โพลล์

E20
34 (41%)
Gasohol91 E10
11 (13.3%)
Gasohol95 E10
29 (34.9%)
Gasohol95 Premium
7 (8.4%)
เบนซิน95ล้วน
2 (2.4%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 83

ผู้เขียน หัวข้อ: ปัจจุบันทุกท่านเติมน้ำมันเบนซิน/แก๊สโซฮอล์แบบไหนเพราะอะไรครับ  (อ่าน 4698 ครั้ง)

ออฟไลน์ Benzione

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
330Li ปกติจะเติม E20 เป็นหลัก แล้วสลับมาเติม V-Power เดือนละ 1 ครั้ง
อีกคัน Toyota Cross Hybrid ก็ทำแบบเดียวกัน

การใช้งานก็ปกติดีนะครับ
ไม่แน่ใจว่า ในระยะยาวจะเป็นยังไง แล้วมีผลเสียอะไรมั้ย
แต่เท่าที่อ่านเม้นท์บนๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

320iผม เครื่องเดียวกันB48 เติม E20 มาตลอดเหมือนกัน
หลังๆหันมาเติม g95ปั้มดาว รู้สึกมันเดินเรียบ และเงียบกว่าE20 นิดหน่อย
เลยเติม g95 มาตลอดเลยครับ
แต่ E20 แรงกว่า เสียงเครื่องดังกว่าโดยเฉพาะเวลาเร่ง

ในระยะยาวผมยังหาคำตอบอยู่เลยครับสำหรับเครื่องบล็อคนี้
เพราะคู่มือในจอ iDrive บอกว่าเติมได้สูงสุดE10 แต่ที่ฝาถังดันแปะE20
เอาซะผมงงกับ BMWTH เลย

ไม่เคยทราบเลยว่า เครื่องรุ่นนี้เติมได้แค่ E10 เพราะผมก็ใช้วิธีดูที่ฝาถังเช่นกัน
.
.
.
ต่อจากนี้เป็นการมโนล้วนๆ
ทาง BMW Asia ได้ดันแปลงรถรุ่นนี้ให้เติม E20 ได้  ::) ดังนั้นจงทำเหมือนเดิมต่อไป

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,300
    • อีเมล์
330Li ปกติจะเติม E20 เป็นหลัก แล้วสลับมาเติม V-Power เดือนละ 1 ครั้ง
อีกคัน Toyota Cross Hybrid ก็ทำแบบเดียวกัน

การใช้งานก็ปกติดีนะครับ
ไม่แน่ใจว่า ในระยะยาวจะเป็นยังไง แล้วมีผลเสียอะไรมั้ย
แต่เท่าที่อ่านเม้นท์บนๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

320iผม เครื่องเดียวกันB48 เติม E20 มาตลอดเหมือนกัน
หลังๆหันมาเติม g95ปั้มดาว รู้สึกมันเดินเรียบ และเงียบกว่าE20 นิดหน่อย
เลยเติม g95 มาตลอดเลยครับ
แต่ E20 แรงกว่า เสียงเครื่องดังกว่าโดยเฉพาะเวลาเร่ง

ในระยะยาวผมยังหาคำตอบอยู่เลยครับสำหรับเครื่องบล็อคนี้
เพราะคู่มือในจอ iDrive บอกว่าเติมได้สูงสุดE10 แต่ที่ฝาถังดันแปะE20
เอาซะผมงงกับ BMWTH เลย

ไม่เคยทราบเลยว่า เครื่องรุ่นนี้เติมได้แค่ E10 เพราะผมก็ใช้วิธีดูที่ฝาถังเช่นกัน
.
.
.
ต่อจากนี้เป็นการมโนล้วนๆ
ทาง BMW Asia ได้ดันแปลงรถรุ่นนี้ให้เติม E20 ได้  ::) ดังนั้นจงทำเหมือนเดิมต่อไป

จริงๆ ถ้าเทียบกับคู่มือ (เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ)

เครื่องเบนซิน เติมได้ถึง โซฮอล 91 (E10) ครับ

แต่บ้านเราก็จะเน้นเติม ไซฮอล 95 (E10) ขึ้นไป เพราะบางว่า ถ้าเติม โซฮอล 91 (E10) เสียงเครื่องเข้กดัง

ส่วน E20 ไม่กล้าเติมเลย (ผมไม่แน่ใจว่า ล็อตไหนที่ติดสติกเกอร์ E20 ในฝาถังมาบ้าง)

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 401
แล้วที่เคยเห็นในโลกโซเชียลทั้งรถยนต์ทั้งมอฯไซค์ (เพราะส่วนตัวใช้รถสองประเภท) ว่า
เติมน้ำมันไหนก็เติมน้ำมันนั้น เพราะ ECU มันจะจำน้ำมันที่เราเติม
อันนี้จริงรึเปล่าครับ อยากทราบมาก
แบบปกติใช้รถยนต์สันดาปล้วนในเมือง ใช้แต่โซออล์95 แต่วันนึงอยากเปลี่ยนมาเป็น อี20 บ้าง
แต่ผมจะรอให้ 95 จวนเกลี้ยงถังก่อน แบบนี้ ECU มันจะจำได้ทันทีเลยมั้ยครับ มันมีช่วงระยะเวลาให้มันจำอะไรงี้มั้ย


