เครื่องยนต์เบนซินปกติจะเผาไหม้สมบูรณ์กว่าดีเซล เขม่าพิษก็น้อยกว่า แถมยังมี Catalytic Converter ดักก่อนปล่อยออกท่อไอเสีย คนที่ถอดทิ้ง Catalytic Converter ก็น้อยกว่า ส่วนใหญ่จะเป็นพวกรถเก่ามากๆ ที่ไม่อยากเปลี่ยน
เครื่องยนต์ดีเซลเผาไหม้แล้วเกิดเขม่าพิษสูงกว่า เขาก็พยายามใส่ EGR DPF เพื่อช่วยดักเขม่าพิษให้ลดลง แต่คนใช้งานเอาไปถอดทิ้งกันตั้งแต่รถยังใหม่หรือรถเก่า
ท่านอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อนนิดนึง ผมขออธิบายความนิดนึงนะครับ
ที่เราเรียกแคทๆ หรือ Catalytic เนี่ยะ มันมีทั้งเบนซิน และ ดีเซล นะครับ
แล้วไอ้ EGR เนี่ยะ มันก็มีทั้ง เบนซิน และ ดีเซล เหมือนกัน เข้าใจตรงนี้ก่อน และมันก็ทำงานแค่ในบางช่วงเท่านั้น (เพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสีย)
ส่วน DPF ใช่ ว่า มีเฉพาะในเครื่องดีเซล เพื่อดักฝุ่น หรือ เผาฝุ่น ตามหน้าที่ของมัน
แต่....
รถเบนซิน และ ดีเซล สร้างมลพิษทั้งคู่ครับ ต่างกันที่ เบนซิน หลักๆ คือ คาร์บอนมอนน๊อกไซต์ หรือ ก๊าซเรือนกระจก ซึ่ง ดีเซล ก็ปล่อย แต่น้อยกว่า เบนซินอีก (ตามข้อมูลหน่วยงาน และ งานวิจัย หาดูได้)
ส่วนรถดีเซล จะสร้างฝุ่นจิ๋ว หรือ จะเรียกว่า PM2.5 หรือ PM10 มากกว่า ในรูปแบบควันดำๆ เลยต้องมี DPF ช่วยเผานั้นละ
มันไม่ใช่เบนซิน หรือ ดีเซล ใครปล่อยมลพิษมากกว่า แต่อยู่ที่ว่าจะโฟกัสมลพิษตัวไหนมากกว่าครับ
สุดท้าย ทั้ง CAT และ EGR คนทั่วไปไม่มีใครอยากถอดทิ้งเล่นหรอกครับ ขนาดสติ๊กเกอร์ QR Code ติดกระหูช้างมาจากโรงงาน บางคนซื้อรถมาใช้ ยังไม่แกะเลย (มันไม่แกะกะสายตาหรือไง)
นับประสาอะไรกับ CAT หรือ EGR หรือยัน DPF ก็ตาม มันจะมีแค่บางคน บางกลุ่มเท่านั้นแหละครับ ที่ทำ