State of charge ของ HV, PHEV, BEV ในช่วง 10 ปีหลังใช้งาน แตกต่างกันแค่ไหนครับ

Odrecranon

ผมเองเคยตั้งกระทู้ถาม เนื่องจากกำลังมองหารถคันไหม ซึ่งใจจริงอยากได้ PHEV
แต่ด้วยน้ำท่วมที่ผ่านมา ทำให้กลับมาคิดว่าการใช้ SUVs มันจะดีกว่าไหม แลกกับความสนุกในการขับขี่ที่ลดลง
เลยกำลังศึกษาข้อมูล เรื่องระบบ EV ในรถระบบต่าง ๆ

ด้วยความบังเอิญ ผมไปพบข้อมูลจาก User ว่า Tesla model Y ขับไป 100,000 km
ตัว SOC ลดเหลือ 77% สำหรับผมเองคิดว่ามันก็เกิดขึ้นได้ เหมือนแบตโทรศัพท์ที่ใช้ ยิ่ง Fast charge ทุกวัน
ไม่ถึง 3 ปี ก็รู้สึกได้ว่าแบตมันหมดเร็วกว่าใหม่ ๆ มาก ๆ จริง ๆ อาจเป็นผลจาก Apps ด้วย

กลับมาที่ตัวเลือกผม ตอนนี้ PHEV ที่เป็น SUVs ในตัวเลือกมีไม่มากครับ
GLC350e, Q5 55TFSIe, XC60 T8, NX450h+ ขอตัด X3 ออกไม่เนื่องจากระยะวิ่งที่น้อย

เนื่องจากตัวผมเองใช้รถยาว โดยปกติเกิน 10 ปี
ผมจึงไล่ ๆ หาข้อมูล
พบว่าตัว SOC จะค่อย ๆ ลดลงจริง ๆ จากจำนวนรอบชาร์จ, ความแรงของกระแสที่เข้า, ความร้อนสะสมของแบต และอื่น ๆ
ผมเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจหลักการบริหารแบตเตอรีของ PHEV กับ BEV ว่าจริง ๆ มันต่างมากน้อยแค่ไหน

XC60 เอง ผมใช้ จนแบตเหลือ 0% อยู่บ่อยๆ แม้เข้าในว่ารถคงกักขั้นต่ำ SOC ไว้
แต่ยังไงแบตมันก็ต้องเสื่อมแน่นอน แต่อาจไม่เท่า BEV เพราะกำลังไฟที่เข้าต่ำกว่ามาก
เลยมีความกังวลว่ารถกลุ่มนี้ใช้ยาว ๆ จะดีไหม

จึงเป็นที่มาของคำถามว่า การใช้งานยาว ๆ เกิน 10 ปี
ระบบ EV แบบใด มันเหมาะสมกับการใช้งานทั่วไปของผมมากกว่ากันครับ
ผมเองใช้รถตกคันละ 5000 kmต่อปี เนื่องจากสลับกันใช้หลายคัน
ด้วยความขี้กังวลไม่อยากให้รถแต่ละกันโทรมมาก จึงเพิ่มปริมาณรถให้การสึกหรอแต่ละคันลดลง

หลังจากหาข้อมูลมาสักระยะ ผมเลยคิดว่าการมอง NX350h จะดีกว่าไหม แม้อัตราเร่งจะไม่ทันใจ
แต่น่าจะใช้ได้ยาวและสบายใจกว่า
แต่ส่วนต่าง 450h+ ไม่ได้มากนัก

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2024, 17:14:22 โดย Odrecranon »



axister

gs300h ของผม 10ปี ครับ soh ยังดีอยู่ 9x% จากการเช็คของอุ่นอกนะครับ ยังไม่มีแวว่าจะต้องเปลี่ยนแบต รถผมเป็น gen ที่รับประกัน 5ปี เปลี่ยนไปทีนึงแล้วตอน 80km ปีที่ 5 พอดีครับ

ปัจจุบัน ที่ชัดเจนเลยคือ ขับตอนรถออกใหม่ๆได้ 15km/l ตอนนี้เหลือ 10-12km/l เท้าแซ่บเหมือนเดิมครับ

ถ้าเทียบกับ 350h และ 450h+ ช่างบอกว่ายังไง hybrid ธรรมดาก็วางใจได้กว่า phev ครับ toyota ไม่เก่งเรื่องนี้ nx ผมออก 450h มายังไม่มีปัญหาใดๆ แต่มันยังไม่แก่อะครับเลยยังตอบไม่ได้แถมใช้น้อยด้วย

