ต้องการน้ำมันเครื่องรุ่นนี้ที่หนืดมากกว่า 30 แต่ไม่หนืดถึง 50 , ผมเอา 30 กับ 50 มาผสมกัน ?

marvel

ถ้าความต้องการของผม คือ น้ำมันเครื่องรุ่นนี้ที่หนืดมากกว่า 30 แต่ไม่หนืดถึง 50
ถ้าผมเอา 30 กับ 50 มาผสมกันจะได้ตามที่ผมต้องการมั๊ยครับ

ผมลอง search เรื่องผสมน้ำมันเครื่องดู
เจอแต่ที่เป็นผสมคนละประเภท เช่น เอา สังเคราะห์ ผสมกับ กึ่งสังเคราะห์ หรือ ผสมคนละยี่ห้อ

แต่ถ้าผมได้ยี่ห้อและรุ่นย่อยนี้ คือ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ AMSOIL Signature Series
และความต้องการของผม คือ ขอหนืดมากกว่า 30 แต่ไม่หนืดถึง 50

ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับว่า ถ้าผมเอายี่ห้อและรุ่นเดียวกัน ต่างกันที่ความหนืด คือ
AMSOIL Signature Series 5W30 Synthetic Motor Oil
ผสมกับ
AMSOIL Signature Series 5W50 Synthetic Motor Oil

จะได้ตามที่ผมต้องการมั๊ยครับ คือ หนืดกว่า 30 แต่ไม่หนืดถึง 50

(ถามว่าทำไมไม่เอารุ่นอื่น หรือ ยี่ห้ออื่น ,
ตอบว่า มี benefit ทางการเงินบางอย่างให้ต้องเจาะจงเอายี่ห้อและรุ่นนี้ครับ
ถามว่าทำไมไม่เอารุ่นนี้ที่เบอร์ 40 , ตอบว่า รุ่นนี้ไม่ผลิตเบอร์ 40 ครับ)

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ



apinui

โดยความเข้าใจส่วนตัวไม่คิดว่า ความหนืดจะเปลี่ยนจากการผสมนะครับ

คือน้ำมันเครื่องตัวมันเป็นมวลโมเลกุล เล็กๆเรียงตัวกัน ซึ่งมันจะทำงานตามค่าความหนืดของมัน

ทีนี้ถ้าเราเอาน้ำมันเครื่องความหนืดต่างกัน มาผสมกัน มันก็จะเป็นแบบในรูปนี้ละครับ คือมันจะไม่ได้รวมเป็นเนื้อเดียวกัน โมเลกุลไหนสัมผัสกับผิว โมเลกุนนั้นก็จะทำงานหล่อลื่น

ดังนั้นการผสมดีไหม ตามหลักก็คงไม่ได้ดีเท่าไรครับเพราะเนื้อมันไม่ได้รวมเข้าด้วยกัน




saran_1st

เท่าที่ลองอ่านๆในเว็บนอก ผมคิดว่าสามารถรวมได้ครับ ถ้า
1. Base oil ชนิดเดียวกัน
2. น้ำมันรุ่นและยี่ห้อเดียวกัน
**ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจจะต้องพิจารณาความเสี่ยง และเรื่องได้คุ้มเสียไหมด้วยนะครับ ผมนำเสนอข้อมูลในเชิงว่า ในอินเตอร์เน็ตมีเครื่องมืออะไรให้เป็นแนวทางได้บ้าง**

มีหลายเว็บไซต์ทำเครื่องมือคำนวณความหนืด (Viscosity) มาให้คำนวณด้วยว่า ถ้าจะผสมน้ำมันชนิดที่1 กับ ชนิดที่2 โดยมีค่าความหนืดเป้าหมาย (Target) ที่ต้องการ จะต้องผสม #1 และ #2 ในอัตราส่วนเท่าไหร่ ใช้ตารางอันล่างนะครับจะใส่ Target ได้
https://www.widman.biz/English/Calculators/Mixtures.html
https://olezol.com/mixing-blend-viscosity-calculator

ปัญหาคือ ค่าความหนืดเขาไม่ได้ให้ใส่เป็นหน่วย SAE ตรงๆครับ ผมคิดว่าเพราะมันไม่ใช่ค่าที่แท้จริงที่คำนวณตามสูตรที่ถูกต้องได้ ค่าความหนืดจะต้องใช้เป็น cSt (centistroke) ต้องหาจากสเปคน้ำมันของรุ่นที่คุณจะใช้ หรือตัวอย่างตามในตารางในลิงค์นี้ ซึ่งผมคิดว่าแต่ละยี่ห้ออาจแตกต่างกัน แล้วอย่างเบอร์ 30 ก็ไม่ได้มี cSt ค่าเดียวด้วย อาจมีสองหรือสามช่วง
http://www.nadi.it/english/viscosita.htm

