« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2025, 23:33:29 »
ผมว่าราคารถไฟฟ้าจีนตอนนี้ลดราคาลงมาเยอะแล้ว
ตอนนี้ 4 แสน ก็ได้รถทรงปกติ วิ่งได้ราวๆ 400 โล กำลังเครื่องพอได้ ยี่ห้อไม่แปลกเป็นรถกระป้อ แบบ Neta or วู่หลิน
เช่น Geely EX2
แต่ปัญหา ผมว่า อายุการใช้งานยังน้อยไปนะครับ เพราะการรับประกันตอนนี้ ค่ายรถจะกำหนดไว้ที่ 5-7 ปี แบตเตอรี่ ยังรับประกันที่ 8 ปี แถมจำกัดไว้ที่ราวๆ 1.5-2 แสนโล
สมมุติว่า ผมซื้อ EX2 ตัวล่าง แบบใช้แล้วทิ้ง คำนวนต่อปี เทียบกับรถน้ำมันในราคาสูงกว่า ก็ยังไม่คุ้มเท่าไหร่ครับ เพราะตอนขายมือ 2 รถน้ำมันได้ราคากว่า ส่วนไฟฟ้า นี่ ผมคิดว่าตอนปีที่ 6-8 นี่แทบจะเป็นซากละ รถ 4 แสน มูลค่าที่เหลือไม่น่าถึง 5 หมื่นครับ
คิดอย่างไรกันครับ
ผมเข้าใจเจ้าของกระทู้ถูกไหมครับ คือ
คิดว่าชีวิตรถไฟฟ้าจะตายตอนที่0หมดวารันตี เช่น 8ปี 160,000 กม. ถ้าเป็นแบบนั้น ทำไม่คิดแบบนั้น แบบนี้ใครจะกล้าซื้อใช้
ถ้าคิดแบบเดียวกัน แฟร์ๆ ส่วนมาก รถน้ำมันประกัน 5 ปี 150,000 กม. ไม่ยิ่งกว่าหรือครับ ตายไวกว่าอีก ซึ่งมันไม่ไช่ ใครๆก็รู้
รถผม XV ประกัน 3 ปี 6หมื่นโล (เครื่องและเกียร์ 3ปี 1แสนโล) แบบนี้คือน่ากลัวมาก แต่ตอนนี้8ปี 9หมื่นโลก็ยังรอดชีวิต อาจจะใช้น้อย
ถ้าคิดว่าแบตมันตายเร็วกว่าเครื่องยนต์ แล้ว ตอนนี้รถไฟฟ้าก็มี 2 เจ้าที่ Lift time warranty = MG / GAC แบบนี้คิดว่ายังไงครับ
แต่มีรถยนต์ค่ายไหนไหมในไทยที่ประกันเครื่องยนต์ Life Time (จะใกล้เคียงหน่อยก็ GWM ที่ 1ล้านโล)
แต่เรื่องขายต่อนี่แน่นอนรถไฟฟ้า ขายได้ถูกกว่าแน่นอน แต่ไม่ไช่ว่าจะไม่มีเต๊นท์รับเลย เต๊นท์นี้ไม่รับก็หาเต๊นท์อื่น
(เห็นกระทู้ด้านบนว่าเต๊นท์ไม่รับรถไฟฟ้า ควรใช้คำว่าบางเต๊นท์ หรือหลายเต๊นท์)
ล่าสุดก็มีอู่ที่รับซ่อมรถ EV แถวลำพูน ประกาศรับซื้อรถ EV น้ำท่วมที่หาดใหญ่ ถ้าเจ้าของรถไม่พอใจราคาคืนทุนของประกันหรือไม่อยากซ่อม
เห็นเขานำรถอุบัติเหตุ EV และน้ำท่วมมาซ่อมขายก็ขายได้ตลอด ถ้าจำราคาไม่ผิด Deepal S07 น้ำท่วม เขาซื้อมาซ่อมขาย 5.9 แสน ประกาสวันเดียวขายได้เลย
ถ้าผมเข้าใจผิดก็ขออภัยครับ