รถจีนส่วนใหญ่ ใช้ระบบปฏิบัติการ(Chip Set)แบบจีน ทั้งแบรนด์จีนในไทยหรือไม่

Sommer C350e W205

จากที่ผมไปลองขับ Changan Deepal S07 มา

หลังจาก Test รถเสร็จ ผมได้ลองจอกลางของ Deepal รู้สึกว่า จอลื่นมากๆ มากกว่าแบรนด์จีนหลายค่ายที่มาไทย (แต่สู้ Tesla ไม่ได้) ผมเลยถามเซลล์ว่า ทำไมจอลื่นมาก แถมFunctions ในจอก็ใช้งานง่ายมากๆ ใช้ระบบปฏิบัติการอะไร เซลล์เลยตอบมาว่า ระบบปฏิบัติการที่ใช้นั้นเป็น….Harmony OS ของ “Huawei”

เลยสอบถามว่า รถจีนส่วนใหญ่ที่มาขายในไทย ใช้ระบบปฏิบัติการของจีนแทบทุกรุ่นทุกแบรนด์ที่จำหน่ายในไทยหรือไม่
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Fazbear

chip set มันคือ h/w มันไม่ใช่ระบบปฏิบัติการ ซึ่งรถจีนส่วนใหญ่ก็ใช้ os ของจีนเองเกือบทั้งนั้น

รู้แต่ว่าพวกชิ้นส่วนความปลอดภัยอย่างระบบเบรค ระบบบังคับเลี้ยว และอื่นๆ หากเป็นรุ่นส่งออกไปยุโรปหรือออสเตรเลียพวกรถจีนจะวิ่งหา supplier ระดับโลกอย่าง conti, schaeffler, bosch, zf, valeo, magna เพื่อนำชิ้นส่วนนั้นมาใช้แทนชิ้นส่วนเดียวกันของรุ่นที่ขายในจีน (และส่งออกไปไทย) กันเป็นเรื่องปกติ



Kanarath

เข้าใจว่าที่มันลื่นน่าจะเพราะชิป qualcomm snapdragon 8155 นะครับ




sukhontha

ลื่นไม่ลื่นอยู่ที่ชิพ  ส่วนระบบปฏิบัติการถ้าใหญ่หมากจะทำให้อืดลงนะ(ผมคิดเอง)



axister

ระบบประมวลผล และระบบปฏิบัติการเป็นคนละเรื่องกันครับ

รถจีนส่วนใหญ่ใช้ chip จีนมั้ย -> ใช่ครับ เท่าที่ทราบก็ทั้งหมด ต่อให้เป็น xpeng ที่ใช้ nvidia แต่รุ่น orinx ก็เป็น chip ที่ผลิตที่จีน dev สำหรับจีนโดยเฉพาะครับ

ระบบปฏิบัติการ -> ไม่ใช่ harmony ครับ harmony เป็น os เดียวกับ huawei เทียบก็แทน ios แต่ deepal/avatr เป็น os ของตัวเองใช้ชื่อว่า deepal os/ avatr os คน dev ก็คงเป็น software engineer ของ huawei แหละ แต่ dev คนละ platform เพื่อให้เข้าสู่ตลาดโลกที่ใช้ google services ได้ครับ เพราะ harmony เอง rely กับ ecosystem ตัวเองทั้งหมด เช่น app gallery / petal maps บลาๆ ซึ่งตอนนี้ยังเทียบกับ google ไม่ติด

ทีนี้ลื่นไม่ลื่น มันอยู่ที่ตัวประมวลผล และการออกแบบ เทียบกับมือถือละกันครับ andriod ที่ชอบออกมาขิงเรื่อง chip ว่าไวสุดในโลก ไวกว่า apple 10เท่าล้านเท่า แต่ถ้าลองใช้ทั้ง 2 อัน ใน flagship model เหมือนกัน apple จะลื่นกว่าแบบชัดเจน

