« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 06, 2025, 17:17:38 »
ไม่รู้ดีเทลเค้าแบบไหนเป้ะๆ แต่ถ้าเดาเองก็น่าจะด้วยชื่อเสียงของ partner ครับ
การมีตัวแทนมันได้กลุ่มฐานลูกค้าเดิมมากกว่าการที่ บ. แม่มาเริ่มใหม่ database เก่าๆของธนบุรีเค้าก็ขายได้เลย รวมถึงคนรุ่นเก่าก็เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนแล้ว มันก็วินๆทั้ง 2 ฝ่าย และในเชิงธุรกิจมัน reliable มากกว่าการที่ แบรนด์โนเนมมาเปิดเองด้วยครับ
ยกตัวอย่าง rever เลยที่เค้าเอา byd เข้ามา เค้าแค่ขายสิทธิ์โดยมีคนจีนเป็น partner ด้านบุคคลเค้าก็ให้ rever ทำหมด เป็นบริษัทไทย รู้ cosumer behavior มากกว่า ทำโฆษณาได้ตรงจุดกว่าการที่บริษัทม่ เอาเงินมาลงตูมใหญ่ๆ แล้วจ้าง agency ทำทั้งหมด แล้วสุดท้ายคน approve ก็คนจีน(ถ้าไม่มี partner) แล้วถ้ามันพลาดขึ้นมาก็รับเต็มๆ โดยที่ตัวเองไม่ได้รู้ insight ของคนในประเทศนั้นเลย เช่น คนจีนชอบสีทอง สีแดง เกิดเอามาเปิดตัว เป็น แดง ล้วน แต่คนไทยชอบรถสีขาว สีเทา สีเงิน ที่เป็นรอยยากๆ แบบนี้ก็ miscommunicate แล้วครับ
ส่วนทำไม riddara เข้ามาทำเอง ก็คิดว่า partner ไม่เอาด้วย แต่มุม geely เองเค้าต้องผลิตรถมาขยายตลาดอยู่แล้วเลย ลงเล่นเองขายผ่านตัวแทน ก็กึ่งๆ partner แต่ในรูปแบบตัวแทนขายอย่างเดียว แบบ mgc ซึ่งผมเดาว่าเค้าอาจจะใช้ zeekr นิแหละเป็นตัววัดว่าบริหารเองด้วย segment แบบนี้ ประมาณนี้ ลงทุนเท่านี้ได้ผลขนาดไหน ส่วนธนบุรีก็เอา geely ไปทำตลาด mass เพราะสุดท้ายรถก็นำเข้าจากที่เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นอินโดหรือจีน หรืออนาคตจะประกอบไทยก็สุดแล้วแต่ บ. แม่ ได้ทุกทาง แถมได้ data อื่นๆจาก partner โดยปริยาย แทนที่จะมานั่ง collect เอง
ส่วนทำไมไม่ใช้ geely แปะทั่วราชอณาจักร ก็เป็นความตั้งใจของเค้าอยู่แล้วที่จะปั้น character ให้แตกต่าง ซึ่งในอดีต toyota ก็ทำครับในตลาดใหญ่ๆแบบอเมริกา เช่น scion, bb, crown แต่ที่เราไม่เห็นเพราะเค้าไม่ได้คาดหวังยอดจากเราเยอะขนาดนั้น อะไรๆมาถ้าเป็น partner ก็แปะตราคนนั้นเลยกันงง
และ mg ก็ทำแบบนั้นอยู่ ที่เอาเครือ saic มาแปะ mg หมดเพราะอยากทำ mkt ครั้งเดียว และที่เป็นตัวอย่างเลยก็เป็นผลเสียครับ กลายเป็นว่า ความอังกิกที่ตลาดล่างเอาไปปู้ยี้ปู้ยำ ทำให้ maxus รถตู้ที่จับตลาดบน หนืดไปด้วย และรอลุ้นว่า im6 จะไปทิศทางไหน ในเมื่อแบรนด์ mg อันเดียว ลากยาวตั้งแต่ 3-4แสน ยัน 2ล้าน
ตรงนี้ก็มีข้อดีข้อเสีย ปนๆกันไปครับ เหมือนที่ toyota ทำ lexus ด้วย วง logo เดียวกัน ยิ่งเจนเก่าๆ คือหน้าแทบจะเหมือนกัน และในตัวรถ lexus มี logo toyota อยู่ในบางจุด part บางอย่างใช้ร่วมกัน เช่นไฟตัดหมอก lexus gs facelift กับ revo เป็น part เดียวกัน แต่วัสดุคนละแบบ รวมถึง crown ด้วยที่ชาวเน็ตกริ๊ดกร๊าด อยากได้มากมายถ้าเข้ามาจะซื้อ 10คัน พอเอาเข้าจริงก็คาดหวังราคา yaris เค้าจะเอาแบรนด์แพงเข้ามาก็ไม่มีประโยชน์ครับ
ในมุม lexus เค้าก็คงอยากขาย reliablity ซึ่ง valid ในอเมริกาครับ แต่พอมาในไทย โดนเปรียบเทียบ รถเบนซ์ขึ้นมา มันกลายเป็น toyota ราคาแพง