« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2024, 10:48:52 »
ถ้าคิดจะจูน ทำไมถึงอยากจูน E20 ละครับ อันนี้ผมถามหน่อย
ในเมืองนอก สาย Bimmer เขาจูน M4 เติม E85 ซะด้วยซ้ำ อันนี้แรงจริง
บ้านเรารถซิ่ง รถแต่ง สายเบนซิน เขาลองมาหมดแล้ว E85 แรงกว่า แน่นอน (ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง ผมไม่พูดละกัน เดี๋ยวยาว)
ถ้าคิดจะจูนแค่ E20 จูนได้ครับ แต่เป็นผมคงไม่ทำ เพราะมันแทบไม่ได้อะไรเลย(ยกเว้นน้ำมันถูกกว่า แค่นั้นเอง)
เพราะเอาจริงๆ E20 มันก็คือ ค่าออกเทน มันได้อยู่แล้ว (ยกเว้นโซฮอล 91) นะ ตามคู่มือเขียนไว้ ว่า R0N93+ มั้ง
แค่ E20 มันให้พลังงานน้อยกว่า เบนซิน 95 (แต่เขาจะฉีด E20 หนากว่า เรียกว่า เปลืองกว่า หรือ กินน้ำมันกว่า เบนซิน 95 อยู่แล้ว)
เผื่อไว้เป็นข้อมูลครับ
E85 มันหาเติมยาก ราคาก็ไม่ได้ถูกแล้ว ถ้าเทียบกับระยะทางที่ได้ เติม 95 E20 วิ่งได้ไม่เกิน 400 ก็หมดถัง
ถ้าอัดๆหน่อยก็โน้นเลย 300 โลยังไม่ถึง ไฟเตือนแล้ว
E85 แรงกว่ามั้ย แรงกว่า ต้องติด Ethanol Sensor เพิ่ม
ต้องจูนหลาย Map ใช้เวลาในการจูนนาน
ถามว่าจะมีใครมายอมเสียเวลาตรงนี้มั้ยละ ถ้านับข้อดีข้อเสียแล้วคุณยอมแลกหรือเปล่า
นี่ยังไม่นับรวมหัวฉีดที่จะพังก่อนเวลาอันควรอีกนะ
สรุปง่ายๆมันแรงกว่า แต่ต้องแลกมาด้วยอะไรหลายๆอย่าง คนเค้าก็เลยค่อยทำกัน
ถ้าเทียบ E20 กับ 95
E20 ก็แรงกว่าอยู่ดี เทียบกับอัตราสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้นมาหน่อย ก็รับได้ คนเลยนิยมกันมากกว่า