ตรงนี้มันเป็นส่วนนึงของระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมา เช่นเดียวกับ tesla ครับ เค้าพยายามใช้ระบบปิด เพื่อควบคุมการแสดงผลต่างๆ ซึ่งผลออกมาก็ลื่นกว่าจริงๆแบบไม่มีข้อสงสัย และการเชื่อมต่อต่างๆ ก็ไวกว่ามาก
เปิดแอปรถเทียบกันเลย tesla แทบไม่มีดีเลย์เวลากดสั่งรถเลยครับ รองมาก็ xpeng รองมาก็ deepal นิแหละครับ ไม่ต้องพูดถึงพวก bmw ที่กดแล้วถอนหายใจไป 2-3วิ บางทีแอร์ยังไม่ติด

ซึ่งทั้งหมดเป็น os "ระบบปฏิบัติการ" ของแต่ละค่ายเอง ถ้าค่ายจีนก็ใช้จีน dev กันเองครับ แต่ก็มีดีมีแย่ อย่าง ora ที่เละเทะมาแต่แรก ไม่มีแก้ไข และทุกวันนี้ก็เละเทะเหมือนเดิม ก็จีน ส่วน xos ของ xpeng หรือ deepal/avatr os ของ changan ก็ของแต่ละบริษัท

ส่วนตัวผมว่า xpeng ทำได้ seamless ที่สุดครับ แต่ความไวยังสู้ deepal/avatr ไม่ได้ และด้วย hardware changan ที่งกกล้องมาก avatr ได้ 5 ตัวจาก 13 ที่ขายในจีน เทียบกับ xpeng g6 ได้ 12 ตัวเต็มๆ ถ้ามองเรื่องระบบ xpeng ก็ยังดูดีกว่าแหละครับ

avatr เองขายความเป็น luxury แค่ option กับวัสดุ ฟรุ้งฟริ้ง อื่นๆ อย่างระบบไฮเทคที่เคลมๆว่าดี กับบริการ avatr ยังไม่ได้เลยครับ หรือแม้แต่ deepal เองก็ยังตัดกล้องตรงแก้มรถออกไป

ส่วนข้อมูล sale มั่วกันเยอะครับ ทั้ง deepal ทั้ง avatr พูดเลอะๆเทอะๆ เพราะไม่ได้ทำการบ้านมากกว่า changan เองต่อให้เป็นตัว premium แบบ avatr เซลก็ยังเลอะเทอะครับ จะมีแค่ tesla กับ bmw genius ที่เค้าเน้นให้ข้อมูลถูกต้องกับ benz ที่พอจะคัดกรองมาโอเค ที่เหลือก็ตามสไตล์ หนักเบาแล้วแต่คน

avatr ผมไปเทสประตูออโต้ดันคน เซลบอกกล้องเห็นเป็นคนมันเลยดันให้เหยิบ ล่าสุดมีคนไปเทสแล้วครับ เปิดใส่เสาดังปั่ก! กล้องคงเห็นเสาเป็นคนแหละ



ต้องเข้าใจก่อนว่า Chipset ไม่เท่ากับ Software ครับ

อธิบายง่ายๆแบบไม่ลงรายละเอียดมาก
Chipset คือ Hardware หรือหน่วยประมวลผลซึ่งมีหลากหลายมาก ส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ระบบต่างๆทำงาได้เร็วไหลลื่นหรือไม่ ซึ่งจริงๆมันจะมีองค์ประกอบอื่นๆอีกเช่น RAM และ Storage เป็นต้น ในส่วนนี้ขอไม่พูดถึง
ทีนี้เมื่อเลือก Chipset ได้แล้ว ก็เริ่มทำการพัฒนา Software ให้มันเข้ากันได้กับ Chipset นั้นๆ อันนี้คืองานที่ยาก ถ้าพัฒนา Software ไม่ดีก็จะเกิดบัคต่างๆขึ้นมาได้ อาจเป็นผลทำให้ระบบช้าและไม่ลื่นไหล เป็นต้น และ Chipset ที่เลือกมาแต่ละปีก็มีข้อจำกัดของมัน ถ้าสังเกตุพวก Chipset  หรือ Hardware กลุ่มนี้จะพัฒนาไปทุกปี ดีขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้เมื่อเราได้ Update Software ไปเรื่อยๆจนเกิดความสามารถของ Chipset ระบบที่เคยลื่นไหลก็จะเกิดความหน่วงขึ้นมาได้เช่นกัน ซึ่งเหตุการนี้เลยจึงทำให้ผู้ผลิตบางรายไม่ปล่อย update ต่อ หรือคนไทยจะเรียกว่าแพนั่นแหละครับ



