ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์อายุมากกว่า 20 ปี ตรวจสภาพรถปีละ 2 ครั้ง ดีหรือไม่  (อ่าน 1915 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sommer C350e W205

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 452
    • อีเมล์
จากข้อมูลข่าว https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_777777792587

รถยนต์ 20 ปี ไม่ว่าจะเป็น เบนซินหรือดีเซล ตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง จะดีหรือไม่ ข้อดีคืออะไร ข้อเสียคืออะไร
My New Cars: 2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205

2019 Mercedes-Benz CLS220d AMG Premium (ขายแล้ว)
2024 ORA Good Cat GT (ขายแล้ว)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,316
    • อีเมล์
ต่อให้ตรวจทุกเดือน แต่มาตรฐานการตรวจของบางแห่ง ยังเป็นแบบนี้ก็ไร้ประโยชน์ ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,544
จากข้อมูลข่าว https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_777777792587

รถยนต์ 20 ปี ไม่ว่าจะเป็น เบนซินหรือดีเซล ตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง จะดีหรือไม่ ข้อดีคืออะไร ข้อเสียคืออะไร

อันนี้เขาพูดถึงดีเซลนี่ครับ   
Focus point ที่เรื่องมลพิษ
ถ้างั้นไปดูเรื่องตัด CAT ,ตัด DPF, อุด EGR ด้วยดีมั้ยครับ

จริงๆ ไม่จำเป็นต้องปีละ 2 ครั้งหรอกครับ
เอาแค่ปีละครั้ง แต่เริ่มจากรถอายุ 3 ปี แทนที่จะ 7 ปีดีมั้ยครับ

แล้วไปเข้มงวดเรื่องหลอดไฟขาด ไฟติดไม่ครบ
ป้ายทะเบียนหลังไม่ติด หรือติดแต่ป้ายไม่ชัดด้วย

ไปจนถึงต้อง Track กลับว่าตรวจมาจาก ตรอ. ไหน เมื่อไหร่
ถ้าพบรถที่ไม่ผ่านเกณฑ์ วิ่งบนถนน ก็ตามไปปิด ตรอ นั้นเลย
เพราะไร้ประสิทธิภาพ ตรวจไปก็ไร้ความหมาย

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
เคยเจอ ftn ตัวเก่า
ไฟเบรคหลังติดไม่ครบ แล้ว ตรอ.ให้ผ่าน
น่าจะเป็นที่มา รวมถึงมอไซไฟท้ายขาดทั่วประเทศ
แต่ก็ใช้ถนนได้

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 820
ต่อให้ตรวจทุกเดือน แต่มาตรฐานการตรวจของบางแห่ง ยังเป็นแบบนี้ก็ไร้ประโยชน์ ครับ
เห็นด้วยครับ ไหนจะอู่ที่รับแปลงสภาพเดี๋ยวนี้ก็ทำกันแพร่หลาย ต่อทะเบียนเสร็จเข้าอู่แป๊ปเดียว...

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,026
ตรวจไปก็เท่านั้นครับ ต่อให้ ตรอ. บางที่เข้มงวดมากๆ เข้าอู่ทำคืนเดิมให้ตรวจผ่าน กลับเข้าอู่ใส่ของแต่งเหมือนเดิม 

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,702
  • Nine & Knight
ปีละครั้งดีแล้วครับ แต่ควรเพิ่มต่อภาษี พรบ มากกว่า พอถึงจุดนึงที่ไม่คุ้มเค้าก็เปลี่ยนรถคันใหม่เอง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,565
ไม่ได้ผลหรอกครับ  ตรวจเหมือนไม่ได้ตรวจ เงินกินเปล่า ถ้าจะตรวจรถ 20 ปี ไปหาตรวจกระบะใหม่ๆ remap ดันรางดีกว่า มลพิษเหมือนกัน
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,102
    • อีเมล์
ห๊ะ ... อะไรเนี่ย ..

ถ้ามองรอบๆตัวรถดีเซลที่ควันดำและมีอายุ 20ปี มันก็มีแต่รถเมล์ ขสมก เท่านั้นแหละ ...

