อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ

trendiiz

สวัสดีครับพี่ๆ มีเรื่องมาขอคำแนะนำครับ

ผมไปได้ racing harness ของ OMP มาคู่นึง อยากจะจับใส่ในเจ้า E34

แต่ทีนี้มีปัญหาเรื่องจุดยึดที่เบาะหลังครับ

เคยเอาไปให้ช่างช่วยดูให้ เค้าจะยึดกับขายึดเบาะข้างล่าง ซึ่งดูจากเวป ตปท. แล้วเค้าว่าอันตรายมากๆ เลยไม่ได้ทำ

เลยมาขอคำปรึกษาจากพี่ๆ ครับ ว่าถ้าผมจะยึดไว้ที่เบาะหลังแบบในรูป มีแนวทางไหนบ้างที่ผมจะติดตั้งได้ ต้องเจาะตัวถังมั้ย ฯลฯ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าครับ

1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



tom46

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2024, 08:00:35 »
ที่เคยฟังคนที่เขาทำรถแข่งมานะครับ ยึด แบบนั้นจะอันตรายมากครับ เข็มขัดลงแนวดิ่งแบบนั้น เวลาเกิดอุบัติเหตุมันจะสร้างแรงกดให้ร่างกายมากถึงขั้นกระดูกหักแทนได้เลยครับ

จุดยึดเข็มขัดลองดูตามรูปนี้ดูครับ




M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2024, 09:42:34 »
จริงๆ แล้ว 4 point harness ต้องมาคู่กับ rollcage ครับ เพราะมันจับตัวเราอยู่กับเบาะ ในกรณีที่รถคว่ำสายคู่ที่พาดไหล่จะทำเราหลังติดเบาะขยับไมไ่ด้ ถ้าคว่ำแรงๆจนเสา a ยุบ สายคู่นั้นจะจับไหล่เราแล้วหัวก็ขูดกับพื้นไป ต่างจากเข็มขัดนิรภิยติดรถที่พอจะเอี้ยวตัวได้บ้าง
ซึ่งถ้ามี rollcage ที่ได้มาตรฐานมันป้องกันไม่ให้ห้องโดยสารยุบตัวได้
https://grassrootsmotorsports.com/forum/grm/whats-the-deal-with-harnesses-and-not-having-a-cage/180222/page2/

การยึดตามมาตรฐานเลยจะยึดกับ rollcage เพราะเป็น โครงสร้างที่เสริมความแข็งแรงเมื่อมีการชนพลิกคว่ำตัวนี้จะไม่ขยับ
ลองนึกภาพว่าเรารัด 4 point harness แล้วรถชนทำให้จุดยึดขยับออกไป 2 นิ้ว แรงที่เกิดมันก็มาลงกับไหล่/คอ/สันหลัง เราครับ

มาตรฐานการยืด ต้องทำมุมมากกว่า 45 องศากับหลังเราครับ ถ้ายึดกับหูยึดเบาะหลัง/isofix ก็อาจได้องศา
แต่ต้องเชคอีกว่าจุดยืดสองจุดนั้นทำมาแข็งแรงเท่าไหร่ ซึ่งคิดว่าอาจไม่ได้แข็งแรงมากพอครับ สำหรับน้ำหนักผู้ใหญ่ครับ

ตปท เลยจะเป็น 3-point ติดรถ นอกจากจัดเต็มก็เป็น RollCage + 4point + หมวกกันน็อค ไปเลยครับ ถ้าไม่ครบมันจะอัตรายกว่าเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2024, 09:45:40 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



Tien.W

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2024, 11:03:23 »
ยึดกับ จุดยึดเข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ข้างนึง อีกข้าง ก็จุดยึดเต้ารับเข็มขัดนิรภัย ไงครับ



madboy

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2024, 12:12:13 »
ถ้าเป็นผม คงเจาะเบาะหลัง ทำคานรับเอาไว้ร้อยสายหลังเบาะหลังในระดับที่ตามผู้ผลิตแนะนำมาครับ

