ผมสงสัยมาสักพักละค่ายหนี้ตั้งแต่หลังปี 2020 เป็นต้นมา
การตลาดแปลกๆ เปิดตัวรถรุ่นใหม่ช้ามากๆตามหลังเมืองนอกราวๆ 6-8 เดือน แถมออปชั่นก็หายเพียบทั้งกล้อง 360 / adaptive cruise /กั๊ก line AMG แล้วพึ่งจะมีการมาปรับเพิ่มออปชั่นช่วงปลายปี 2023
ไม่รู้ว่าผู้บริหารคิดอะไรอยู่ แต่จำได้ว่าช่วง 2013-2019 ยอดขายพีคมากแบบขั้นสุด สมัย CLA โฉมแรก กับ ตระกูล AMG 43 ประกอบไทย
มาดูสภาพตอนนี้มีแต่รุ่นตลาดธรรมดาๆ รุ่นที่ควรจะมาก็ไม่มา CLA/ CLE Coupe / GLC Coupe / GLE Coupe ส่วนรถ AMG แทบไม่มีรุ่นใหม่มาสักพักแล้ว
ถ้าผมจำไม่ผิด ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ เกรย์บุกหนัก นำเข้ารถมาขาย ทำราคาถูกกว่ารถศูนย์ประกอบไทย หรือราคาใกล้กันแต่ option เต็มๆ จน Mercedes-TH ออกนโยบายไม่รับซ่อมรถเกรย์ และหั่นราคาลงมาสู้
C-Coupe/E-Coupe น่าจะ 30% เลยที่เป็นรถเกรย์
ตอนนั้นทุบเกรย์เละเทะ จนเกรย์หนีไปขาย alphard กันแทน..
พอมายุคของ W205/W213 ยอดขายเริ่มโดน bmw ตีตื้นจนที่สุดด็โดน bmw แซง
ก็เลยเริ่มปรับนโยบาย ไม่ทำราคาเพื่อเอายอดขายละ.. เน้นขายแพงให้เหมาะกับความเป็นตราดาว... เหมือนว่า ขายได้น้อยกว่าแต่กำไรได้เยอะกว่า...
รถหลายๆรุ่นเมื่อเที่ยบกับ ค่ายอื่นๆ.. มันเลยดูแพงแบบ.. แปลกๆ