อย่างแรกเลย ตอบสองข้อข้างบน ผมไม่ทราบว่าอะไรราคาตกเยอะสุด ครับ แค่ TL มันตกกว่ารถผมแบบมีนัยยะสำคัญ เช็คผู้ขายรายเดียวกันได้เลย ตามโพสต์นี้ครับ
ในสหรัฐ รถราคาตก คือ รถเก่า เพราะเสี่ยงโดน Carbon tax ที่ผ่านสภาล่างแล้ว (แต่น่าจะยังไม่ผ่านสภาสูง) ครับ
บ้านผมเป็นอเมริกันครึ่งนึง ผมพึ่งขายรถสปอร์ตให้ญาติที่จะมาอยู่ไทยไป คุยกันเรื่องรถอยู่หลายประเด็น
ส่วน 330e ที่คุณยกมาเป็นกรณีพิเศษ กล่าวคือ ผมเข้ากลุ่มเฟซ 330e จะซื้อให้ภรรยา แล้วคนในเฟซบอกว่า 'เออ ปัญหาก็มีประมาณนี้แหละ รับได้ก็ซื้อ' ซึ่งส่วนครอบครัวผมรับปัญหาไม่ได้
ราคาในไทย มีคันที่ ตกเกินล้านแล้วครับ ก็คือ ตกกว่าสหรัฐอีก คาดว่าเป็นคันที่เกิดปัญหา
หรือ ที่ไม่อยากโพสต์เทียบเลยตอนแรก แต่ความเห็นก่อนหน้าถามมา คือ V60 PHEV 2nd hand price in USA

ส่วนที่ไม่มีในรูป เขียนว่า 'The 18 for sale on CarGurus range from $47,000 to $66,995'
ตรงกับ/สูงกว่าราคาเมืองไทย ครับ
ถ้าตีซะว่า ปีแรก พอ ๆ กับ ไทย เพราะไม่ต้องกังวล Carbon tax (ด้านบน มีแพงกว่าไทยนะครับ)
ดูง่าย ๆ รถผม ทุกคัน 5 คันที่เป็นเจ้าของมา
1. ไม่มีคันใด 5 ปีราคาเหลือครึ่งเดียว แม้ซักคันเดียว ครับ
2. ไม่มีคันใดผ่านไปแปดปี แล้วราคาเหลือ 2x%
BM ผมหรือคันแรง ๆ อื่น แปดปี ขับประมาณแสนโล ราคาเหลือ 3x% ครับ
คือ ผมหามือสองให้ภรรยาด้วย รถเกือบสิบปี จากเกือบสี่ล้าน เหลือล้านกว่า ครับ
(แต่เธอไม่เอามือสอง)
ตอนนี้ ในแคลิฟอร์เนีย พบปัญหาแล้วครับ คือ ผ่านไปสิบกว่าปี เจ้าของ TL คงบ่นออกสื่อสังคมออนไลน์ หรือ คุยกับเพื่อน ว่า ไม่อยากซื้อแบตใหม่ จะขายมือสองก็ขายไม่ออก
ดังนั้น ยอดขาย TL ในแคลิฟอร์เนียเมืองแห่ง TL เอง ตกติดต่อกันหลายเดือน
ยอดขาย HEV พุ่งเกือบ 25%
ครับ
ในบอร์ดนี้ เราสื่อสารกันตามตรงนะครับ มีคนคิดจะซื้อรถอ่านอยู่ ผมมองว่าหลายท่านโพสต์เป็นวิทยาทาน ครับ
ผมเองก็ได้ประโยชน์จากบอร์ดนี้ คันนึงที่ผมซื้อ เนื่องกับบอร์ดนี้ ครับ
คันที่ว่า ไม่ใช่ V60 ครับ เพราะจิตใต้สำนึกผมคงไปตอนลองรถละ เซลสวย แล้วยังเอาพริตตี้ มานั่งอีกคนในรถตอนลองอีก