ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง

Chris Evn

ทำไม บ.แม่ GEELY  ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
แต่ดันให้ บ.รายย่อยได้สิทธิ์ นำเข้ามาขาย

จริงๆก็สนใจ EX5 อยู่ แต่พอรู้ว่าไม่ใช่ บ.แม่ขายเอง ก็ไม่กล้าซื้อ



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 05, 2025, 23:38:39 »
ผมคิดว่ากำลังซื้อในไทยมันไมไ่ด้สูงขนาดนั้นครับ แถมตอนนี้มีหลายแบรนมารุมแบ่งเค๊กกันทั้งๆที่ฐานลูกค้ากลุ่ม EV มันมีจำกัด

อีกอย่างคือให้ตัวแทนนำเข้ามา.. หรือจิงๆ เปิด บ.ตัวแทนเองเพื่อนำเข้ามาก่อน ถ้าไม่เวิค ถอยออก มันไม่มีผลเสียมาถึง บ.แม่ครับ ยังพอบอกได้ว่าตัวแทนทำตลาดไม่ดีได้
แต่ถ้า บ.แม่มาเอง แล้วไม่ไหวพับเสื้อกลับไปมันทำให้กลับมาขายใหม่ยากครับ และGEELY เองก็เป็นแบรนใหญ่ มีแบรนในเครืออีกหลากหลาย ถ้าแบรนแม่มาแล้วไม่รอด
จะส่งแบรนลูกมาขาย คนก็คงกลัวครับ



MyName

Re: ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 05, 2025, 23:47:22 »
จริงๆ มันจะไม่ใช่เรื่องแปลกเลยครับ ถ้า Geely Group ทุกแบรนด์มาทำตลาดโดย บ.แม่ หรือ Distributor เหมือนกันทั้งหมด เหมือน BYD ที่ก็ทำโดย Rever ทั้ง BYD , Denza และ BYD commercial

แต่นี่ Geely แม่ทำโดยกลุ่มธนบุรี แต่แบรนด์ลูกอย่าง Zeekr , Riddara ในเครือ ดันเป็น บ.แม่ ลงมาทำเอง ใครไม่งงแต่ผมงงมาก
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



DiKiBoyZ

Re: ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 06, 2025, 09:48:29 »
จริงๆ มันจะไม่ใช่เรื่องแปลกเลยครับ ถ้า Geely Group ทุกแบรนด์มาทำตลาดโดย บ.แม่ หรือ Distributor เหมือนกันทั้งหมด เหมือน BYD ที่ก็ทำโดย Rever ทั้ง BYD , Denza และ BYD commercial

แต่นี่ Geely แม่ทำโดยกลุ่มธนบุรี แต่แบรนด์ลูกอย่าง Zeekr , Riddara ในเครือ ดันเป็น บ.แม่ ลงมาทำเอง ใครไม่งงแต่ผมงงมาก

ต้องใช้คำถามแบบนี้ มันถึงจะมาชวน งง จริงๆ 5555



ThisIsYuTh

Re: ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 06, 2025, 10:05:32 »
ส่วนตัวผมมองว่ามันเมคเซนส์ในทางธุรกิจครับ ตัว Geely เองจะมาแข่งในตลาดหลักราคา ต่ำ-กลาง ผมว่าเหนื่อยเพราะมาช้าไม่ทัน BYD ด้วยเพราะตลาดรถไทยมันจิ๋วเดียว ลงทุนไปไม่คุ้มค่าเหนื่อย

แต่ Zeekr มันอัพตลาดขึ้นมาพอสมควร ซึ่งผู้เล่นยังไม่มีและรสนิยมผู้ซื้อต่างกับรถตลาดหลักไม่ได้ดูที่ราคาเป็นหลัก และคนกลุ่มนี้ดันเยอะพอสมควรเมื่อเทียบกับขนาดตลาดบ้านเรา ผมมองว่ามันน่าลงทุนกว่า

ส่วน Riddara นี่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะเอามาทำไม อาจจะมองว่าตลาดไทย Pickup ขายดีมั้งครับ

ส่วนคำถามว่าทำไมถึงมี Geely มาในนามตัวแทน ก็อารมณ์ว่าฉันไม่ต้องลงทุนเยอะ มีคนมาซื้อรถจากแบรนด์ไปขาย ไม่มีอะไรต้องเสียเท่าไหร่
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



