เนื่องกับหัวข้อกระทู้ เพื่อให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของ headlightmag ผู้อ่านจะพบข้อมูลโดยอ้อมจากองค์กรสหรัฐ วิเคราะห์ CO2e รถยนต์ ตลอด 200,xxx กม.
แยกสามบริเวณที่กริดต่างกัน คือ California (CA) MidWest (MW) และ ทั้งสหรัฐ ซึ่งกริดคลีนกว่าบ้านเรา
โดยหัวข้อกระทู้ ดูได้จาก เฟสการผลิตแบต ใน
'Why plug-in hybrids are better for the climate than full EVs today.'
https://illuminem.com/illuminemvoices/why-plugin-hybrids-are-better-for-climate-than-full-evs-todayซึ่งรถที่ผู้โพสต์กระทู้ขับจริงบ่อยสุด นั้น ตรงกับที่เอกสารระบุ ครับ ทั้งขนาดแบต และ อัตราส่วนการใช้ไฟฟ้า / น้ำมัน
บางคนขับ PHEV โดยใช้ภาคไฟฟ้าเยอะ / น้อย กว่านี้ ก็อาจจะต่างออกไป
อันนี้ มันสะท้อนให้เห็นเลยครับว่า ประเทศที่ข้อมูลเรื่องรถแน่นหนา อย่างเยอรมัน
จะมีช่วงเปลี่ยนผ่าน ICE -> HEV -> PHEV -> BEV
โดยจะเห็นว่า แม้ปีที่เขาซื้อ BEV กันเยอะ ๆ ได้ คนยังเชื่อใจในการลงทุน PHEV มากอยู่
(ยอด PHEV ขายสูงกว่า BEV ช่วงปี 2020)
ของไทย ต้องให้คนที่ดูโครงการอบรมการไฟฟ้าแห่งหนึ่งทั้งองค์กร 2x โครงการอบรม / เป็นที่ปรึกษาทั้งบริษัทแหล่งพลังงานและบริษัทผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่สุดในไทย มาเขียนใน headlightmag ว่า PHEV ดีนะ ยิ่งในไทยดีกว่าหรือเทียบเท่า BEV ระยะยาวนะ
คนถึงจะได้ข้อมูลบ้าง
ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การที่ข้อมูลเรื่องรถลงลึกอย่างลิงค์ด้านบน เรามีไม่เท่าประเทศตะวันตก
การกระตุ้นให้มี PHEV มีน้อยคนนักจะพูด ว่ามันดีต่อชั้นบรรยากาศ
แม้ญี่ปุ่นก็ไม่ยอมจับจุดนี้ จับแต่ HEV
แบรนด์จีนและสแกนดิเนเวีย เฟื่องฟู
ทั้งนี้ กราฟในลิงค์ด้านบน พอครบ 200,xxx กม.ที่ประมาณ 13 ปีแล้วเปลี่ยนแบต ยิ่งแบตใหญ่ การปล่อย CO2e จะยิ่งกระโดดขึ้นเยอะ ครับ
สรุปจากข้อมูลโดยอ้อมนะครับ สกัด และ แปรรูปลิเธียม ยิ่งเยอะ เตรียมตัวเตรียมใจรับอากาศที่แย่ลง (กว่าไม่ทำ) ไว้หน่อยครับ
เสริมย้ำว่า หากดูข้อมูลในจีนซึ่งเคยโพสต์แล้ว เขาวิเคราะห์ 2x จังหวัด และพบว่า เฟสวิ่งอย่างเดียว (ไม่รวม ผลิต / ซ่อม / เปลี่ยนแบต)
1. บริเวณที่ไฟฟ้าผลิตด้วยพลังงานหมุนเวียน เช่น น้ำ
รถไฟฟ้ายิ่งเยอะ อากาศยิ่งสะอาด
2. บริเวณที่ไฟฟ้าผลิตด้วยพลังงานดั้งเดิม เช่น ฟอสซิล หรือ ถ่านหินนี่ตัวดี
รถไฟฟ้ายิ่งเยอะ อากาศยิ่งสกปรก
ครับ
ไทยเรา รัฐบาลยิ่งลักษณ์ชุดก่อน วางแผนจะนำถ่านหินกลับมาใช้มากในอนาคต
ผมรอแผนพลังงานรัฐบาลเศรษฐา สมาชิดท่านใดทราบแล้วโพสต์ได้ครับ จะได้รู้กันไปเลยว่า ประเทศเราจะเป็นทิศทางใด
(ถ้าเอาถ่านหินกลับมาเหมือนคุณยิ่งลักษณ์นำรัฐบาล เตรียมตัวคุณภาพอากาศโน้มไปอย่างทางจีนได้เลย แต่ก็ไม่น่า)
ในอนาคต ที่น่าสนใจในอนาคต EV คือ แบต Solid-state ครับ
ถึงแม้ยังใช้ลิเธียมอยู่ แต่ อายุแบตนานขึ้น
หรือถ้าแบตไม่ใช้ลิเธียมเลย ก็เช่น Sodium-ion ของสวีเดน ครับ
(แร่นี้ เต็มโลก)
'10-20 kg of CO2 per kWh, compared to the 100-150 kg of CO2 per kWh associated with current comparable batteries'
;
https://think.ing.com/articles/can-sodium-ion-batteries-replace-lithium-ion-batteries