สวัสดีพี่ๆน้าๆทุกท่านครับ
ผมมีเรื่องอยากจะมาชวนคุยกึ่งๆขอคำปรึกษาครับผม
ผมมีรถ Volvo XC60 Recharge MY2022 อยู่ 1 คันครับ เป็นตัวไมเนอร์เชนจ์แต่ยังเป็นรุ่นแบตเล็ก วิ่ง Mode Pure ได้ 40 กิโลเมตรครับ
ราคาตอนซื้อนั้นอยู่ที่ 3,490,000 บาท - ส่วนลด 280,000 และดอกเบี้ย 0%
รถคันนี้ผ่อนมาได้ 32/60 งวดครับ ก็เกินครึ่งทางมานิดหน่อยแล้วแหละ
เลขไมล์ใช้ไป 20,xxx กิโลเมตรกว่าๆ
ผมชอบวอลโว่ครับ มองมาตั้งกะเด็กๆ จนได้มาเป็นเจ้าของตอนอายุ 30 ขวบ
วอลโว่เป็นรถที่หลายคนเชื่อว่า ราคาขายต่อดิ่งเหวสุดๆ ซึ่ง ณ วันนี้ ผมก็ว่ามันไม่ต่างกันเท่าไหร่ถ้าเทียบกับค่ายเยอรมัน กล่าวคือ เจ๊งพอกัน
นอกจากนี้ หลายท่านก็ยังคงเชื่อว่าวอลโว่นั้น ค่าซ่อมเมื่อหมดประกัน โหดเอาเรื่อง ซึ่งอันนี้ผมก็ไม่รู้อ่ะ ตอบไม่ได้เหมือนกันเพราะรถยังอยู่ใน VPSP5ปี + ประกันระแบบไฮบริด 8 ปี
ดูจากกระแสของทางวอลโว่ที่ระบุว่าจะเป็นรถไฟฟ้า 100% ในปี 2030
แต่เทรนด์รถ PHEVกลับมาบูมอย่างมาก สะท้อนให้เห็นการลากขายพี่ใหญ่ XC90 แบบ Big Minorchange ที่จะเปิดตัวเร็วๆนี้
ผมเชื่อว่า Volvo XC60 Phev คงจะถูกลากขายต่ออายุออกไปอีกซึ่งจากเดิม น่าจะตกรุ่นในปี 2025-2026
ผมกำลังวางแผนว่าจะเอายังไงกับเจ้า XC60คันนี้เมื่อผ่อนหมดครบ 60 งวด ในปี 2027
ทำยังไงถึงจะเจ็บตัวน้อยสุด หนึ่งในตัวเลือกแรกที่ผมคิดคือ ผ่อนไปถึงงวดที่ 54 แล้วโปะปิดไฟแนนซ์แล้วชิงขายตอนที่ VPSP ยังเหลือ เพื่อที่ว่าราคาขายต่อจะได้ไม่ลงหนักมาก หาคนรับช่วงต่อง่าย
แต่ถ้าขายไปแล้วจะยังไงต่อ? ผมคงเสียดายเจ้าคันนี้มากๆ ดูทรงแล้ววิ่งไม่ข้าม 50,000โลแน่ๆ
ที่สำคัญคือจะขายแล้วไปต่อคันไหน? ผมยังคงอยากได้วอลโว่ แต่โดยส่วนตัวผมไม่ชอบ และไม่คิดจะใช้รถไฟฟ้าล้วน ต่อให้รักวอลโว่ขนาดไหน แต่ถ้าเป็นไฟฟ้าล้วนผมก็ขอบาย
ถ้าให้ไปค่ายเยอรมัน? ดูจากการออกแบบ new X3 , new GLC ผมคงทำใจขับไม่ลง มันไม่ตรงจริตผมเลย
แผนที่สองคือ ใช้ไปเรื่อยๆ (แม้จะหมด VPSP) จนหมดประกันแบตไฮบริด ซึ่งก็จะหมดประกันไฮบริดในปี 2030 ตรงกับไทม์ไลน์ที่วอลโว่จะเป็นไฟฟ้าล้วนพอดี แล้วค่อยขาย
ถ้าเอาตามแผนนี้ ราคาขายต่อคงไม่ต้องพูดถึง ไม่มีทางได้แตะหลักล้านแน่นอน ประกอบกับค่าดูแลช่วงปีที่ 5 ถึง ปีที 8 ที่หมด VPSP ไปแล้วน่าจะเอาเรื่องอยู่
แผนสุดท้ายคือ ใช้ไปเรื่อยๆ ใช้จนตายจากกันไปข้างนึง หรือจนกว่าจะรับค่าซ่อมไม่ไหว แล้วตัดใจขายทิ้งแบบขายซาก
คิดว่าแบบใดจะคุ้มค่าหรือเจ็บตัวน้อยที่สุดครับ?