Level Z3RO

Re: ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 06, 2025, 10:15:48 »
ที่จริง Riddara นี่ควรจะเปลี่ยนโลโก้หน้ากระจังเป็น Geely แล้วขายเอามาขายด้วยกันดีกว่า ดูยอดไม่น่าเดินเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2025, 14:20:08 โดย Level Zero »



Chris Evn

Re: ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 06, 2025, 13:32:30 »
จริงๆ มันจะไม่ใช่เรื่องแปลกเลยครับ ถ้า Geely Group ทุกแบรนด์มาทำตลาดโดย บ.แม่ หรือ Distributor เหมือนกันทั้งหมด เหมือน BYD ที่ก็ทำโดย Rever ทั้ง BYD , Denza และ BYD commercial

แต่นี่ Geely แม่ทำโดยกลุ่มธนบุรี แต่แบรนด์ลูกอย่าง Zeekr , Riddara ในเครือ ดันเป็น บ.แม่ ลงมาทำเอง ใครไม่งงแต่ผมงงมาก

ต้องใช้คำถามแบบนี้ มันถึงจะมาชวน งง จริงๆ 5555



ใช่ๆครับ จะสื่อแบบนี้เลย



axister

Re: ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 06, 2025, 17:17:38 »
ไม่รู้ดีเทลเค้าแบบไหนเป้ะๆ แต่ถ้าเดาเองก็น่าจะด้วยชื่อเสียงของ partner ครับ

การมีตัวแทนมันได้กลุ่มฐานลูกค้าเดิมมากกว่าการที่ บ. แม่มาเริ่มใหม่ database เก่าๆของธนบุรีเค้าก็ขายได้เลย รวมถึงคนรุ่นเก่าก็เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนแล้ว มันก็วินๆทั้ง 2 ฝ่าย และในเชิงธุรกิจมัน reliable มากกว่าการที่ แบรนด์โนเนมมาเปิดเองด้วยครับ

ยกตัวอย่าง rever เลยที่เค้าเอา byd เข้ามา เค้าแค่ขายสิทธิ์โดยมีคนจีนเป็น partner ด้านบุคคลเค้าก็ให้ rever ทำหมด เป็นบริษัทไทย รู้ cosumer behavior มากกว่า ทำโฆษณาได้ตรงจุดกว่าการที่บริษัทม่ เอาเงินมาลงตูมใหญ่ๆ แล้วจ้าง agency ทำทั้งหมด แล้วสุดท้ายคน approve ก็คนจีน(ถ้าไม่มี partner) แล้วถ้ามันพลาดขึ้นมาก็รับเต็มๆ โดยที่ตัวเองไม่ได้รู้ insight ของคนในประเทศนั้นเลย เช่น คนจีนชอบสีทอง สีแดง เกิดเอามาเปิดตัว เป็น แดง ล้วน แต่คนไทยชอบรถสีขาว สีเทา สีเงิน ที่เป็นรอยยากๆ แบบนี้ก็ miscommunicate แล้วครับ

ส่วนทำไม riddara เข้ามาทำเอง ก็คิดว่า partner ไม่เอาด้วย แต่มุม geely เองเค้าต้องผลิตรถมาขยายตลาดอยู่แล้วเลย ลงเล่นเองขายผ่านตัวแทน ก็กึ่งๆ partner แต่ในรูปแบบตัวแทนขายอย่างเดียว แบบ mgc ซึ่งผมเดาว่าเค้าอาจจะใช้ zeekr นิแหละเป็นตัววัดว่าบริหารเองด้วย segment แบบนี้ ประมาณนี้ ลงทุนเท่านี้ได้ผลขนาดไหน ส่วนธนบุรีก็เอา geely ไปทำตลาด mass เพราะสุดท้ายรถก็นำเข้าจากที่เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นอินโดหรือจีน หรืออนาคตจะประกอบไทยก็สุดแล้วแต่ บ. แม่ ได้ทุกทาง แถมได้ data อื่นๆจาก partner โดยปริยาย แทนที่จะมานั่ง collect เอง