ผมลองใส่ข้อมูลจำลองตามเงื่อนไขที่คุณสงสัย โดยผมใช้ค่า cSt ของเบอร์ 30 และ 50 เป็นค่าในช่วงต่ำสุดตามในตารางด้านบน สมมติฐานที่สภาวะ 100 องศาเซลเซียส จะต้องผสมน้ำมันเบอร์ 30 ปริมาณ 47.8% และน้ำมันเบอร์ 50 ปริมาณ 52.2% ครับ

'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



Salmon

น่าสนใจครับ รอเก็บข่้อมูลครับ



DiKiBoyZ

ความเข้าใจผมเองงูๆ ปลาๆ นะครับ

1. เติมผสมกัน คละเบอร์ คละยี่ห้อ ได้ไหม? = ได้ เพราะ น้ำมันเครื่องมีหน้าที่ หล่อลื่น กับ ลดความร้อน ผสมกันได้ (คิดง่าย ตอนเราถ่ายน้ำมันเครื่องออก มันยังมีของเก่าค้างอยู่ในระบบเลย)

2. เติมผสมกัน คละเบอร์ แล้วจะเป็นยังไง? = การทดงานในห้องเครื่อง มันจะกลายเป็นว่า เบอร์หนืดกว่า จะทำงานแทบทั้งหมด เพราะเบอร์หนืดกว่า จะเกิดฉุดมากกว่า (สังเกตุง่ายๆ ว่ารถเน้นประหยัด อีโค่คาร์จะใส่เบอร์ใสๆ เพื่อให้มันเกิดแรงฉุดภายในเครื่องน้อย ผมไม่ใช้คำว่าแรงเสียดทานนะ)

3. เติมผสมเบอร์ 30 กับ 50 แล้ว จะได้เป็น 40 ไหม? = ยาก เพราะ คุณจะรู้ได้ยังไง ว่า สัดส่วนการผสม คือเท่าไหร่ ถูกไหมครับ

4. แล้วจะเติมเบอร์ไหน = ถ้าเป็นผม คงเติมเบอร์ 50 ไปเลย เพราะไหนๆ ถ้าน้ำมันเครื่องมันร้อน มันก็ลดความหนืดลงมา อาจจะไกล้เคียงกับเบอร์ 40 ก็ได้ (ผมไม่มีผลการทดสอบ ต้องเอาเบอร์ 50 มาต้มให้เดือดดูถึงจะรู้)

สุดท้้าย อาจจะไม่ตรงใจกับ จขกท. ที่บอกว่า ตั้งใจ หรือ จงใจ อยากใช้ Amsoil ด้วยเหตุผลของท่านเอง ถ้าเลือกได้ ผมก็จะเลือกเบอร์ 40 ที่ต้องการจริงๆ มาใช้แทน แต่ถ้าเลือกไม่ได้ แบบว่า มีกรอบอะไรสักอย่างบังคับ ผมก็จะเติมเบอร์ 50 ไปเลยครับ มันควบความปัจจัยหลายอย่างง่ายกว่า



madboy

signature มีเบอร์ 0-40 นี่ครับ หรือต้องการเป็น 5-40 อีกด้วยหรือครับ




marvel

ขอบคุณ คุณ apinui , คุณ saran_1st , คุณ Salmon , คุณ DiKiBoyZ , คุณ madboy มากๆครับ
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากๆ

จริงด้วยครับ AMSOIL Signature Series มีเบอร์ 0W-40 ผมดูไม่ดีเองครับ ไปดูผิดที่

ถ้าอย่างนี้ผมก็เลือกอันนี้เลยครับ
Signature Series 0W-40 Synthetic Motor Oil
https://www.dextrous-lubricant.com/amsoil/product/detail/4



Peet Sayumpoo

ถ้าหาเบอร์ 40 ไม่ได้ มันมีอีกวิธีนึงครับ คือใช้เบอร์ 30 แล้วเติมหัวเชื้อที่มีคุณสมบัติ up viscosity ด้วย
เช่น Omega 909 หรือแบรนด์อะไรก็ได้ครับ ที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ พวกแบรนด์ไก่กาไม่คุ้นหู อย่าไปใช้ครับ พวกนี้หัวเชื้อมโน
ถ้าเป็นแบรนด์ liqui moly รู้สึกว่าจะเป็นรุ่น viscoplus ครับ



marvel

ขอบคุณ คุณ Peet Sayumpoo มากๆครับ
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีก 1 วิธี ^^



samaklen

ทำไมถึงอยากได้ความหนืดตามที่บอก ครับ
ตามคู่มือหรือ เป็นเพราะอะไร



Destiny_gun

ยิ่งแบรนด์เดียวกัน เบอร์เดียวกัน ทำได้ครับ ผมก็เคยทำสมัยที่อยากได้ เบอร์หนากว่า 40 โดยใช้พวกเบอร์ 60 มาผสม แต่สุดท้าย ขี้เกียจ ไปจบที่จ่ายเพิ่มเพื่อเบอร์สูงเลยครับ



