก็แอบนึกถึง Nissan kick กับ leaf อยู่นะ ว่าทำไมไม่ค่อยได้รับความนิยม)

ในอนาคตอีก 4-5 ปีข้างหน้าผมเองก็มีแผนจะใช้รถไฟฟ้าเหมือนกันคับ ตอนนี้ก็กำลังศึกษาการใช้งานไปพลางๆ
ถึงตอนนั้นถ้าแบรนด์ญี่ปุ่นยังไม่ทำรถไฟฟ้าอีก  ไม่แน่ผมอาจจะไปลองแบรนด์จีนบ้างเหมือนกัน

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 16:20:01 »
อ่านมาหลายกระทู้ ผมว่าจุดขายของรถจีนมีอยู่ 3 ข้อครับ
1. ความเป็น ev (ได้เรื่องความแรงกับประหยัด)
2. ออกแบบสวยกว่ารถญี่ปุ่น(เยอะ)
3. ราคาเทียบกับสิ่งได้มันดูคุ้มกว่ารถญี่ปุ่นแบบคนละโลก
ส่วนเรื่องศูนย์บริการ ด้วยความที่เป็น ev ที่ไม่ต้อง service บ่อย
พอไปหักกับข้อดีข้างบนมันเลยดูไม่จำเป็นเท่าไหร่ คนเลยปล่อยๆเรื่องนี้ไป

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 16:28:54 »
เพราะว่าสวยกว่ามั้งครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 16:36:30 »
ไม่รู้สิครับ

ถ้าในแง่คนรอบตัว ส่วนใหญ่ที่ซื้อตอนนี้ ก็มีแต่คนตังค์เหลือๆ ที่บ้านมีรถมากกว่า 2 คัน

แต่ส่วนตัว ใช้รถทั้งเก่าและใหม่ มาเกิน 10 คันแล้ว ไม่เคยคิดจะซื้อรถตลาดเลยในอดีต แต่ตั้งแต่ใช้ฮอนด้าแล้ว เอาตรงๆเลยนะครับ สบายใจสุดๆละ แต่ด้วยดีไซน์ปัจจุบัน รับไม่ได้จริงๆ คันต่อไปขอเป็นพี่โตละกัน

ใช้รถแล้วสบายใจ คือเป็นอะไรที่ดีที่สุดแล้ว แค่ขับจากจุด a ไป b แค่นั้น

ผมยังไม่กล้าเสี่ยงอะครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,240
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 16:50:24 »
เพราะbrandรองญี่ปุ่นไม่มีproductที่น่าสนใจเลยไงครับ
Mitsu .. tritonแป้กสนิท เก๋งก็Xpanderที่พอจะไปได้หน่อย
Nissan .. almera turbo theแบก แล้วก็kickที่มี e powerที่พอจะสู้เค้าได้
Mazda .. เครื่องยนต์สันดาป ภายในแคปตลอดไป
Suzuki .. swift ,xl7 ที่ก็ไม่ได้ดีเด่นกว่าเจ้าตลาดเลย

แล้วดูรถจีน ขนevมาถมตลาด optionล้นๆ ดีไซน์บางคนก็ชอบบางคนก็ยี้
แต่ด้วยราคาที่ดึงดูดใจ แถมevได้อุดหนุนจากรัฐอีก150,000 ใครที่ตังเหลือๆมันก็น่าเปิดใจลอง แต่ลองแล้วจะรักตลอดไปไหม..เดี๋ยวก็รู้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2023, 16:52:46 โดย lexus »

