ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?

tonchat

สงสัยว่าปัจจุบัน รถยี่ปุ่น D-segment เช่น camry accord มันปลอดภัยสู้ รถยุโรปตัวประมาณ bmw3, c class, A4 ได้ไหมครับถ้าเกิดชนขึ้นมา
BMW G20 330
Accord G9 2.4



Smith686

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2024, 10:07:51 »
  BMW Serie3  Benz C-Class น้ำหนักตัวพอๆกับรถญี่ปุ่น D-Class นะครับ



nobody123

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2024, 19:44:32 »
สู้ได้สบาย ๆ ครับ จากการทดสอบ ทั้ง Accord / Camry ได้ Top Safety Pick Plus



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2024, 23:58:42 »
มองในมุมรถ 2 คันมีพวกถุงลมเท่าๆกันนะครับ
ถ้าการชนทั่วๆที่มีทดสอบอยู่แล้ว ผมคิดว่าไม่ได้ต่างกันครับ ตามผลเทสได้ แต่อาจดูผลเทสในประเทศนะครับ เพราะD-SEG ตัวขายในไทยอาจไม่ได้ Spec เดียวกับต่างชาติ

ส่วนตัวยังมองว่า ฝั่งยุโรปทำโครงสร้างได้น่าเชื่อถือกว่า ย้ำเลยว่าส่วนตัวและความรู้สึกล้วนๆ
เหมือนกันว่ายุโรปไม่ได้พยายามลดต้นทุนเท่ากับ D-seg ในไทยเท่าไหร่
ซึ่งในชีวิตจริงมันไม่ได้ชนตามการทดสอบครับ อย่างเช่น ชนมุดท้ายรถบรรทุกที่จอดข้างทาง หรือโดนรถฝ่าไฟแดงชนช่วงแก้มหน้า
และช่วงล่างการขับขี่ขอบ ฝั่งยุโรปที่คาดว่าทำได้ดีกว่า D-Seg และอาจช่วยให้พ้นจากสถาณการคับขันได้อีก แต่จะมองว่าเอื้อให้ขับเร็วแล้วเสี่ยงขึ้น อัตราขึ้นก็ได้เช่นกัน



nobody123

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2024, 08:53:20 »
ครับ ลืมนึกไป ว่า อาจลดสเปค เห็นบางคัน กันชนเหล็กหลังเวอร์ชันไทยหาย อันนี้ บริษัทญี่ปุ่น แย่ครับ เอาตรง ๆ
ส่วนการขับขี่ ที่ทำงานให้ลอง Camry หนึ่งสัปดาห์ครับ ขับสบาย นุ่ม เร่งได้ในสถานการณ์ปกติ
ตอนนั้น ไม่รู้ค้ำทั้งโช้คหน้าและหลังแบบตอนนี้หรือเปล่า
ดังคหกน. ถ้าเทียบรถยุโรป ขับหลัง หรือขับสี่ (หรือขับหน้า) แล้ว ค้ำโช้คหน้า ผมมีสองสามคัน รถญี่ปุ่นมันเทียบไม่ได้อยู่แล้วครับ
ทั้งนี้ รถญี่ปุ่นบ้านผมใช้มาตลอดรุ่นพ่อ และ ส่งต่อให้ผม และขับของแฟนหลายคัน พอรู้ครับว่า ประมาณไหน



Spada_Valess

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2024, 09:07:07 »
อย่างพวก Alphard นี่ไม่มีผลทดสอบเลย



KTN88

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2024, 09:35:56 »
อย่างพวก Alphard นี่ไม่มีผลทดสอบเลย
มีของญี่ปุ่นทดสอบอยู่ครับ



Tien.W

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2024, 09:39:26 »
คานกันชนหน้า civic บ้านเรา กับ usa ไม่เหมือนกัน

ถ้ารถสเปคเท่ากับที่ขายใน usa ผมเชื่อว่า เทียบกันได้ ไม่ต่างกัน แต่พอมาเจอสเปคบ้านเรา แอบตัดนั่น ลดนี่ โดยเฉพาะฝั่งญี่ปุ่น เลยแอบเชื่อยุโรปมากกว่า