Adios2nd

ถ้ามันไม่ผสมเป็นเนื้อเดียวกันแบบดีๆ

มันจะกลายเป็นได้หนืดสูง แต่ปกป้องต่ำ

ฟิล์มหนาบางไม่เท่ากัน ตรงที่บางสุด-แย่สุดคือจุดอ่อน
ความหนืดไม่เท่ากัน จุดที่หนืดสุดก็ไม่ยอมขยับในช่วงเครื่องเย็น



Cola P.

ผมกำลังศึกษาและหมกหมุ่นกับเรื่องนี้มาได้ 2 เดือนละครับ

โดยเรื่องมีอยู่ว่า clearance ตรงแคมชาร์ฟไอเสียจุดนึงมันจะมากกว่าจุดอื่นครับ (2 จุดจาก 5 จุด) เนื่องจากตอนแรกน๊อตประกับแคมชาร์ฟคู่นึงมันดันคลาย ทำให้ประกับหลวม พอหลวมก็ไปตีกับแคมชาร์ฟทำให้แคมชาร์ฟเป็นรอย แล้วก็ทำให้ทั้งประกับและฝาสูบ (ฐานด้านล่าง) เป็นรอยไปด้วย  :'( :'( ทีนี้ผมเปลี่ยนแคมชาร์ฟใหม่ แต่ประกับกับฝาสูบไม่ได้เปลี่ยน ใช้วิธีขัดปรับผิวให้มันเรียบขึ้นแทนครับ ดังนั้น clearance ตรงนั้นมันจะมากกว่าค่าโรงงานครับ แก้ไขโดยการเพิ่มความหนาน้ำมันเครื่องขึ้น เดิมสเปครถผม 5w-30 อู่แนะนำผม 40 แต่ผมก็กังวลว่าจะหนาพอมั้ยเลยคิดว่า 50 แทนดีมั้ยเพราะกลัวหนาหรือหนืดไม่พอครับ

หลังซ่อมเสร็จผมลองแล้วทั้งเบอร์ 40 และ 50 ครับ 40 ขับลื่นปกติทั้งตอนวอร์ม ส่วน 50 จะหนืดๆหน่อย โดยเฉพาะช่วงวอร์ม


ผมก็ไปศึกษาดู จริงๆแล้วเบอร์น้ำมันเครื่องมันแบ่งตามนี้ครับ
แบ่งตาม Viscosity @100°C (ความหนืดของน้ำมันที่ 100 องศา ซึ่งถือเป็นอุณหภูมิใช้งานนในปกติ)

xw-16 = 6.1-8.1 cSt
xw-20 = 6.9-9.2 cSt
xw-30 = 9.3-12.4 cSt
xw-40 = 12.5-16.2 cSt
xw-50 = 16.3-21.8 cSt
xw-60 = 21.9-26.0 cSt

ตอนผมเลือกน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 และ 50 ที่บอกข้างต้น ผมเช็ค Viscosity @100C น้ำมันเครื่องแทบทุกตัว (ที่เข้าตา)
Penrite HPR5 5w-40 Viscosity@100 = 14.4
Penrite HPR10 10w-50 Viscosity@100 = 18.6

ใจผมอยากได้เบอร์ 40 ปลายๆหรือ 50 ต้นๆ ซึ่งก็คือช่วง 16.0-16.5 ซึ่งไม่มีขายในตลอดเลยครับไม่มีใครทำ มี 15.3 กับ 17.1 **ที่อยากได้ช่วง 16.0-16.5 คือเดาล้วนๆนะครับว่าค่าประมาณนี้กำลังดี 5555

ถาม AI (Google Gemini) มันก็บอกให้ผสมเอา เป็นการ fine tune viscosity หาไปหามาก็ไปเจอเว็บคำนวน (ที่คุณ saran_1st บอกไว้ข้างบน) https://www.widman.biz/English/Calculators/Mixtures.html เลยคิดว่ามันน่าจะได้หน่า

ก็เลยผสมครับ
Penrite HPR5 5w-40 2.75L
Penrite HPR10 10w-50 2.25L
ออกมาเป็น KV100 = 16.1 cSt (KV100 = viscosity @100C)

