ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ  (อ่าน 1080 ครั้ง)

ออฟไลน์ new36

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
ผมได้ BMW E34 520i MT มา เวลาออกตัว (เกียร์ 1) ต้องเร่งคันเร่งช่วยเวลาปล่อยคลัตช์ ไม่งั้นเครื่องจะดับ มันเป็นปกติไหมครับ? ถ้าไม่ปกติจะต้องแก้ยังไงครับ? คือมันขับค่อนข้างลำบากมากเลยเวลาจะ ออกตัว เปลี่ยนเลน หรือขึ้นสะพาน ต้องเร่งนำตลอด เขินรถคันข้างๆเลย 5555 พอดีผมไม่เคยขับเบนซิน + MT มาก่อนเลยไม่แน่ใจครับว่าปกติไหม แต่ที่เคยขับเป็นรถกระบะดีเซล MT มันไม่ต้องเร่งนะครับ พอปล่อยคลัตช์รถก็วิ่งเลย ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 10, 2024, 11:18:09 »
ปกติครับ ดีเซลยกคลัชก็ไปได้แล้ว เพราะมีแรงบิดรอบต่ำ เบนซินต้องเติมคันเร่งช่วย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 10, 2024, 11:45:48 »
ปกติครับ รถเบนซิน เวลาออกตัวแล้วรอบเครื่องตก ถ้าเราไม่เร่งมันก็จะดับเลย เป็นงี้ทุกคันครับ แต่ดีเซล เวลาออกตัวแล้วรอบเครื่องต่ำลง มันจะมีตัวชดเชยรอบให้ ทำให้รอบไม่ตก เวลาออกตัวเลยไม่ต้องกดคันเร่งช่วย

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 10, 2024, 11:49:15 »
เพราะแบบนี้คนถึงเลิกใช้เก๋งเกียร์ธรรมดากัน เวลารถติดนรกมาก แต่ถ้าโล่งๆ ขับมันส์สุดๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2024, 11:50:48 โดย nmd »

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 10, 2024, 11:56:29 »
เบนซิน mt ขับยากครับ

ผมเคยขับ กระบะ na ดีเซล mt 90hp ขับได้ไม่มีปัญหาอะไร ขึ้นเขาทางชันเราเอาอยู่
พอเปลี่ยนเป็น vigo 2.7 mt เจอรถติด ขับยากกว่ามาก จอดค้างเนิน / สะพาน เหงื่อออกมือเปียกเลย

ออฟไลน์ Edwardsella

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 10, 2024, 12:06:11 »
ปกติครับ เบนซินแรงบิดรอบต่ำน้อย
ไม่ค่อยกล้าแนะนำ ผมเพิ่งขับมาไม่นานเหมือนกัน แต่ตอนปล่อยต่างกับดีเซลพอสมควรครับ แรกๆ ดับประจำครับ เลิกเขิล ทำใจให้ชิน ดับก็แค่สตาร์ทใหม่ สตาร์ทใหม่ไวๆ
ขับบ่อยๆ จะชินขึ้นครับ ฝึกให้เท้าซ้ายชินกับ bite point ครับ นานๆ ไป ตอนยกครัชถึง bite point เดี๋ยวเท้าขวาขยับไปเหยียบคันเร่งต่อเป็นอัตโนมัตเองครับ 
ปล หาเวลาว่างๆ ไปหัดขับติดบนเนินด้วยนะครับ มือ-เท้าจะขยับไวขึ้นครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2024, 12:09:02 โดย Edwardsella »

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,489
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 10, 2024, 12:08:17 »
ปกติครับ เบนซิน ทอล์คมันสู้ดีเซลไม่ได้ ก็เลยต้องเร่งช่วยบ้างเท่านั้น