แต่ถ้าใส่เอาสวยเฉยๆ ไม่ได้ใช้งาน (เช้างานของเดิม) ก็วางพาดๆไว้น่ะครับ  ;D



DiKiBoyZ

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2024, 12:19:05 »
จุดยึดผมว่ามันแค่ส่วนหนึง

แต่ที่สำคัญ คือ เข็มขัด 4 จุด มันต้องใช้กับเบาะหลังแข็ง ที่มีช่องร้อยสายเข้มขัดแบบรูปเลย

รูนั้น ไม่ใช่ทำแค่ให้มันสวย อย่างเดียว แต่มันคือ ที่พักหรือ ที่รับน้ำหนัก หรือ จัดบังคับ ไม่ให้มันไปรัดคอ(คนขับ) หรือ กดไหล่คนขับ หรือ กระชากตัวคนขับ(ลง) เวลาเกิดอุบัติเหตุ ครับ

ต่อให้ยึดต่ำ หรือ ยึดสูง (ทางด้านหลัง) ตราบใดที่มีรูร้อยสายเข็มขัดนิรภัย ตรงเบาะ มันก็อยู่ในตำแหน่งเดิมนั้นละ

บางคนมักง่าย ใช้กับเบาะเดิม(เอาเท่ห์) ที่ไหนได้ เวลาเกิดอุบัติเหตุ เข็มขัดนิรภัย มันไมไ่ด้อยู่ตำแหน่งที่ปลอดภัย อันตรายกว่าเดิมอีก

และที่สำคัญ ที่ยึด ต้องแข็งแรงมากพอด้วยครับ ยกเว้นว่า คุณจะเน้นสวยงาม สายแต่ง เน้นเทห๋เฉยๆ



samaklen

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2024, 13:02:31 »
ยกเบาะหลังขึ้น
ทำเพลทเสริมรับที่ใต้เบาะ
สอดสายเบลท์ ลอดตรงรอยต่อเบาะพอดีครับ
แต่คนนั่งหลังนั่งไม่ได้นะครับ



S6

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2024, 21:58:08 »
เคยคิดจะเอามาทำ
แต่ถ้าชนมาก็อันตรายกว่าเข็มขัดปรกติ เพราะมันจะกระชากคอเราแรงกว่า
แต่ถ้าใส่หมวกกันน็อคกับ Hans ตลอด ก็โอเคครับ



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 02:27:18 »
ที่เคยฟังคนที่เขาทำรถแข่งมานะครับ ยึด แบบนั้นจะอันตรายมากครับ เข็มขัดลงแนวดิ่งแบบนั้น เวลาเกิดอุบัติเหตุมันจะสร้างแรงกดให้ร่างกายมากถึงขั้นกระดูกหักแทนได้เลยครับ

จุดยึดเข็มขัดลองดูตามรูปนี้ดูครับ






ผมอ่านจากเวป ตปท. เค้าว่าถ้าอันตรายคือเป็นการยึดไว้ที่ขายึดเบาะคู่หน้าเลย แต่ยึดเป็นมุมแบบตามรูปที่ผมแนบไว้ เคยเห็นมีรถแข่งพวกจิมคาน่าบ้านเราที่ไม่ได้ติด roll cage ทำกันอยู่ครับ แต่เรื่องความปลอดภัยผมไม่ชัวร์เหมือนกัน

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 02:29:12 »
จริงๆ แล้ว 4 point harness ต้องมาคู่กับ rollcage ครับ เพราะมันจับตัวเราอยู่กับเบาะ ในกรณีที่รถคว่ำสายคู่ที่พาดไหล่จะทำเราหลังติดเบาะขยับไมไ่ด้ ถ้าคว่ำแรงๆจนเสา a ยุบ สายคู่นั้นจะจับไหล่เราแล้วหัวก็ขูดกับพื้นไป ต่างจากเข็มขัดนิรภิยติดรถที่พอจะเอี้ยวตัวได้บ้าง
ซึ่งถ้ามี rollcage ที่ได้มาตรฐานมันป้องกันไม่ให้ห้องโดยสารยุบตัวได้
https://grassrootsmotorsports.com/forum/grm/whats-the-deal-with-harnesses-and-not-having-a-cage/180222/page2/