ส่วนทำไมไม่ใช้ geely แปะทั่วราชอณาจักร ก็เป็นความตั้งใจของเค้าอยู่แล้วที่จะปั้น character ให้แตกต่าง ซึ่งในอดีต toyota ก็ทำครับในตลาดใหญ่ๆแบบอเมริกา เช่น scion, bb, crown แต่ที่เราไม่เห็นเพราะเค้าไม่ได้คาดหวังยอดจากเราเยอะขนาดนั้น อะไรๆมาถ้าเป็น partner ก็แปะตราคนนั้นเลยกันงง

และ mg ก็ทำแบบนั้นอยู่ ที่เอาเครือ saic มาแปะ mg หมดเพราะอยากทำ mkt ครั้งเดียว และที่เป็นตัวอย่างเลยก็เป็นผลเสียครับ กลายเป็นว่า ความอังกิกที่ตลาดล่างเอาไปปู้ยี้ปู้ยำ ทำให้ maxus รถตู้ที่จับตลาดบน หนืดไปด้วย และรอลุ้นว่า im6 จะไปทิศทางไหน ในเมื่อแบรนด์ mg อันเดียว ลากยาวตั้งแต่ 3-4แสน ยัน 2ล้าน

ตรงนี้ก็มีข้อดีข้อเสีย ปนๆกันไปครับ เหมือนที่ toyota ทำ lexus ด้วย วง logo เดียวกัน ยิ่งเจนเก่าๆ คือหน้าแทบจะเหมือนกัน และในตัวรถ lexus มี logo toyota อยู่ในบางจุด part บางอย่างใช้ร่วมกัน เช่นไฟตัดหมอก lexus gs facelift กับ revo เป็น part เดียวกัน แต่วัสดุคนละแบบ รวมถึง crown ด้วยที่ชาวเน็ตกริ๊ดกร๊าด อยากได้มากมายถ้าเข้ามาจะซื้อ 10คัน พอเอาเข้าจริงก็คาดหวังราคา yaris เค้าจะเอาแบรนด์แพงเข้ามาก็ไม่มีประโยชน์ครับ

ในมุม lexus เค้าก็คงอยากขาย reliablity ซึ่ง valid ในอเมริกาครับ แต่พอมาในไทย โดนเปรียบเทียบ รถเบนซ์ขึ้นมา มันกลายเป็น toyota ราคาแพง



Sommer C350e W205

Re: ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 06, 2025, 21:28:13 »
ที่จริง Riddara นี่ควรจะเปลี่ยนโลโก้หน้ากระจังเป็น Geely แล้วขายเอามาขายด้วยกันดีกว่า ดูยอดไม่น่าเดินเลยครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แค่คงชื่อ Radar ยอดขายก็เดินเยอะเลย แต่เสียดายนะที่ไม่น่าเปลี่ยนเป็น ฤทธิดารา (Riddara)
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Maj.Worakrit

Re: ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 07, 2025, 10:24:54 »
ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะจะเอามาลงมาเลเซีย เป็นฐานการผลิตด้วย เลยไม่จำเป็นที่บ.แม่ต้องมาทำตลาดเอง
ให้สิทธิ์ธนบุรีดำเนินการไปเลย ง่ายกว่า



kiwiwi

Re: ทำไม บ.แม่ GEELY ไม่เข้ามาทำตลาด Brand GEELY เอง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 14, 2025, 07:16:25 »
วันนี้มีข่าวเรื่องมือถือลงแอ็ปดูดเงิน

ทั้งสองยี่ห้อ​ในจีนคือเจ้าเดียวกัน แต่มาแยกกันที่ไทยโดยผู้แทนจำหน่ายคนละเจ้า และทั้งสองเจ้าเป็นนอมินี​ทั้งคู่

คนจีนมันฉลาดแกมโกงจะตาย
ถ้ามันจริงใจนะครับ มันมาเองแบบญี่ปุ่น เกาหลี หรือยุโรปแล้วครับ

มันเตรียมชิ่งได้ทุกเมื่อ
ใครอยากเสี่ยงก็เสี่ยงครับ
ผมไม่ได้รังเกียจสินค้าจีนเลย แต่ผมรังเกียจนิสัยพวกจีนแผ่นดินใหญ่มากกว่าครับ

มันเลิกเห็นแก่ตัวเมื่อไหร่ สินค้าของมันคงทะยาน​ขึ้นเบอร์ 1 ของโลกได้หลายรายการเลย
ปล.แต่ผมกลับติด tv ยี่ห้อ tcl งอมแงมเลย ทนจนไม่รู้จะทนยังไงแล้ว ยอมจริงๆ