ใช้มาได้ 2,700km เอาลงวิ่งในพีระด้วยก็ยังไม่พัง ยังไม่เป็นอะไรครับ


ล่าสุดได้โปร Shopee ลด 20% เลยสั่งอีกเซ็ตมาลอง
Millers Oils EE Performance C3 5W-40 2.75L (KV100 = 13.6)
Millers Oils EE Performance 10W-50 2.5L (KV100 = 19.5)
ออกมาเป็น KV100 = 16.1 cSt เท่าเดิม

ใช้มาได้ประมาณ 1,000km ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2024, 17:23:47 โดย Cola P. »
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD



Destiny_gun

ผมกำลังศึกษาและหมกหมุ่นกับเรื่องนี้มาได้ 2 เดือนละครับ

โดยเรื่องมีอยู่ว่า clearance ตรงแคมชาร์ฟไอเสียจุดนึงมันจะมากกว่าจุดอื่นครับ (2 จุดจาก 5 จุด) เนื่องจากตอนแรกน๊อตประกับแคมชาร์ฟคู่นึงมันดันคลาย ทำให้ประกับหลวม พอหลวมก็ไปตีกับแคมชาร์ฟทำให้แคมชาร์ฟเป็นรอย แล้วก็ทำให้ทั้งประกับและฝาสูบ (ฐานด้านล่าง) เป็นรอยไปด้วย  :'( :'( ทีนี้ผมเปลี่ยนแคมชาร์ฟใหม่ แต่ประกับกับฝาสูบไม่ได้เปลี่ยน ใช้วิธีขัดปรับผิวให้มันเรียบขึ้นแทนครับ ดังนั้น clearance ตรงนั้นมันจะมากกว่าค่าโรงงานครับ แก้ไขโดยการเพิ่มความหนาน้ำมันเครื่องขึ้น เดิมสเปครถผม 5w-30 อู่แนะนำผม 40 แต่ผมก็กังวลว่าจะหนาพอมั้ยเลยคิดว่า 50 แทนดีมั้ยเพราะกลัวหนาหรือหนืดไม่พอครับ

หลังซ่อมเสร็จผมลองแล้วทั้งเบอร์ 40 และ 50 ครับ 40 ขับลื่นปกติทั้งตอนวอร์ม ส่วน 50 จะหนืดๆหน่อย โดยเฉพาะช่วงวอร์ม


ผมก็ไปศึกษาดู จริงๆแล้วเบอร์น้ำมันเครื่องมันแบ่งตามนี้ครับ
แบ่งตาม Viscosity @100°C (ความหนืดของน้ำมันที่ 100 องศา ซึ่งถือเป็นอุณหภูมิใช้งานนในปกติ)

xw-16 = 6.1-8.1 cSt
xw-20 = 6.9-9.2 cSt
xw-30 = 9.3-12.4 cSt
xw-40 = 12.5-16.2 cSt
xw-50 = 16.3-21.8 cSt
xw-60 = 21.9-26.0 cSt

ตอนผมเลือกน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 และ 50 ที่บอกข้างต้น ผมเช็ค Viscosity @100C น้ำมันเครื่องแทบทุกตัว (ที่เข้าตา)
Penrite HPR5 5w-40 Viscosity@100 = 14.4
Penrite HPR10 10w-50 Viscosity@100 = 18.6

ใจผมอยากได้เบอร์ 40 ปลายๆหรือ 50 ต้นๆ ซึ่งก็คือช่วง 16.0-16.5 ซึ่งไม่มีขายในตลอดเลยครับไม่มีใครทำ มี 15.3 กับ 17.1 **ที่อยากได้ช่วง 16.0-16.5 คือเดาล้วนๆนะครับว่าค่าประมาณนี้กำลังดี 5555

ถาม AI (Google Gemini) มันก็บอกให้ผสมเอา เป็นการ fine tune viscosity หาไปหามาก็ไปเจอเว็บคำนวน (ที่คุณ saran_1st บอกไว้ข้างบน) https://www.widman.biz/English/Calculators/Mixtures.html เลยคิดว่ามันน่าจะได้หน่า

ก็เลยผสมครับ
Penrite HPR5 5w-40 2.75L
Penrite HPR10 10w-50 2.25L
ออกมาเป็น KV100 = 16.1 cSt (KV100 = viscosity @100C)

ใช้มาได้ 2,700km เอาลงวิ่งในพีระด้วยก็ยังไม่พัง ยังไม่เป็นอะไรครับ


ล่าสุดได้โปร Shopee ลด 20% เลยสั่งอีกเซ็ตมาลอง
Millers Oils EE Performance C3 5W-40 2.75L (KV100 = 13.6)
Millers Oils EE Performance 10W-50 2.5L (KV100 = 19.5)
ออกมาเป็น KV100 = 16.1 cSt เท่าเดิม

ใช้มาได้ประมาณ 1,000km ครับ

มาบอกให้ระวัง miller หน่อยนะครับ บางแกลลอนมันมีเมือกเป็นก้อนๆอยู่ก้นแกลลอน ผมติดต่อไปทาง บ.แม่เค้าบอกปกติ แต่ผมว่าไม่น่าใช้ ตอนหลังเลยเปลี่ยนเป็น exol ครับ ที่ใช้เบอร์ xw-50 กับ xw-60 ผมว่าพอๆกันครับ ในราคาลิตรละ 350-500 นะครับ



Cola P.