จริงๆความน่าเป็นห่วงคือ condition ของประเทศเรามากกว่า แบตกลัวความร้อนสะสม ซึ่งถ้าเทียบ hev, phev กับ bev จะมีจุดต่างกันคือเรื่องชาร์จ DC ที่ทำให้แบตร้อนเวลาชาร์จ ตรงนี้แหละครับที่เป็นตัวทำให้ soc มันลดลงเยอะ รวมถึงการระบายความร้อนในชีวิตประจำวัน ด้วยอากาศบ้านเราเป็นร้อนแทบจะตลอดเวลา ทำให้รถที่อาจจะจอดตากแดดและรับความร้อนที่สะท้อนจากถนนเข้าสู่ตัวแบตเยอะ ก็จะทำให้การเสื่อมมันเร็วกว่ากลุ่มประเทศเมืองหนาว เพราะวัดกันจริงๆ ประเทศเราจะมีช่วงที่ถนนเย็นแค่ฝนตกเท่านั้น ฤดูอื่นๆ ถนนร้อนหมด

ฉะนั้นถ้าชาร์จบ้านส่วนใหญ่ ใช้น้อยไม่ได้น่ากังวลครับ ของผมเองเห็นข่าวนั้นแชร์มาก็เอานุ้ง model y ไปเช็ค คันนี้ dc แทบจะ 100% วิ่งปีละ 8k ตอนนี้ soc ยัง 88% อยู่เลยครับผ่านแอป tessie แต่ condition คือส่วนใหญ่ขับเช้าตรู่กับกลางคืนเลยไม่ค่อยเจอความร้อนจากถนน และจอดในร่มตลอดครับ ปัญหาน่าหงุดหงิดใจเป็นเรื่องอื่นมากกว่า เช่นราขึ้นในรถ งงมาก

ถ้าไม่ได้รู้สึกว่า phev/bev ตอบโจทย์ ผมยังแนะนำ hev ธรรมดาอยู่นะครับตอนนี้ เพราะเทคกำลังก้าวกระโดดในช่วงนี้ แต่ส่วนตัวผมไป bev/phev เกือบจะ 100% แล้วครับ ตอนนี้เหลือ hrv ของพ่อและรถตู้รับส่งน้องหมาที่เป็น ICE ล้วน แต่คาดว่า xpeng x9 ส่งมอบก็จะเปลี่ยนรถตู้แล้ว ส่วน hrv ความสบายใจคุณพ่อล้วนๆเลยไม่ไปยุ่งครับ



Mos37257

NX450h+ กับ350h ช่วงล่างต่างกันด้วยนะครับ 450h Premium นุ่มกว่า 350h อีกครับ เเต่ไม่ใช่ว่า350h ไม่นุ่มนะครับมันนุ่มเเต่450h นี่นุ่มเเน่นแบบสุดๆ
กลับมาที่โจทย์ใช้รถปีละ5,000 โล 10ปีตก 5หมื่นกิโลเมตร อยุ่ที่ว่าใช้ออฟชั่นที่เพิ่มเข้ามาไหม 450h+ ดีตรงที่วิ่งไฟฟ้าล้วนได้ ออฟชั่นครบ
ถ้าไม่ติดอะไรผมเชียร์450h+ นะครับ



nobody123

การที่จขกท.ใช้รถ 5,000 กม.ต่อปี ถือว่าน้อยมากในหมู่ผู้ใช้รถ
หากใช้ BEV เมื่อเกินสิบปี จะเกิดประเด็น 'แบตเสื่อมทั้งที่ใช้รถน้อย เพราะอุณหภูมิแวดล้อม จอดเฉย ๆ แบตก็เสื่อม'
ดังนั้น สิ่งที่ 'อาจเกิดขึ้นสำหรับจขกท.' คือ ต้องเปลี่ยนแบต เหมือนกัน ทั้ง HEV/PHEV/BEV จากอุณหภูมิแวดล้อมของไทย / DC charges (ไม่ใช่จาก Charge cycles) --> ไม่คุ้มส่วนต่างค่าน้ำมัน
แต่ราคา ทั้งสามแบบ ก็เรียงกันขึ้นไปเลย
จึงควรใช้ HEV ใด ๆ หรือ PHEV ที่มีโรงงาน Remanufacturing แบตในไทย จะได้เปลี่ยนถูก ครับ



Floppy-T

คิดส่วนตัวนะครับ ผมว่าวิ่งน้อย ไม่ต้อง PHEV ก็ได้นะครับ

แต่ถ้าชอบ และของมันต้องมี จัดไปครับพี่ !! เชียร์ Lexus NX ครัย