รถคันเดียวกัน "รีวิวช่วงล่าง" แต่ละช่องไม่เหมือนกัน คิดเห็นกันอย่างไร (ชวนคุย)

apinui

ใครที่ชมการรีวิวรถยนต์ในช่วงที่รถ EV ออกมาเยอะๆแบบนี้ คงจะพอสังเกตุกันออกว่า "แต่ละช่องให้ความเห็นเกี่ยวกับช่วงล่างต่างกันมาก" ทั้งๆที่เป็นรถรุ่นเดียวกัน เผลอๆคือคันเดียวกันที่ยืมมาทดสอบด้วยซ้ำ

ความเห็นเรื่องช่วงล่าง สำหรับรถญี่ปุ่นหรือรถสันดาบทั่วไป โดยส่วนใหญ่นักรีวิวจะให้ความเห็นไปในทางเดียวกันหรือไม่ก็สอดคล้องไปในทางเดียวกัน

แต่พอมาเป็นรถ EV ทำไมมันแตกต่างกันมาก เช่น BYD รุ่นนึง ช่องนึงบอกช่วงล่างย้วย โยน เอาแรงม้าของรถไม่อยู่ น่าหวาดเสียว อีกช่องบอก ช่วงล่างดี ขับสบาย มั่นใจ

หรืออีกยี่ห้อนึงบอก นั่งแล้วแข็ง ขับไม่สบาย อีกช่องบอก นั่งสบาย นุ่มกำลังดี ...

ผมซึ่งว่างๆก็นั่งดูรีวิว ก็ถึงกับงงว่า ทำไมพอเป็นรถจีน นักรีวิวที่เราติดตามกันเป็นประจำถึงเสียงแตก มองไปคนละทางไปหมดเลย ทั้งๆที่ตอนเป็นรถญี่ปุ่น หรือรถกระบะ มักจะให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน

ชวนคุยครับ ไม่รู้ว่าเพื่อนๆสังเกตุกันบ้างไหมกับประเด็นนี้



๑ ๒ ๓

เกณฑ์ "ความรู้สึกคน"  10 คน 10 เวลา ย่อมต่างกันครับ โดยเฉพาะช่วง "อวยยศ" มันทำงาน   ::)
ฉะนั้นแล้ว พวกนี้ ต่างคนต่างรู้สึก ไม่ค่อยใช้เป็นเกณฑ์วัดครับ ถ้าชอบ อยากได้ ต้องไปลองเองเลย
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



Odrecranon

แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน

ถึงอาจชอบเหมือนกันก็อาจแสดงออกไม่เหมือนกัน

บางคนพูดตรง บางคนตอบแบบรักษาน้ำใจ
บางคนติหมด เพราะมาตรฐานสูง

สุดท้ายเราจะซื้อใช้ ต้องไปลองเองครับ



Tien.W

1. ประสบการณ์ การขับขี่ และรถที่ผ่านมือมา มันต่างกัน

รถ ev นี่ สื่อที่ไม่ใช่สายรถ ข้ามมารีวิวเยอะนะ บางคน อาจจะเคยขับแค่รถตัวเอง พอมาเจอรถรุ่นใหม่ มันก็ว้าวหมด ดีหมด ในขณะที่บางสื่อ ผ่านมือมาเยอะ ก็รู้ละว่า อาการนี้ปล่อยม้าเต็ม เอาไม่อยู่แน่ อะไรแบบนี้

2. อวย บางสื่อ ก็ออกอาการชัด อวยไม่ดูตาม้าตาเรือ อวยไปหมด แย่แค่ไหนก็ดี



nmd

เพราะไม่มีมาตรฐาน ใช้ความรู้สึกตัวเองก็พูดไปได้ต่างๆ นาๆ

ลองหาพวกคลิป moose test น่าจะได้คำตอบ

ผมดูจากช่องนี้ https://www.youtube.com/@km77/videos




GUDJA-MAN

ถ้าพูดถึงสมรรถนะรถ
ผมดูแค่ พี่จิมมี่ กับ พี่แพน
เพราะ 2 ท่านนี้ ตรงกับความรู้สึกผม



gunwate

ผมดูเสร็จผมไป test drive ครับ ใครรีวิวแล้วตรงตามที่ Test ผมก็จะเอาไว้เป็นหลักในการดูรีวิว



samaklen

มันมีเรื่อง Handling กับ Road holding
บางคนเขาแยกไม่ออกครับ



Left lane driver

ผมจะใช้วิธีดูประกอบกันหลายๆช่อง แล้วเอาข้อมูลมาสรุปประมวลผลครับ

สมมติอย่างรถคันนี้ หลายช่องบอกช่วงล่างนิ่มย้วย แต่มีช่องนึงบอกช่วงล่างดีกระชับ ผมจะให้น้ำหนักไปตามที่ช่องส่วนมากบอกครับ

และจะเน้นดูข่องที่เป็นสื่อสายรถยนต์จริงๆ ถ้าเป็นสื่อสายเทคหรือเศรษฐกิจมารีวิวผมไม่ค่อยให้ราคาครับ
ยกเว้นพี่อู๋ Spin 9 เจ้าเดียว เขามี passion เรื่องรถจริง เข้าใจรถจริงๆ