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 17:15:07 »
ก็รถไฟฟ้าราคาย่อมเยาว์มีแต่ของจีน ค่ายปุ่นแทบไม่มี แบรนรองก็เอามาขายแพงแถมกั๊กอีก เฮ้อ..... 😮‍💨
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 17:19:38 »
ตอนนี้ญี่ปุ่นที่บ้านขายทิ้งหมดแล้ว
ที่มีตอนนี้ แมว atto3 แล้วเมื่อกี้เพิ่งกดจอง S07 ไป
ถ้าจะซื้อญี่ปุ่น อีกทีรอ vellfire EV ครับ
ผมไม่อยากได้รถญี่ปุ่นประกอบไทย
ขอประกอบญี่ปุ่นแท้ๆ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 18:43:55 »
อย่าเรียกว่าแบรนด์รองเลย  แบรนด์หลักก็เหมือนกันละ   คือคนจะซื้อตอนนี้ถ้าซื้อรถน้ำมันก็ยังยึดมั่นรถน้ำมัน     แต่ถ้าจะไปก็ไปรถไฟฟ้าเลยตัวเลือกรถญี่ปุ่นมันแทบไม่มีไง   สมัยก่อน Nissan Leaf  เอามาลองตลาดแล้วแต่คนไม่ตอบรับเพราะราคามันแพงเกือบ 2 ล้าน ตอนซ่อมบำรุงเปลี่ยนแบตราคาก็ 7 แสนบาท  เพราะมีเคสพังให้เห็นแล้ว   ถ้ารถญี่ปุ่นเจ้าตลาดอย่าง TOYOTA  ทำออกมาตอนนี้ราคามันสู้กับแบรนด์จีนไม่ได้เลย   คือแพงกว่ามาก  ๆ  แน่นอน     ยอดขายและการตั้งราคาของ Nissan Leaf  เป็นบทเรียนให้อีกหลายค่ายในเวลานี้คือ อะไรยังเร็วเกินไปและยังไม่พร้อมไม่ควรชิงตลาดออกมาก่อน  ไม่งั้นภาพเสียมากกว่าดี       ตอนนี้ใครจะมองรถไฟฟ้าก็ต้องมองแบรนด์จีนละเพราะตัวเลือกมันมีแค่นั้นในราคาที่จับต้องได้   อ็อพชั่นเอาออกมาก็สู้รถญี่ปุ่นได้สบาย  ดีไซน์ก็สวย   

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 18:47:02 »
เปิดใจอ่ะใช่ครับ แต่ระยะยาวต้องดูอีกที และไม่ใช่แบรนด์รองเท่านั้น อย่างโตต้า ฮอนด้า ถ้าคนเลือกรถไฟฟ้าผมว่า 90% ยังไงก็ไปค่ายจีนเพราะคุ้มกว่าเห็นๆ ส่วนรถน้ำมันต้องรอค่ายที่เข้ามาจิงจังมากกว่านี้ครับ ตอนนี้มีแค่ gwm กับ mg
และ mg พิสูจน์มาแล้ว แล้วคนที่ลองแล้วไม่กลับไป มีเยอะมากครับ

ตอนนี้ byd ออกมาเยอะแล้วยังคุมสถานการณ์ได้ดีอยู่ มีเสียพอสมควรแหละ แต่ยังไม่ถึงขั้นไม่พอใจ

ส่วนตัวผมถ้าญี่ปุ่นไม่มีอะไรชูโรง ผมไม่กลับไปแล้วเหมือนกันครับ
ผ่านการใช้ byd มา ซ่อมนานมากกกครับ แต่ซ่อมจบ คันต่อไปก็คงยังซื้ออยู่ และกำลังจะลอง changan s7

แต่ผ่าน ora goodcat มาแล้วคงไม่ใช้ gwm แล้วเหมือนกัน เพราะสภาพกับราคาไม่ได้เลย software เหมือนหม้อหุงข้าวเกรดล่าง
เช่นเดียวกับ mg ผมปิดใจมาตลอดจน maxus9 ออกมา อยากหารถตู้ไฟฟ้า และคิดว่า saic ก็คงมีแบรนด์ถูกแบรนด์แพง คงทำ quality มาดีกว่า สรุประบบก็เน่า วัสดุก็ไม่ทัน แบตหมดไม่ต่างจาก mg คันละ 6แสนเลยครับ แบรนด์นี้ก็ไม่ได้ไปต่อสำหรับผมเหมือนกัน รวมถึงแบรนด์ premium ในอนาคตของเครือนี้เลย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 19:57:10 »
ถ้าเลือกตามอารม ก็คงเลือกรถจีนรถไฟฟ้ากันไม่ยากหรอกครับ รถราคาไม่ถึงล้าน ได้ 200ม้าแล้วนะ Dolphin รถน้ำมันต้องจ่ายเท่าไรล่ะ กับ option ขนาดนี้ โดยเฉพาะโตโยต้า มีรถที่มีแรงม้า 150แรงม้าขึ้นไปในราคาไม่ข้ามล้านนี่หาไม่เจอเลยนะ

