แก้ให้ตรงจุด ก็ต้องแก้ที่ต้นตอ
รัฐควรปรับโครงสร้างภาษีรถกระบะ ตอนเดียว แยกกับกระบะแคป กระบะ 4 ประตู ที่ควรเก็บภาษีให้แพงขึ้น
บางคนจะได้เปลี่ยนไปซื้อรถยนต์นั่ง เครื่องเบนซินหรือไฮบริด แทนกระบะ 4 ประตูครับ
และจะช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งปัจจุบันก็เป็นภาระให้กองทุนน้ำมันต้องชดเชย ลิตรละ 2.39 บาท
อันนี้เมื่อก่อนผมก็คิดแบบนี้ครับ
แต่พอไปเจอสังคม ตจว ชาวบ้านทำไร่ทำนาทำสวนแล้วก็พอจะเข้าใจเขาครับ
เกษตรกร รายได้ไม่สูง มีรับของมาเร่ขายบ้างช่วงที่รอผลผลิต
รถที่ต้องการคือรถที่ขนของขนเครื่องไม้เครื่องมือ ขนปุ๋ยได้ และวิ่งเร่ขายของบ้าง และเป็นรถประจำบ้านด้วย
มันเลยตกไปที่กระบะ 4 ประตูหมด // เมื่อก่อนก็จะใช้ cab กัน แต่ขนส่ง ตำรวจ ประสานกับผู้นำชุมชนและโชว์รูม ยุคหลังๆเลยหันไปออก 4 ประตูมากขึ้น
ถ้าไม่ใช้ 4 ประตู ก็ต้องเป็นเก๋ง 1 + ตอนเดียว ค่าบำรุงรักษา ค่ายาง ค่าประกันมันก็จะเพิ่มขึ้นมาแทน
หลายๆบ้านที่ไม่ได้ทำเกษตรก็เริ่มเปลี่ยนบ้างแล้วหันไป eco-car / บางบ้านต้องทำงานในเมืองขาละ 60km ก็ neta-v แทน