ส่วนสื่อสายรถยนต์ผมก็ให้ราคาไม่เท่ากันอีก ถ้าเป็น พี่จิม HLM หรือพี่แพน กับอีกช่องนึงคือ drive world ผมมองว่าจับอาการรถเป็น น่าเชื่อถืออันดับต้นๆ และเขาสามารถอธิบายอาการรถได้ตรงกับที่ผมรู้สึก
แต่ถ้าเป็นบางช่องที่ชอบให้ข้อมูลรถ ผิดๆบ่อยๆเกือบทุกคลิป ขนาดข้อมูลพื้นฐานที่เป็น fact ยังผิดได้ ผมให้ความน่าเชื่อถือต่ำจนอาจจะไม่ให้ราคาเลย

สุดท้ายแล้วไปลองเองดีที่สุดครับ บางทีคำว่า"ดี"ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน



XyteBlaster

ผมสังเกตุ รถญี่ปุ่น จะมีแนวทางในการขายของชัดเจน  มาร์เก็ตติ้ง ชัดว่าจะต้องเน้นคำว่าอะไร สื่อรีวิวที่รับบรีฟมาก็จะพูด keyword คล้ายๆ กัน
ซึ่งบางอันมันก็ตรงกับความจริงเป็นจุดแข็งของรถ  ทำให้อวยได้ไม่กระดากปาก



เนื้อน่องไม่หนัง

ช่วงล่างนี่ยากครับ มันวัดเป็นตัวเลขไมไ่ด้ แต่ละคนก็ชอบไม่เหมือนกัน อย่างพวกโช๊คสปริง นิ่มแข๊ง นุ่ม เฟิร์มย้วย ของแต่ละคนมันไม่เท่ากันครับ
ถ้าตัดเรื่องอวยออก สภาพถนนก็เป็นอีกจุดที่สำคัญครับ ไหนจะความเร็ว วิธีการขับ
ยิ่งคนที่อยู่ในวงการรถมานาน ส่วนใหญ่จะขับเร็ว ชอบรถที่แน่นๆ ซึ่งรถที่ติดนิ่มพอใช้ความเร็วจะไปทางย้วย

ผมเองขับทางไกล 100-120 เวลาดูรีวิวก็เลือกฟังความเห็นที่ไปทางนิ่ม หรือต้องหารีวิวจากคนที่ขับไม่เร็วมาก บางช่วงก็จะบอกว่า ช่วง 0-120 ช่วงล่างเป็นยังไง
ถ้ากลุ่มรีวิวเวอที่ขับรถซิ่ง ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยฟังเขาวิจาร ช่วงล่างเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่ ช่วงล่างดีนุ่มของเขา อาจกลายเป็นแข็งของเรา

รถใหม่ ที่ทำให้ผมเข้าใจคำว่าย้วยนุ่มไป คือ Atto3



SM.

แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยครับ และความรู้สึกด้วย เรื่องพวกนี้มันวัดกันไม่ได้ ยิ่งถ้าใครจะเอาไปเทียบกับอีกคัน ยิ่งวัดอะไรไม่ได้เลย



Devil13

1.ช่องที่จ้างรีวิว เค้าจะออกแนวอวย พวกนี้จะไม่พูดข้อเสียเลย หรือพูดด้วยการเลี่ยงคำแย่ๆ จนเราไม่รู้สึกว่ามันแย่
2.คนแต่ละคน มีคงามชอบต่างกัน จึงไม่มีไม่คะแนนมาตรฐานเลย เป็นคะแนนความชอบของแต่ละคนล้วนๆ
ลองนึกภาพ เราทานมาม่าห่อละ 7 บาท แต่ละคนยังรีวิวรสชาตไม่เมือนกันเลย
3.สภาพแวดล้อมในการทดสอบไม่เท่า ทุกคนไม่ได้ลงสนามเดียวกัน ไม่ได้ใช้ความเร็วเท่ากัน ลมยางไม่เท่ากัน จะพูดให้เหมือนกันยิ่งยากไปใหญ่



GT3

ต้องเทียบกับรถที่มีลักษณะ/ราคา/segment ที่ใกล้เคียงกัน ไม่ใช่เทียบกับรถทุกรุ่นที่เคยขับ



Edwardsella

ผมดูคนรีวิวก่อนว่าเป็นสื่อ/นักรีวิวรถ หรือ youtuber มารีวิวรถ บางคนเอาจริงๆ มารีวิวตามใบสั่ง ฟังแล้วเสียเวลา
ช่วงล่างเป็นอะไรที่วัดกันด้วยความรู้สึกก็จริง แต่คนรีวิวที่มีมาตรฐาน เราจะพอจับจุดให้เข้ากับจริตเราได้ง่าย



