ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องยนต์ที่เป็นที่นิยมในอดีต อย่างตระกูล JZ อะไหล่เริ่มหายากแล้วหรือครับ  (อ่าน 1329 ครั้ง)

ออฟไลน์ The_Wizard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 247
วันก่อนผมเจอเพื่อนคนนึงทางภาคเหนือ ที่ไม่ได้เจอกันมาเป็น 10 ปี สมัยก่อนเพื่อนนิยมเล่นรถยุโรปวางเครื่องข้ามพันธ์ JZ, UZ อย่าง E34 วาง JZ Turbo , Pajero วาง UZ , Opel วาง 4A,3S

แต่ล่าสุดที่เจอ เพื่อนเริ่มเปลี่ยนแนวรถที่เล่น เป็นรถสมัยใหม่ขึ้น เป็นพวก Accord G8 Pajero Sport เหตุผลหลักๆที่เพื่อนบอกคือ ใช้ง่าย ดูแลง่าย และเลิกขับรถเร็วแล้วด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น อีกอย่างเครื่องพวกนี้อะไหล่เริ่มแพงและน้อยลงมาก เลยอยากทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร และต่อไปวงการวางเครื่องข้ามพันธ์จะมีตัวเลือกใหม่ๆ หรือไม่ครับ

ออฟไลน์ gunwate

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
ถ้าของใหม่จริงๆไม่ยากครับ ถ้าของเชียงกง ใช่ครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,320
    • อีเมล์
JZ น่าจะมี 20 ปีแล้วมังครับ ไม่มีวางขายในรถบ้านเราอย่างเป็นทางการ

ดังนั้น จะไปเบิกอะไหล่กับศูนย์พี่โต ก็คงยาก

ของมือสอง ก็ร่อยหรอลง

ของใหม่ คิดว่า มี แต่สู้ราคาไหม ผมเป็นร้าน ผมก็ฟันแหละ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,115
    • อีเมล์
เครื่องพวกนี้ ที่สั่งเปลี่ยนใหม่กันบ่อยๆ ก็สายพานหน้าเครื่อง คอมแอร์ ไดร์ชาร์จ คอยหัวเทียนอันนี้ถ้ารั่ว เครื่องจะเดินไม่เรียบ และอื่นๆ ส่วนพวกสิ้นเปลืองอย่างกรองน้ำมันเครื่อง อันนี้ใช้กับ VIGO ได้เลย ใช้ตัวเดียวกัน

ที่หายากๆ และมันหายากมานานแล้วก็ คอมฯแอร์ กับ ไดร์ชาร์จแหละครับ  เพราะสมัยที่ผมยังเล่น JZ อยู่คอมฯแอร์หายากและแพงแล้วนะ ตอนนี้ก็คิดว่าน่าจะเกลี่ยงตลาดแล้วล่ะ ส่วนสายพานหน้าเครื่องก็ไม่รู้ว่ายังเบิกใหม่ได้อยู่ไหม เมื่อก่อนเบิกศูนย์ได้ เดียวนี้ไม่น่ามีแล้ว

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์
ด้วยกฎการตรวจสภาพรถที่เข้มข้น ค่าแรงที่แพง การซ่อมบำรุงรถให้อยู่ในสถาพดี มันจะยากขึ้นทุกปี
ที่จอดรถที่มีน้อยราคาแพง มันผลักดันให้รถเก่าถูกกำจัดออกจากเกาะเกือบหมดในเวลา20ปีหลังจากออกสู่ตลาด
  ในวงการวางเครื่อง หรือใช้อะไหล่เก่าญี่ปุ่น ก็มักจะเจอปัญหาแบบนี้ทั้งเครื่องjzหรือbenz bmw
พอรุ่นไหนครบ20ปี อะไหล่ทั้งหลายจะทยอยกันหายากราคาแพงเพราะไม่มีของจากญี่ปุ่นมาเติมแล้ว
ยิ่งJz rbนี่โดนกำลังซื้อจากอเมริกากับทางตะวันออกกลางดูดไปด้วย

ใครจะเล่นต่อก็ต้องสำรวจว่าต้องเก็บตัวไหน จะได้ไม่ลำบาก หรือต้องไปรุ่นใหม่ขึ้นแทน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,357
    • อีเมล์
ตอนที่ผมมี JZA80 ณ สมัยที่มันจดประกอบได้ รถราคาไม่กี่แสน

เครืื่อง JZ ท่วมเชียงกง ราคาหมื่นปลายๆ เอง

จนยุคนึงที่น้ำมันแพง (ตอน 2 ลิตร 100) คนก็เริ่มนิยม เอาเครื่อง JZ มาวางในรถหลายๆ รุ่น ทั้งเก๋ง และ กระบะ เอาไปติดแก็สกันเต็มบ้านเต็มเมือง

จนราคา JZ ณ ตอนนั้น กระโดดขึ้นมา 3-4 หมื่น เลย (ถือว่าแพงมากแล้ว)

บางคนบอก คนทำเครื่อง โมเครื่อง แต่งซิ่ง เอาไปทำเยอะ จะบอกว่่า พวกแต่งซิ่ง ทำแรง มันแค่ 5% ของคนที่เอาไปใช้งาน JZ จริง ณ ตอนนั้น

ปัจจุบัน รถ(ใหม่) ที่เครื่อง JZ ก็ล้มหายตายจากไปหมดแล้ว ทำให้เชียงกงในญี่ปุ่น ก็ไม่มี(เรียกว่าของหมด)

คนทำเชียงกงหลายๆ ประเทศ (มาเล อินโด ตะวันออกกลาง เมกา รวมถึง ไทย) ก็หามาเป็นเครื่องสำรอง กัน

ตอนนี้หาซื้อแทบไม่ได้ (เชียงกง แต่เขาก็เก็บไว้ให้คนรู้จัก) อู่เอง ก็ซื้อตุนไว้ 4-5 ตัว เพื่อเป็นอะไหล่

ซึ่ง ณ วันนี้ 30 ปี แล้ว เครื่องมันหายาก ก็ไม่แปลกครับ ตอนนี้ ราคาเกิน 1 แสน แล้ว

คนต้องหาซื้อ Cefiro A31 A32 หรือ Volvo เพื่อเอาเครื่อง JZ กันแล้ว (เรียกว่า ล้มคัน)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,223
    • อีเมล์
อะไหล่หลายๆชิ้นยังหาได้สบายๆครับ แต่คงมีบางชิ้นที่เริ่มยากมากขึ้น ไม่รู้เดี๋ยวนี้เสื้อสูบยังเบิกได้ไหม  ::)