« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2024, 11:38:51 »
ขออนุญาตตอบกระทู้รวมร่างมากระทู้นี้แทนนะครับ น่าจะเห็นภาพกว่า
นั่นแหละครับ
2ค่ายที่มีทัศนคติเน้นกำไรเยอะๆ โดยการลดต้นทุนสินค้า
ลดรุ่นของสินค้าที่จะขายในแต่ละภูมิภาค
Honda Freed Honda Jazz รวมถึงเจ้า Nissan คันนี้
คือ ไม่คิดจะเพิ่มความหลากหลายให้บริษัท
มองแต่ว่า ขายน้อย ไม่คุ้ม
แล้วดันจะมารวมตัวกัน
จีนเขาดาหน้าส่งรถเป็นสิบๆรุ่นมาขาย จนรถญี่ปุ่นจะไม่มีที่ยืนแล้ว
ได้แต่หวังว่าญี่ปุ่นจะเปลี่ยนทัศนคติที่ว่านะครับ
ทัศนคติของจีนคือ
ขายมาก กำไรน้อย = กำไรมาก
ขายน้อย กำไรมาก = กำไรน้อย
ปล.
... ก่อนหน้าที่จีนเข้ามาตีตลาด ผมไปเที่ยวฮ่องกงแล้วสังเกตุว่า ที่นั่นมีรุ่นรถของทั้งฮอนด้าและนิสสันขายแบบหลากหลายมากๆ คือแบบ อิจฉาเลยก็ว่าได้
ตอนนั้นแบบอยากได้ NV200 มาใช้ส่งของมากๆ แต่ NMT ก็กลัวนู่นนี่นั่นไปหมด
NISSAN เคยทำมาแล้วครับ ในยุค 201x บ้าพลังแบบ Toyota ยังมีแบบรถไม่เท่าเลย
March Almera Note Pulsar Slyphy Livina Juke Xtrail Tena NV300 Terra Navara
และยุคล่มสลายของ Nissan ก็มาจากยุคนี้ละครับ แบบรถเยอะ ดีเลอร์สต็อกอะไหล่บาน แต่รถขายได้ไม่เยอะ แถมรถเริ่มเปราะเพราะเน้นอะไหล่ถูกลง อย่างมาชที่บ้าน พวกพลาสติกเปราะนะ แต่อะไหล่โครตถูก
กลายเป็นค่ายรองที่อย่าง Ford ที่ตัดสินใจถูก ลดในรุ่นที่ไปไม่ได้ ทำเฉพาะจุดแข็งตัวเอง ก็พอไปรอด
หรืออย่าง Isuzu มีเท่านี้มานาน แต่"รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล"ก็รอด ก็แข็งแกร่ง แถมยังไปรับทำรถให้ Mazda ได้อีก
ผิดกับ Nissan ไปเปิดตลาดมั่วซั่วและเยอะไป จนลืมรถกระบะที่เคยเป็นจุดแข็งตัวเองจนโดน มิตซูกับฟอร์ด ทิ้งหายไปเลย...สุดท้ายได้ข่าวว่า กระบะปีต่อไปที่ไปขายออสแล้วต้องผ่านมาตราฐานใหม่ Navara เดิมไม่ผ่านต้องไปเอามิตซูมาติดตราไปขาย หรือ Livina อินโดก็ต้องไปเอา Expander มาขาย...
................................................
Freed รุ่นที่แล้วรวมถึง เซียนต้า ขายไม่ออกครับ ขายไม่ออกก็ไม่ทำต่อสิ
ที่ตลกคือ ตอนที่ยังมีขายเซียนต้าตัวเริ่มต้นถูกกว่าเวลอสตัวเริ่ม ... แต่คนชาวเน็ตไทยบอก เวลอสคุ้ม ไม่สนใจเซียนต้า เวลอสมี เบรคมือไฟฟ้า...แล้วดูราคามือสองเซียนต้าตอนนี้สิ โครตแข็ง กลายเป็น เวลอสตอนนี้ขายไม่ออก แล้วคนกลับไปหาเซียนต้ามือสอง เวลอสมือสองราคาตก ก็ฮาดี
Jazz ผมอยากได้นะ แต่ถ้าจะกดราคาก็ต้องผ่าน eco2 ขนาด City 1.0Tที่แบนและต้านลมน้อยกว่า ยังผ่านแบบเหนื่อยเลย เพราะงั้น Jazz ต้องไปแบบ eHEV สถานเดียว ซึ่งจะซ้ำซ้อนกับ City ...500คันต่อเดือนไม่น่าจะทำได้ และต้องขาย 7แสนต้นๆด้วยสิ คิดไงก็เหนื่อยแทนครับ เจอรถจีนในมุมคนซื้อก็บอกว่าไปดอลฟินดีกว่า
...ญี่ปุ่นเขาสู้ด้วยสถานะการณ์เสียเปรียบครับ ต้องเข้าใจด้วย จีนไม่ได้กำไรน้อย=กำไรไม่น้อย กำไรมาก=กำไรไม่มาก(จริงๆคำคมมันมาแบบนี้นะ)
แต่จีน ต้นทุนน้อย เลยมาราคาน้อยได้ ต่างหากละครับ ไม่งั้นไม่ทำราคาได้จนดีลเลอร์ย้ายค่ายเยอะขนาดนี้หรอก
เพราะถ้ากำไรต่อหน่วยน้อยจริง ดีลเลอร์จะเปลื่ยนกันง่ายๆในยุคเศรษฐกิจไม่ดีจริงๆ เหรอครับ ปิดโชว์รูมขายกินดอกเบี้ยอาจจะดีกว่า ถ้ากำไรต่อหน่วยของรถจีนมันน้อยจริงๆ เพราะกระแสรถไฟฟ้าตอนนี้มันเริ่มขาลงแล้ว ไม่ได้บูมเป็นพลุแตกแต่ก็ขายได้เรื่อยๆ ทรงๆ มากกว่านะครับ