ซึ่งผมเองก็เกือบโดนตกอยู่หลายครั้ง แต่เนื่องจากผมเองพอรู้เรื่องตลาดรถมือ 2 อยู่บ้าง พอเจอเหตุการต่างๆของรถไฟฟ้า นี่ถึงกับต้องหยุดคิด และคิดว่า มันไม่ใช่และล่ะ

ดังนั้น .... มองกันยาวๆครับ ต้องมองกันยาวๆจริงๆ ตลาดเมืองไทย คำว่า"รถมือ2 ขายคันเก่า เทรินคันใหม่" มันยังอยู่คู่เราไปตลอดแน่นอน และถ้าวันนึง รถไฟฟ้าของคุณมันเทรินไม่ได้ ไม่มีราคาซื้อ เราจะทำอย่างไรกัน 


ออฟไลน์ EpSilon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 21:04:21 »
บ้านผม FC Toyota มาตลอด ปีที่แล้วตอน BYD ยังไม่เข้าไทย จะซื้อรถ ดู Corolla Cross แล้วติดเรื่องเบรคมือไฟฟ้า ดู HRV ไม่มี BSM กับหลังคาปิดมือ เลยจะไปแบรนด์จีน Haval แต่ขับแล้วไม่ชอบเบรค กับ Ora Goodcat แต่สุดท้ายตอนนั้นตัดรถไฟฟ้าออกไปเพราะยังกังวลและจอแมวแลคอย่างแรง

เลยได้ลอง Nissan Kicks Gen1 ชอบมาก แต่ตอนนั้นแพงและมีข่าวว่าจะถูกลง พอลอง Gen2 จองตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว แล้วก็ติดใจรถที่ขับแบบรถไฟฟ้า ปีนี้ BYD กำลังบูมแล้วรถมีปัญหาไม่เจอมากเทียบกับยอดขาย เลยลองซื้อมาใช้ก็เป็นรถที่ดีคันนึงถึงพวกงานวัสดุจะไม่ดีเท่ารถญี่ปุ่นหลายๆรุ่นก็ตาม

สิ่งที่ทำให้ไม่เลือกแบรนด์ญี่ปุ่นคือ
1. ในราคาใกล้เคียงกันไม่มีรถไฟฟ้า 100% แบรนด์ญี่ปุ่นเลย
2. ถ้าเทียบรถ hybrid อ๊อฟชั่นหลายๆรุ่นก็กั๊กจนไม่น่าซื้อ ถึงแม้ตอนแรกจะลังเล yaris cross แต่พอไปดูคันจริงตั้งแต่วันแรกที่ลงโชว์รูม วัสดุแย่มาก ไม่สมเป็น Toyota ที่เคยใช้มาตลอด แต่ก็เข้าใจอ๊อฟชั่นเทียบราคาคงได้แค่นี้

ถ้ามีรถญี่ปุ่นที่ให้อ๊อฟชั้นใกล้เคียงกันคุณภาพงานประกอบดี ราคาใกล้เคียงกันก็คงพิจารณาครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 22:14:12 »
ก็ญี่ปุ่นไม่มีรถไฟฟ้ามาขายเอง ถึงมีก็คงทำราคาสู้จีนไม่ได้ ดูพี่โตสิ  bz4x เงียบกริบ เหมือนทำออกมาขู่แต่ทำ mass ไม่ได้

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 972
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2023, 22:49:50 »
คนไทยชอบลองอะไรที่ใหม่ๆ แล้วด้วยราคาที่ไม่แพง+option ล้นทะลัก+น้ำมันราคาแพง ทำให้ตัดสินใจลองไม่ยาก แต่ถ้ารถจีนคุณภาพแย่ช่วง 3-4 ปี หลังเปิดตัว defect เยอะ แบบนี้เดียวก็แพ้ภัยตัวเอง อย่างเช่นในอดีต ที่ ford fiesta, focus, chev cruz, mg3, nissan x trail และอีกหลายรุ่นที่เปิดตัวได้รับความสนใจมากๆ แต่ไม่สามารถรักษาคุณภาพรถได้ ก็เจ๊ง แพ้ภัยตัวเองไป

