โรงงานของ Suzuki ที่อินโดนีเซีย ประกอบรถแค่ 3 รุ่น แบบนี้จะขายไหวไหมครับ

e:smart Hybrid

พอดีผมไปหาข้อมูลมาว่า โรงงานที่อินโด ประกอบรถอะไรบ้าง มีรถอะไรบ้าง

พอไปดูมา ตกใจครับ พบว่า ประกอบแค่ Ertiga XL7 และ Carry (แทบจะพอๆ กับบ้านเราเลยครับ ;D) เพียงแค่เขาส่งออกได้หลายที่

ส่วนรถที่สวยๆ มาจากอินเดีย นำเข้าผ่าน 0% FTA ครับ

ประกอบกับการที่จะมีรถไฟฟ้าใหม่ จากอินโด มาไทย รวม 4 รุ่น คิดว่า ทาง Suzuki จะไปไหวไหมครับ



PorrMacKenna

เค้าก็เพิ่มสายการผลิตได้นี่ครับ มีเวลา



off_033

ไหวไม่ไหวก็อยู่ที่นโยบาย บ.

สินค้าก็มี  ของดีก็เยอะ อยู่ที่จะเลือกตัวไหนมาให้เหมาะสมและการตลาดครับ



Auto

  ก็สมัยก่อนมีคนปล่อยข่าวว่า  Suzuki Jimny  อาจจะประกอบอินโด      คนก็ไปเฮโลหลงเชื่อกันเยอะแยะรวมถึงผมด้วย       ที่จริงมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วเนื่องจากแผนการลงทุนในแต่ละประเทศเค้ากำหนดมาแล้วว่าให้โรงงานประเทศนี้ประกอบรุ่นอะไร     อย่างไทยก็ได้เก๋งเล็ก Ecocar ไป  จะไปขึ้นไลน์รุ่นอื่นก็ไม่ได้     อินโดก็ได้รถ Mini MPV  ไป จะขึ้นไลน์รุ่นอื่นก็ไม่ได้       คือโอกาสจะโมดิฟายไลน์ผลิตเพื่อรองรับการผลิตรถรุ่นอื่นถ้าไม่อยู่ในแผนของบริษัทแม่ เลิกคิดเลย เพราะเป็นไปไม่ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2024, 11:36:25 โดย Auto »



Chicken Wings

เค้าก็เพิ่มสายการผลิตได้นี่ครับ มีเวลา

คนอินโดเขาไม่นิยมรถเล็กครับ จะตั้งสายการผลิตเพิ่มมาขายใคร



Chicken Wings

  ก็สมัยก่อนมีคนปล่อยข่าวว่า  Suzuki Jimny  อาจจะประกอบอินโด      คนก็ไปเฮโลหลงเชื่อกันเยอะแยะรวมถึงผมด้วย       ที่จริงมันเป้นไปไมไ่ด้อยู่แล้วเนื่องจากแผนการลงทุนในแต่ละประเทศเค้ากำหนดมาแล้วว่าให้โรงงานประเทศนี้ประกอบรุ่นอะไร     อย่างไทยก็ได้เก๋งเล็ก Ecocar ไป  จะไปขึ้นไลน์รุ่นอื่นก็ไม่ได้     อินโดก็ได้รถ Mini MPV  ไป จะขึ้นไลน์รุ่นอื่นก็ไม่ได้       คือโอกาสจะโมดิฟายไลน์ผลิตเพื่อรองรับการผลิตรถรุ่นอืนถ้าไม่อยู่ในแผนของบริษัทแม่ เลิกคิดเลย เพราะเป็นไปไม่ได้

จริงครับ ไม่รู้จะหลับหูหลับตาเชียร์กันไปทำไม ปีที่แล้วในบรรดารถตลาด Suzuki ยอดขายจมบ๊วย

ขายสู้พวกจีนที่มาใหม่อย่าง Neta GWM ยังไม่ได้เลย ถ้า Suzuki มันจะเจ๊งพับเสื่อกลับบ้านก็ปล่อยมันไปเถอะ



apinui

ในเพจ คุณแพนบอกว่าเค้ามีแผนจะเปิดตัวรถใหม่มาขายอยู่ แต่ก็ไม่รู้รุ่นไหน ... โดยส่วนตัวก็เดาไม่ออกเหมือนกันว่าจะเป็นรถอะไร ....

