ผู้เขียน หัวข้อ: ฺBMW G30 530i จุกจิกมั๊ยครับ  (อ่าน 3008 ครั้ง)

ออฟไลน์ wiboon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
    • อีเมล์
ฺBMW G30 530i จุกจิกมั๊ยครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2024, 09:18:19 »
อยากสอบถามว่า ฺBMW G30 530i จุกจิกมั๊ยครับ มีปัญหาประจำตัวเช่นเรื่องระบบหล่อเย็นที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษมั้ย
ส่วนตัวยังลังเลกับ 520D ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลแต่ติดตรงเสียงเครื่องยนต์ด้งและสั่น ส่วนค่าน้ำมันไม่ซีเรียสครับ

ออฟไลน์ Bear

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
Re: ฺBMW G30 530i จุกจิกมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2024, 15:53:12 »
ผมใช้รุ่นอื่น แต่เครื่องรหัส B48 เกียร์ zf8hp เหมือนกัน ไม่จุกจิกเลยครับถ้าดูแลอย่างถูกต้อง
หลักๆก็ระบบหล่อเย็นนั่นแหละครับ ช่วงแสนกว่าโล ถ้าไล่เปลี่ยนทีละชิ้นๆแบบนี้ก็อาจจะรู้สึกว่ามันจุกจิกได้
เพราะชิ้นนี้จบเดี๋ยวอีกชิ้นก็รั่วตามมาติดๆ เพราะอายุมันก็ไกล้ๆกัน ผมเจอมากับตัวแล้ว
เลยจับเปลี่ยนหมดเลยทั้งระบบ ท่อน้ำเป็นสิบถ้าจำไม่ผิด ยันหม้อน้ำปั้มน้ำ และพวก oil cooler
แล้วทีนี้มันเยอะมากๆ ราคาก็จะจุกอยู่ครับ หลักแสนและไม่มีของเทียบด้วย
เสร็จแล้วก็ใช้ยาวๆไม่มีจอดอีกเลย

ส่วนอื่นๆก็ไม่มีอะไรแล้วครับ สำหรับเครื่องเกียร์บล้อคนี้ ทนทาน เปลี่ยนอะไหล่ตามระยะศูนย์กำหนดปกติ
ตอนนี้เกือบ 2แสนโล มีน้ำมันเครื่องรั่วซึม แต่ Honda ที่บ้านก็รั่วเหมือนกัน ผมเลยรู้สึกเฉยๆ

ออฟไลน์ wiboon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
    • อีเมล์
Re: ฺBMW G30 530i จุกจิกมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2024, 18:03:06 »
รบกวนสอบถาม จาก BNW 530i จุกจิกมั้ย
ค่าเปลี่ยนระบบหล่อเย็นของเครื่องรุ่นนี้หลักแสนนี่เท่าไหร่คับ
มีอู่แนะนำมั้ยคับ แล้วอาการเริ่มต้นเป็นยังไงคับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
Re: ฺBMW G30 530i จุกจิกมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2024, 21:25:45 »
ถ้าเอาแบบใช้แล้วสบายใจ แนะนำ 520D ครับ 

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
Re: ฺBMW G30 530i จุกจิกมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2024, 08:10:58 »
เห็นถามถึงระบบหล่อเย็น ต้องดูอะไรเป็นพิเศษ

คิดว่าคงกังวลกับพวก ออยเกียร์ ออยเครื่อง ที่จะแตกแล้วน้ำกับน้ำมันผสมกันในระบบ ถ้ากังวลเรื่องพวกนี้ลองเข้าตามกลุ่มตามเฟสเขาดูครับ เรื่องพวกนี้เท่าที่เห็น มันจะมีสองแบบ คือ ตัดปัญหาทำเป็นออยอากาศแทน

กับ อีกแบบ ต้องดูว่าระบบเขามันจะมีวาล์วอยู่ตัวที่อยู่กับหม้อพักน้ำ จะเป็นตัวเปิดปิดให้น้ำวน อย่างของรุ่นผม e46 สมัยก่อนจะเจอปัญหาเรื่อง ออยเกียร์ แตกกันมาก เพราะเอาน้ำมันเกียร์ไปวนกับน้ำหม้อน้ำ จนไปแยกเป็นออยอากาศกันหมด (แยกเพราะหนีเรื่องออยแตก ไม่ได้แยกเพราะต้องการการระบายที่ดีขึ้น)

ผมก็ได้ช่างเขาแนะนำ ว่าถ้าจะใช้แบบเดิมๆของเขา ก็เอาวาล์วใต้กระปุกพักน้ำออก ก็จะใช้ได้ ก็เลยลองทำดูบ้างก็ได้ผลจริงครับ ออยเทียบของข้างนอก ใช้มาเป็นสิบปียังไม่แตกจริงแบบที่เขาว่าเลยครับ

ก็น่าลองถามๆตามกลุ่มคนใช้รถรุ่นนี้ว่าเขามีเทคนิคอะไรแบบนี้บ้างไหมดูครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: ฺBMW G30 530i จุกจิกมั๊ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2024, 11:18:08 »
ถ้าไม่กังวลค่าน้ำมัน และต้องการรถมือ 2 ในสภาพเหมือนๆกัน แนะนำเบนซิน เพราะราคาอะไหล่ถูกกว่า เครื่องดีเซลบีเอ็ม มักต้องเปลี่ยนโซ่ราวลิ้น ซึ่งต้องยกเครื่อง แค่ส่วนนี้ค่าแรงก็บานแล้ว โดยรวมๆ บีเอ็มเครื่องเบนซินและดีเซล ทนทานหายห่วงครับ ที่บ้านใช้ร่วม 6-7 ปี วิ่งทะลุ 2 แสนโลทุกคันครับ