1) ถ้าเครื่องยนต์รองรับการใช้น้ำมันได้ถึง E85 มันก็จะไม่มีปัญหาอะไร
ขยายความ :
น้ำมัน E85 คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 15% เอทานอล 85%
น้ำมัน E20 คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 80% เอทานอล 20%
น้ำมันแก๊สโซฮอล คือน้ำมันที่มีเนื้อเบนซินอยู่ 90% เอทานอล 10%
ดังนั้นการเติมน้ำมันผสมไปมา ทำให้น้ำมันในถังมีสัดส่วนระหว่าง
เนื้อเบนซินและเอทานอลเปลี่ยนไป แต่จะผสมยังไง สัดส่วนของเนื้อเบนซิน
ก็จะไม่มีทางต่ำกว่า 15% และเอทานอลไม่มีทางมากกว่า 85%
ซึ่งเครื่องยนต์ย่อมรองรับได้แน่นอนครับ

2) เครื่องยนต์ที่รองรับ E85 จะมี เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณ % เอทานอล
ในถังน้ำมันอยู่ครับ

3) เมื่อ ECU ของเครื่องยนต์ได้รับข้อมูล % เอทานอลในน้ำมัน ตัว ECU
จะสั่งจ่ายน้ำมันเข้าสู่เครื่องยนต์ด้วยปริมาณมาก-น้อย ตามโปรแกรมที่กำหนด
เพื่อให้เครื่องยนต์ยังคงมีกำลังไม่แตกต่างกันและคายมลพิษน้อยสุดครับ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า รถที่ใช้ E85 ได้ จะต้องมีเซ็นเซอร์วัดเอทานอล และมีโปรแกรม
ในการสั่งจ่ายน้ำมันด้วยด้วย ซึ่งเป็นงานวิจัยพัฒนาเฉพาะรุ่นของรถรุ่นนั้น  รถหลายๆ รุ่นที่ขาย
ในต่างประเทศที่ไม่มีน้ำมัน E85 ขาย ก็จะไม่สามารถใช้ E85 ได้ รถเหล่านี้ถ้านำเข้า
มาขายในประเทศเราก็จะไม่สามารถใช้ E85 ได้ครับ

ออฟไลน์ Benzione

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
330Li ปกติจะเติม E20 เป็นหลัก แล้วสลับมาเติม V-Power เดือนละ 1 ครั้ง
อีกคัน Toyota Cross Hybrid ก็ทำแบบเดียวกัน

การใช้งานก็ปกติดีนะครับ
ไม่แน่ใจว่า ในระยะยาวจะเป็นยังไง แล้วมีผลเสียอะไรมั้ย
แต่เท่าที่อ่านเม้นท์บนๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

320iผม เครื่องเดียวกันB48 เติม E20 มาตลอดเหมือนกัน
หลังๆหันมาเติม g95ปั้มดาว รู้สึกมันเดินเรียบ และเงียบกว่าE20 นิดหน่อย
เลยเติม g95 มาตลอดเลยครับ
แต่ E20 แรงกว่า เสียงเครื่องดังกว่าโดยเฉพาะเวลาเร่ง

ในระยะยาวผมยังหาคำตอบอยู่เลยครับสำหรับเครื่องบล็อคนี้
เพราะคู่มือในจอ iDrive บอกว่าเติมได้สูงสุดE10 แต่ที่ฝาถังดันแปะE20
เอาซะผมงงกับ BMWTH เลย

ไม่เคยทราบเลยว่า เครื่องรุ่นนี้เติมได้แค่ E10 เพราะผมก็ใช้วิธีดูที่ฝาถังเช่นกัน
.
.
.
ต่อจากนี้เป็นการมโนล้วนๆ
ทาง BMW Asia ได้ดันแปลงรถรุ่นนี้ให้เติม E20 ได้  ::) ดังนั้นจงทำเหมือนเดิมต่อไป

จริงๆ ถ้าเทียบกับคู่มือ (เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ)

เครื่องเบนซิน เติมได้ถึง โซฮอล 91 (E10) ครับ

แต่บ้านเราก็จะเน้นเติม ไซฮอล 95 (E10) ขึ้นไป เพราะบางว่า ถ้าเติม โซฮอล 91 (E10) เสียงเครื่องเข้กดัง

ส่วน E20 ไม่กล้าเติมเลย (ผมไม่แน่ใจว่า ล็อตไหนที่ติดสติกเกอร์ E20 ในฝาถังมาบ้าง)

เข้าไปอ่านบอร์ดในตปท.
มีกท.หนึ่งน่าสนใจ ในนั้นเค้าบอกว่า เครื่อง B48 ที่เราๆ ใช้อยู่รับน้ำมันได้ถึง E30 ครับ

อ้างอิง: https://g20.bimmerpost.com/forums/showthread.php?t=1988601

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
ผมสงสัยอย่างนึงว่า รถตระกูลพวกเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟอย่าง Kicks หรือว่า ehev ของ honda เนี่ย