ผมกำลังศึกษาและหมกหมุ่นกับเรื่องนี้มาได้ 2 เดือนละครับ

โดยเรื่องมีอยู่ว่า clearance ตรงแคมชาร์ฟไอเสียจุดนึงมันจะมากกว่าจุดอื่นครับ (2 จุดจาก 5 จุด) เนื่องจากตอนแรกน๊อตประกับแคมชาร์ฟคู่นึงมันดันคลาย ทำให้ประกับหลวม พอหลวมก็ไปตีกับแคมชาร์ฟทำให้แคมชาร์ฟเป็นรอย แล้วก็ทำให้ทั้งประกับและฝาสูบ (ฐานด้านล่าง) เป็นรอยไปด้วย  :'( :'( ทีนี้ผมเปลี่ยนแคมชาร์ฟใหม่ แต่ประกับกับฝาสูบไม่ได้เปลี่ยน ใช้วิธีขัดปรับผิวให้มันเรียบขึ้นแทนครับ ดังนั้น clearance ตรงนั้นมันจะมากกว่าค่าโรงงานครับ แก้ไขโดยการเพิ่มความหนาน้ำมันเครื่องขึ้น เดิมสเปครถผม 5w-30 อู่แนะนำผม 40 แต่ผมก็กังวลว่าจะหนาพอมั้ยเลยคิดว่า 50 แทนดีมั้ยเพราะกลัวหนาหรือหนืดไม่พอครับ

หลังซ่อมเสร็จผมลองแล้วทั้งเบอร์ 40 และ 50 ครับ 40 ขับลื่นปกติทั้งตอนวอร์ม ส่วน 50 จะหนืดๆหน่อย โดยเฉพาะช่วงวอร์ม


ผมก็ไปศึกษาดู จริงๆแล้วเบอร์น้ำมันเครื่องมันแบ่งตามนี้ครับ
แบ่งตาม Viscosity @100°C (ความหนืดของน้ำมันที่ 100 องศา ซึ่งถือเป็นอุณหภูมิใช้งานนในปกติ)

xw-16 = 6.1-8.1 cSt
xw-20 = 6.9-9.2 cSt
xw-30 = 9.3-12.4 cSt
xw-40 = 12.5-16.2 cSt
xw-50 = 16.3-21.8 cSt
xw-60 = 21.9-26.0 cSt

ตอนผมเลือกน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 และ 50 ที่บอกข้างต้น ผมเช็ค Viscosity @100C น้ำมันเครื่องแทบทุกตัว (ที่เข้าตา)
Penrite HPR5 5w-40 Viscosity@100 = 14.4
Penrite HPR10 10w-50 Viscosity@100 = 18.6

ใจผมอยากได้เบอร์ 40 ปลายๆหรือ 50 ต้นๆ ซึ่งก็คือช่วง 16.0-16.5 ซึ่งไม่มีขายในตลอดเลยครับไม่มีใครทำ มี 15.3 กับ 17.1 **ที่อยากได้ช่วง 16.0-16.5 คือเดาล้วนๆนะครับว่าค่าประมาณนี้กำลังดี 5555

ถาม AI (Google Gemini) มันก็บอกให้ผสมเอา เป็นการ fine tune viscosity หาไปหามาก็ไปเจอเว็บคำนวน (ที่คุณ saran_1st บอกไว้ข้างบน) https://www.widman.biz/English/Calculators/Mixtures.html เลยคิดว่ามันน่าจะได้หน่า

ก็เลยผสมครับ
Penrite HPR5 5w-40 2.75L
Penrite HPR10 10w-50 2.25L
ออกมาเป็น KV100 = 16.1 cSt (KV100 = viscosity @100C)

ใช้มาได้ 2,700km เอาลงวิ่งในพีระด้วยก็ยังไม่พัง ยังไม่เป็นอะไรครับ


ล่าสุดได้โปร Shopee ลด 20% เลยสั่งอีกเซ็ตมาลอง
Millers Oils EE Performance C3 5W-40 2.75L (KV100 = 13.6)
Millers Oils EE Performance 10W-50 2.5L (KV100 = 19.5)
ออกมาเป็น KV100 = 16.1 cSt เท่าเดิม