แต่ก็ คิดว่า มันไม่ได้ต่างกันมาก แบบสมัยก่อนแล้วล่ะ

ปล. ยุโรปบางค่าย มันก็ชอบทดสอบอะไรแผลงๆ ประหลาดๆ ที่ไม่อยู่ในหัวข้อมาตรฐานของสถาบันนะ อย่าง volvo เนี่ย ตอนประกาศ small overlap จำได้ว่า ค่ายนี้ผ่านก่อนเลย แต่เยอรมันไม่รอด



CMaN20

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2024, 10:10:46 »
อยากได้ปลอดภัย ไปVolvoครับ ยืนหนึ่งแน่นอน.
เรื่องความปลอดภัย มันไม่ใช้แค่จำนวนถุงลมนะครับ โคลงสร้างตัวรถเป็นอะไรที่สำคัญที่สุด และแก้ไขยาก(สี่อให้เห็นความตั้งใจของผู้ผลิตที่ตั้งใจทำมาแต่แรก) ไม่ใช้บางค่ายที่พอนานๆไปก้จับถุงลมมาใส่ให้เพิ่ม.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



XMSL

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2024, 12:11:22 »
เลยกลายเป็นเรื่องความน่าเชื่อถือไปเลย ถ้าต้องให้แฟนใช้งานประจำกับลูกๆแล้วหวังว่าจะปลอดภัยที่สุด ผมยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อเลือกรถสวีเดนอย่างวอลโว่นะ ค่ายเยอรมันประกอบไทยอันนี้ส่วนตัวก็ยังมองว่าเป็นรอง...



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2024, 13:26:34 »
ปล. ยุโรปบางค่าย มันก็ชอบทดสอบอะไรแผลงๆ ประหลาดๆ ที่ไม่อยู่ในหัวข้อมาตรฐานของสถาบันนะ อย่าง volvo เนี่ย ตอนประกาศ small overlap จำได้ว่า ค่ายนี้ผ่านก่อนเลย แต่เยอรมันไม่รอด

จิงคับ ไม่รุ้ว่าเทสแปลกๆ กันทุกยี่ห้อไหม อย่าง Volvo นี้ยอมใจจริงๆ ตั้งแต่ Small Overlap / Drop Test และมันเป็นอะไรที่อาจเจอได้จริงๆ มันไม่ได้เวอร์เหมือนฝั่งจีนที่เอารถถังมาทับด้วย...



ครับ ลืมนึกไป ว่า อาจลดสเปค เห็นบางคัน กันชนเหล็กหลังเวอร์ชันไทยหาย อันนี้ บริษัทญี่ปุ่น แย่ครับ เอาตรง ๆ
ส่วนการขับขี่ ที่ทำงานให้ลอง Camry หนึ่งสัปดาห์ครับ ขับสบาย นุ่ม เร่งได้ในสถานการณ์ปกติ
ตอนนั้น ไม่รู้ค้ำทั้งโช้คหน้าและหลังแบบตอนนี้หรือเปล่า
ดังคหกน. ถ้าเทียบรถยุโรป ขับหลัง หรือขับสี่ (หรือขับหน้า) แล้ว ค้ำโช้คหน้า ผมมีสองสามคัน รถญี่ปุ่นมันเทียบไม่ได้อยู่แล้วครับ
ทั้งนี้ รถญี่ปุ่นบ้านผมใช้มาตลอดรุ่นพ่อ และ ส่งต่อให้ผม และขับของแฟนหลายคัน พอรู้ครับว่า ประมาณไหน

เรื่องความปลอดภัย ถ้าไม่ได้ขับเร็วมาก ผมว่า camry ก็เอาอยู่ครับ
แต่ถ้าดวงตก เจอเจอรถเสียหลักลอยข้ามเกาะกลาง หรือจอดติดไฟแดงแล้วเจอ 10 ล้อเหม่อชนท้ายแบบไม่เบรค ผมก็คิดว่า GLS / X7 / XC90 หรือจะพวก LC300 / Escalade ก็คงเอาไม่อยู๋เช่นกัน
ปล.รู้สึกดีนะครับ นานๆจะมีอะไรเห็นตรงกับคุณ nobody123 บ้าง