การยึดตามมาตรฐานเลยจะยึดกับ rollcage เพราะเป็น โครงสร้างที่เสริมความแข็งแรงเมื่อมีการชนพลิกคว่ำตัวนี้จะไม่ขยับ
ลองนึกภาพว่าเรารัด 4 point harness แล้วรถชนทำให้จุดยึดขยับออกไป 2 นิ้ว แรงที่เกิดมันก็มาลงกับไหล่/คอ/สันหลัง เราครับ

มาตรฐานการยืด ต้องทำมุมมากกว่า 45 องศากับหลังเราครับ ถ้ายึดกับหูยึดเบาะหลัง/isofix ก็อาจได้องศา
แต่ต้องเชคอีกว่าจุดยืดสองจุดนั้นทำมาแข็งแรงเท่าไหร่ ซึ่งคิดว่าอาจไม่ได้แข็งแรงมากพอครับ สำหรับน้ำหนักผู้ใหญ่ครับ

ตปท เลยจะเป็น 3-point ติดรถ นอกจากจัดเต็มก็เป็น RollCage + 4point + หมวกกันน็อค ไปเลยครับ ถ้าไม่ครบมันจะอัตรายกว่าเดิม

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ คงต้องไปศึกษาเพิ่มเติมเรื่องจุดยึด

ไม่แน่โปรเจคผมอาจจะบานปลายไปถึงขั้นทำ roll cage เลย  ::)
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 02:30:28 »
ยึดกับ จุดยึดเข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ข้างนึง อีกข้าง ก็จุดยึดเต้ารับเข็มขัดนิรภัย ไงครับ

ถ้าทำแบบนี้ผมต้องถอดเต้ารับเข็มขัดเดิมออกมั้ยครับ หรือแล้วแต่รถ แล้วแต่สภาพหน้างานอีก  :'(
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 02:33:06 »
ถ้าเป็นผม คงเจาะเบาะหลัง ทำคานรับเอาไว้ร้อยสายหลังเบาะหลังในระดับที่ตามผู้ผลิตแนะนำมาครับ

แต่ถ้าใส่เอาสวยเฉยๆ ไม่ได้ใช้งาน (เช้างานของเดิม) ก็วางพาดๆไว้น่ะครับ  ;D

คานรับที่พี่หมายถึงคือ ไว้ตรงกลางระหว่างเบาะท่อนพนักพิง กับท่อนรองนั่งรึเปล่าครับ ถ้าใช้ผมว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจเหมือนกัน แต่น่าจะใช้งบพอๆ กับทำ roll cage เลย

เรื่องการใช้งาน คงใช้แค่เวลาไปวิ่ง track day ขำๆ ครับ แต่ถ้าใช้บนถนนคงใข้เข็มขัดเดิม  ::)
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 02:34:31 »
จุดยึดผมว่ามันแค่ส่วนหนึง

แต่ที่สำคัญ คือ เข็มขัด 4 จุด มันต้องใช้กับเบาะหลังแข็ง ที่มีช่องร้อยสายเข้มขัดแบบรูปเลย

รูนั้น ไม่ใช่ทำแค่ให้มันสวย อย่างเดียว แต่มันคือ ที่พักหรือ ที่รับน้ำหนัก หรือ จัดบังคับ ไม่ให้มันไปรัดคอ(คนขับ) หรือ กดไหล่คนขับ หรือ กระชากตัวคนขับ(ลง) เวลาเกิดอุบัติเหตุ ครับ

ต่อให้ยึดต่ำ หรือ ยึดสูง (ทางด้านหลัง) ตราบใดที่มีรูร้อยสายเข็มขัดนิรภัย ตรงเบาะ มันก็อยู่ในตำแหน่งเดิมนั้นละ