ชนิดของน้ำมันน่าจะมีผลต่ออัตราเร่งน้อยที่สุดเลยใช่ไหมครับ คิดว่าเติมอะไรก็ไม่น่าจะต่างกันมาก เพราะเครื่องติดปั่นไฟแป้บๆ ก็ดับแล้ว

ehev อาจจะเห็นผลบ้างตอนวิ่งความเร็วสูงที่ใช้เครื่องไปปั่นล้อตรง

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
ผมสงสัยที่ชาวเน็ตพูดว่ายิ่งมีเอทานอลเยอะ
จะทำให้พวกชิ้นส่วนในระบบเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
อันนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ผมสงสัยที่ชาวเน็ตพูดว่ายิ่งมีเอทานอลเยอะ
จะทำให้พวกชิ้นส่วนในระบบเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
อันนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ

ในช่วงเริ่มต้นของน้ำมันแก็สโซฮอล มันก็จะมีรถยุคก่อนนั้น ที่เครื่องยนต์ยังไม่รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล
ท่อยางก็จะถูกเอทานอลกันกร่อน

แต่รถที่รองรับแก๊สโซฮอล E10 - E85 เขาก็ออกแบบท่อยางและชิ้นส่วนต่างๆ ให้รองรับเอทานอลมาแล้ว เรื่องกัดกร่อนก็ไม่มีผล
แต่...มันเป็นภาพจำเก่าๆ ที่ถูกส่งต่อกันมาครับ


ออฟไลน์ MMWC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
95ตลอดครับ ทั้งcamry ทั้ง yaris
ความรู้ไม่มี แพงกว่า = ดีกว่า + สบายใจ

ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
ในรอบ 5 ปีมีทีเดียวที่เติม โซฮอล 95 ครับ เพราะเด็กปั้มเติมผิดให้ ปกติ E20 ตลอด ก่อนหน้า E85 ตลอดเพราะราคาถูก แต่ตอนนี้ E85 แพงเกินความคุ้มละครับ ที่ชอบ E20 E85 เพราะกลิ่นไอเสียเหม็นน้อยกว่า โซฮอล95 ครับ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,010
เติม91 เชลล์ครับ ปกคิจะไม่ค่อยจับอาการของน้ำมันแต่ละปั๊มได้เลย แต่วันนั้นเติมไปถังแรกเอง อัตราเร่งดีขึ้นจนอุทาน อัตราสิ้นเปลืองหน้าจอก็ดีขึ้นจนแปลกใจ หลังจากนี้เลิกเติมปตทแล้ว เด็ดขาด

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
    • อีเมล์
330Li ปกติจะเติม E20 เป็นหลัก แล้วสลับมาเติม V-Power เดือนละ 1 ครั้ง
อีกคัน Toyota Cross Hybrid ก็ทำแบบเดียวกัน

การใช้งานก็ปกติดีนะครับ
ไม่แน่ใจว่า ในระยะยาวจะเป็นยังไง แล้วมีผลเสียอะไรมั้ย
แต่เท่าที่อ่านเม้นท์บนๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นอกเรื่องน้ำมันไปก่อน ดีใจที่ในกลุ่มมีคนใช้ ชอบ 330Li มากเลย ตอบโจทย์ทั้งอัตราเร่ง นั่งหลังสบาย(แต่ไม่ได้นั่งอยู่ละ) ช่วงล่างดี แต่ดันขายไม่ออก นี่เข้าเต๊นท์มา เอามาขับอยู่หลายวันติดใจจนอยากใช้เอง

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,525
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมสงสัยที่ชาวเน็ตพูดว่ายิ่งมีเอทานอลเยอะ
จะทำให้พวกชิ้นส่วนในระบบเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
อันนี้จริงเท็จแค่ไหนครับ

ในช่วงเริ่มต้นของน้ำมันแก็สโซฮอล มันก็จะมีรถยุคก่อนนั้น ที่เครื่องยนต์ยังไม่รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล
ท่อยางก็จะถูกเอทานอลกันกร่อน

แต่รถที่รองรับแก๊สโซฮอล E10 - E85 เขาก็ออกแบบท่อยางและชิ้นส่วนต่างๆ ให้รองรับเอทานอลมาแล้ว เรื่องกัดกร่อนก็ไม่มีผล
แต่...มันเป็นภาพจำเก่าๆ ที่ถูกส่งต่อกันมาครับ

ผมก็คิดอย่างนั้นเหมือนกันครับ ถ้าท่อยางทำมารองรับ E10 ก็น่าจะรองรับได้ถึง E100 (ถ้ามี) ได้

แต่ที่รถไม่รองรับ ก็เดาว่ามาจาก ECU หรือ Fuel Sensor ไม่รองรับละมั้งครับ

เห็นบางท่านก็เลือกที่จะไปจูนเอาให้รองรับน้ำมันที่เขาสะดวกที่จะเติม
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,919
e20 ครับ คุ้มสุดแล้ว แถมได้ค่าออกเทนสูงด้วย