ใช้มาได้ประมาณ 1,000km ครับ

มาบอกให้ระวัง miller หน่อยนะครับ บางแกลลอนมันมีเมือกเป็นก้อนๆอยู่ก้นแกลลอน ผมติดต่อไปทาง บ.แม่เค้าบอกปกติ แต่ผมว่าไม่น่าใช้ ตอนหลังเลยเปลี่ยนเป็น exol ครับ ที่ใช้เบอร์ xw-50 กับ xw-60 ผมว่าพอๆกันครับ ในราคาลิตรละ 350-500 นะครับ

ขอบคุณมากเลยครับ ผมเองเล็ง Exol Optima FS 5W-50 อยู่เลยครับ สัญชาติอังกฤษเหมือน Millers ใช่มั้ยครับ

ใช้แล้วเป็นยังไงมั่งครับ Exol โอเคมั้ยครับ
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD



Cola P.

ถ้าความต้องการของผม คือ น้ำมันเครื่องรุ่นนี้ที่หนืดมากกว่า 30 แต่ไม่หนืดถึง 50
ถ้าผมเอา 30 กับ 50 มาผสมกันจะได้ตามที่ผมต้องการมั๊ยครับ

ผมลอง search เรื่องผสมน้ำมันเครื่องดู
เจอแต่ที่เป็นผสมคนละประเภท เช่น เอา สังเคราะห์ ผสมกับ กึ่งสังเคราะห์ หรือ ผสมคนละยี่ห้อ

แต่ถ้าผมได้ยี่ห้อและรุ่นย่อยนี้ คือ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ AMSOIL Signature Series
และความต้องการของผม คือ ขอหนืดมากกว่า 30 แต่ไม่หนืดถึง 50

ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับว่า ถ้าผมเอายี่ห้อและรุ่นเดียวกัน ต่างกันที่ความหนืด คือ
AMSOIL Signature Series 5W30 Synthetic Motor Oil
ผสมกับ
AMSOIL Signature Series 5W50 Synthetic Motor Oil

จะได้ตามที่ผมต้องการมั๊ยครับ คือ หนืดกว่า 30 แต่ไม่หนืดถึง 50

(ถามว่าทำไมไม่เอารุ่นอื่น หรือ ยี่ห้ออื่น ,
ตอบว่า มี benefit ทางการเงินบางอย่างให้ต้องเจาะจงเอายี่ห้อและรุ่นนี้ครับ
ถามว่าทำไมไม่เอารุ่นนี้ที่เบอร์ 40 , ตอบว่า รุ่นนี้ไม่ผลิตเบอร์ 40 ครับ)

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ

AMSOIL Signature SAE 5W-30
KV40 = 59.7 (Viscosity @40C)
KV100 = 10.3 (Viscosity @100C)

AMSOIL Signature SAE 5W-50
KV40 = 119.5
KV100 = 19.4

ผสม 50/50 ออกมาเป็น
KV40 = 83.6
KV100 = 13.9

เท่ากับน้ำมันเครื่องเบอร์ xw-40 (12.5-16.2 cSt)
คำนวนจากเว็บ https://www.widman.biz/English/Calculators/Mixtures.html
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD



Destiny_gun

อ้างถึง
ขอบคุณมากเลยครับ ผมเองเล็ง Exol Optima FS 5W-50 อยู่เลยครับ สัญชาติอังกฤษเหมือน Millers ใช่มั้ยครับ

ใช้แล้วเป็นยังไงมั่งครับ Exol โอเคมั้ยครับ

ผมใช้แล้วโอเคนะครับ ถ้าไม่นับตัว 60 อันนั้นผมว่าหนักเครื่องไปมาก ถ้าไม่ได้ลงสนามอย่าเลยครับ

ปกติผมใช้ C3 5w-40 สำหรับผม ผมชอบเสียงเครื่องตอนใช้ 10w-40 มากกว่า แต่ผมหาได้แค่ของดีเซล ผมก็เลยใช้ไปเลยครับ ตัว taurus เบอร์ 10w-40 มีช่วงนึงใช้ mobilเบอร์ ในตำนาน 5w-50 ผมชอบสุดเลยครับ แต่มันแพงไป ขนาดนี้ ความหนืดขนาดนี้ สำหรับผม ผมว่าเหมาะแล้ว ส่วนพวกเบอร์ใสแจ๋ว ใช้ไปสักแสนโลสองแสน รื้อมาดูประกับแล้วจะเห็นเลยครับ



Cola P.