บางคนมักง่าย ใช้กับเบาะเดิม(เอาเท่ห์) ที่ไหนได้ เวลาเกิดอุบัติเหตุ เข็มขัดนิรภัย มันไมไ่ด้อยู่ตำแหน่งที่ปลอดภัย อันตรายกว่าเดิมอีก

และที่สำคัญ ที่ยึด ต้องแข็งแรงมากพอด้วยครับ ยกเว้นว่า คุณจะเน้นสวยงาม สายแต่ง เน้นเทห๋เฉยๆ

ผมใส่กับเบาะ Recaro SP-JJ ครับพี่  ::)
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 02:36:08 »
ยกเบาะหลังขึ้น
ทำเพลทเสริมรับที่ใต้เบาะ
สอดสายเบลท์ ลอดตรงรอยต่อเบาะพอดีครับ
แต่คนนั่งหลังนั่งไม่ได้นะครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เดี๋ยวว่างๆ คงต้องลองรื้อดูว่าตรงไหนพอจะทำเพลทเสริมได้บ้าง

คันนี้เบาะหลังไม่มีคนนั่งนานแล้วครับ เลยคิดจะทำเป็นรถ track day เต็มตัวละครับ  8)
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 02:37:46 »
เคยคิดจะเอามาทำ
แต่ถ้าชนมาก็อันตรายกว่าเข็มขัดปรกติ เพราะมันจะกระชากคอเราแรงกว่า
แต่ถ้าใส่หมวกกันน็อคกับ Hans ตลอด ก็โอเคครับ

ตัวเข็มขัด omp ผมแค่จะเอาไว้ใช้งานตอนวิ่ง track day ขำๆ ครับ น่าจะใส่หมวกฯ ตลอดเวลาอยู่แล้ว

ขอบคุณสำหรับคำเตือนครับพี่  :-X
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



tom46

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 05:45:38 »

ผมอ่านจากเวป ตปท. เค้าว่าถ้าอันตรายคือเป็นการยึดไว้ที่ขายึดเบาะคู่หน้าเลย แต่ยึดเป็นมุมแบบตามรูปที่ผมแนบไว้ เคยเห็นมีรถแข่งพวกจิมคาน่าบ้านเราที่ไม่ได้ติด roll cage ทำกันอยู่ครับ แต่เรื่องความปลอดภัยผมไม่ชัวร์เหมือนกัน

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ครับลองๆดูครับ เมื่อก่อนผมก็ไม่คิดเรื่องพวกนี้เหมือนกัน

แต่พอฟังจากคนที่ทำรถแข่งจริงๆ ถึงได้รู้ว่ารถแข่งจริงๆรายละเอียดเรื่องความปลอดภัย เขาคิดกันมาเต็มจริงๆ ขนาดจุดยึดโรลเคส ยังมีวิธีการเชื่อม ว่าต้องเชื่อมอะไรแบบไหนเลย รถแข่งนี่สุดจริงๆครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



DiKiBoyZ

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 08:51:18 »
จุดยึดผมว่ามันแค่ส่วนหนึง

แต่ที่สำคัญ คือ เข็มขัด 4 จุด มันต้องใช้กับเบาะหลังแข็ง ที่มีช่องร้อยสายเข้มขัดแบบรูปเลย

รูนั้น ไม่ใช่ทำแค่ให้มันสวย อย่างเดียว แต่มันคือ ที่พักหรือ ที่รับน้ำหนัก หรือ จัดบังคับ ไม่ให้มันไปรัดคอ(คนขับ) หรือ กดไหล่คนขับ หรือ กระชากตัวคนขับ(ลง) เวลาเกิดอุบัติเหตุ ครับ

ต่อให้ยึดต่ำ หรือ ยึดสูง (ทางด้านหลัง) ตราบใดที่มีรูร้อยสายเข็มขัดนิรภัย ตรงเบาะ มันก็อยู่ในตำแหน่งเดิมนั้นละ

