« เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2025, 14:36:44 »
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน
ผมมีข้อสงสัยอยากปรึกษาเกี่ยวกับ Mazda CX-5 2.5 Turbo เบนซิน ครับ
ช่วงแรกๆ ตอนออกตัวหรือเร่งแซง รถตอบสนองดีมาก แต่ถ้าขับที่ความเร็วประมาณ 130140 km/h ต่อเนื่อง 1015 กม.
หรือรถติดในเมืองนานๆ ผมรู้สึกว่า อัตราเร่งจะช้าลง กดคันเร่งแล้วเหมือนแรงหายครับ
เลยลองคุยกับ GPT เพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้น
มันให้ความเห็นว่าอาจเป็นเพราะ
Intake Air Temperature (IAT) สูงขึ้น
อินเตอร์คูลเลอร์เดิมค่อนข้างเล็ก
พออินเทอร์เล็ก ระบายความร้อนได้ไม่ทัน ทำให้ลมไอดีร้อน
พอลมร้อน กำลังก็จะดรอปลงตามธรรมชาติของเครื่องเทอร์โบ
GPT แนะนำว่าอาจพิจารณาอินเตอร์คูลเลอร์แบบ Plug&Play เช่น Mishimoto หรือ Greddy
(แต่ผมเองก็ยังไม่ปักใจครับ เลยมาปรึกษาผู้รู้ในกลุ่มอีกที)
เลยมีข้อสงสัยว่า
❓ 1. รถรุ่นนี้ให้แรงม้ามา 200 กว่า แรงบิด 400 กว่า Nm
แล้ว ทำไมอินเตอร์คูลเลอร์ที่ให้มา ถึงรองรับแค่เร่งแซงสั้นๆ ไม่ได้รองรับการลากยาว?
❓ 2. ถ้าเป็นแบบนี้ รถญี่ปุ่นเทอร์โบรุ่นอื่นๆ ที่อินเตอร์เล็กเหมือนกัน
จะมีอาการแรงหายเวลาลากยาวแบบนี้ด้วยไหมครับ?
❓ 3. การเปลี่ยนอินเตอร์คูลเลอร์ใหญ่ขึ้นจริงๆแล้วช่วย
ลด IAT
ลดกำลังตก (Heat Soak)
และช่วยยืดอายุเทอร์โบ
ได้จริงไหมครับ?
ผมอยากขอฟังประสบการณ์ตรงจากพี่ๆที่ใช้งานจริงครับ
GPT มันให้ข้อมูลตามทฤษฎี แต่ มันไม่ได้ขับรถจริงเหมือนพี่ๆในกลุ่ม
เลยอยากได้ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญอีกทีครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ 🙏
ขอให้พี่ๆสุขภาพแข็งแรงและขับขี่ปลอดภัยครับ