ลองคำนวณคร่าวๆในหัวเมื่อเพลาหมุนเท่าเดิมจะได้ระยะยางสัมผัสพื้นเพิ่มขึ้น จากเสี้ยวเวลาเดิมยางอาจจะหมุนวิ่ง 1 นิ้ว ก็จะเป็น 1.0x นิ้วอันนี้ประมาณเล่นๆนะครับ น่าจะช่วยให้แรงถึบมากขึ้น ไหมครับ ส่วนระยะเบรคน่าจะอยู่ล้อหน้าเป็นหลักอยู่แล้ว แทรคชั่นหลักๆ ต่างเดิมนิดหน่อย อาจจะชดเชยด้วยคอมปาวด์ยางระยะอะไรๆเลยพอๆเดิม เพิ่มเติมคือแรงถีบส่ง มั่วเล่นๆนะครับ ถ้าผิดตรงไหนก็ขออภัยคนับ
อย่างกรณียางรถ drag ที่รับแรงบิดมากๆก็เส้นโตเป็นโดนัทยักษ์เพราะต้องการเอาเนื้อยางรับแรงบิดตอนส่งตัวนี่ล่ะครับรู้จักยางชื่อ มิกกี้ ทอมป์สัน ก็มาจากแบบนี้
จากที่ผมเทสรถที่เข้าเต๊นท์ ตั้งแต่ m3 e90 นะครับผมเดาว่าเพราะระบบมันเยอะขึ้นจนประสาทเลย ล่าสุดขับ m340i มันหมดความดิบไปหมดแล้ว มันทำให้รถที่แรงม้า แรงบิด ที่มากกว่าเครื่องna ถูกกรองผ่านระบบต่างๆ กลายเป็นหมาหงอย แต่ถ้าเราปิดโหมดที่ให้ปิดได้บางตัว (บางตััวปิดแล้ว แต่ยังทำงานอยู่นะครับ จับจากในคอมเลย) เพราะแบบนั้นืtraction ที่เมื่อก่อนเราเน้นออกตัวในทางตรง มันออกแบบมาให้ขับง่ายขึ้น เน้นเลี้ยวแล้วไปมากขึ้น มากกว่าครับ สมัยก่อนที่ผมขับมา ไม่ท้ายออกจนหมุนเลย ก็แถหลุดโค้งหน้าไปเลย สมัยนี้ ตื้อๆพวงมาลัยหน่อย มันมีเบรคให้เองในโค้งนะครับ กลับมาสะบัดจิกโค้งเฉย 555 ขับ brz 2.4 เดิมๆ ยังให้ความดิบกว่าอีกครับ
ถ้าเลือกได้ เอาขนาดวงล้อหลังเล็กกว่า เวลาเบรคจะได้ไม่หน้าทิ่มมาก ควบคุมรถง่ายกว่าครับ
เดานะครับยางหน้า: หน้าที่หลักของยางหน้าคือการควบคุมพวงมาลัยยางหลัง: หน้าที่หลักของยางหลังคือการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ถนนยางหลังหน้าที่หลักก็สลิปให้น้อยที่สุด เอาม้าลงพื้นให้ได้เยอะที่สุด ยางหน้าก็แคบลงได้เพราะ ยิ่งหน้าแคบยิ่งควบคุมได้ดีกว่า ทีนี้ถ้าล้อ ขนาดเดียวกัน ยากมากครับที่จะรอบวงให้เท่ากันได้ ถ้าเลือกได้ เอาขนาดวงล้อหลังเล็กกว่า เวลาเบรคจะได้ไม่หน้าทิ่มมาก ควบคุมรถง่ายกว่าครับ
ไม่เคยสังเกตเรื่องนี้มาก่อนเลยครับ จนมาเห็นที่คุณ tom46 บอกผมมีแต่รถเก่าๆที่ความกว้างหน้ายางระหว่างยางหน้าและยางหลังแม้จะต่างกันแต่คำนวณออกมาแล้วเส้นผ่าศูนย์กลางจะใกล้เคียงกันพอเห็นที่คุณ tom46 โพส เลยลองหาข้อมูลดูเล่นๆพบว่ารถแรงๆสมัยนี้ หลายคันให้เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลังมากกว่ายางหน้าพอสมควรและหลายคันก็ให้ขนาด mag หลัง มากกว่า mag หน้า เช่น หน้า19 หลัง20 , หน้า20 หลัง21อย่าง BMW ตระกูล M สมัยก่อน หรือ 911 สมัยก่อนให้ mag หน้าหลังเท่ากัน แต่ต่างกันที่ความกว้างหน้ายางพอมายุคนี้ ให้ mag หลังใหญ่กว่า mag หน้ามาด้วยเลยเหตุผลทางวิศวกรรม ผมก็อาศัยอ่านจากที่ท่านอื่นๆวิเคราะห์ในหัวข้อคำถามนี้เช่นกันครับ ข้างล่างนี้ผมเอาข้อมูลที่ลองหามาคำนวณดูเล่นๆ มาแชร์ครับขนาด mag เท่ากันMercedes-AMG SL 43 ยางหน้า 255/45 ZR19 ยางหลัง 285/40 ZR19เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง น้อยกว่า ยางหน้า -0.21%https://www.headlightmag.com/2022-11-14-official-price-mercedes-amg-sl-43-cbu-thialand/Aston Martin Vantage Roadster ยางหน้า 255/40R20 ยางหลัง 295/35R20เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 0.35%https://www.headlightmag.com/news-aston-martin-vantage-roadster-launched-in-thailand/Lotus Emira https://www.headlightmag.com/2022-03-15_new-cars-in-thailand-lotus-emira/718 Cayman GT4 RShttps://www.headlightmag.com/2022-11-30-official-price-porsche-718-cayman-gt4-rs/718 