ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย

Dante Haversham

ผมสังเกตมาหลายคันที่เคยขับ เวลามีคนโดยสารด้านหลัง 2 คนขึ้นไปหรือตีว่ามีน้ำหนักถ่วงท้ายประมาณ 100kg+
ฟีลลิ่งของพวงมาลัยจะดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น วิ่งเร็วๆ ทรงตัวดีขึ้น หรือแม้แต่รถที่เอาไปติดแก๊สที่หลุมยางอะไหล่ก็ยังขับดีขึ้น

อยากสอบถามว่าเพื่อนสมาชิกเคยรู้สึกแบบนี้กันไหมครับ แล้วถ้าเราอยากหาอะไรมาถ่วงน้ำหนักท้ายรถโดยไม่เสียพื้นที่เก็บของ
มันมีวิธีอะไรดีๆ บ้างไหมครับ



apinui

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2025, 10:55:02 »
แปลว่า รถที่คุณขับเป็นรถประเภท ช่วงล่างร่อนครับ เลยรู้สึกแบบนั้น

โดยทั่วไป รถเมื่อวิ่งเร็ว ตัวรถที่ออกแบบมาดี จะมีแรงกดเกิดขึ้นตามความเร็ว

การที่วิ่งเร็วแล้วบรรทุกหนักแล้วนิ่ง แปลว่ารถใช้แรงยึดเกาะจากน้ำหนักรถแทนการทำงานของอากาศ วิธีแก้ส่วนใหญ่เค้าจะโหลดให้เตี้ยลง

ส่วนตัวผมจะทำรถให้เบาที่สุดครับ ผมเติมน้ำมันทีครึ่งถัง ของในรถ หรืออะไรที่ไม่ใช้ ผมเอาออกหมด ยางอะไหล่ยังเอาออกเลย เพื่อให้รถเบา แต่รถผมถ้ายิ่งวิ่งเร็ว รถจะยิ่งหนักและรู้สึกเกาะถนนมากขึ้นนะ



punn

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2025, 11:18:10 »
ไม่แปลกครับ เพราะเวลาเซ็ทอัพรถจากโรงงานก็มักจะเซ็ทให้บาลานซ์สุดหรือให้เก็บอาการที่ดีที่สุดเมื่อมีโหลดพอประมาณ
มากไปก็ไม่ดีเท่า น้อยไปก็ไม่ดีเท่าตอนโหลดพอประมาณที่ดีไซน์

ยิ่งรถตลาดยิ่งต้องเซ็ทเมื่อมีผู้โดยสาร 1-2 คนด้านหลังเป็นค่ามาตรฐาน
อย่างกระบะ บางท่านเวลาวิ่งรถเปล่ามักจะยกเหล็กถ่วงกี่กิโลก็ว่ากันไปตามสูตรแต่ละคัน
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



PaPaMan

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2025, 11:23:42 »
รถหนักหน้าครับ บาลานซ์น้ำหนักลงล้อหน้ามากกว่าล้อหลัง ซึ่งพบเห็นได้เป็นปกติสำหรับรถบ้านทั่วๆไปที่ด้านหน้ามีทั้งเครื่อง เกียร์ และอื่นๆ ในขณะที่ข้างหลังแทบไม่มีอะไร แล้วยังเป็นรถขับหน้าอีก พวกนี้เวลาเลี้ยวจะทำให้เลี้ยวยากหน้าดื้อโค้งหรือที่เรียกว่า under steer เวลาที่มีน้ำหนักมาถ่วงที่ท้ายมากขึ้นอาการ under steer ก็จะน้อยลง แต่รถขับหน้าก็ยังมี under steer อยู่ดี


และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ BMW ทำรถให้มีบาลานซ์หน้าหลังเป็น 50/50 มันทำให้เป็นรถที่ขับดี ขับสนุกอันเป็น DNA ของเค้าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 01, 2025, 11:27:06 โดย PaPaMan »



PREM

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2025, 12:49:59 »
น่าจะเป็นปกติของรถ FF เครื่องวางหน้าขับหน้าครับ ถ้าอยากเพิ่มน้ำหนักผมเห็นพวกรถแข่งเขาถ่วง ballast กัน เป็นแท่งตะกั่วครับ
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



redsun

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2025, 16:13:30 »
รถผมเซ็ตลมยางหน้าให้แข็งกว่าหลัง 2 ปอนด์
แต่ละคันอาจจะไม่เหมือนกันลองๆได้ครับสนุกดี



Dante Haversham

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2025, 17:23:09 »
แปลว่า รถที่คุณขับเป็นรถประเภท ช่วงล่างร่อนครับ เลยรู้สึกแบบนั้น