แต่ถ้าเอา k-car มาขาย แล้วทำราคาได้ ก็ดีไม่น้อยนะ



Fazbear

มันไม่ได้ยากหรอกครับ มันใช้สายการผลิตเดิมนั่นแหละแค่เพิ่มรุ่นที่จะผลิตเข้าไป อบรมการประกอบให้พนักงานประกอบรถรุ่นใหม่เพิ่มก็จบแล้ว

สายการผลิตรถยนต์มันไม่เหมือนผลิตมือถือหรือกล้องถ่ายรูปนะที่ผลิตอะไรแล้วต้องผลิตรุ่นนั้นไปจนกว่าจะหยุดผลิต สายการผลิตรถยนต์มันสามารถผลิตรถยนต์กี่รุ่นบนไลน์เดียวก้นก็ได้ ขอแค่มีพนักงานที่ทราบขั้นตอนการผลิต มีเครื่องมือและ Jig สำหรับรุ่นนั้นๆพร้อม และมีการจัดของจาก Supermarket มาครบและถูกต้องตามรุ่น มันสามารถผลิตได้หมด ในกรณีนี้ Jig Fixture อุปกรณ์ทั้งหมดก็ส่งไปจากไทยหลังปิดโรงงานที่ระยองอยู่แล้วไม่ต้องไปทำใหม่เลย

ยกตัวอย่างโรงงานฮอนด้าที่อยุธยา ปัจจุบันนี้เหลืออยู่ไลน์เดียวแต่ผลิตทั้งแอคคอร์ด ซีอาร์วี ซีวิค พวงมาลัยขวาและพวงมาลัยซ้ายทั้งหมดบนไลน์เดียวกันยังทำได้ แล้วทำไมซูซูกิที่ใช้ระบบการผลิตไม่ต่างกันจะทำไม่ได้

ปีที่แล้วโรงงานซูซูกิอินโดผลิตรถไปแสนกว่าคัน ในขณะที่โรงงานไทยผลิตแค่หมื่นกว่าคัน ยุบไปรวมผลิตที่อินโดมันก็ประหยัดต้นทุนการดำเนินการในไทยลงไปได้โข สำหรับบริษัทแม่ยังไงรูปแบบนี้ก็คุ้มกว่าเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2024, 10:51:48 โดย Fazbear »



Auto

ในเพจ คุณแพนบอกว่าเค้ามีแผนจะเปิดตัวรถใหม่มาขายอยู่ แต่ก็ไม่รู้รุ่นไหน ... โดยส่วนตัวก็เดาไม่ออกเหมือนกันว่าจะเป็นรถอะไร ....

แต่ถ้าเอา k-car มาขาย แล้วทำราคาได้ ก็ดีไม่น้อยนะ
  K-car  มันต้องนำเข้าญี่ปุ่นที่เดียวหรือเปล่าเพราะผลิตสำหรับญี่ปุ่นที่เดียวเลย      ถ้านำเข้าญี่ปุ่นราคาที่เกรย์นำเข้ามาผมก็เห็นมันเกิน 1 ล้านกว่าทั้งนั้นเลยไม่ว่ารุ่นอะไร



joufo

น่าจะเอา Swift Soprt เกียร์ธรรมดามาขายนะครับ
ไหนๆ ก็จะขายแต่รถนำเข้าละ



samaklen

น่าจะเอา Swift Soprt เกียร์ธรรมดามาขายนะครับ
ไหนๆ ก็จะขายแต่รถนำเข้าละ
เห็นขายที่มาเลเซียครับ ดูดีมากเลย



Hut Chew

พวก Carry ก็มีกลุ่มชาวฟู้ดทรัค อยู่ น่าจะไหวแหละครับ



GOBBS

Isuzu ไทยก็ประกอบแค่ 2รุ่น ยังไม่มีใครบอกว่าไม่ไหวนะ
จำนวนรุ่น ไม่ได้บอกว่าแย่หรือไม่ครับ
จำนวนประกอบสุทธิมากกว่า ว่ารถออกจากโรงงานเท่าไหร่ ถ้าปีละแสนกว่าก็ไม่ต้องห่วงเขาหรอก ห่วงเราเหอะ
..........................................
ผมกลับคิดว่า อนาคต Suzuki อินโด โรงงานน่าจะเพิ่มการประกอบรถเล็ก
ถ้ามาดู ertiga/XL7 มีหลายๆชิ้นส่วนที่ใช้ร่วมกับ Swift ได้ ยอดSwift 1พันคันต่อเดือนขายเฉพาะอาเซียน ผมว่าไม่ยาก
เพราะอนาคตกลุ่มรถเล็ก Hatchback ในอาเซียน ไม่ตายก็อยู่ไปวันๆ Yaris / 2 / Mirage ส่วน City รุ่นต่อไปก็ไม่รู้จะยังไง คู่แข่งหายไปหมดจะไม่ขายหน่อยเหรอ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



