เดินทางไปทำงานค่าเชื้อเพลิงเท่ากันแต่ระยะทางต่างกัน เลือกแบบไหน?

อีกนิดก็แรง

พอดีชวนคิดเล่นๆ ครับ บ้านผมสามารถไปทำงานได้ 2 ทาง
เส้นทางที่ 1 วิ่งตรงทะลุเมืองระยะทาง 20 กิโล ระยะเวลา 1 ชม - 1 ชมครึ่ง รถกินน้ำมันเฉลี่ย 10km/l
เส้นทางที่ 2 วิ่งอ้อมโลก ระยะยาง 34 กิโล ระยะเวลา 45 นาที - 1 ชม รถกินน้ำมันเฉลี่ย 17km/l

ทั้ง 2 ทางเสียค่าเชื้อเพลิงเท่ากัน คือน้ำมัน 2 ลิตร อยากถามเพื่อนๆ ว่าเลือกเดินทางทางไหนกัน เพราะอะไร และเส้นทางไหนรถสึกหรอน้อยสุด ขอบคุณครับ



akewizard

ผมเลือกเส้นทางที่ใช้เวลาน้อยกว่า ขับง่ายกว่าคับ
ส่วนเรื่องการสึกหรอของรถ ถ้าถนนมันไม่ได้แย่ต่างกันมากส่วนตัวผมคิดว่ามันคงไม่ทำให้รถสึกหรอช้าเร็วต่างกันมากอะไร (อะไรสึกหรอก็จับเปลี่ยนอะไหล่ไป)

อาจจะไม่ได้ตอบตรงๆ  แต่แนวทางผมจะประมาณนี้คับ



ABUSEz

ส่วนตัวเลือก 2 ครับ ประหยัดเวลากว่า



เนื้อน่องไม่หนัง

ถ้าเป็นทางฟรีทั้งคู่ ผมเลือกทางที่ 2 ครับ ขับอ้อม รับได้ แต่ไม่ชอบรถติด แล้ว 20km รถติดๆในช่วงเวลาเร่งรีบ รู้สึกว่ามันเผาพลังชีวิตเราไปหน่อย

แต่ถ้ามีปัจจัยเช่นค่าทางด่วนเพิ่มขึ้นมา อาจหาทางอื่นเสริมเช่นออกเร็วขึ้นให้ทันช่วงรถน้อย แล้วไปทานข้าวเช้าหรือเข้ายิมรอแทนครับ



Left lane driver

ผมไปทางที่ 2 เพราะเบื่อรถติดและไม่ชอบขับแบบแออัดกับคนอื่นด้วย มันรู้สึกเครียดด้วยครับ
คือต่อให้ทางที่ 2 วิ่งไกลกว่าและใช้น้ำมันเยอะกว่า แต่วิ่งได้ flow กว่า ผมก็เลือกอยู่ดี

่ส่วนเรื่องการสึกหรอ ถ้าทางที่ 2 วิ่งได้แบบความเร็วคงที่ รอบเครื่องคงที่ น่าจะสึกหรอน้อยกว่ารึป่าว
สมมติว่าทางที่ 1 ต้องเร่งๆ เบรคๆ บ่อยๆนะครับ
อันนี้ผมก็ไม่ชัวร์เหมือนกัน



spn

ผมเลือกทาง 2 ครับ ไม่ชอบรถติด  ชอบวิ่งโล่งๆ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



Buffy

ผมยอมอ้อม แต่วิ่งสบายไม่เครียดครับ

รถติดน่าเบื่อ เบรคจึ๊กๆ ตลอดทาง



AgentMolder

ไปทำงาน สิ่งที่ต้องคิดที่สุดคือ "ระยะเวลา" ไปถึงที่ทำงานให้เร็วที่สุดไม่ว่าทางไหนครับ

แต่ถ้าไม่ใช่ไปทำงาน ผมจะเลือกทางที่รถไม่ติด แต่ยอมอ้อม ผมไม่ชอบรถติด ต่อให้ไกลกว่าก็ยอม
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



SM.

เลือกแบบวิ่งสบายๆ ไปเรื่อยๆ ดีกว่าครับ



Devil13

เคสนี้ผมวิ่งอ้อมครับ
รถติดมันเสียสุขภาพจิต ฝนตกยิ่งติดหนัก ถ้ามีอุบัติเหตุพ่วงมาอีกคราวนี้ไม่ขยับเลย
แล้วรถติดๆนี้เสี่ยงอุบัติเหตุกว่ารถโล่งๆเยอะ มันจะมีพวกมุดเห็นช่องก็ปาดเข้า เบรคไม่ทันก็ชน