ส่วนรถชาวบ้าน อายุ 20 ปีคือมันต้องโน่นเลยนะ เครื่องก่อนคอมม่อนเรลอีก isuzu TFR หรือ toyota tiger โน่นเลยนะ ... ซึ่งบนถนนหาได้น้อยมาก และรถพวกนี้ควันไม่ค่อยดำด้วย

ไอ้ควันดำน่ะ รถใหม่ๆ แต่งซิ่งรถคอก อายุไม่ถึง 7 ปีทั้งนั้น

ท่านอธิบดีไปอยู่โลกไหนมา
..............................

เพิ่มเติม ... โดยส่วนตัวคิดว่า รถกระบะดีเซล ไม่ว่าจะ 4ประตู 2 ประตู ถ้าต่ำกว่า ยูโร5 ให้ตรวจสภาพทุกปี และเริ่มตั้งแต่ปีแรกเลย พวกแต่งซิ่งมันจะได้เลิกทำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2024, 22:34:29 โดย apinui »

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,532
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ก็เห็นด้วยครับ

ส่วนตัวมองว่าถ้าเอาจริงเอาจังกับการตรวจปีละ 1 ครั้ง ไม่มีโกง หรือหลับตา โดยเฉพาะรถบรรทุก ผมว่าจะช่วยปอดของเราได้อีกมากโขเลยครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
เห็นด้วยกับหลายๆท่านครับ

ถ้าอยากควบคุม ควรครอบคุมให้หมดครับ ไม่ต้องยกเว้น ชนิดของรถและประเภทของน้ำมัน
ตรวจสภาพก็อยากให้ตรวจเข้มๆจริงๆไปเลย เชคความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ egr โดนอุดไหม รถมีการปรับแต่งระบบไอเสียบ้างหรือเปล่า
คิดว่าส่วนใหญ่ มลพิษมาจากกระบะแต่งตัด egr ปล่อยควันดำ ซึ่งน่าจะเป็นรถใหม่ มากกว่ารถ 20 ปี

และควรจะมีการตรวจสอบด้วยว่า ตรอ แต่ละที่ ตรวจจริง ตรวจครบ แค่ไหน

ถ้าด้านตรวจเจอควันดำก็สั้งให้แก้ไข บันทึกเข้าระบบไปเลยว่าต้องแก้ไขภายในกี่วัน ปรับเท่าไร่ ถ้าแก่ไขแล้วตรวจผ่าน
แล้วด่านตรวจเจอว่าแต่งแล้วควันดำใหม่ ก็ปรับต่อไปเป็นขั้นบันไดไปเลย

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,697
ก่อนจะมุ่งตรวจรถ
ตรวจสถานประกอบการ ตรอ. ร้านแต่งรถ อะไรที่เป็นต้นตอของการกระทำผิดกฏหมาย แบบนี้จะดีกว่านะครับ
รถทำเงิน 😎💵
Toyota Hilux Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Yamaha Finn , Yamaha Spark , Honda Wave
รถใช้เงิน 🤣
Toyota Camry 2.5 HV Premium

ออฟไลน์ Sommer C350e W205

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 452
    • อีเมล์
ก็เห็นด้วยครับ

ส่วนตัวมองว่าถ้าเอาจริงเอาจังกับการตรวจปีละ 1 ครั้ง ไม่มีโกง หรือหลับตา โดยเฉพาะรถบรรทุก ผมว่าจะช่วยปอดของเราได้อีกมากโขเลยครับ

จริงครับ เพราะรถบรรทุกบางรุ่น ตอนนี้เริ่มไป EURO5 แล้ว นอกจากรถกระบะ
My New Cars: 2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205

2019 Mercedes-Benz CLS220d AMG Premium (ขายแล้ว)
2024 ORA Good Cat GT (ขายแล้ว)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,977
ตรวจครั้งเดียวก็ได้ครับ แต่ขอแบบมีคุณภาพจริงๆนะ