Spada_Valess

แล้ว hardware ญี่ปุ่นละครับใช้อะไรทำไมหน่วง โบราณทุกรุ่นเลย



AgentMolder

แล้ว hardware ญี่ปุ่นละครับใช้อะไรทำไมหน่วง โบราณทุกรุ่นเลย
รถญี่ปุ่นเขาไม่สนตรงส่วนนี้ครับ เขาไปพัฒนาเรื่อง safty sense อะไรนั่นแทน ส่วนติดต่อคนขับ(UI) ทางยุ่นแมบไม่มองเลย เพิ่งมาใส่ใจในช่วงปีสองปีนี้เองครับ ซึ่งตามคนอื่นไม่ทันแล้ว และคิดว่าไม่มีแผนกนี้เป็นของตัวเอง อย่าง front ใน Camry ก็ให้ Pioneer พัฒนา ง่อยมาก

อย่าว่างั้นงี้เลย ปอเช่ก็ห่วย บัคกระจาย แฮงตลอด
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition



DiKiBoyZ

ถามหรือหรือป่าวครับ

ระบบปฏิบัติการ = Operating Systems หรือ เรียกว่า OS

หน่วยประมวลผล = Central Processing Unit หรือ CPU (บางคนเรียกรวมๆ ว่า Chipset แต่จริงมันก็คนละส่วน เพราะ Chipset จะเป็นส่วน ควบคุม ไม่ใช่ ประมวลผล)

เข้าเรื่อง

หน้าจอลื่น หรือ ตอบสนองไว มันมีหลายปัจจุบันครับ

หลักๆ มาจาก Hardware หรือ ตัวอุปกรณ์ คิดง่ายๆ เลย โทรศัพย์ Android หลากหลายรุ่น ตั้งแต่ถูกยันแพง ความลื่นของหน้าจอ และ การใช้งาน ไม่เท่ากัน ทั้งที่่ OS เดียวกัน

แต่....ความต่าง คือ Hardware นั้นละ ต้องดู CPU+RAM+GPU(ตัวประมวลผลเรื่องการแสดงภาพ) ประกอบกัน

ยังไม่รวมความละเอียดของหน้าจออีก จอดีๆ กับ จอคุณภาพต่ำ ก็มีผล แต่น้อยกว่าเรื่อง Hardware




axister

แล้ว hardware ญี่ปุ่นละครับใช้อะไรทำไมหน่วง โบราณทุกรุ่นเลย

อันนี้เค้าตั้งใจตัดเพื่อลดต้นทุนครับ เหมือนบางอันประหยัดได้แค่ 100บาทต่อคัน แต่ mass production เค้าเป็นล้านๆคันก็ลดได้เยอะอยู่ครับ

technology แรงดี มีแต่อย่าหวังจะได้ใช้ครับ

ผมใช้ lexus กล้องก็ผีหลอกไม่ต่างจาก civic เครื่องเสียงถือว่าโอเค แต่จอกระตุกเป็น tablet หนีฮ่าว ถึงจะพัฒนามาจากตัวเก่าเยอะแล้ว แต่สเปครถคันละ 4-5 ล้านนะครับ ไม่ได้ซื้อ lbx/ux ตัวล่างสุด



แล้ว hardware ญี่ปุ่นละครับใช้อะไรทำไมหน่วง โบราณทุกรุ่นเลย
รถญี่ปุ่นเขาไม่สนตรงส่วนนี้ครับ เขาไปพัฒนาเรื่อง safty sense อะไรนั่นแทน ส่วนติดต่อคนขับ(UI) ทางยุ่นแมบไม่มองเลย เพิ่งมาใส่ใจในช่วงปีสองปีนี้เองครับ ซึ่งตามคนอื่นไม่ทันแล้ว และคิดว่าไม่มีแผนกนี้เป็นของตัวเอง อย่าง front ใน Camry ก็ให้ Pioneer พัฒนา ง่อยมาก

