« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2024, 14:15:31 »
ผมคิดว่ามันเป็นแนวทางการออกแบบรถของ ยุโรป กับญี่ปุ่นครับ
EREV ได้เปรียบที่ไม่ต้องชาร์จไฟเลย ใช้งานเหมือนรถน้ำมันทั่วๆไป
ถ้าเทียบกับ Hybrid ทั่วๆไป ที่ความเร็วต่ำใช้งานในเมือง จะได้อัตราเร่งที่ดีกว่า แต่พอความเร็วสูงหน่อย ด้วยข้อจำกัดของขนาดแบต / มอเตอร์ อัตราเร่งมันดรอปและการบริโภคเชื้อเพลิงมันสูงขึ้นครับ
มันเลยเหมาะกับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก
คิดว่าแนวทางญีปุ่น ไม่ได้ใช้รถบนย่านความเร็วสูงกัน เพราะที่ ญี่ปุ่น ทางด่วนวิ่งได้แค่ 120 อย่าง Nissan GT-R ยังมี Limit ที่ 180
PHEV ส่วนตัวผมรู้สึกว่า แนวคิดของเขาคืออัตราเร่งต้องโอเค แล้วถ้ามีไฟในแบตให้ใช้ก็ทำให้มันดีขึ้นไปอีก เป็นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเพิ่มสมรรถนะ
พื้นฐานของมันเลยเป็นเครื่องยนต์ที่สมรรถนะโอเค วิ่งความเร็วสูงบน AutoBahn ได้
ซึ่งพอเข้าไทย ด้วยความที่เป็นรถกลุ่ม Hybrid ได้ส่วนลดเรื่องของภาษี ทำให้ ราคาในไทยมันน่าสนใจ
กลุ่มคนที่อยากประหยัดค่าน้ำมัน ก็มาเอา PHEV เสียบชาร์จ วิ่งไฟฟ้าจากแบตเอา
ผมว่ามันดีทั้งคู่แหละ อยู่ที่โจทย์ของแต่ละคนต้องการอะไร หรือให้ความสำคัญกับอะไรเป็นหลัก
ถ้าเอาแค่สองชนิดนี้ ในราคาเท่ากันผมจะเลือก PHEV ครับ อย่างน้อยมันใช้งานได้โอเค ในทุกย่านความเร็ว
แต่ในชีวิตจริงมันมีเรื่องของราคารถ การดูแลรักษา ความน่าเชื่อถือของแบรน เข้ามาเกี่ยวอีก...
ที่อยากให้มีจริงๆคือรถที่ รถสมรรถนะกลางๆ 0-100 สัก 10-11 วิ แต่ชาร์จไฟ และวิ่งไฟฟ้าล้วนได้ครับ