DiKiBoyZ

เรียกว่า จริตของคน หรือ ของผู้รีวิว ไม่เหมือนกันครับ

หรือเรียกว่า ความรู้สึก ไม่เหมือนกัน ก็ได้ครับ

ดังนั้น มันใช้เป็นเกณฑ์กลาง หรือ บรรทัดฐาน ไม่ได้ครับ

ต้องฟังหูไว้หู เอาไว้เป็นข้อมูลพอ



madboy

เป็นอะไรที่ตอบยากครับ พิสูจน์เป็นตัวเลขมันก็ได้แหละ แต่ยากและคงไม่มีคนทำ

อีกอย่างความชอบมันไม่เหมือนกัน นิ่มๆย้วยๆสำหรับบางคนเค้าชอบน่ะสิครับ  ;)



Sai151088

ผมจะใช้วิธีดูประกอบกันหลายๆช่อง แล้วเอาข้อมูลมาสรุปประมวลผลครับ

สมมติอย่างรถคันนี้ หลายช่องบอกช่วงล่างนิ่มย้วย แต่มีช่องนึงบอกช่วงล่างดีกระชับ ผมจะให้น้ำหนักไปตามที่ช่องส่วนมากบอกครับ

และจะเน้นดูข่องที่เป็นสื่อสายรถยนต์จริงๆ ถ้าเป็นสื่อสายเทคหรือเศรษฐกิจมารีวิวผมไม่ค่อยให้ราคาครับ
ยกเว้นพี่อู๋ Spin 9 เจ้าเดียว เขามี passion เรื่องรถจริง เข้าใจรถจริงๆ

ส่วนสื่อสายรถยนต์ผมก็ให้ราคาไม่เท่ากันอีก ถ้าเป็น พี่จิม HLM หรือพี่แพน กับอีกช่องนึงคือ drive world ผมมองว่าจับอาการรถเป็น น่าเชื่อถืออันดับต้นๆ และเขาสามารถอธิบายอาการรถได้ตรงกับที่ผมรู้สึก
แต่ถ้าเป็นบางช่องที่ชอบให้ข้อมูลรถ ผิดๆบ่อยๆเกือบทุกคลิป ขนาดข้อมูลพื้นฐานที่เป็น fact ยังผิดได้ ผมให้ความน่าเชื่อถือต่ำจนอาจจะไม่ให้ราคาเลย

สุดท้ายแล้วไปลองเองดีที่สุดครับ บางทีคำว่า"ดี"ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน
drive wolrd ช่องนี้ดีจริง แต่ชอบช่วงแรกๆมากกว่า ดูเรียล ภาพสวยไปหมด ช่วงหลังดูไม่ค่อยติ ดูดีไปหมด แต่การพูดและข้อมูลเป็นของจริง



boogie2020

ช่วงล่างนี่คือ ต้องไปลองเองเลยอะคับ   คนรีวิวแต่ละช่องก็ชอบไม่เหมือนกัน  ไม่ใช่ทุกคนจะต้องเป็นสายซิ่งที่ชอบเฟิร์ม ๆ แน่นๆ  และไม่ใช่ทุกคนที่ชอบนิ่ม ๆ  อะไรประมาณนี้อะคับ 


อย่าง V60  ที่ไม่ว่ารีวิวเจ้่าไหน ก็บอกว่าย้วยไป สู้ 320d ไม่ได้  แต่ด้วยการขับ และเส้นทางแบบที่ผมใช้งาน ผมชอบ V60  มากกว่า  ไรประมาณนี้ละมั้งคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



red898

ถ้าperformanceก็เวบนี้เลยครับ ตัวเลขอ้างอิงมาตรฐานโค้งรูปเคียว โค้งยกระดับบูรพาวิถี ซัดlane changeกันสดๆ
ถ้าสายนุ่ม ride comfort คงต้องไปลองกันเองครับ



marvel

เห็นคล้ายๆที่เพื่อนสมาชิกตอบมาครับ
ส่วนใหญ่ผมอ่าน/ดู สื่อสายรถยนต์ แล้วก็จะดูว่าใครชอบขับประมาณไหน style ไหน
ถ้าผมอยากได้ช่วงล่างที่ซิ่งได้มั่นใจ ก็ให้น้ำหนักตามนักรีวิวที่ชอบซิ่งได้ประมาณนึง (แต่ต้องลองเองอีกที)
ถ้าผมอยากได้ช่วงล่างนุ่มๆ แล้วนักรีวิวที่ชอบซิ่งบอกว่าช่วงล่าง set มาดีมาก ก็อาจจะแข็งไปสำหรับผมครับ



Mos37257

ยกตัวอย่างผมเคยนั่งatto3 ทางปกติมันก็นุ่มดีเเต่เมื่อไหร่เจอทางไม่เรียบนี่เด้งอย่างกับรถกระบะ ซึ่งบางทีสื่ออาจจะได้ลองสั้นๆหรือเเค่ถนนไม่ได้หลายรูปแบบครับ รถไฟฟ้าหลายรุ่นที่มันนุ่มเพราะน้ำหนักกดมันเยอะ พอเจอลอนลอยต่อนี่ไปไม่เป็นเลย