ถึงแม้ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่กล้าใช้แบรนด์จีน แต่ก็เอาใจช่วยให้อยู่รอดปลอดภัย เพื่อให้เกิดการแข่งขัน และลดการเอาเปรียบจากเจ้าตลาด

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 00:41:47 »
หลักๆก็คือพื้นฐานมายด์เซ็ทที่ทางค่ายญี่ปุ่นตั้งไว้กลับมาทำร้ายตัวเอง
อย่างรถ eco car รถ c segment ประเภทรถซื้อแกงจะแรงไปทำไม  ::)

สังเกตว่า c segment ของค่ายก็จะยืนพื้นอยู่แถวๆ 10 วิ+- มาตลอด
รุ่นล่างก็จะ 11 ถึง 14 วินาที เห็นตัวเลขนี้มาหลายปีมากๆ

และเมื่อเอาราคาไปผูกกับความแรง รถไฟฟ้าจากจีนตอบโจทย์นี้ตรงๆ
กระทั่ง bz4x ของ toyota ราคาเกือบ 2 ล้านแต่ก็ทำเวลา 0-100 ได้แค่ประมาณ 7 วิ

ลูกค้ามีตัวเลือกที่แปดแสน 0-100 ได้ 7 วินาทีเหมือนกัน
ถ้าธงคือความแรงต่อราคารถจีนก็คือที่สุดเลยตอนนี้

และที่สำคัญผู้ไม่เคยผิดพลาดคือผู้ที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย
ค่ายจีนที่กำลังแรงอยู่ในตอนนี้ยังไม่เคยมาผิดพลาดให้เราได้เห็นชัดๆในไทย
ทำให้คนยังไม่เกิดความกลัวเท่าไหร่

เมื่อความสมเหตุผลเรื่องราคาคนเลยกล้าที่จะมองข้ามไปได้บ้าง

-----------

ยังไม่นับว่าค่ายญี่ปุ่นต่างๆไม่สามารถลงมาเล่นสนามนี้ได้อย่างเต็มตัว
เร็วๆนี้ akio toyoda ก็เพิ่งออกจากประธานสมาคมผู้ผลืตรถยนต์ญี่ปุ่น
อาจจะถึงอายุหรืออาจจะยอมถอยในทิศทางในการดันรถไฟฟ้าของประเทศ

ก็ไม่ผิดแต่เพราะญี่ปุ่นเอาตัวเองเป็นตัวตั้งในการควบคุมการผลิตไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอในประเทศ
มาเป็นตัวกำหนดแนวทางในการพัฒนารถยนต์ในประเทศและต่างประเทศไปพร้อมกัน
เลยเป็นที่มาของปัญหาค่ายร่วมประเทศไปด้วย  :-\
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 07:50:36 »
คนไทยชอบลองอะไรที่ใหม่ๆ แล้วด้วยราคาที่ไม่แพง+option ล้นทะลัก+น้ำมันราคาแพง ทำให้ตัดสินใจลองไม่ยาก แต่ถ้ารถจีนคุณภาพแย่ช่วง 3-4 ปี หลังเปิดตัว defect เยอะ แบบนี้เดียวก็แพ้ภัยตัวเอง อย่างเช่นในอดีต ที่ ford fiesta, focus, chev cruz, mg3, nissan x trail และอีกหลายรุ่นที่เปิดตัวได้รับความสนใจมากๆ แต่ไม่สามารถรักษาคุณภาพรถได้ ก็เจ๊ง แพ้ภัยตัวเองไป