DiKiBoyZ

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 08:53:11 »
เห็นคำถามแนวนี้วนกลับมาเรื่อยๆ

สำหรับผม ทำไมต้องถาม

ในเมื่อมีผลการทดสอบจาก LAB หรือ องค์กรที่เขาทดสอบเรื่องนี้อยู่แล้ว

ไกล้สุด ก็ ASIA NCAP หรือ จะกว้างหน่อย ก็ IIHS หรือ EURO NCAP หรือ NHTSA ก็ว่ากันไป

เพราะแถมแบบเอาความรู้สึก จากคนตอบ มันวันไม่ได้หรอกครับ

ที่บอกรถยุโรปว่า ปลอดภัย แข็งแรง กว่านั้น ผมล้างรถทุกวันนี้ กดฝากระโปรงยังบุบเลย แล้ว จะบอกว่า แข็งแรง หรือ ไม่แข็ง มันไม่ได้นะครับ



Mr. Coffee

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 09:25:12 »
ตามความเชื่อส่วนตัวของผม เมื่อหมด SAAB ไป เรื่องความปลอดภัยเลือก Volvo ครับ

ส่วนรถญี่ปุ่น ผมเลือก Subaru ก่อนยี่ห้ออื่น



tvm

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 12:23:40 »
เห็นคำถามแนวนี้วนกลับมาเรื่อยๆ

สำหรับผม ทำไมต้องถาม

ในเมื่อมีผลการทดสอบจาก LAB หรือ องค์กรที่เขาทดสอบเรื่องนี้อยู่แล้ว

ไกล้สุด ก็ ASIA NCAP หรือ จะกว้างหน่อย ก็ IIHS หรือ EURO NCAP หรือ NHTSA ก็ว่ากันไป

เพราะแถมแบบเอาความรู้สึก จากคนตอบ มันวันไม่ได้หรอกครับ

ที่บอกรถยุโรปว่า ปลอดภัย แข็งแรง กว่านั้น ผมล้างรถทุกวันนี้ กดฝากระโปรงยังบุบเลย แล้ว จะบอกว่า แข็งแรง หรือ ไม่แข็ง มันไม่ได้นะครับ
เห็นด้วยว่าคงต้องดูผลเทสของหน่วยงานที่น่าเชื่อถือครับ
แต่เรื่องแบรนด์ก็สำคัญ ความเชื่อถือ ประสบการณ์ ฯลฯ

ปล. แต่ฝากระโปรงไม่ได้รับแรงนะครับ
และหลายๆ แบรนด์ออกแบบให้ลดผลกระทบและอันตรายกับคนเดินถนนเวลาโดนชนด้วยครับ



DiKiBoyZ

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 13:50:38 »
เห็นคำถามแนวนี้วนกลับมาเรื่อยๆ

สำหรับผม ทำไมต้องถาม

ในเมื่อมีผลการทดสอบจาก LAB หรือ องค์กรที่เขาทดสอบเรื่องนี้อยู่แล้ว

ไกล้สุด ก็ ASIA NCAP หรือ จะกว้างหน่อย ก็ IIHS หรือ EURO NCAP หรือ NHTSA ก็ว่ากันไป

เพราะแถมแบบเอาความรู้สึก จากคนตอบ มันวันไม่ได้หรอกครับ

ที่บอกรถยุโรปว่า ปลอดภัย แข็งแรง กว่านั้น ผมล้างรถทุกวันนี้ กดฝากระโปรงยังบุบเลย แล้ว จะบอกว่า แข็งแรง หรือ ไม่แข็ง มันไม่ได้นะครับ
เห็นด้วยว่าคงต้องดูผลเทสของหน่วยงานที่น่าเชื่อถือครับ
แต่เรื่องแบรนด์ก็สำคัญ ความเชื่อถือ ประสบการณ์ ฯลฯ