บางคนมักง่าย ใช้กับเบาะเดิม(เอาเท่ห์) ที่ไหนได้ เวลาเกิดอุบัติเหตุ เข็มขัดนิรภัย มันไมไ่ด้อยู่ตำแหน่งที่ปลอดภัย อันตรายกว่าเดิมอีก

และที่สำคัญ ที่ยึด ต้องแข็งแรงมากพอด้วยครับ ยกเว้นว่า คุณจะเน้นสวยงาม สายแต่ง เน้นเทห๋เฉยๆ

ผมใส่กับเบาะ Recaro SP-JJ ครับพี่  ::)

งั้นสบายครับ

ยึดขานึงกับจุดยึดเข็มขัดนิรภัยเบาะแถวสอง แล้วอีกข้างนึง ก็ยึดกับที่เสียบเข็มขัดนิรภัยแถว 2 ได้เลย

ถ้าบอกไม่ปลอดภัยเหรอ? ผมว่า ก็มันเป็นจุดยึดเข็มขัดนิรภ้ย(เดิมโรงงาน) ของเข็มขัดแถว 2 อยู่แล้ว มันต้องปลอดภัย

แล้วสอดผ่านหูเบาะหน้ามา มันไม่มีทางกดไหล่เราหรอก เพราะยังไงซะมันก็ติดหรือขยับได้เท่าที่ช่องเบาะหน้า หรือ รูสอดเบลล์ มันให้ขยับได้ ถ้ากดไหล่แสดวว่าเบาะต้องโค้งหรืองอได้แล้ว

ส่วนจะขนาด FIA ไหม ก็คงไม่ และ ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น



madboy

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 13:00:38 »
ถ้าเป็นผม คงเจาะเบาะหลัง ทำคานรับเอาไว้ร้อยสายหลังเบาะหลังในระดับที่ตามผู้ผลิตแนะนำมาครับ

แต่ถ้าใส่เอาสวยเฉยๆ ไม่ได้ใช้งาน (เช้างานของเดิม) ก็วางพาดๆไว้น่ะครับ  ;D

คานรับที่พี่หมายถึงคือ ไว้ตรงกลางระหว่างเบาะท่อนพนักพิง กับท่อนรองนั่งรึเปล่าครับ ถ้าใช้ผมว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจเหมือนกัน แต่น่าจะใช้งบพอๆ กับทำ roll cage เลย

เรื่องการใช้งาน คงใช้แค่เวลาไปวิ่ง track day ขำๆ ครับ แต่ถ้าใช้บนถนนคงใข้เข็มขัดเดิม  ::)

ไม่ใช่ฮะ ผมหมายถึง เจาะจรงพนักพิงน่ะครับ มุมมันจะได้ไม่เอียงต่ำมากนัก แต่ก็ต้องพึ่งพาร้านทำเบาะเจาะแล้วเก็บงานสวยๆหน่อย หลังพนักพิงก็ทำคานมารับครับ

safety cage ถ้าเป็นรถใช้งาน แค่วิ่ง track day สนุกๆ ผมมองว่าอย่าทำเลยครับ ยังไงมันก็ทำได้ไม่ดีเท่ารถที่จะรื้อเพื่อทำรถแข่งเพื่อเชื่อม safety cage แต่ก็แล้วแต่ครับ  ;)



samaklen

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 14:24:19 »
ยกเบาะหลังขึ้น
ทำเพลทเสริมรับที่ใต้เบาะ
สอดสายเบลท์ ลอดตรงรอยต่อเบาะพอดีครับ
แต่คนนั่งหลังนั่งไม่ได้นะครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เดี๋ยวว่างๆ คงต้องลองรื้อดูว่าตรงไหนพอจะทำเพลทเสริมได้บ้าง

คันนี้เบาะหลังไม่มีคนนั่งนานแล้วครับ เลยคิดจะทำเป็นรถ track day เต็มตัวละครับ  8)

