ผู้เขียน หัวข้อ: ค่ายรถญี่ปุ่นตัดพ้อ รัฐเอื้อประโยชน์จีนมากเกินไป หวั่นรัฐสูญรายได้แสนล้านบาท  (อ่าน 7489 ครั้ง)

เอาจริงๆผมก็คิดว่ามันไม่แฟร์นะ คือก่อนหน้านี้คนที่ได้สิทธิคือ เจ้าไหนก็ได้ ไม่ได้สนใจที่มา แค่มาตั้งโรงงานประกอบในไทย มีชิ้นส่วนที่ผลิตในไทยก็ได้แล้ว นอกจากได้อัตราภาษีที่ถูกกว่าซึ่งทำให้ต้นทุนต่ำลง มันยังสร้างงานให้กับโรงงานชิ้นส่วน และแรงงานอีกหลายพันหลายหมื่นคน
ซึ่งฝั้งยุโรปเองก็มีเอามาประกอบในไทยเหมือนกัน
ซึ่งลึกๆมันก็มีการเอื้อประโยชน์กันอย่างที่ทุกดคนคิดนั้นแหละ จะมาเปิดโรงงานผลิตขายในไทย ก็ต้องใช้เงินลงทุนสูงอีก ขนาด vw ยังไม่สนใจไทยเลย ผู้เล่นหน้าใหม่ในบ้านเราเลยมีน้อย

พอมา FTA กลายเป็นว่า ไม่ต้องลงทุนอะไรเท่าไร่ เปิดโชว์รูมสั่งรถมาขายจบ คนไทยก็ได้ประโยชน์ตรงที่ได้รถที่ราคาถูกลง แต่โรงงาน/แรงงานนั้งตบยุงกันไป ภาษีรถนำเข้าก็หายไป แต่เฉพาะ ev ที่มากจากจีนนะ... 
ก็ไม่รู้ว่ายอดขาย bev จากจีนเยอะ ฝั้งรถผลิตในไทยของขายน้อยลง จะกระทบกับภาษีที่รัฐจัดเก็บได้ขนาดไหน แล้วรัฐจะต้องทำยังไงเพิ่งชดเชยรายได้ที่หายไป..

ส่วนตัวมุมนึงก็คิดว่าดีที่มี fta จะได้เห็นการพัฒนาของรถที่ผลิจชสบในไทยบ้าง
แต่มันจะแฟร์กว่านี้ถ้าเปิดเป็น BEV จากที่ไหนที่โลกก็ได้ แล้วให้สิทธิที่ใกล้เคียงกัน

อย่างแรก รัฐเสียประโยชน์ จากภาษีที่ควรจะได้ แล้วไม่ได้ครับ

อย่างที่2 ประเทศต้นทางอย่างที่ส่งมาไทย ได้ประโยชน์ที่ไม่ต้องเสียภาษีให้ไทย แถม ต้องเอาเงินภาษี ไปจ่ายส่วนต่างเพื่อลดราคาให้เขาอีกต่ออีก

อย่างที่3 มันก็ควรการสร้างานในประเทศเขา แล้ว เอาสินค้ามาระบายประเทศอื่นได้ แบบกำไรมากขึ้น(เพราะไม่มีภาษี)

อย่างที่4 คนไทยได้ใช้รถที่ถูกกว่าที่ต้องเสียภาษี (แต่ไม่ใช่ถูกลง เพราะราคาตีหยวนเป็นบาทบางรุ่นแพงกว่าที่โน่น) จากการมีภาษี และ ไม่มีภาษี

อย่างที่5 ประเทศต้นทาง ขายวัตถุดิบ จ้างงาน และอื่นๆ ให้กับบริษัทสัญชาติต่างประเทศที่คิดจะไปตั้งฐานผลิตในประเทศเขา

ผมมั่วๆ คิดได้ประมาณนี้นะ

ถ้าใช้คำว่า ไทยอยากพัฒนา หรือ อยากให้คนไทยใช้รถไฟฟ้า ก็เปิดให้นำเข้าได้จากทั่วโลก FTA0% เหมือนกันหมด จะได้ไม่ต้องรักพี่เสียดายน้อง

อีกอย่าง รถที่มาจากประเทศดังกล่าว ก็ไม่ได้มีแต่ยี่ห้อประเทศนั้น ยังมีรถยี่ห้ออื่น ที่ใช้ประเทศดังกล่าว เป็นฐานผลิต ด้วย

บางคนยังมองว่า เจ๊ก หรือ ยุ่น แบ่งแยก โน่น นี่ นั้น มันยันดึง kodak nokia ก็มา

ถ้าตัดชื่อประเทศออก แล้วมองเป็นประเทศนำเข้าจาก A ไม่มีภาษี กับ B มีภาษี มันก็เห็นว่า ทำไมอยู่ๆ ประเทศเราเปิดประตูให้เขาง่ายๆ ไร้กำแพงภาษีขนาดนั้น

จำได้ไหมว่า ก่อนหน้านี้ เคยจะไปเก็บภาษีขายสินค้าออนไลน์ในแอพสีส้มๆ ที่มาจากประเทศนั้น บอกว่าต้องเสีย vat แล้วทุกวันนั้น เก็บได้กี่บาทแล้วครับ

โลกไม่สวย คนไทยและหลายๆคนในนี้มองผลประโยชน์ข้อ 4 อย่างเดียว แค่ไม่พูดออกมาตรงๆแค่นั่นเอง