Boattamon

ส่วนตัวยอมอ้อมครับ ชอบแบบขับสบาย ได้ขับ ไม่ใช่นั่งจุ้มรอรถเคลื่อนตัวทีละนิดๆ



punn

ที่ให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทุก 10,000 กิโล หรือ 6 เดือน
ไอ้ 6 เดือนนี่หละที่มันเอามาชดเชยการวิ่งแบบที่ 1 ครับ
ส่วนวิ่งแบบที่ 2 ก็อาจจะดู 10,000 โลได้

สรุปคือ แบบที่ 1 เครื่องสึกหรอกว่า เมื่อเทียบต่อกิโลเมตรครับ คือวิ่งที่ความเร็วต่ำและนานด้วย(เฉลี่ย 15-20 กม/ชม)

ตามโจทย์ว่ามาถ้าให้เลือกก็แบบ 2 ครับ  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



pladaek

อารมณ์เดียวกับผมไปทำงาน
ขับตรงๆ 20 กม. แต่ผ่าน 6 ไฟแดง ใช้เวลา 40 นาที
กับขับอ้อม 30 กม. 3 ไฟแดง ใช้เวลา 35 นาที

ผมเลือกข้อ 2 ครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



PaPaMan

ผมจะเลือกเปรียบเทียบเวลาที่ต่างกันเทียบกับความสิ้นเปลืองน้ำมันที่เสียไปว่าอันไหนมันคุ้มค่ามากกว่ากัน ส่วนเรื่องระยะทางที่วิ่งอ้อมไม่ค่อยสำคัญเพราะมันจะสะท้อนอยู่ในค่าเชื้อเพลิงอยู่แล้ว
ในกรณีเจ้าของกระทู้เสียค่าเชื้อเพลิงเท่ากัน แต่ประหยัดเวลาได้มากถึงครึ่งชั่วโมง ผมเลือกวิ่งอ้อมข้อ 2 ครับ


อารมณ์เดียวกับผมไปทำงาน
ขับตรงๆ 20 กม. แต่ผ่าน 6 ไฟแดง ใช้เวลา 40 นาที
กับขับอ้อม 30 กม. 3 ไฟแดง ใช้เวลา 35 นาที

ผมเลือกข้อ 2 ครับ

แต่ในกรณีพื่ท่านนี้ถ้าวิ่งอ้อมประหยัดเวลาแค่ 5 นาที เป็นผมเลือกขับตรงครับ ยอมเสียเวลาแค่ 5 นาทีเองแต่ย่นระยะทางได้ถึง 10 กม. (ยกเว้นว่าวันนั้นรีบมากๆ เวลา 5 นาทีอาจมีความหมาย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2024, 11:28:31 โดย PaPaMan »



DiKiBoyZ

แยก เป็น 3 ข้อ ครับ

1. ระยทาง

2. ค่าน้ำมัน+ทางด่วน

3. เวลา

ถ้าระยะทางต่างกัน แต่ค่าน้ำมันเท่ากัน ผมเลือก ทางที่เวลาน้อยสุด ครับ

บางเส้นทาง ระยะทางสั้นกว่าก็จริง แต่ใช้เวลานานกว่า เพราะรถติด

บางเส้นทาง ระยะทางไกลกว่าก็จริง แต่เร็วกว่า เพราะถนนโล่งกว่า (นึกภาพทางเลี่ยงเมืองก็ได้)

ดังนั้น สุดท้าย ถ้าค่าน้ำมันพอกัน ผมเลือก เส้นทางที่ประหยัดเวลาได้มากสุด โดยเฉพาะ การเดินทางไปทำงาน ครับ



luxifer

ส่วนใหญ่เลือกข้อ 2 กันเพราะมีปัจจัยบวกเยอะกว่าข้อแรก ส่วนตัวผมเองก็คงเลือกข้อ 2 หากไม่มีความจำเป็นใดๆต้องผ่านเส้นทางในข้อ 1 และปัจจุบันเส้นทางที่ผมใช้กลับบ้านมีให้เลือก 2 ทางเช่นกัน ทางแรกค่าทางด่วน 75 บาทกับระยะทาง 30 กิโล ส่วนเส้นทางที่สอง ค่าทางด่วน 35 บาทกับเส้นทาง 40 กิโล และใช้เวลามากกว่าเส้นทางแรก 5-8 นาที ผมก็เลือกเส้นทางที่ 2 อยู่ดีครับ ยกเว้นเวลาที่ห่างกันเกิน 10 นาทีขึ้นไปจะไปเลือกเส้นทางแรกละ
Everyday Lifestyle



helloweentz

ปัจจุบัน เส้นทาง ทำงาน ผม เลือกแบบ 2 ครับ

ไกลกว่า น้ำมันเท่ากัน เร็วกว่า 

ขับแบบไหลๆ สบายกว่า รถติด

การสึกหรอ ของรถ ผมว่า ขับแบบรถไม่ติด สึกหรอน้อยกว่า เพราะมีกระแสลมพัดเข้าหม้อน้ำ  :-X
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