ตรงพื้นเบาะหลัง จะมีจุดบูชคานหลังตัวใหญ่
เริ่มจากตรงนั้นก็น่าจะได้
เสริมความแข็งแรงเพิ่มครับ
เพราะ E34 หูเบลท์มันอยู่ข้างประตูทั้งซ้ายขวา
ไม่ได้อยู่ตรงกลางอย่างชาวบ้านเขา
เบลท์หลังมันคาดสลับทางกับชาวบ้าน
แต่รถมันหนักมาก ต้องพยายามลดน้ำหนักครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2024, 14:27:11 โดย samaklen »



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2024, 02:35:06 »

ผมอ่านจากเวป ตปท. เค้าว่าถ้าอันตรายคือเป็นการยึดไว้ที่ขายึดเบาะคู่หน้าเลย แต่ยึดเป็นมุมแบบตามรูปที่ผมแนบไว้ เคยเห็นมีรถแข่งพวกจิมคาน่าบ้านเราที่ไม่ได้ติด roll cage ทำกันอยู่ครับ แต่เรื่องความปลอดภัยผมไม่ชัวร์เหมือนกัน

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ครับลองๆดูครับ เมื่อก่อนผมก็ไม่คิดเรื่องพวกนี้เหมือนกัน

แต่พอฟังจากคนที่ทำรถแข่งจริงๆ ถึงได้รู้ว่ารถแข่งจริงๆรายละเอียดเรื่องความปลอดภัย เขาคิดกันมาเต็มจริงๆ ขนาดจุดยึดโรลเคส ยังมีวิธีการเชื่อม ว่าต้องเชื่อมอะไรแบบไหนเลย รถแข่งนี่สุดจริงๆครับ

ถ้ารถแข่งระดับเซอร์กิตต้องให้เค้าจริงๆ ครับพี่ เรื่องความปลอดภัยเนี่ย

ส่วนผมเน้นไปทางออกงานโชว์ มีตติ้ง มี track day บ้างขำๆ ถ้าทำระดับจิมคาน่า น่าจะพอไหวอยู่ครับ

แต่ยังไงคงต้องไปศึกษาให้ละเอียดก่อนลงมือทำจริงๆ ครับ รูปที่พี่แนบมาให้มีประโยชน์กับผมมาก เก็บไว้เป็นแนวทางได้เลย ขอบคุณอีกครั้งนะครับ  :-X
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2024, 02:38:37 »
จุดยึดผมว่ามันแค่ส่วนหนึง

แต่ที่สำคัญ คือ เข็มขัด 4 จุด มันต้องใช้กับเบาะหลังแข็ง ที่มีช่องร้อยสายเข้มขัดแบบรูปเลย

รูนั้น ไม่ใช่ทำแค่ให้มันสวย อย่างเดียว แต่มันคือ ที่พักหรือ ที่รับน้ำหนัก หรือ จัดบังคับ ไม่ให้มันไปรัดคอ(คนขับ) หรือ กดไหล่คนขับ หรือ กระชากตัวคนขับ(ลง) เวลาเกิดอุบัติเหตุ ครับ

ต่อให้ยึดต่ำ หรือ ยึดสูง (ทางด้านหลัง) ตราบใดที่มีรูร้อยสายเข็มขัดนิรภัย ตรงเบาะ มันก็อยู่ในตำแหน่งเดิมนั้นละ

บางคนมักง่าย ใช้กับเบาะเดิม(เอาเท่ห์) ที่ไหนได้ เวลาเกิดอุบัติเหตุ เข็มขัดนิรภัย มันไมไ่ด้อยู่ตำแหน่งที่ปลอดภัย อันตรายกว่าเดิมอีก

และที่สำคัญ ที่ยึด ต้องแข็งแรงมากพอด้วยครับ ยกเว้นว่า คุณจะเน้นสวยงาม สายแต่ง เน้นเทห๋เฉยๆ

ผมใส่กับเบาะ Recaro SP-JJ ครับพี่  ::)

งั้นสบายครับ

ยึดขานึงกับจุดยึดเข็มขัดนิรภัยเบาะแถวสอง แล้วอีกข้างนึง ก็ยึดกับที่เสียบเข็มขัดนิรภัยแถว 2 ได้เลย

