เครื่องยนต์ที่เป็นที่นิยมในอดีต อย่างตระกูล JZ อะไหล่เริ่มหายากแล้วหรือครับ

The_Wizard

วันก่อนผมเจอเพื่อนคนนึงทางภาคเหนือ ที่ไม่ได้เจอกันมาเป็น 10 ปี สมัยก่อนเพื่อนนิยมเล่นรถยุโรปวางเครื่องข้ามพันธ์ JZ, UZ อย่าง E34 วาง JZ Turbo , Pajero วาง UZ , Opel วาง 4A,3S

แต่ล่าสุดที่เจอ เพื่อนเริ่มเปลี่ยนแนวรถที่เล่น เป็นรถสมัยใหม่ขึ้น เป็นพวก Accord G8 Pajero Sport เหตุผลหลักๆที่เพื่อนบอกคือ ใช้ง่าย ดูแลง่าย และเลิกขับรถเร็วแล้วด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น อีกอย่างเครื่องพวกนี้อะไหล่เริ่มแพงและน้อยลงมาก เลยอยากทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร และต่อไปวงการวางเครื่องข้ามพันธ์จะมีตัวเลือกใหม่ๆ หรือไม่ครับ



gunwate

ถ้าของใหม่จริงๆไม่ยากครับ ถ้าของเชียงกง ใช่ครับ



Tien.W

JZ น่าจะมี 20 ปีแล้วมังครับ ไม่มีวางขายในรถบ้านเราอย่างเป็นทางการ

ดังนั้น จะไปเบิกอะไหล่กับศูนย์พี่โต ก็คงยาก

ของมือสอง ก็ร่อยหรอลง

ของใหม่ คิดว่า มี แต่สู้ราคาไหม ผมเป็นร้าน ผมก็ฟันแหละ



apinui

เครื่องพวกนี้ ที่สั่งเปลี่ยนใหม่กันบ่อยๆ ก็สายพานหน้าเครื่อง คอมแอร์ ไดร์ชาร์จ คอยหัวเทียนอันนี้ถ้ารั่ว เครื่องจะเดินไม่เรียบ และอื่นๆ ส่วนพวกสิ้นเปลืองอย่างกรองน้ำมันเครื่อง อันนี้ใช้กับ VIGO ได้เลย ใช้ตัวเดียวกัน

ที่หายากๆ และมันหายากมานานแล้วก็ คอมฯแอร์ กับ ไดร์ชาร์จแหละครับ  เพราะสมัยที่ผมยังเล่น JZ อยู่คอมฯแอร์หายากและแพงแล้วนะ ตอนนี้ก็คิดว่าน่าจะเกลี่ยงตลาดแล้วล่ะ ส่วนสายพานหน้าเครื่องก็ไม่รู้ว่ายังเบิกใหม่ได้อยู่ไหม เมื่อก่อนเบิกศูนย์ได้ เดียวนี้ไม่น่ามีแล้ว



albacore

ด้วยกฎการตรวจสภาพรถที่เข้มข้น ค่าแรงที่แพง การซ่อมบำรุงรถให้อยู่ในสถาพดี มันจะยากขึ้นทุกปี
ที่จอดรถที่มีน้อยราคาแพง มันผลักดันให้รถเก่าถูกกำจัดออกจากเกาะเกือบหมดในเวลา20ปีหลังจากออกสู่ตลาด
  ในวงการวางเครื่อง หรือใช้อะไหล่เก่าญี่ปุ่น ก็มักจะเจอปัญหาแบบนี้ทั้งเครื่องjzหรือbenz bmw
พอรุ่นไหนครบ20ปี อะไหล่ทั้งหลายจะทยอยกันหายากราคาแพงเพราะไม่มีของจากญี่ปุ่นมาเติมแล้ว
ยิ่งJz rbนี่โดนกำลังซื้อจากอเมริกากับทางตะวันออกกลางดูดไปด้วย

ใครจะเล่นต่อก็ต้องสำรวจว่าต้องเก็บตัวไหน จะได้ไม่ลำบาก หรือต้องไปรุ่นใหม่ขึ้นแทน



DiKiBoyZ

ตอนที่ผมมี JZA80 ณ สมัยที่มันจดประกอบได้ รถราคาไม่กี่แสน

เครืื่อง JZ ท่วมเชียงกง ราคาหมื่นปลายๆ เอง

จนยุคนึงที่น้ำมันแพง (ตอน 2 ลิตร 100) คนก็เริ่มนิยม เอาเครื่อง JZ มาวางในรถหลายๆ รุ่น ทั้งเก๋ง และ กระบะ เอาไปติดแก็สกันเต็มบ้านเต็มเมือง

จนราคา JZ ณ ตอนนั้น กระโดดขึ้นมา 3-4 หมื่น เลย (ถือว่าแพงมากแล้ว)

บางคนบอก คนทำเครื่อง โมเครื่อง แต่งซิ่ง เอาไปทำเยอะ จะบอกว่่า พวกแต่งซิ่ง ทำแรง มันแค่ 5% ของคนที่เอาไปใช้งาน JZ จริง ณ ตอนนั้น

ปัจจุบัน รถ(ใหม่) ที่เครื่อง JZ ก็ล้มหายตายจากไปหมดแล้ว ทำให้เชียงกงในญี่ปุ่น ก็ไม่มี(เรียกว่าของหมด)

คนทำเชียงกงหลายๆ ประเทศ (มาเล อินโด ตะวันออกกลาง เมกา รวมถึง ไทย) ก็หามาเป็นเครื่องสำรอง กัน

ตอนนี้หาซื้อแทบไม่ได้ (เชียงกง แต่เขาก็เก็บไว้ให้คนรู้จัก) อู่เอง ก็ซื้อตุนไว้ 4-5 ตัว เพื่อเป็นอะไหล่

ซึ่ง ณ วันนี้ 30 ปี แล้ว เครื่องมันหายาก ก็ไม่แปลกครับ ตอนนี้ ราคาเกิน 1 แสน แล้ว

คนต้องหาซื้อ Cefiro A31 A32 หรือ Volvo เพื่อเอาเครื่อง JZ กันแล้ว (เรียกว่า ล้มคัน)



madboy

อะไหล่หลายๆชิ้นยังหาได้สบายๆครับ แต่คงมีบางชิ้นที่เริ่มยากมากขึ้น ไม่รู้เดี๋ยวนี้เสื้อสูบยังเบิกได้ไหม  ::)