เครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบ ต้องเอาใจใส่ดูแล เป็นพิเศษ
https://youtu.be/pyk6Xndfhec?si=om9GzWEkccQxMlVt
เครื่อง 3 สูบ 1.0 L ตัวนี้ เขาตั้งใจจะพัฒนามาใช้แทน เครื่อง 1.8 และเครื่อง 1.5 DI
โดยเครื่อง 1.8 ก็คือ เครื่อง R18 ที่อยู่ใน Civic ที่มีแรงม้าอยู่แถวๆ 140-141 PS
ส่วนเครื่อง 1.5 DI ก็คือ เครื่อง L15B ที่อยู่ใน Fit ตัวญี่ปุ่น ที่มีแรงม้าอยู่ที่ 132 PS
ซึ่งเครื่อง 2 ตัวนี้ จะแรงกว่าเครื่อง L15 ที่อยู่ใน City Jazz บ้านเรา
โดยเครื่อง P10A จะเป็นเครื่อง DI Turbo
มีระบบแปรผันวาล์วแบบ VTC ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย
และที่สำคัญก็คือ มี VTEC จริงๆ อยู่ที่ฝั่งไอดี
โดยมีแรงม้าอยูที่ 129 PS และแรงบิด 200 Nm
ระบบ VTEC กลับไปใช้แบบ 3 ลูกเบี้ยว สลับ Low - High แบบอดีตกาล ซึ่งไม่ได้บอกว่า Low Lift Cam 2 วง นั้นมี Profile Cam เท่ากันหรือเปล่า
ตัว Turbo ก็พื้นๆไม่มีอะไร ใช้ Waste Gate ไฟฟ้า ตามสมัยนิยม
สำหรับ P10A version ดั้งเดิม จะใช้ Turbo ของ Borg Warner
ซึ่งไม่รู้ว่าใน City ตัวไทย จะใช้ Turbo ของเจ้านี้ แล้วสเปคนี้หรือเปล่า
เพราะอย่าง Civic กับ Accord ที่หลายคนคิดว่าเครื่องเหมือนๆกัน ตัว Turbo ที่ใช้ก็คนละรุ่นกัน
เนื่องจากเครื่อง P10A เป็นเครื่อง 3 สูบ โดยตามธรรมชาติของเครื่อง 3 สูบ เป็นเครื่องที่ไม่มีความสมดุล
ผลของความไม่สมดุลก็คือ การสั่นของเครื่อง
โดยทั่วไปถ้าจะปรับเครื่อง 3 สูบ ให้กลับมาสมดุล ก็จะต้องใส่ Balance Shaft เข้าไป
แต่การใส่ Balance Shaft เข้าไป ผลก็คือทำให้กินแรง กินน้ำมันมากขึ้น
ดังนั้นพวกเครื่อง 3 สูบ ที่เน้นเรื่องความประหยัดทั้งหลาย ก็จะไม่ใส่ Balance Shaft กันหรอก
แต่จะไปหาวิธีแก้อย่างอื่นกันแทน ซึ่งได้เรื่องมากน้อยก็ตามฝีมือและก็ต้นทุน
สำหรับเครื่อง P10A ตัวนี้ ก็ไม่ใส่ Balance Shaft มาเหมือนกัน
แต่เขาไปแก้โดยการปรับปรุงที่เพลาข้อเหวี่ยงแทน
โดย Honda เขาคุยว่าผลที่ได้จะออกมาดีกว่าของเจ้าอื่น
ซึ่งอันนี้ก็ต้องไปเทียบกันเองว่าจริงแท้แค่ไหน