ปล. แต่ฝากระโปรงไม่ได้รับแรงนะครับ
และหลายๆ แบรนด์ออกแบบให้ลดผลกระทบและอันตรายกับคนเดินถนนเวลาโดนชนด้วยครับ

นั้นละครับ ที่ผมจะสื่อ

เพราะบางคน หรือ หลายคนบอกว่า รถญี่ปุ่นเบาะบาง กดฝากระโปรง หลังคา เบาๆ ก็บุบ แล้ว เหล็กมันบางจังเลย

คำนี้ได้ยินบ่อยครับ

ผมเลยบอกว่า ยุโรปที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ มันก็บุป แต่มันเบาะบางไหม ไม่ปลอดภัยไหม ก็ไม่ใช่ ถูกไหมครับ

เอาเป็นว่า เอาความรู้สึกเข้าว่า มันก็ 100 พ่อ 1000 แม่ อยู่ทึ่รักใคร ชอบใคร อวยใคร มันบอกอะไรเรื่องแบบนี้ไม่ได้หรอก



voyager

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 16:22:29 »
อยากรู้จัง หน่วยงานที่ทดสอบต่างๆ สุ่มซื้อรถ มาทดสอบกันเอง (แบบนี้น่าจะลงทุนสูงอยู่)
หรือได้รับรถทดสอบจาก บริษัทรถ
แบบนี้ก็น่าเคลือบแคลง ที่รถอาจโมความแข็งแรงเป็นพิเศษได้



DiKiBoyZ

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 16:52:00 »
อยากรู้จัง หน่วยงานที่ทดสอบต่างๆ สุ่มซื้อรถ มาทดสอบกันเอง (แบบนี้น่าจะลงทุนสูงอยู่)
หรือได้รับรถทดสอบจาก บริษัทรถ
แบบนี้ก็น่าเคลือบแคลง ที่รถอาจโมความแข็งแรงเป็นพิเศษได้

รถถูกส่งไปโดยบริษัทรถเองครับ

ถามว่าโมเพิ่มได้ไหม ตอบเลยว่า ได้ ทำเป็นแบบรถ badman ก็ได้

แต่ถ้าเขาตรวจสอบพบภายหลัง มันจะเหมือนกรณี ผลการทดสอบค่ามลพิษ จำได้ไหมครับ ต้องชดใช้ไปเท่าไหร่

ถามว่าคุ้มไหม กับการทำแบบนี้?



KTN88

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 17:38:53 »
คานกันชนหน้า civic บ้านเรา กับ usa ไม่เหมือนกัน

ถ้ารถสเปคเท่ากับที่ขายใน usa ผมเชื่อว่า เทียบกันได้ ไม่ต่างกัน แต่พอมาเจอสเปคบ้านเรา แอบตัดนั่น ลดนี่ โดยเฉพาะฝั่งญี่ปุ่น เลยแอบเชื่อยุโรปมากกว่า

แต่ก็ คิดว่า มันไม่ได้ต่างกันมาก แบบสมัยก่อนแล้วล่ะ

ปล. ยุโรปบางค่าย มันก็ชอบทดสอบอะไรแผลงๆ ประหลาดๆ ที่ไม่อยู่ในหัวข้อมาตรฐานของสถาบันนะ อย่าง volvo เนี่ย ตอนประกาศ small overlap จำได้ว่า ค่ายนี้ผ่านก่อนเลย แต่เยอรมันไม่รอด
Lexus ที่โดนเรื่องทดสอบไม่ตรงตามมาตรฐานก็เพราะทดสอบเกินมาตรฐานนี่แหละครับ ชนแบริเออร์ที่น้ำหนักมากกว่ามาตรฐานไปหลายร้อยกิโล