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
ก่อนหน้านี้ ไทยไม่ได้นำเข้ารถจากจีนมากขนาดนี้ ภาษีนำเข้าก็ไม่ได้อยู่แล้วนี่
ตอนนี้ให้เข้าแบบ 0% แต่มีข้อตกลง มันก็เท่าเดิมคือไม่ได้ภาษี


ต่อมาคือคนไทยไปซื้อรถจีน ทำให้ยอดขายรถญี่ปุ่นน้อยลง
 ก็เพราะรถญี่ปุ่นมันไม่ตอบโจทย์แล้ว น้ำมันก็แพง
option ก็กั๊กๆ ไม่สมราคา (ตอนนี้ทำไมถึงลดราคาหลักแสนได้ ก็คิดดูละกัน)

แต่ญี่ปุ่นถ้าอยากช่วยไทยเรื่องภาษี ก็ไปเพิ่มยอดขายรถที่ผลิตส่งออกสิ
สมมติยอดขายในไทยตกไป 30,000 คัน ก็ส่งออกเพิ่มให้มากกว่า

เมื่อนำเข้าจากจีน รัฐไม่ได้ภาษี
รถนำเข้าจากจีนทำให้รถประกอบในประเทศน้อยลง
ภาษีที่รัฐควรจะได้จากรถประกอบในประเทศก็น้อยลง
ด้วยไงครับ

ส่วนรถที่ประกอบในประเทศแล้วส่งออก
จำนวนรถตรงนี้ไม่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต
ให้รัฐไทยอยู่แล้ว เพราะรถเหล่านี้ไม่ได้ถูก
บริโภคในประเทศครับ

ทำการบ้านข้อมูลหน่อย ภาษีสรรพสามิต  มหาดไทย มูลค่าเพิ่มยังอยู่กันจุกๆครบๆ

โลกแบบไม่สวย ผู้บริโภค no care เรื่องรถประกอบใน เทคโนโลยีล้าสมัย ราคาแพง ขายไม่ออกอยู่แล้ว ได้ประหยัดเงินในกระเป๋าเป็นเท่าๆ ใครไม่ชอบ ถ้าไม่พอใจก็อย่าซื้อรถอีวีนำเข้าจากจีนสิค่อป

จุกตรงไหนครับ สรรพสามิตรถไฟฟ้า BEV มันน้อยนะครับ อย่าง Tesla เสียสรรพสามิตแค่ 8% เอง น้อยกว่า Eco Car อีก แถมภาษีมหาดไทยก็เสียแค่ 10% ของสรรพสามิต

ภาษีรถนำเข้ามันหนักที่ภาษีนำเข้านั่นแหละครับ

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
แล้วภาษีนำเข้าที่ว่านี่มันเท่าไหร่ คำนวนยังไง เค้าเปิดเผยไหมครับ
ทำไมภาษีสรรพสามิตบอกได้ แต่ภาษีนำเข้าไม่บอก
จะได้รู้กันไปเลยว่าแบบเสียกับไม่เสียมันต่างกันเท่าไหร่

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
แล้วภาษีนำเข้าที่ว่านี่มันเท่าไหร่ คำนวนยังไง เค้าเปิดเผยไหมครับ
ทำไมภาษีสรรพสามิตบอกได้ แต่ภาษีนำเข้าไม่บอก
จะได้รู้กันไปเลยว่าแบบเสียกับไม่เสียมันต่างกันเท่าไหร่

สรรพสามิตก็รู้แค่ว่าเสียกี่% แต่ไม่รู้ว่าเอาราคาไหนไปคูณ ส่วนภาษีนำเข้าเห็นมีตั้งแต่ 40%-80% ไม่แน่ใจว่าถึง 120% เลยมั้ย

แล้วภาษีนำเข้าที่ว่านี่มันเท่าไหร่ คำนวนยังไง เค้าเปิดเผยไหมครับ
ทำไมภาษีสรรพสามิตบอกได้ แต่ภาษีนำเข้าไม่บอก
จะได้รู้กันไปเลยว่าแบบเสียกับไม่เสียมันต่างกันเท่าไหร่

สรรพสามิตก็รู้แค่ว่าเสียกี่% แต่ไม่รู้ว่าเอาราคาไหนไปคูณ ส่วนภาษีนำเข้าเห็นมีตั้งแต่ 40%-80% ไม่แน่ใจว่าถึง 120% เลยมั้ย

ภาษีนำเข้า
ทั่วไป 80% ของราคา CIF
ASEAN-China FTA 0%  ของราคา CIF อันนี้โคตรดี 8)
ASEAN-Japan FTA 20% ของราคา CIF
ASEAN-Korea FTA 40% ของราคา CIF

สรรพสามิต
รถ cbu BEV 8% x ราคา retail suggested price (RSP มันรวมต้นทุนการนำเข้า ถ้าซวยมีภาษีนำเข้าก้อนนี้จะบวมถึงบวมมากสุดๆ แต่ถ้านำเข้าจากจีน สบาย)

รถ ckd BEV 2% x ราคา retail suggested price

จะเห็นได้ว่าตัดก้อนภาษีนำเข้าไป ชีวิตคนไทยสบายขึ้นเยอะ



ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
การจ้างงานไปอยู่ที่จีนทั้งนั้น ผลิตๆๆๆๆ เอาเข้ามาประกอบที่ไทยเฉยๆ เงินไหลออกไปจีนโลดดดดดด