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,866
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 10, 2024, 12:08:37 »
ผมได้ BMW E34 520i MT มา เวลาออกตัว (เกียร์ 1) ต้องเร่งคันเร่งช่วยเวลาปล่อยคลัตช์ ไม่งั้นเครื่องจะดับ มันเป็นปกติไหมครับ? ถ้าไม่ปกติจะต้องแก้ยังไงครับ? คือมันขับค่อนข้างลำบากมากเลยเวลาจะ ออกตัว เปลี่ยนเลน หรือขึ้นสะพาน ต้องเร่งนำตลอด เขินรถคันข้างๆเลย 5555 พอดีผมไม่เคยขับเบนซิน + MT มาก่อนเลยไม่แน่ใจครับว่าปกติไหม แต่ที่เคยขับเป็นรถกระบะดีเซล MT มันไม่ต้องเร่งนะครับ พอปล่อยคลัตช์รถก็วิ่งเลย ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ

เคยใช้รุ่นนี้เลยครับ เป็น mt ครับ สีขาว ใช้มา 3 ปี พวงมาลัย momo คิดถึงเลย
ก็ตามนั้นครับ ตอนออกตัวต้องเร่งช่วยพอสมควรครับ เครื่องเล็ก น้ำหนักตัวเยอะ แต่เวลาลอยตัวแล้วถึง 180 สบายๆเลยนะครับ
แต่รุ่นนี้มีปัญหาเรื่องลูกหมากกับบุ้ชปีกนกด้านหน้าครับ มันเล็กเกิน ใช้อะไหล่เทียบของไทยทนกว่า

เคยขับตัว 525 mt ของลุง อาจไม่ต้องเร่งช่วยเยอะเท่าครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 10, 2024, 19:23:07 »
เป็นปกติของเบนซินเลยครับ เคยนั่ง MT เบนซินมาหลายคัน อย่าง vios เห็บหมา MT เวลา u turn / ขึ้นห้าง นี่ต้องเบิ้ลช่วยเยอะหน่อย

ส่วน MT ดีเซล สบายยยย ออกตัวเกียร์ 2 เป็นปกติ ไม่แตะคันเร่ง ส่วนเวลาขึ้นเนินชันๆ เหมือน revo ของผมจะชดเชยรอบเป็น 1,000 ให้เองด้วย เจ๋งดีครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
    • อีเมล์
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 11, 2024, 00:20:07 »
เอกลักษณ์เค้าแหละครับ ขับชินแปปเดียว พอคล่องแล้วสบายๆ

ปล่อยคลัชออกมารอหน่อยครับ แล้วค่อยเติมคันเร่ง พอจับจังหวะได้มันจะไม่เบิ้ลทิ้งเปล่าๆครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 11, 2024, 08:06:42 »
ปกติ ของรถเบนซิน ครับ แรงบิดน้อย ยิ่งรอบต้น แรงม้า แรงบิด ไม่มี ต้องเติมคันเร่งครับ

ถ้าดีเซล ชักคลัช เลย กระโดดเป็นกบเลย ต้องเลียๆ คลัชออกหน่อย

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 11, 2024, 08:59:39 »
ถามเพิ่มเติม ถ้าเป็นเบนซิน turbo อาการจะดีขึ้นไหมครับ หรือไม่ต่าง
เช่น honda 1.5t 1.0t เกียร์ mt
แต่ในไทยดันไม่มีโมเดล mt

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,866
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 12, 2024, 09:15:20 »
ถามเพิ่มเติม ถ้าเป็นเบนซิน turbo อาการจะดีขึ้นไหมครับ หรือไม่ต่าง
เช่น honda 1.5t 1.0t เกียร์ mt
แต่ในไทยดันไม่มีโมเดล mt

ที่เคยใช้เบนซินเกียร์ธรรมดา2คัน mx5 1.6L กับ evo4รถทำ 4g63t 2.0L

evo4ออกตัวง่ายกว่า ขับง่ายกว่าเยอะ แต่น่าจะเป็นเพราะเครื่องใหญ่กว่ามากกว่าเพนสะเทอร์โบ ยังไงตอนออกตัวเทอร์โบบูสต์ยังไม่มาอยู่แล้ว

ออฟไลน์ marvel

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 12, 2024, 11:57:28 »
วันหยุด มีเวลา และเห็นว่ามีเรื่องที่คุ้นเคย เลยคุยเล่น ยาวหน่อย

ผมเริ่มต้นขับรถด้วยรถเบนซินเกียร์ธรรมดา toyota dx ต่อด้วย corona และขับเบนซินเกียร์ธรรมดามาอีกหลายคัน เห็นด้วยกับที่เพื่อนสมาชิกท่านอื่นๆกล่าวมา คือ เป็นปกติครับ