Kanarath

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2024, 19:38:18 »
ผมมีปสก.ตรงแต่อาจไม่ตรงกระทู้ 100% ในเรื่องพิกัดรถ
เมื่อ5ปีก่อนผมขับ 530e G30 pre-LCI
กำลังชะลอเกือบหยุดนิ่งเข้าด่านบนทางด่วน

จู่ๆโดน civic fd ชนท้ายเต็มๆเพราะคนขับหลับใน คอแทบเคล็ด เห็นรถพุ่งมาในกระจกหลังเลย
รถผมกันชนท้ายยุบ ไม่เยอะ ฝาท้ายยังเปิดปิดได้ ท่อบุบข้างนึง
แบต hybrid ปกติ รถดับ com แจ้งเตือนนู่นนี่ แต่กด start ก็ขับต่อได้ปกติ
เปลี่ยนกันชนกับหม้อพักใบนึงก็เรียบร้อย

Civic กระโปรงหน้าย่นไปครึ่งหม้อแตก รอรถลาก

ดูแล้วอาจจะเป็นเรื่องปกติเพราะ civic หน้าลาด เจอคานท้ายก็ยู่

แต่ในใจตอนนั้นก็ยังรู้สึกโชคดีที่ขับ bmw
ใช้จนครบ 4ปี ขายไปเมื่อ 2ปีก่อน ก็ไม่มีอาการอะไรใดๆที่ต่อเนื่องจากอุบัติเหตุครั้งนั้นครับ



axister

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2024, 11:06:33 »
เทียบเหมารวมแบบนี้ไม่ได้ครับ dseg - accord camry เทียบกับ lexus infiniti ก็คนละแบบ และ รถที่ขายใน sea กับ na ก็คนละ structure กัน

ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินเลย รถ premium ที่ไม่ใช่ว่าแค่มาจากยุโรปก็เป็นรถหรู (อย่าง skoda/fiat/vw) ทำคะแนนเรื่องความปลอดภัยได้ดีกว่าครับ ไม่ได้วัดจากแค่แข็งไม่แข็ง ยุบมากยุบน้อย แต่มาจากคะแนนในหลายๆด้านจาก euncap ตรวจทุกด้านทั้ง pre-safety / collision ทั้งคนและรถ และผู้ขับขี่

เคสที่ชอบเห็นรถญี่ปุ่นชนท้ายแล้วรู้สึกท้ายแข็งไม่ยุบแต่รถญี่ปุ่นยุบ แล้วไปฟินกันใน social โพสรัวๆว่ารถแข็งจังโว้ย ไม่ใช่มาตรฐานครับ แต่เป็นความรู้สึก

ไอที่บอกเหล็กแข็งเหล็กบาง เป็นวาทะกรรมที่คิดกันเองซะส่วนใหญ่ คนรุ่นเก่าจะบอกเลย volvo ปลอดภัยเพราะเหล็กแข็ง ทั้งที่จริงๆ แร่เหล็กมันก็ตัวเดียวกันหน่ะแหละครับ แต่ต่างตรงที่บางค่ายอัดมาหนา ผสมนั่นนี่หรือมี core เป็น aluminium ทำให้ผ่านระบบ safety ต่างๆด้วยคะแนนดี และ volvo เค้าชูโรงเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว ด้วย branding คนไม่ต้องใช้หรอก แค่ได้ยินชื่อก็มโนกันไปเองแล้วว่ารถแข็งมากๆ

แต่ก็ต้องยอมรับว่า by safety test เค้าทำได้เต็มทุกเรื่อง แถมมี impossible test แบบที่หย่อนมาจากตึก 10ชั้น หรือกลิ้ง 10ตลบ มาเสริมด้าน branding อีก



XMSL

Re: ความปลอดภัย: รถยี่ปุ่น D-segment vs รถยุโรปเริ่มต้น c class, bmw3,…?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2024, 12:14:34 »
เรื่องเหล็กจริงๆไม่ได้เหมือนกันหมดนะครับ...รูปแบบการประยุกต์โครงสร้างนั่นก็อีกเรื่องด้วย

https://youtu.be/tnKa0qMnxB4?si=vY9MiumLjHKL-R0b