อย่าว่างั้นงี้เลย ปอเช่ก็ห่วย บัคกระจาย แฮงตลอด

ผมก็แอบเซ็งเหมือนกันว่าจะไปตามเทรนจีนทำไม ที่เอาทุกอย่างไปไว้ที่หน้าจอแล้วชูจุดขายจากรถเป็นเทคโนโลยีแทน ซึ่งค่ายรถไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา หรืออื่นๆที่ทำรถสันดาปมานานเขาไม่ได้คิดเรื่องนี้เลย เขาคิดเรื่องการขับขี่ ความปลอดภัย ใช้งานได้ง่าย ทนทาน เอามือคลำๆก็รู้ว่ากดปุ่มนี้เป็นอะไรโดยที่ไม่ต้องละสายตาจากถนน เผลอๆไม่มีแผนก IT Inno ที่เอาไว้วิจัยหรือทำเรื่องนี้เลยด้วยซ้ำ
กลายเป็นพอไม่ทำคนก็ไม่ซื้อ บอกจีนให้เทคโนโลยีเยอะกว่า กลายเป็นคุณจะซื้อรถหรือเทคโนโลยีกันแน่ แล้วถ้าระบบเกิดข้อผิดพลาดถ้าเป็นปุ่มเรายังพอจะทำอะไรได้บ้าง แต่ไปอยู่ในหน้าจอหมดเลย เอาง่ายๆแค่จอค้างขึ้นมาก็น่าจะทำอะไรไม่ได้แล้ว จะว่าหัวโบราณก็ได้นะ



เนื้อน่องไม่หนัง

แล้ว hardware ญี่ปุ่นละครับใช้อะไรทำไมหน่วง โบราณทุกรุ่นเลย
รถญี่ปุ่นเขาไม่สนตรงส่วนนี้ครับ เขาไปพัฒนาเรื่อง safty sense อะไรนั่นแทน ส่วนติดต่อคนขับ(UI) ทางยุ่นแมบไม่มองเลย เพิ่งมาใส่ใจในช่วงปีสองปีนี้เองครับ ซึ่งตามคนอื่นไม่ทันแล้ว และคิดว่าไม่มีแผนกนี้เป็นของตัวเอง อย่าง front ใน Camry ก็ให้ Pioneer พัฒนา ง่อยมาก

อย่าว่างั้นงี้เลย ปอเช่ก็ห่วย บัคกระจาย แฮงตลอด

ผมก็แอบเซ็งเหมือนกันว่าจะไปตามเทรนจีนทำไม ที่เอาทุกอย่างไปไว้ที่หน้าจอแล้วชูจุดขายจากรถเป็นเทคโนโลยีแทน ซึ่งค่ายรถไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา หรืออื่นๆที่ทำรถสันดาปมานานเขาไม่ได้คิดเรื่องนี้เลย เขาคิดเรื่องการขับขี่ ความปลอดภัย ใช้งานได้ง่าย ทนทาน เอามือคลำๆก็รู้ว่ากดปุ่มนี้เป็นอะไรโดยที่ไม่ต้องละสายตาจากถนน เผลอๆไม่มีแผนก IT Inno ที่เอาไว้วิจัยหรือทำเรื่องนี้เลยด้วยซ้ำ
กลายเป็นพอไม่ทำคนก็ไม่ซื้อ บอกจีนให้เทคโนโลยีเยอะกว่า กลายเป็นคุณจะซื้อรถหรือเทคโนโลยีกันแน่ แล้วถ้าระบบเกิดข้อผิดพลาดถ้าเป็นปุ่มเรายังพอจะทำอะไรได้บ้าง แต่ไปอยู่ในหน้าจอหมดเลย เอาง่ายๆแค่จอค้างขึ้นมาก็น่าจะทำอะไรไม่ได้แล้ว จะว่าหัวโบราณก็ได้นะ

เห็นด้วยครับ ผมไม่ชอบการที่เอาทุกอย่างไปยัดไว้ในจอ
ชอบการกด/หมุน ปุ่ม มากกว่า มันง่ายเร็ว และมี feedback เวลาเราปรับ ไม่ต้องกังวลว่า จิ้มตรงปุ่มไหม พวกจอนี้กว่าจะเล็งจิ้ม area เล็ก เข้าเมนู จิ้มต่ออีกสองสามครั้ง
ฝั่งญี่ปุ่นนี่พอเข้าใจ รถตลาดราคาไม่ได้สูงมาก เอาปุ่มออกใส่จอมันช่วยลดต้นทุนได้
แต่ไปฝั่งยุโรป Mercedes / BMW รวมถึง Porsche ก็เริ่มยัดจอใส่เข้าไป Interior Trim ก็เริ่มปรับจาก Texture / ลายไม้ อลูมินัม กลายเปน Gloss Black เข้ามา
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเราเป็นส่วนน้อยที่ไม่ชอบหรือเปล่า... หรือถ้ามองอีกมุมคือต้องเอาใจลูกค้าจีนด้วยเพราะทางนั้นกำลังซื้อก็สูงอยู่