อ้างถึง
ขอบคุณมากเลยครับ ผมเองเล็ง Exol Optima FS 5W-50 อยู่เลยครับ สัญชาติอังกฤษเหมือน Millers ใช่มั้ยครับ

ใช้แล้วเป็นยังไงมั่งครับ Exol โอเคมั้ยครับ

ผมใช้แล้วโอเคนะครับ ถ้าไม่นับตัว 60 อันนั้นผมว่าหนักเครื่องไปมาก ถ้าไม่ได้ลงสนามอย่าเลยครับ

ปกติผมใช้ C3 5w-40 สำหรับผม ผมชอบเสียงเครื่องตอนใช้ 10w-40 มากกว่า แต่ผมหาได้แค่ของดีเซล ผมก็เลยใช้ไปเลยครับ ตัว taurus เบอร์ 10w-40 มีช่วงนึงใช้ mobilเบอร์ ในตำนาน 5w-50 ผมชอบสุดเลยครับ แต่มันแพงไป ขนาดนี้ ความหนืดขนาดนี้ สำหรับผม ผมว่าเหมาะแล้ว ส่วนพวกเบอร์ใสแจ๋ว ใช้ไปสักแสนโลสองแสน รื้อมาดูประกับแล้วจะเห็นเลยครับ
Mobil 1 เบอร์ในตำนาน 5w-50 ใช่ตัวนี้รึเปล่าครับ
Mobil 1 FS X2 5W-50 ผมดูอยู่เหมือนกันเลยครับตัวนี้
ว่าแต่มันเป็นเบอร์ในตำนานยังไงหรอครับ
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD



Destiny_gun

ผมไม่แน่ใจตำนานที่แท้จริงเหมือนกันครับ 555

แต่สมัยใช้ e46 อู่จะแนะนำให้ใช้ mobil กระป๋องทอง ซึ่งจะเป็นเบอร์ที่ลงท้ายด้วย 50 เนี่ยแหละครับ เท่าที่เข้าใจคือ mobil ดังมาจากกระป๋องเบอร์นี้ครับ (ตัวนี้ ถ้าผมจำไม่ผิดเพราะนานมากแล้ว มันมาเป็นกระป๋องเหล็กครับ ไม่ใช่เบอร์ลงท้าย 40 แน่ๆ เพราะช่างเค้ารับประกันว่าเหมาะกว่า 40 ที่ใช้)

ตัวปัจจุบันที่ผมใช้ไม่แน่ใจว่า fs ไหม แต่หน้ากระป๋องเขียน triple action หรือ protect อะไรสักอย่างครับ

มาแก้ไขครับ ไปรื้อแกลลอนน้ำมันมา ที่เคยเปลี่ยน mobil 1 5w-50 มันเขียนว่า excellent wear protection ครับ เป็นลังพลาสติกสีเทา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2024, 21:01:46 โดย Destiny_gun »



Cola P.

ผมไม่แน่ใจตำนานที่แท้จริงเหมือนกันครับ 555

แต่สมัยใช้ e46 อู่จะแนะนำให้ใช้ mobil กระป๋องทอง ซึ่งจะเป็นเบอร์ที่ลงท้ายด้วย 50 เนี่ยแหละครับ เท่าที่เข้าใจคือ mobil ดังมาจากกระป๋องเบอร์นี้ครับ (ตัวนี้ ถ้าผมจำไม่ผิดเพราะนานมากแล้ว มันมาเป็นกระป๋องเหล็กครับ ไม่ใช่เบอร์ลงท้าย 40 แน่ๆ เพราะช่างเค้ารับประกันว่าเหมาะกว่า 40 ที่ใช้)

ตัวปัจจุบันที่ผมใช้ไม่แน่ใจว่า fs ไหม แต่หน้ากระป๋องเขียน triple action หรือ protect อะไรสักอย่างครับ

มาแก้ไขครับ ไปรื้อแกลลอนน้ำมันมา ที่เคยเปลี่ยน mobil 1 5w-50 มันเขียนว่า excellent wear protection ครับ เป็นลังพลาสติกสีเทา
ใช่เลยครับ ที่ผมเล็งอยู่คือตัวป๋องเทาฉลากน้ำเงินๆหน่อย เขียนว่า excellent wear protection ครับ แต่เหมือนตอนนี้เค้าเปลี่ยนสูตรเปลี่ยนแพ็คเกจเป็นฉลาก Triple Action ครับ ผมไปดู data sheet แล้วคุณสมบัติต่างกันนิดนึงครับ ผมเล็งตัวเก่าไว้อยู่ครับ ค่าที่ต้องการเลย
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD



marvel

ขอบคุณ คุณ samaklen , คุณ Destiny_gun , คุณ Adios2nd และ คุณ Cola P. มากๆครับ
อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากๆเลย
รถผม ตามคู่มือ บางคันให้ใช้ 30 , บางคันให้ใช้ 40 , 50 ครับ



