« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2025, 10:37:03 »
ครับผม ในการสัมมนา เต็มไปด้วยคณิตศาสตร์และตัวเลข ส่วนตัวผมไม่ได้ทำแบตโดยตรง จับประเด็นมาคร่าว ๆ ก็ได้แค่นี้ครับ
ผมว่าที่ศาสตราจารย์พูดไม่น่าแปลกนะครับ คือ Volvo (รุ่นปีนี้นะครับ อย่างรุ่นผมนี่ ธรรมดามากเลย) ไม่ได้แค่ออกแบบแบตที่ใหม่ แต่ใช้วิธี เชื่อมแบตฯ ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างตัวถัง ช่วยลดน้ำหนัก เพิ่มความแข็งแรง และเพิ่มพื้นที่ภายในรถ ทำแชสซีลดความร้อนแบตไปในตัว เช่น ES90 ทำ 300 กม. ใน 10 นาทีด้วย 350 kW พร้อมแชสชีที่ปรับปรุงช่วยลดความร้อน
หลังต้นปี 2025 นี้ ผมไม่เห็นเจ้าที่ท่านบอกทำได้ครับ ทั้งเวลาชาร์จที่สั้น/ระยะวิ่งที่ไกล
คือ แพลตฟอร์ม SPA3 ของ Volvo เกินกว่าเจ้าที่ท่านบอกไปแล้ว
จะเห็นเจ้า*มีแนวคิดจะทำคล้าย Volvo* คือ BMW ครับ
ส่วนยี่ห้อที่ท่านบอกเรื่อง BMS ดีที่สุด ท่านทราบไหมครับ ถ้ามองอีกแง่ ว่าลงทุนแบตรุ่นใหม่ไป*มหาศาล* แต่ไม่ได้ใช้/ใช้ไม่ได้ ตามเจ้าอื่นไม่ทันนะครับ
ถ้าเขียนให้ชัด ๆ ไปเลย จะเขียนได้ว่า สำหรับ Volvo นี่ ในแพลตฟอร์ม SPA3 (EX60, ES90 ที่วางจำหน่ายแล้ว) ได้รับการออกแบบให้ แบตเตอรี่กลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างหลัก (structural pack) และวางวงจรจัดการความร้อน (liquid cooling channel) ในพื้นตัวถัง เลย
ผลคือ โครงสร้าง Megacast + floor ไม่ใช่แค่รับน้ำหนัก แต่ทำงานเป็น heat sink ขนาดใหญ่ → ระบายความร้อนสม่ำเสมอขึ้น
แนวคิดนี้ช่วยให้เซลล์แบตฯ ไม่ร้อนเกินจุดใดจุดหนึ่ง (hot spot) และยังลดความสูงของ pack ได้ด้วย