« เมื่อ: ตุลาคม 12, 2024, 15:25:42 »
ผมเองเคยตั้งกระทู้ถาม เนื่องจากกำลังมองหารถคันไหม ซึ่งใจจริงอยากได้ PHEV
แต่ด้วยน้ำท่วมที่ผ่านมา ทำให้กลับมาคิดว่าการใช้ SUVs มันจะดีกว่าไหม แลกกับความสนุกในการขับขี่ที่ลดลง
เลยกำลังศึกษาข้อมูล เรื่องระบบ EV ในรถระบบต่าง ๆ
ด้วยความบังเอิญ ผมไปพบข้อมูลจาก User ว่า Tesla model Y ขับไป 100,000 km
ตัว SOC ลดเหลือ 77% สำหรับผมเองคิดว่ามันก็เกิดขึ้นได้ เหมือนแบตโทรศัพท์ที่ใช้ ยิ่ง Fast charge ทุกวัน
ไม่ถึง 3 ปี ก็รู้สึกได้ว่าแบตมันหมดเร็วกว่าใหม่ ๆ มาก ๆ จริง ๆ อาจเป็นผลจาก Apps ด้วย
กลับมาที่ตัวเลือกผม ตอนนี้ PHEV ที่เป็น SUVs ในตัวเลือกมีไม่มากครับ
GLC350e, Q5 55TFSIe, XC60 T8, NX450h+ ขอตัด X3 ออกไม่เนื่องจากระยะวิ่งที่น้อย
เนื่องจากตัวผมเองใช้รถยาว โดยปกติเกิน 10 ปี
ผมจึงไล่ ๆ หาข้อมูล
พบว่าตัว SOC จะค่อย ๆ ลดลงจริง ๆ จากจำนวนรอบชาร์จ, ความแรงของกระแสที่เข้า, ความร้อนสะสมของแบต และอื่น ๆ
ผมเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจหลักการบริหารแบตเตอรีของ PHEV กับ BEV ว่าจริง ๆ มันต่างมากน้อยแค่ไหน
XC60 เอง ผมใช้ จนแบตเหลือ 0% อยู่บ่อยๆ แม้เข้าในว่ารถคงกักขั้นต่ำ SOC ไว้
แต่ยังไงแบตมันก็ต้องเสื่อมแน่นอน แต่อาจไม่เท่า BEV เพราะกำลังไฟที่เข้าต่ำกว่ามาก
เลยมีความกังวลว่ารถกลุ่มนี้ใช้ยาว ๆ จะดีไหม
จึงเป็นที่มาของคำถามว่า การใช้งานยาว ๆ เกิน 10 ปี
ระบบ EV แบบใด มันเหมาะสมกับการใช้งานทั่วไปของผมมากกว่ากันครับ
ผมเองใช้รถตกคันละ 5000 kmต่อปี เนื่องจากสลับกันใช้หลายคัน
ด้วยความขี้กังวลไม่อยากให้รถแต่ละกันโทรมมาก จึงเพิ่มปริมาณรถให้การสึกหรอแต่ละคันลดลง
หลังจากหาข้อมูลมาสักระยะ ผมเลยคิดว่าการมอง NX350h จะดีกว่าไหม แม้อัตราเร่งจะไม่ทันใจ
แต่น่าจะใช้ได้ยาวและสบายใจกว่า
แต่ส่วนต่าง 450h+ ไม่ได้มากนัก
ขอบคุณครับ