samaklen

จริงๆ ค่าการป้องกัน
ต้องหาค่า hths แต่ส่วนมาก ผู้ผลิตไม่ค่อยบอกครับ
บางทีไปดูแต่ vi อย่างเดียวก็ไม่ได้
เพราะตัวปรับค่า vi ที่เป็นสารผสมมีทั้งเสื่อมสภาพเร็วก็มี
แต่ด้วยธรรมชาติของน้ำมันที่หนากว่า
เมื่อร้อนแล้ว ก็ยังมีฟิล์มที่หนากว่าอยู่ดีครับ
ถ้าเป็นเมกา เรามีเบอร์ให้เลือกกันมากมาย
ส่วนในไทย ตัวไหนกำไรมากสุด เขาก็ขายอันนั้น
ยิ่งเบอร์ใส สบายเขาล่ะ



Cola P.

ผมแถม spec น้ำมันเครื่องแต่ละตัวที่ผมค้น data sheet ช่วงก่อนนี้ให้นะครับ ผมทำเป็นตาราง excel ไว้ดูเอง อันนี้ export มาเป็น jpg ให้

จะมีค่า KV40, KV100, Viscosity Index, TBN และ HTHS ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2024, 08:18:12 โดย Cola P. »
BMW 530e G30
BMW 320d F30
NISSAN TEANA 230 JK
BMW 318i E46
MITSUBISHI LANCER 1.6 GLXi
SUZUKI VITARA 1.6 JLX 4WD



helloweentz

ผสมกันได้ แต่ อาจจะไม่ได้ ความหนืด 40 เป๊ะๆ ครับ  แต่ก็ดีกว่าใส่ หนืด 50 ครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



renew

เนื่อน้ำมัน เข้ากันใด้ มากน้อยอย่างไร เราไม่รู้เลย ลองใช้ 30 เพียวดูก่อน รอบหน้าก็ 50 เพียว เทียบกัน ดีไหม



samaklen

ผมแถม spec น้ำมันเครื่องแต่ละตัวที่ผมค้น data sheet ช่วงก่อนนี้ให้นะครับ ผมทำเป็นตาราง excel ไว้ดูเอง อันนี้ export มาเป็น jpg ให้

จะมีค่า KV40, KV100, Viscosity Index, TBN และ HTHS ครับ
แจ่มแมว ขอบคุณครับ
เห็นชัดเจน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2024, 10:43:33 โดย samaklen »



saran_1st

กลับเข้ามาอ่านอีกที ตกใจเลยครับ เจอแต่สายลึกทั้งนั้น  ;D
ขอบคุณทุกท่านที่แบ่งปันความรู้ครับ
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



Destiny_gun

จริงๆ ค่าการป้องกัน
ต้องหาค่า hths แต่ส่วนมาก ผู้ผลิตไม่ค่อยบอกครับ
บางทีไปดูแต่ vi อย่างเดียวก็ไม่ได้
เพราะตัวปรับค่า vi ที่เป็นสารผสมมีทั้งเสื่อมสภาพเร็วก็มี
แต่ด้วยธรรมชาติของน้ำมันที่หนากว่า
เมื่อร้อนแล้ว ก็ยังมีฟิล์มที่หนากว่าอยู่ดีครับ
ถ้าเป็นเมกา เรามีเบอร์ให้เลือกกันมากมาย
ส่วนในไทย ตัวไหนกำไรมากสุด เขาก็ขายอันนั้น
ยิ่งเบอร์ใส สบายเขาล่ะ

เสริมอีกเรื่องครับ เบอร์ 30 บางตัว hths ต่ำกว่า 2.6 อีกครับ ที่แนะนำกันให้ใส่เบอร์ 30 เน้นว่าบางยี่ห้อ ได้ 3.xx มันเลยใส่รุ่นนั้นๆได้ครับ แต่ในไทยส่วนใหญ่ ผมขอเบอร์หนาไว้แล้วกัน อากาศบ้านเรามันไม่ได้เย็นขนาดนั้น



marvel

ขอบคุณ คุณ helloweentz , คุณ renew มากๆครับ
และขอบคุณทุกท่านที่ยังเข้ามาร่วมแชร์ข้อมูล แชร์ประสบการณ์อยู่เรื่อยๆนะครับ
เป็นประโยชน์มากๆครับ



madboy

คนขาย amsoil ยังบอกผสมกันไปเลยครับ  ;D

ความหนืดมันอาจจะไม่ได้ตามต้องการ ต้องลองเอาเองครับ แต่ส่วนตัวผมไม่ถูกกับยี่ห้อนี่จริงๆ ใช้ทีไรพังยับเยินตลอด ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องเค้าหรอกครับ เหมือนดวงมันจะมาพังเอาตอนเนี้ยยยยยยย  ;D