Boxster Spyder RShttps://www.headlightmag.com/2023-05-15-porsche-718-boxster-spyder-rs-official-price-thailand/ยางหน้า 245/35 ZR20 ยางหลัง 295/30 ZR20เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 0.81%Porsche 992.1 Carrera Tยางหน้า 245/35R20 ยางหลังขนาด 305/30R20เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 1.69%https://www.headlightmag.com/2022-10-27-official-price-porsche-carrera-t-2023/Toyota GR Supraยางหน้า 255/35 R19 ยางหลัง 275/35 R19เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 2.12%https://www.headlightmag.com/2022-09-16-toyota-gr-supra-my-2022/Ferrari Roma Spiderยางหน้า 245/35 ZR 20 ยางหลัง 285/35 ZR 20เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 4.12%https://www.headlightmag.com/2023-06-06-walkaround-ferrari-roma-spider-thailand/==============================ขนาด mag ไม่เท่ากัน (mag หลัง ใหญ่กว่า mag หน้า)BMW M2 (G87) https://www.headlightmag.com/2024-01-31-bmw-m2-g87/BMW M4 https://www.headlightmag.com/official-price-bmw-m4-coupe-6mt/BMW M4 CSLhttps://www.headlightmag.com/2022-09-08-official-price-bmw-m4-csl-thailand/ยางหน้า 275/35 R19 ยางหลัง 285/30 R20เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 0.58%Porsche 992.1 GT3 RS ยางหน้า 275/35 R20 ยางหลัง 335/30 R21เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 4.84%https://www.headlightmag.com/2024-03-14-official-prcie-porsche-911-gt3-rs/Porsche 911 S/Tยางหน้า 255/35 ZR 20 ยางหลัง 315/30 ZR 21เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 5.23%https://www.headlightmag.com/2023-08-03-official-price-porsche-911-st/Porsche 992.1 Carrera S / 4S ล้อหน้า 245/35 ZR20 ล้อหลัง 305/30 ZR21เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 5.43%https://www.headlightmag.com/official-price-porsche-911-carrera-s-4s-thailand/McLaren Elva ยางหน้า 245/35 R19 ยางหลัง 305/30 R20เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 5.64%https://www.headlightmag.com/official-price-mclaren-elva-thailand/Ferrari 296 GTSยางหน้า 245/35 ZR 20 ยางหลัง 305/35 ZR 20 เส้นผ่าศูนย์กลางยางหลัง มากกว่า ยางหน้า 6.18%https://www.headlightmag.com/2022-09-06-price-ferrari-296-gts-v6-phev-rht/
ผมตอบในมุมของผมนะครับแต่ก่อนผมใส่ล้อหลัง ใหญ่กว่าล้อหน้า 1-2 เบอร์ เพราะว่า ล้อหน้าอยากใส่ใหญ่ตามล้อหลัง แต่1. ล้อหน้า เลี้ยวสุดมันติด2. ล้อหน้า ใส่ใหญ่แล้วมันล้น ต้องใส่ล้อกว้าง พอใส่ล้อกว้าง มันก็หนัก พวงมาลัยก็หนักตาม(ไม่ใช่ไฟฟ้าเหมือนทุกวันนี้) แล้วพอล้อกว้าง ก็ใส่ออฟเซ็ตล้น ยิ่งทำให้จุดหมุนของล้อ ไม่ได้ center ครับดังนั้น แต่ก่อน ถึงต้องพยายามคุมไซต์ยาง กับ ไซต์ล้อ ให้ไม่ต้อง over จนเกินไปแต่ล้อหลัง ไม่ได้เลี้ยว และ ต้องใส่หน้ากว้างๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัส และ traction ที่ดีตามครับส่วนปัจจุบัน มันพวงมาลัยไฟฟ้าแล้ว(ลดน้ำหนักพวงมาลัยได้ในระบบนึง) และ ล้อหน้าเอง เดิมๆ เดี๋ยวนี้ก็ใหญ่อยู่แล้ว แทบจะไม่ต้องทำอะไร แล้ว แต่ก่อน 225 ก็ว่าใหญ่ ตอนนี้ ไป 255 กันแล้วปล.ขอบ 20 รถผม ผมใส่ 265 และ 275 แค่นี้ก็ใหญ่แล้วครับ ถ้าทะลุ 300 นี่แทบจะเท่า supercar ล่ะปล2. อย่าลืมดูราคายางกันด้วยนะครับ 55555