ถึงแม้ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่กล้าใช้แบรนด์จีน แต่ก็เอาใจช่วยให้อยู่รอดปลอดภัย เพื่อให้เกิดการแข่งขัน และลดการเอาเปรียบจากเจ้าตลาด
ทำให้นึกไปถึงยุค tata และ cherry เลยครับ
อย่างตอนนั้น cherry เอาร่าง rav4 ตัวเก่ามาขายไม่ถึงล้านมั๊งถ้าจำไม่ผิด
หรือเคสรถตู้ก๊อปคอมมิวเตอร์ที่ถูกกว่าหลายแสน

คนส่วนใหญ่ก็บอกว่า ญี่ปุ่นตายแล้ว รถจีนกำลังจะบุกตลาด
แต่การบริการหลังการขายของจีนก็รู้ๆกัน มันจึงไปต่อไม่ได้

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 08:48:29 »
คนไทยชอบลองอะไรที่ใหม่ๆ แล้วด้วยราคาที่ไม่แพง+option ล้นทะลัก+น้ำมันราคาแพง ทำให้ตัดสินใจลองไม่ยาก แต่ถ้ารถจีนคุณภาพแย่ช่วง 3-4 ปี หลังเปิดตัว defect เยอะ แบบนี้เดียวก็แพ้ภัยตัวเอง อย่างเช่นในอดีต ที่ ford fiesta, focus, chev cruz, mg3, nissan x trail และอีกหลายรุ่นที่เปิดตัวได้รับความสนใจมากๆ แต่ไม่สามารถรักษาคุณภาพรถได้ ก็เจ๊ง แพ้ภัยตัวเองไป

ถึงแม้ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่กล้าใช้แบรนด์จีน แต่ก็เอาใจช่วยให้อยู่รอดปลอดภัย เพื่อให้เกิดการแข่งขัน และลดการเอาเปรียบจากเจ้าตลาด

ส่วนใหญ่รถเหล่านั้นมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์และเกียร์ทั้งนั้น
ข้อดีของรถไฟฟ้าคือมันตัดปัญหาเรื่องเครื่องยนต์และเกียร์ออกไปเลย
แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไปหละครับ

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 10:08:43 »
ถึงรอบเปลี่ยนรถพอดี โจทย์คือรถไฟฟ้า

- แบรนด์ญี่ปุ่นไม่ทำ ตัดทิ้ง
- แบรนด์ยุโรป รุ้สึกว่าเกินตัว
- เทสล่า ไม่ชอบความภายในโล้น ศูนย์บริการมีที่เดียว

หวยเลยมาออก byd ใช้มา 4 เดือนจะ 20,000 โล ยังไม่เจอปัญหาอะไร เที่ยวกระจาย ประหยัดค่าน้ำมัน+ที่พัก ไปเยอะมาก
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 10:49:41 »
แบรนด์จีนที่ผมจะซื้อคือ MG แบรนด์เดียวครับ
ผมว่า MG พิสูจน์อะไรมาหลายอย่างแล้ว
ผมจะเปิดใจต่อแบรนด์จีนก็ต่อเมื่อเขาพิสูจน์ตัวเองได้ระดับนึง
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 10:59:21 »
ผมคนนึงที่รู้สึกแบบนี้ ความน่าสนใจตัวเลือกของค่ายรองญี่ปุ่นมันดูด้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าจากพี่จีนชัดเจนมาก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 11:31:31 »
ผมเฉย กะ Design รถถ่านจีน ตอนนี้มากๆครับ
ดังนั้น เลยยังไม่เปิดใจ ให้แบรนด์จีน แบรนไหน
ถามตัวเอง ว่า ถ้าตอนนี้ ต้องเปลี่ยนรถ จะซื้ออะไร
สมมุติ งบ ล้านห้า
คำตอบคือ PHEV มือ 2 ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป ว่ากันอีกที
หรือ ICE ยุโรป งบล้านนนึง แล้ว เก็บไว้ดูแล 5 แสน ครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 11:42:40 »
ประชากรเราก็คิดแต่เรื่องตรงหน้านี่ละครับ   Option ต้องดี,ไฟหน้าต้อง LED,มีซันรูฟ,ประหยัด    บลา บลา
ไม่งั้น MT ก็อยู่ยากในยุโรป เพราะเค้าคิดรอบด้านถึงการซ่อมบำรุง
รถแบตเป็นยังไงในอนาคต ไม่รู้เลย แต่พร้อมจะใช้กันแล้ว   