Auto

Isuzu ไทยก็ประกอบแค่ 2รุ่น ยังไม่มีใครบอกว่าไม่ไหวนะ
จำนวนรุ่น ไม่ได้บอกว่าแย่หรือไม่ครับ
จำนวนประกอบสุทธิมากกว่า ว่ารถออกจากโรงงานเท่าไหร่ ถ้าปีละแสนกว่าก็ไม่ต้องห่วงเขาหรอก ห่วงเราเหอะ
..........................................
ผมกลับคิดว่า อนาคต Suzuki อินโด โรงงานน่าจะเพิ่มการประกอบรถเล็ก
ถ้ามาดู ertiga/XL7 มีหลายๆชิ้นส่วนที่ใช้ร่วมกับ Swift ได้ ยอดSwift 1พันคันต่อเดือนขายเฉพาะอาเซียน ผมว่าไม่ยาก
เพราะอนาคตกลุ่มรถเล็ก Hatchback ในอาเซียน ไม่ตายก็อยู่ไปวันๆ Yaris / 2 / Mirage ส่วน City รุ่นต่อไปก็ไม่รู้จะยังไง คู่แข่งหายไปหมดจะไม่ขายหน่อยเหรอ
   อยู่ที่นโยบายบริษัทแม่ SUZUKI MOTORS    ถ้าไม่มีนโยบายให้ประกอบทางอินโดก็จะต้องประกอบแค่รถ MPV  เท่านั้น    เพราะตลาดหลักรถ MPV  พวกนี้เกิดจากอินโดเป็นหลักเลย  ทำให้เขามีส่วนในการออกแบบพัฒนารถ MPV  เหล่านี้เอง         อีกอย่าง Swift  มันจะต้องเปลี่ยนโฉมแล้วโฉมนี้หมดก็คงหมดเลย   รอดูโฉมหน้าว่าจะยังไงต่อจะได้ผลิตอินโดหรือไม่ หรือต้องนำเข้าจากที่อื่นซึ่งราคาจะแพงขึ้นแน่ ๆ   ไม่ว่าผลิตที่ไหน   



Weetting

Suzuki ย้ายไลน์เป็นว่าเล่นเลยครับ อย่าไปกลัว  ไม่นานก็รู้เองว่าจะมีตัวไหนเพิ่มไหม

ขนาดประเทศพม่า Suzuki ยังไปตั้งโรงงานประกอบเลย   

 :P :P :P :P

จริงถ้าพม่า ประเทศขับพวงมาลัยขวา  อุตสาหกรรมรถกับ FTA ในภูมิภาคนี้จะกระจายตัวกว่านี้ 

จะได้เป็นพวกขับขวาไปสุด ทะเลอาราเบี้ยน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Chicken Wings

พวก Carry ก็มีกลุ่มชาวฟู้ดทรัค อยู่ น่าจะไหวแหละครับ

เจอ Toyota Champ ไปก็ร่อแร่แล้วครับ ได้ยี่ห้อพี่โต สวยกว่า แรงกว่า บรรทุกเยอะกว่า



TJA

น่าจะเอา Swift Soprt เกียร์ธรรมดามาขายนะครับ
ไหนๆ ก็จะขายแต่รถนำเข้าละ

ถ้ามาแล้วไม่เกิน1.5ล้าน ผมสนใจนะ



SM.

ผมว่าตัว product ไม่ใช่ปัญหานะ ยังไงก็ขายได้ มีข้อดีของมันเอง แต่การทำราคา ทำตลาด จะเป็นยังไงนี่สิครับ



Sommer C350e W205

ไหวไม่ไหว…..ไม่ได้ดูที่จำนวนรุ่นในแต่ละประเทศที่จะนำเข้ามาไทย

เพราะนโยบาย Suzuki หลังปี 2025 จะนำเข้ารถจากญี่ปุ่นและอินโด

ที่น่าลุ้นมากๆก็ต้อง K-Car 660cc นำเข้าจากญี่ปุ่นโดยบริษัทแม่ Suzuki
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Destiny_gun

พวก k car ยากถึงยากมากๆ เพราะญี่ปุ่นเค้าหวงมาก ไม่รู้ทำไม ผมเคยนั่งคุยเล่นกับฝ่ายที่ผมคุยด้วย ขนาดตอน swift เนี่ย บอกเลยถ้าไม่ได้กระแสจากตัวแรก เครื่อง1.5 กับ eco car phase 1 ก็ไม่ได้มาขายครับ แต่แปลกใจตอนผมไปฟังเค้าเขียนพื้นฐานอบรม ก็ดูรักคนไทยดี แต่พอลงทุน หอบเงินกลับบ้านคุ้มแล้วก็ปิดแม่มเลย แทนที่จะหาอะไรมาประกอบต่อ