ปรึกษาปัญหาไดสตาร์ทครับ

trendiiz

ปรึกษาปัญหาไดสตาร์ทครับ
« เมื่อ: มิถุนายน 06, 2024, 03:03:15 »
สวัสดีครับพี่ๆ มีเรื่องมาปรึกษาครับ

คือรถบ้านผมทุกคันตามลายเซ็นเนี่ย ติดตั้งเจ้าสวิตช์ push to start แบบตามรูปที่แนบครับ เพื่อป้องกันปัญหาไส้กุญแจขาดจนบิดกุญแจไม่ได้ (ซึ่งเคยเจอมาแล้วใน E36 Compact)

E34 กับ E36 Compact เนี่ย ติดตั้งแล้วไม่มีปัญหาครับ ใช้งานได้ปกติ ก็เซฟความเสี่ยงที่ไส้กุญแจจะขาดตามอายุไปได้

แต่ปัญหามาเกิดกับเจ้า Terrano II ครับ คือ ติดตั้งไปแล้ว เกิดอาการไดสตาร์ทค้างครับ คือตอนติดตั้งเสร็จไม่มีปัญหา แต่พอกดให้สตาร์ทจนเครื่องติดแล้ว ไดสตาร์ทยังหมุนอยู่ เหมือนเราบิดกุญแจค้างไว้ตลอดเวลาครับ แต่สามารถดับเครื่องได้ไม่มีปัญหา (ตอนติดครั้งแรกคือไดสตาร์ทค้างจนไหม้เลย ช่างเลยถอดออกครับ)

ทีแรกก็นึกว่าตัวสวิตช์เสีย เลยสั่งตัวใหม่มาลองอีกที ก็ยังพบปัญหาเดิมอยู่ครับ

เลยอยากมาปรึกษาพี่ๆ ว่าปัญหาน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้าง และจะแก้ปัญหายังไงดีครับ

สวิตช์สั่งมาจากร้านเดียวกันทุกรอบครับ แท้หรือเทียมไม่แน่ใจเหมือนกันครับ

แต่ติดใจแค่ E34 กับ E36 มันดันใช้งานได้ปกติเลย

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับผม  :-X
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



trendiiz

Re: ปรึกษาปัญหาไดสตาร์ทครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2024, 03:07:19 »
เพิ่มเติมรูปครับ อัพไม่ขึ้น :-[

1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



sukhontha

Re: ปรึกษาปัญหาไดสตาร์ทครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2024, 04:44:05 »
ต้องดูชุดคำสั่งของคันที่มีปัญหา  ว่าส่งคำสั่งไปยังรีเลย์เลย  แบบเดียวกับคันเก่า ๆ หรือไม่  หรือ  เลือกสายผิดก็เป็นได้

อันนี้ต้องช่างที่เก่งอิเล็คฯด้วย  ครับ



samaklen

Re: ปรึกษาปัญหาไดสตาร์ทครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2024, 07:05:24 »
เดินสายไม่ถูกต้องมากกว่า



kiwiwi

Re: ปรึกษาปัญหาไดสตาร์ทครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2024, 07:08:41 »
ตามคห.สมาชิก​ท่านบนว่าไว้ครับ

ส่วนตัวเคยคิดจะออกแบบรีโมทเครื่องปั่นไปจากระยะไกลด้วย wifi ก็มาติดชุดคำสั่งนี่แหละ

ถ้าเป็นระบบบิดกุญแจ ด้วยเงื่อนไขเดียวกันทั้ง bm กับ nissan สามารถบิดให้ไดไหม้ได้

ถ้าเป็น push start จะต้องมีตัวรับสัญญาณกลับว่าเครื่องติดแล้วถึงจะพอ ตรงนี้แหละที่ส่วนตัวผมงงๆนิดหน่อย ว่าทำไมรถยุคนั้นไม่น่าจะมีสายสัญญาณ แต่ bm มี แต่ไม่แน่นะครับ bmw มี canbus ตั้งแต่ยุคนั้นแล้ว แต่ terrano ไม่น่าจะมี canbus (ผมเรียกถูกมั๊ยก็ไม่รู้)

ความหมายของ canbus(ผมอาจจะเข้าใจไปอีกแบบก็ได้)​เช่น หลอดขาดฟ้อง เบรกหมดฟ้อง ซึ่งแทนที่ปกติจะใช้สายสัญญาณ 2 เส้น ก็จะเป็น 3 เส้นแทน

เช่นเจ้าเครื่องปั่นไฟที่ผมเล่าไปช่วงแรก
ถ้าจะดัดแปลงโดยที่เอา push start มาใส่ดื้อ มันจะหมุนจนไดไหม้แบตหมดกันเลยทีเดียว ดังนั้นต้องหาสัญญาณที่ให้เจ้ากล่อง push start รู้ว่ามีไฟเข้ามาแล้วนะ อะไรแบบนั้น



DiKiBoyZ

Re: ปรึกษาปัญหาไดสตาร์ทครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2024, 09:07:55 »
เดินสายไม่ถูกครับ เพราะมันมีไฟ on กับ ไฟสตาร์ท ด้วย

เหมือนกดปุ่มแล้ว มันไฟสตาร์ทค้าง ไม่กลับมา on นะ ดูจากที่เล่า



trendiiz

Re: ปรึกษาปัญหาไดสตาร์ทครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2024, 06:21:50 »
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ คงต้องหาช่างไล่สายไฟกันใหม่

เดี๋ยวจะลองเอาคำแนะนำที่พี่ๆ ให้ไปให้ช่างดูครับ  :-X
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*