ที่บอกว่าเร่งจนเขินคันข้างๆ คงยังไม่ชินว่าจังหวะที่ clutch จับ ว่าจะต้องเร่งช่วยประมาณไหน เลยเร่งเผื่อไว้เพื่อไม่ให้ดับ อาจเกรงว่าถ้าดับจะกีดขวางจังหวะการจราจร

วันก่อน ผมพาคนไปลอง Volvo T-5R Wagon เกียร์ธรรมดา คนขับก็ยังไม่ชินรถ จังหวะจะออกตัว ก็เร่งเผื่อเยอะๆเพราะกลัวดับเช่นกัน ถ้าคนที่ชินรถก็เติมคันเร่งนิดเดียว ออกเนียนๆเลย

แนะนำลองหาที่ว่างๆ ทดลองดูครับ ที่ให้รถมันดับได้โดยไม่ขวางใคร แล้วทดลองปล่อย clutch โดยเติมคันเร่ง จากน้อยๆ ถ้ากระตุกดับ ครั้งต่อไปก็ค่อยเติมมากกว่าเดิมหน่อย ผมว่าทำไม่กี่ทีก็จะชินและจับจุดได้ว่ารถคันนี้ clutch จับจังหวะไหน ต้องเติมคันเร่งน้อยประมาณไหน เพื่อให้ไม่ดับครับ

สมัยมากกว่า 30 กว่าปีก่อน ตอนที่รถเกียร์ธรรมดายังมีจำนวนเยอะๆ เวลารถติดไฟแดงหลายๆคัน แล้วไฟเขียว ก็ออกตัวกันไปปกติ ตอนออกตัว แต่ละคันก็ไม่ได้เติมคันเร่งหรือเบิ้ลเสียงดังกันเท่าไหร่ครับ

ที่กล่างทั้งหมดข้างบน คือ รถตลาดปกติส่วนใหญ่นะครับ แต่ถ้ารถแต่ง รถโมเครื่อง บางรุ่น ที่ต้องเบิ้ลช่วยเยอะๆ ไม่เช่นนั้นจะดับ อันนี้เข้าใจครับ

นอกเรื่องครับ
เป็นศิษย์เก่า e34 2.0 เช่นกัน แต่คัน e34 เป็นเกียร์ออโต้ ออปชั่นโลว์ เบาะผ้า ปรับมือ ตัวก่อนไมเนอร์เช้นจ์เป็นบิ๊กโนส (สมัยก่อน e34 ตัวไมเนอร์เช้นจ์ จมูกใหญ่ขึ้น เลยเรียกกันว่าตัวบิ๊กโนส ถ้าคนที่ชินกับไตคู่ bmw ยุคนี้ คงสงสัยว่าจมูก e34 นี่มันบิ๊กแล้วเหรอ 555) วิทยุติดรถ blaupunkt มีการ์ดเสียบ การ์ดคล้ายๆบัตรเอทีเอ็มแต่บางกว่า เสียบหน้าตัววิทยุเลย ไม่งั้นเล่นวิทยุไม่ได้

คิดถึงคัน e34 นี้เช่นกันเหมือนคุณ kiwiwi บอก หลายปีหลังๆ เวลาดูเว็บรถมือสอง ยังแว๊ปไปกดดู e34 อยู่เสมอ เผื่อว่าจะมีคันที่เคยใช้โผล่มาบ้างรึเปล่า ยังไม่เคยเจอเลยครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,643
    • อีเมล์
Re: เกียร์ธรรมดา ออกตัวต้องเร่งช่วย ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 17, 2024, 22:55:26 »
ปรกตินะ สำหรับเบนซิน mt

นึกถึงวันเก่าๆเหมือนกันครับ แลนเซอร์รถถัง โคโรลล่าลิฟแบ้ค st171 e30 318i lancer colt nissan sentra  (ที่เคยได้ขับแล้วนึกได้)

ไม่รวมกะบะ mt

เคยได้ลอง F355 หนนึงจำแม่นเลย แทบคลานลงจากรถ 555