โดยเฉพาะพวกรถบรรทุกที่อายุเยอะๆ บางทีผ่านการตัดต่อ ซ่อมแซมมามากมาย

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,219
    • อีเมล์
อย่าเลยยยย ผมขี้เกียจ  ;D

จริงๆก็อย่างที่หลายท่านว่า ต่อให้ตรวจมันทุกเดือน ก็ไม่ค่อยมีประโยชน์อะไร ได้ประโยชน์คือ คนตรวจได้ตังเท่านั้นแหละ  ;D

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,471
    • อีเมล์
แก้ให้ตรงจุด ก็ต้องแก้ที่ต้นตอ
รัฐควรปรับโครงสร้างภาษีรถกระบะ ตอนเดียว แยกกับกระบะแคป กระบะ 4 ประตู ที่ควรเก็บภาษีให้แพงขึ้น
บางคนจะได้เปลี่ยนไปซื้อรถยนต์นั่ง เครื่องเบนซินหรือไฮบริด แทนกระบะ 4 ประตูครับ
และจะช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งปัจจุบันก็เป็นภาระให้กองทุนน้ำมันต้องชดเชย ลิตรละ 2.39 บาท

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,617
แก้ให้ตรงจุด ก็ต้องแก้ที่ต้นตอ
รัฐควรปรับโครงสร้างภาษีรถกระบะ ตอนเดียว แยกกับกระบะแคป กระบะ 4 ประตู ที่ควรเก็บภาษีให้แพงขึ้น
บางคนจะได้เปลี่ยนไปซื้อรถยนต์นั่ง เครื่องเบนซินหรือไฮบริด แทนกระบะ 4 ประตูครับ
และจะช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งปัจจุบันก็เป็นภาระให้กองทุนน้ำมันต้องชดเชย ลิตรละ 2.39 บาท

ทุกวันนี้กระบะ 4 ประตูภาษีประจำปีแพงกว่ารถเก๋งนะครับ

ส่วนภาษีสรรพสามิตอยู่ที่ 12% อันนี้ผมมองว่าก็สมเหตุสมผลแล้วนะครับถ้าปรับมากกว่านี้มันจะเป็น product champion ไปได้อย่างไร

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
แก้ให้ตรงจุด ก็ต้องแก้ที่ต้นตอ
รัฐควรปรับโครงสร้างภาษีรถกระบะ ตอนเดียว แยกกับกระบะแคป กระบะ 4 ประตู ที่ควรเก็บภาษีให้แพงขึ้น
บางคนจะได้เปลี่ยนไปซื้อรถยนต์นั่ง เครื่องเบนซินหรือไฮบริด แทนกระบะ 4 ประตูครับ
และจะช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งปัจจุบันก็เป็นภาระให้กองทุนน้ำมันต้องชดเชย ลิตรละ 2.39 บาท

อันนี้เมื่อก่อนผมก็คิดแบบนี้ครับ
แต่พอไปเจอสังคม ตจว ชาวบ้านทำไร่ทำนาทำสวนแล้วก็พอจะเข้าใจเขาครับ
เกษตรกร รายได้ไม่สูง มีรับของมาเร่ขายบ้างช่วงที่รอผลผลิต
รถที่ต้องการคือรถที่ขนของขนเครื่องไม้เครื่องมือ ขนปุ๋ยได้ และวิ่งเร่ขายของบ้าง และเป็นรถประจำบ้านด้วย
มันเลยตกไปที่กระบะ 4 ประตูหมด // เมื่อก่อนก็จะใช้ cab กัน แต่ขนส่ง ตำรวจ ประสานกับผู้นำชุมชนและโชว์รูม ยุคหลังๆเลยหันไปออก 4 ประตูมากขึ้น
ถ้าไม่ใช้ 4 ประตู ก็ต้องเป็นเก๋ง 1 + ตอนเดียว ค่าบำรุงรักษา ค่ายาง ค่าประกันมันก็จะเพิ่มขึ้นมาแทน

หลายๆบ้านที่ไม่ได้ทำเกษตรก็เริ่มเปลี่ยนบ้างแล้วหันไป eco-car / บางบ้านต้องทำงานในเมืองขาละ 60km ก็ neta-v แทน