ฝั่งญี่ปุ่นระบบพวกนี้มาช้ากว่าชาวบ้านอยู๋ประมาณ 1 Gen ถ้าเดาคือระบบมันถูก design ไว้ตั้งแต่เริ่มวิจัยตัวรถ
Tech / UI ที่ใช้มันคือยุคเดียวกับตอนที่รถเริ่มเปิด Project ซึ่งพอถึงเวลาขายจริงก็ผ่านไป 1-2 ปีแล้ว และมีรถจีนที่ทำเร็วเลยรู้สึกว่ามัน Outdated.



O_o"

รถจีนส่วนใหญ่ ใช้ระบบปฏิบัติการ Harmony OS ของ HUAWEI เป็น Open Source คืออนุญาตให้ค่ายรถยนต์สามารถนำไปพัฒนาต่อได้ครับ

ส่วน Chip Set ตอนนี้รุ่นปัจจุบันเป็น Qualcomm Snapdragon 8155

ADAS ระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง Chip Set ก็มีของ NVIDIA DRIVE Orin ทำงานร่วมกับ Sensor LiDAR



Sommer C350e W205

รถจีนส่วนใหญ่ ใช้ระบบปฏิบัติการ Harmony OS ของ HUAWEI เป็น Open Source คืออนุญาตให้ค่ายรถยนต์สามารถนำไปพัฒนาต่อได้ครับ

ส่วน Chip Set ตอนนี้รุ่นปัจจุบันเป็น Qualcomm Snapdragon 8155

ADAS ระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง Chip Set ก็มีของ NVIDIA DRIVE Orin ทำงานร่วมกับ Sensor LiDAR

แสดงว่า รถจีนทั้งหลาย รวมทั้ง GWM BYD ก็ใช้ระบบปฏิบัติการของ Huawei แน่เลย…..
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Sommer C350e W205

ต้องเข้าใจก่อนว่า Chipset ไม่เท่ากับ Software ครับ

อธิบายง่ายๆแบบไม่ลงรายละเอียดมาก
Chipset คือ Hardware หรือหน่วยประมวลผลซึ่งมีหลากหลายมาก ส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ระบบต่างๆทำงาได้เร็วไหลลื่นหรือไม่ ซึ่งจริงๆมันจะมีองค์ประกอบอื่นๆอีกเช่น RAM และ Storage เป็นต้น ในส่วนนี้ขอไม่พูดถึง
ทีนี้เมื่อเลือก Chipset ได้แล้ว ก็เริ่มทำการพัฒนา Software ให้มันเข้ากันได้กับ Chipset นั้นๆ อันนี้คืองานที่ยาก ถ้าพัฒนา Software ไม่ดีก็จะเกิดบัคต่างๆขึ้นมาได้ อาจเป็นผลทำให้ระบบช้าและไม่ลื่นไหล เป็นต้น และ Chipset ที่เลือกมาแต่ละปีก็มีข้อจำกัดของมัน ถ้าสังเกตุพวก Chipset  หรือ Hardware กลุ่มนี้จะพัฒนาไปทุกปี ดีขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้เมื่อเราได้ Update Software ไปเรื่อยๆจนเกิดความสามารถของ Chipset ระบบที่เคยลื่นไหลก็จะเกิดความหน่วงขึ้นมาได้เช่นกัน ซึ่งเหตุการนี้เลยจึงทำให้ผู้ผลิตบางรายไม่ปล่อย update ต่อ หรือคนไทยจะเรียกว่าแพนั่นแหละครับ

ถึงว่าทำไม ORA Good Cat แม้จะ Update Software ล่าสุด ก็ยังหน่วงไม่หยุดเลยยยยย เห็นคนบ่นกันในเฟสกลุ่มแมวดี (รวมถึงแมวประกอบในไทยด้วย)
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205