ถ้าบอกไม่ปลอดภัยเหรอ? ผมว่า ก็มันเป็นจุดยึดเข็มขัดนิรภ้ย(เดิมโรงงาน) ของเข็มขัดแถว 2 อยู่แล้ว มันต้องปลอดภัย

แล้วสอดผ่านหูเบาะหน้ามา มันไม่มีทางกดไหล่เราหรอก เพราะยังไงซะมันก็ติดหรือขยับได้เท่าที่ช่องเบาะหน้า หรือ รูสอดเบลล์ มันให้ขยับได้ ถ้ากดไหล่แสดวว่าเบาะต้องโค้งหรืองอได้แล้ว

ส่วนจะขนาด FIA ไหม ก็คงไม่ และ ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น

ขอบคุณสำหรับแนวทางครับพี่ เดี๋ยวหยุดปีใหม่ว่างๆ ผมคงต้องลองรื้อเบาะหลังดูตำแหน่งจุดยึดเข็มขัดดูว่าจะเล่นท่าไหนได้บ้าง

รถผมทำเน้นออกงานโชว์ มีตติ้ง มี track day บ้างขำๆ คงไม่ต้องขนาด FIA ครับ ::)
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2024, 02:42:28 »
ถ้าเป็นผม คงเจาะเบาะหลัง ทำคานรับเอาไว้ร้อยสายหลังเบาะหลังในระดับที่ตามผู้ผลิตแนะนำมาครับ

แต่ถ้าใส่เอาสวยเฉยๆ ไม่ได้ใช้งาน (เช้างานของเดิม) ก็วางพาดๆไว้น่ะครับ  ;D

คานรับที่พี่หมายถึงคือ ไว้ตรงกลางระหว่างเบาะท่อนพนักพิง กับท่อนรองนั่งรึเปล่าครับ ถ้าใช้ผมว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจเหมือนกัน แต่น่าจะใช้งบพอๆ กับทำ roll cage เลย

เรื่องการใช้งาน คงใช้แค่เวลาไปวิ่ง track day ขำๆ ครับ แต่ถ้าใช้บนถนนคงใข้เข็มขัดเดิม  ::)

ไม่ใช่ฮะ ผมหมายถึง เจาะจรงพนักพิงน่ะครับ มุมมันจะได้ไม่เอียงต่ำมากนัก แต่ก็ต้องพึ่งพาร้านทำเบาะเจาะแล้วเก็บงานสวยๆหน่อย หลังพนักพิงก็ทำคานมารับครับ

safety cage ถ้าเป็นรถใช้งาน แค่วิ่ง track day สนุกๆ ผมมองว่าอย่าทำเลยครับ ยังไงมันก็ทำได้ไม่ดีเท่ารถที่จะรื้อเพื่อทำรถแข่งเพื่อเชื่อม safety cage แต่ก็แล้วแต่ครับ  ;)

โหห ถ้าเจาะตัวเบาะเลยผมน่าจะไม่ทำครับ เสียดายเบาะหนังเดิม อยู่กับรถมา 30 ปี ไม่มีแตกเลย :'(

roll cage เป็นสิ่งที่เคยอยากทำเอาสวยงาม บวกกับทำเพื่อรับเข็มขัด 4 จุดเลยครับ

แต่ดูแล้วมันเล่นใหญ่เกินไปหน่อย เลยลองมาหาวิธีที่ดูง่ายกว่าอย่างการยึดไว้กับเบาะหลังครับ

ปล. คันนี้ไม่ใช่รถใช้งานละครับ เน้นออกงานโชว์ มีตติ้ง มี track day บ้างขำๆ ครับ :-X
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



trendiiz

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2024, 02:44:46 »
ยกเบาะหลังขึ้น
ทำเพลทเสริมรับที่ใต้เบาะ
สอดสายเบลท์ ลอดตรงรอยต่อเบาะพอดีครับ
แต่คนนั่งหลังนั่งไม่ได้นะครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เดี๋ยวว่างๆ คงต้องลองรื้อดูว่าตรงไหนพอจะทำเพลทเสริมได้บ้าง