ส่วนตัวยังไม่เลือกจีนเพราะ 
โดยทั่วไปผมใช้งานเฉลี่ยเดือนละ 1000 โล 
ซึ่งวิ่งครบ 100 เดือนจะ 100,000 โลเอง  ก็ราวๆ 8 ปี
ฉะนั้นรถแบตก็ไม่คุ้ม    (ถ้าคิดว่ารถแบตคุ้มที่ 3 แสนโลผมน่าใช้  24 ปี) 

ละตอนนี้รถไฟสายสีชมพูห่างจากบ้านผมนิดเดียวเอง  อาจจะลดการใช้รถยนต์ไปด้วย 
รถจีนไม่มีเครื่อง ICE ที่ดีพอให้เลือก   ไฮบริดก็มีส่วนซ่อมเยอะ (อย่างพวก คอมแอร์ กับอินเวอร์เตอร์) 
คิดไปๆมาๆ  ถ้าเอาประหยัดสำหรับผม คงเป็น พวกเก๋งดีเซล  หรือไม่ก็ SUV ดีเซล   ซึ่งจีนก็ไม่ทำ


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Tae_Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 14:56:09 »
คงมีหลายปัจจัย แต่อย่างหนึ่งที่เห็นชัดๆมีผลมากเลยคือ ราคาครับ และราคาน้ำมันด้วย

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 15:28:12 »
ผมมองว่า คนมองรถจีนมากกว่า ญี่ปุ่นแบรนด์รแองมีประเด็นดังนี้ (ผมเรียงลำดับความคิดส่วนตัว)

1. รัฐบาลใช้ภาษีสนับสนุน สูงสุด 150,000 บาท ทำให้รู้สึกรถราคาถูก

2. ราคาน้ำมันแพงและไม่นิ่ง มีการขึ้นลงตลอดทุกสัปดาห์

3. ความสวยงามด้านการออกแบบ (คนว่าสวยก็สวย คนยี้ก็มี)

4. เทคโนโลยี จัดเต็มออฟชั่นไม่มีกั๊กเผื่อไว้ไมเนอร์เชนจ์เลย

5. ชอบจอดรถติดแอร์นั่งๆนอนๆในรถด้วยวัตถุประสงค์แตกต่างกันออกไป

6. รักษ์โลก

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 19:49:54 »
ถ้าคุณเห็นอยู่แล้ว ว่า ข้างหน้า เป็นเหว อาจจะเคยตกลงไป เคยเฉียด เคยผ่านทางนั้น .. ถ้ามีโอกาสอีก คุณจะกลับไปหามันไหม ?

กลับกัน

ถ้าทางข้างหน้า ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง แต่ข้างทางเต็มไปด้วย ดอกไม้ วิวที่สวยงาม .. คุณก็อาจจะอยากลอง อยากลุ้น มากกว่าทางข้างบน ใช่ไหม ?

ประมาณนี้แหละ

ออฟไลน์ Redback

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
Re: คนเปิดใจให้แบรนด์จีนมากกว่าแบรนด์รองญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2023, 20:03:36 »
เพราะคำว่าประหยัด อยากหนีจากค่าน้ำมันเดือนละหลายพันหรือบางคนหลักหมื่น เอาค่าน้ำมันมาผ่อนรถไฟฟ้าใหม่คุ้มกว่า ออฟชั่นจัดเต็ม ราคาเข้าถึงง่ายขึ้น ยังไม่มีรถญี่ปุ่นค่ายไหนให้ได้

ส่วนตัวใช้รถน้อย ปีละ 15,000-17,000 km เลยไม่ได้เดือนร้อนเรื่องค่าน้ำมัน ถ้าเปลี่ยนรถใหม่ก็ยังคงเป็นค่ายญี่ปุ่น hybrid
ยังกังวลเรื่องความทนทานของรถจีน และความเสี่ยงเวลาต้องซ่อมกรณีเกิดอุบัติเหตุ ในปีที่ทุนประกันต่ำกว่าราคาแบตแล้ว
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT