ผมกำลังศึกษาและหมกหมุ่นกับเรื่องนี้มาได้ 2 เดือนละครับ
โดยเรื่องมีอยู่ว่า clearance ตรงแคมชาร์ฟไอเสียจุดนึงมันจะมากกว่าจุดอื่นครับ (2 จุดจาก 5 จุด) เนื่องจากตอนแรกน๊อตประกับแคมชาร์ฟคู่นึงมันดันคลาย ทำให้ประกับหลวม พอหลวมก็ไปตีกับแคมชาร์ฟทำให้แคมชาร์ฟเป็นรอย แล้วก็ทำให้ทั้งประกับและฝาสูบ (ฐานด้านล่าง) เป็นรอยไปด้วย

ทีนี้ผมเปลี่ยนแคมชาร์ฟใหม่ แต่ประกับกับฝาสูบไม่ได้เปลี่ยน ใช้วิธีขัดปรับผิวให้มันเรียบขึ้นแทนครับ ดังนั้น clearance ตรงนั้นมันจะมากกว่าค่าโรงงานครับ แก้ไขโดยการเพิ่มความหนาน้ำมันเครื่องขึ้น เดิมสเปครถผม 5w-30 อู่แนะนำผม 40 แต่ผมก็กังวลว่าจะหนาพอมั้ยเลยคิดว่า 50 แทนดีมั้ยเพราะกลัวหนาหรือหนืดไม่พอครับ
หลังซ่อมเสร็จผมลองแล้วทั้งเบอร์ 40 และ 50 ครับ 40 ขับลื่นปกติทั้งตอนวอร์ม ส่วน 50 จะหนืดๆหน่อย โดยเฉพาะช่วงวอร์ม
ผมก็ไปศึกษาดู จริงๆแล้วเบอร์น้ำมันเครื่องมันแบ่งตามนี้ครับ
แบ่งตาม Viscosity @100°C (ความหนืดของน้ำมันที่ 100 องศา ซึ่งถือเป็นอุณหภูมิใช้งานนในปกติ)
xw-16 = 6.1-8.1 cSt
xw-20 = 6.9-9.2 cSt
xw-30 = 9.3-12.4 cSt
xw-40 = 12.5-16.2 cSt
xw-50 = 16.3-21.8 cSt
xw-60 = 21.9-26.0 cSt
ตอนผมเลือกน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 และ 50 ที่บอกข้างต้น ผมเช็ค Viscosity @100C น้ำมันเครื่องแทบทุกตัว (ที่เข้าตา)
Penrite HPR5 5w-40 Viscosity@100 = 14.4
Penrite HPR10 10w-50 Viscosity@100 = 18.6
ใจผมอยากได้เบอร์ 40 ปลายๆหรือ 50 ต้นๆ ซึ่งก็คือช่วง 16.0-16.5 ซึ่งไม่มีขายในตลอดเลยครับไม่มีใครทำ มี 15.3 กับ 17.1 **ที่อยากได้ช่วง 16.0-16.5 คือเดาล้วนๆนะครับว่าค่าประมาณนี้กำลังดี 5555
ถาม AI (Google Gemini) มันก็บอกให้ผสมเอา เป็นการ fine tune viscosity หาไปหามาก็ไปเจอเว็บคำนวน (ที่คุณ saran_1st บอกไว้ข้างบน)
https://www.widman.biz/English/Calculators/Mixtures.html เลยคิดว่ามันน่าจะได้หน่า
ก็เลยผสมครับ
Penrite HPR5 5w-40 2.75L
Penrite HPR10 10w-50 2.25L
ออกมาเป็น KV100 = 16.1 cSt (KV100 = viscosity @100C)
ใช้มาได้ 2,700km เอาลงวิ่งในพีระด้วยก็ยังไม่พัง ยังไม่เป็นอะไรครับ
ล่าสุดได้โปร Shopee ลด 20% เลยสั่งอีกเซ็ตมาลอง
Millers Oils EE Performance C3 5W-40 2.75L (KV100 = 13.6)
Millers Oils EE Performance 10W-50 2.5L (KV100 = 19.5)
ออกมาเป็น KV100 = 16.1 cSt เท่าเดิม
ใช้มาได้ประมาณ 1,000km ครับ