คันนี้เบาะหลังไม่มีคนนั่งนานแล้วครับ เลยคิดจะทำเป็นรถ track day เต็มตัวละครับ  8)

ตรงพื้นเบาะหลัง จะมีจุดบูชคานหลังตัวใหญ่
เริ่มจากตรงนั้นก็น่าจะได้
เสริมความแข็งแรงเพิ่มครับ
เพราะ E34 หูเบลท์มันอยู่ข้างประตูทั้งซ้ายขวา
ไม่ได้อยู่ตรงกลางอย่างชาวบ้านเขา
เบลท์หลังมันคาดสลับทางกับชาวบ้าน
แต่รถมันหนักมาก ต้องพยายามลดน้ำหนักครับ

ขอบคุณสำหรับแนวทางครับพี่ :-X
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



madboy

Re: อยากได้แนวทาง ทำจุดยึดเข็มขัด 4 จุดครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2024, 12:39:54 »
ถ้าเป็นผม คงเจาะเบาะหลัง ทำคานรับเอาไว้ร้อยสายหลังเบาะหลังในระดับที่ตามผู้ผลิตแนะนำมาครับ

แต่ถ้าใส่เอาสวยเฉยๆ ไม่ได้ใช้งาน (เช้างานของเดิม) ก็วางพาดๆไว้น่ะครับ  ;D

คานรับที่พี่หมายถึงคือ ไว้ตรงกลางระหว่างเบาะท่อนพนักพิง กับท่อนรองนั่งรึเปล่าครับ ถ้าใช้ผมว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจเหมือนกัน แต่น่าจะใช้งบพอๆ กับทำ roll cage เลย

เรื่องการใช้งาน คงใช้แค่เวลาไปวิ่ง track day ขำๆ ครับ แต่ถ้าใช้บนถนนคงใข้เข็มขัดเดิม  ::)

ไม่ใช่ฮะ ผมหมายถึง เจาะจรงพนักพิงน่ะครับ มุมมันจะได้ไม่เอียงต่ำมากนัก แต่ก็ต้องพึ่งพาร้านทำเบาะเจาะแล้วเก็บงานสวยๆหน่อย หลังพนักพิงก็ทำคานมารับครับ

safety cage ถ้าเป็นรถใช้งาน แค่วิ่ง track day สนุกๆ ผมมองว่าอย่าทำเลยครับ ยังไงมันก็ทำได้ไม่ดีเท่ารถที่จะรื้อเพื่อทำรถแข่งเพื่อเชื่อม safety cage แต่ก็แล้วแต่ครับ  ;)

โหห ถ้าเจาะตัวเบาะเลยผมน่าจะไม่ทำครับ เสียดายเบาะหนังเดิม อยู่กับรถมา 30 ปี ไม่มีแตกเลย :'(

roll cage เป็นสิ่งที่เคยอยากทำเอาสวยงาม บวกกับทำเพื่อรับเข็มขัด 4 จุดเลยครับ

แต่ดูแล้วมันเล่นใหญ่เกินไปหน่อย เลยลองมาหาวิธีที่ดูง่ายกว่าอย่างการยึดไว้กับเบาะหลังครับ

ปล. คันนี้ไม่ใช่รถใช้งานละครับ เน้นออกงานโชว์ มีตติ้ง มี track day บ้างขำๆ ครับ :-X

มันก็เจาะ แล้วทำให้เรียบร้อยได้นี่ครับ  ;D

ขอย้ำอีกครั้งว่า ถ้าจะทำ safety cage แบบขำๆ อย่าทำครับ มันไม่มีประโยชน์อะไรมากมายนัก เสียของเสียทรัพย์เปล่าๆ เพราะถ้าทำจริงๆ มันต้องเชื่อมติดกับตัวถังครับ ไม่มี nut, bolt ครับ เพราะมันไม่แข็งแรงครับ  ;) ;)