pladaek

ผมจะเลือกเปรียบเทียบเวลาที่ต่างกันเทียบกับความสิ้นเปลืองน้ำมันที่เสียไปว่าอันไหนมันคุ้มค่ามากกว่ากัน ส่วนเรื่องระยะทางที่วิ่งอ้อมไม่ค่อยสำคัญเพราะมันจะสะท้อนอยู่ในค่าเชื้อเพลิงอยู่แล้ว
ในกรณีเจ้าของกระทู้เสียค่าเชื้อเพลิงเท่ากัน แต่ประหยัดเวลาได้มากถึงครึ่งชั่วโมง ผมเลือกวิ่งอ้อมข้อ 2 ครับ


อารมณ์เดียวกับผมไปทำงาน
ขับตรงๆ 20 กม. แต่ผ่าน 6 ไฟแดง ใช้เวลา 40 นาที
กับขับอ้อม 30 กม. 3 ไฟแดง ใช้เวลา 35 นาที

ผมเลือกข้อ 2 ครับ

แต่ในกรณีพื่ท่านนี้ถ้าวิ่งอ้อมประหยัดเวลาแค่ 5 นาที เป็นผมเลือกขับตรงครับ ยอมเสียเวลาแค่ 5 นาทีเองแต่ย่นระยะทางได้ถึง 10 กม. (ยกเว้นว่าวันนั้นรีบมากๆ เวลา 5 นาทีอาจมีความหมาย)
ปกติผมจะถึงที่ทำงานประมาณ 8.20-8.25 น. ต้องเข้าก่อน 8.30 น.
เส้นตรงไปมันจะมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องที่คิดไม่ถึงมากกว่าเส้นวิ่งอ้อมครับ เช่น ถ้ามีรถชนกัน จะต้องบวกเวลา 10-15 นาทีเป็นอย่างน้อย
หรือฝนตกก็บวกไปอีก 10-15 นาทีเช่นกัน
แต่เส้นอ้อม ถนนกว้างกว่า ถ้าไม่ใช่รถพ่วงคว่ำขวางทางมันก็หลีกได้แบบไม่เสียเวลามากครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



kiwiwi

ผมเลือกข้อ 2 เช่นกันครับ
ขับแล้วไม่เครียดดี



basst

เลือกทางที่เร็วกว่าอย่างเดียวเลยครับ ให้จ่ายค่าทางด่วนหรือค่านำมันก็ยอม ทางที่ติดทั้งเสียเวลา บางทีติดแหงกจนสายก็มี



Darkart

เลือกข้อ2 วิ่งได้เรื่อยๆ รถติดน้อย ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



CHANOM

ส่วนตัวเลือกวิ่งอ้อม เพราะไม่อยากเจอรถติดค่ะ ต่อให้ไม่รีบ ก็รู้สึกเสียสุขภาพจิตอยู่ดีค่ะ ^^“
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



poomsira

ถ้ามีสองทางเลือก ขอเลือกเป็น #2 ครับ

แต่ในชีวิตจริง เส้นทางจากบ้านไปทำงาน(แถวสาทร) มันติดทั้งสอง(หรือ สาม สี่) ทางเลย หาทางที่อ้อมกว่า แต่รถไม่ติด ไม่มี  ยิ่งอ้อมไป อาจจะมีช่วงที่วิ่งเร็วได้ส่วนหนึ่ง แต่ยังไงๆ ก็ต้องเจอรถติด รวมๆ แล้วใช้เวลาเยอะ เปลืองน้ำมัน ทุกทาง

ก็เลยปั่นจักรยานไปทำงานเป็นหลัก เร็วกว่าขับรถ ประหยัดกว่าแน่นอน



Sommer C350e W205

เส้นทางที่ 2 วิ่งอ้อมโลก ระยะยาง 34 กิโล ระยะเวลา 45 นาที - 1 ชม รถกินน้ำมันเฉลี่ย 17km/l ดีกว่าครับ ระยะเวลานั้นมันสำคัญมากๆ ยิ่งกว่าระยะทางเสียอีก

เพราะเส้นทางที่ 1 ต่อให้ระยะใกล้กว่า ถ้ารถติด คงสิ้นเปลืองน้ำมัน เสียเวลาโดยใช่เหตุ
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



yuy

เลือกเส้นทาง 2  ครับ เพราะ
ใช้เวลาน้อยกว่า
ขับรถไม่ติด เครียดน้อยกว่า สำหรับผม ไม่ชอบขับรถติดๆ  ชอบขับยาวๆ ใช้ความเร็วได้ดีกว่า