ผู้เขียน หัวข้อ: "คันเร่งระบบสั่น"ครั้งแรกในโลก  (อ่าน 5857 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
"คันเร่งระบบสั่น"ครั้งแรกในโลก
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2009, 09:06:07 »
ขอขอบคุณ matichon.co.th
link ตามนี้ครับ http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02car08160252&day=2009-02-16&sectionid=0210


ส่วนธุรกิจแชสซีและความปลอดภัยของคอนติเนนตัล เปิดตัว Accelerator Force Feedback Pedal (AFFP) คันเร่งที่ตอบสนองผู้ขับขี่ด้วยระบบสั่นเป็นครั้งแรกในตลาดโลก โดยติดตั้งคันเร่งที่ตอบสนองผู้ขับขี่ด้วยระบบสั่นในรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก AFFP จะสามารถเตือนเมื่อผู้ขับอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายด้วยการสั่น และออกแรงดันที่ตัวคันเร่ง ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่ถอนเท้าออกจากคันเร่งเพื่อพร้อมเบรก

เทคโนโลยีนี้พัฒนามาจาก ContiGuard ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนของคอนติเนนตัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุอันเกิดจากการชนกันทางด้านท้ายของรถยนต์ด้วยเทคโนโลยีที่ปราดเปรื่องของ AFFP นี้ จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่ได้ด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอและประหยัดน้ำมัน ทั้งยังช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในขณะเดียวกันด้วย

นายเบิร์นด์ เกบฮาร์ท หัวหน้าส่วนธุรกิจแชสซีอิเล็กทรอนิกส์ของคอนติเนนตัลกล่าวว่า "ปัญหาเบื้องต้นที่มักจะพบคือผู้ขับขี่มักจะถูกเบนความสนใจไปยังสิ่งอื่น ซึ่งระบบเตือนด้วยการเห็นหรือส่งเสียงจะไม่ค่อยได้ผล แต่ระบบ AFFP จะสามารถสื่อสารได้โดยตรงกับผู้ขับขี่ด้วยการสั่นให้ ผู้ขับขี่ทราบถึงอันตรายได้ผ่านทางเท้าของ ผู้ขับขี่ และทำให้ตระหนักถึงเหตุการณ์หรืออันตรายที่จะเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด และสามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์นั้นๆ ด้วยวิธีที่เหมาะสม"

คอนติเนนตัลยังได้นำระบบเตือนภัยด้วยเซ็นเซอร์มาประยุกต์ใช้กับระบบเตือนภัยผู้ขับขี่ขับออกนอกเส้นทางโดยการ ส่งสัญญาณสั่นไปที่พวงมาลัยเพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเลนแบบเฉียดฉิว

ในขณะที่รถข้างหลังกำลังจะแซงขึ้นอย่างรวดเร็ว AFFP จะสั่นเตือนเมื่อ ACC หรือระบบเตือนภัยผู้ขับขี่ออกนอกเส้นทางส่งสัญญาณเตือนมาว่ามีรถข้างหลังแล่น เข้ามาใกล้รถคันหน้าจนเกินไป ในภาวการณ์ที่เสี่ยงอันตรายเช่นนี้ระบบจะเพิ่มแรงดันที่คันเร่ง อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมรถและสามารถ เร่งเครื่องหากมีความจำเป็นเกิดขึ้นตามสภาวะบนท้องถนน

ในอนาคตการติดตั้งระบบคันเร่งที่สื่อสารกับผู้ขับขี่ หรือ AFFP จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ในหลายๆ สถานการณ์ โดยเฉพาะในสภาวการณ์ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสียตรงจุดที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ เมื่อระบบนี้รายงานเข้ามาโดยผ่านระบบสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างรถที่อยู่ใกล้เคียง (Car-2-Car) AFFP ก็จะตอบสนอง

และในทำนองเดียวกันเมื่อผู้ขับขี่พยายามฝืนไม่ให้เกิดอาการหลับใน ระบบเซ็นเซอร์ก็จะส่งสัญญาณเตือนโดยใช้ เวลาในการตอบสนองเพียงแค่ 0.1 วินาทีเท่านั้น

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: "คันเร่งระบบสั่น"ครั้งแรกในโลก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2009, 09:37:04 »
น่าสนใจครับ

แต่ ในความเป็นจริง......?

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: "คันเร่งระบบสั่น"ครั้งแรกในโลก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2009, 18:50:41 »
น่าสนใจครับ

แต่ ในความเป็นจริง......?

สำหรับผม ไวเบรต้าสิเวิร์ค
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Nui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: "คันเร่งระบบสั่น"ครั้งแรกในโลก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2009, 20:58:32 »
มันต้องมีคนประเภทนี้แน่ๆ
พอมันสั่นแล้วตกใจ กระทืบซ้ำลงไป

แทนที่จะลดอุบัติเหตุ มันจะกลายเป็นเพิ่มซะมากกว่า
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
Re: "คันเร่งระบบสั่น"ครั้งแรกในโลก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2009, 21:22:35 »
ถ้าเกิดคนขับคนนั้นมันบ้าจี้ก็มีเฮละครับ

ออฟไลน์ HUT

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: "คันเร่งระบบสั่น"ครั้งแรกในโลก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2009, 16:25:37 »
เกิดมันเสีย สั่นไม่หยุด ทำไงอ่ะ ขาชาเลยนะครับ ^^

ออฟไลน์ #PETH#

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
Re: "คันเร่งระบบสั่น"ครั้งแรกในโลก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2010, 22:59:21 »
อู้ว์