โดยทั่วไป รถเมื่อวิ่งเร็ว ตัวรถที่ออกแบบมาดี จะมีแรงกดเกิดขึ้นตามความเร็ว

การที่วิ่งเร็วแล้วบรรทุกหนักแล้วนิ่ง แปลว่ารถใช้แรงยึดเกาะจากน้ำหนักรถแทนการทำงานของอากาศ วิธีแก้ส่วนใหญ่เค้าจะโหลดให้เตี้ยลง

ส่วนตัวผมจะทำรถให้เบาที่สุดครับ ผมเติมน้ำมันทีครึ่งถัง ของในรถ หรืออะไรที่ไม่ใช้ ผมเอาออกหมด ยางอะไหล่ยังเอาออกเลย เพื่อให้รถเบา แต่รถผมถ้ายิ่งวิ่งเร็ว รถจะยิ่งหนักและรู้สึกเกาะถนนมากขึ้นนะ

ถ้าขับมุดๆ ผมชอบรถเบาๆ เหมือนกันครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ตรงยาว รู้สึกรถหนักจะมั่นคงกว่า แค่ต้องเผื่อระยะเบรค
ประเด็นนี้ถ้าตามความเห็นท่านอื่นบอก น่าจะเป็นเรื่อง weight distribution มากกว่าครับ



Dante Haversham

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2025, 17:24:27 »
รถหนักหน้าครับ บาลานซ์น้ำหนักลงล้อหน้ามากกว่าล้อหลัง ซึ่งพบเห็นได้เป็นปกติสำหรับรถบ้านทั่วๆไปที่ด้านหน้ามีทั้งเครื่อง เกียร์ และอื่นๆ ในขณะที่ข้างหลังแทบไม่มีอะไร แล้วยังเป็นรถขับหน้าอีก พวกนี้เวลาเลี้ยวจะทำให้เลี้ยวยากหน้าดื้อโค้งหรือที่เรียกว่า under steer เวลาที่มีน้ำหนักมาถ่วงที่ท้ายมากขึ้นอาการ under steer ก็จะน้อยลง แต่รถขับหน้าก็ยังมี under steer อยู่ดี


และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ BMW ทำรถให้มีบาลานซ์หน้าหลังเป็น 50/50 มันทำให้เป็นรถที่ขับดี ขับสนุกอันเป็น DNA ของเค้าครับ
เห็นภาพเลยครับ เสียดาย ยังไม่เคยลองขับ BMW เลย



samaklen

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2025, 06:49:10 »
ตอน ตรอ. จะมีการวัดน้ำหนักตกที่ล้อ
ถ่ายรูปไว้ก็ได้
โดยเฉลี่ยขับหน้าก็จะประมาณ 60/40
บางรายใช้เป็นข้อมูลปรับแต่งการกระจายน้ำหนักครับ
ในกรณี 50/50
ีรถอิทาเลียนรุ่นเก่าเล่นกันมานานแล้วครับ
รวมถึงเยอรมันบางเจ้า
โดยใช้หลักการ Transaxle
BMW เพิ่งมาบ้าจี้ตอนยุคมัลติวาล์วนี่เอง



DiKiBoyZ

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2025, 10:07:04 »
ผมไม่แน่ใจว่า ฟิลลิ่ง แบบนั้น เกิดจากพวงมาลัย หนักหรือป่าวครับ

เพราะ

อาการบอกว่า ไม่มีคนบรรทุกหรือโดยสาร แล้ว ไม่เป็นธรรมชาติ

พอมีคนโดยสารหรือท้ายบรรทุก บอกเป็น ธรรมชาติ

ผมไม่เคยเจอในรถคันเดียวกัน (ถ้ารถคันละคันอะ ไม่แปลกนะ)

เพราะฟิลลิ่งพวงมาลัย จะเปลี่ยนไป เพราะมีคนโดยสาร หรือ บรรทุก แทบเป็นไปไม่ได้

แต่ฟิลลิ่งแบบนี้ เกิดจากที่มันหนักหน้า (น้ำหนักลงล้อหน้าเยอะ) แล้ว พอมาคนโดยสาร หรือ น้ำหนักบรรทุก แล้ว หน้าจะยกๆ หน่อย พวงมาลัย จะเขาขึ้น อันนี้อะประเด็น (แต่ไม่ใช่คำว่า เป็นธรรมชาติ หรือ ไม่ธรรมชาติ หรือป่าว)

และ ไม่เกี่ยวกับรถขับหน้า ขับหลัง หรือ ขับสี่ เพราะ ถ้าหน้าเบา หน้ายก หน้าเชิด พวงมาลัยมันจะเบาขึ้นอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2025, 11:56:46 »
ผมก็ชอบเวลารถมีน้ำหนักถ่วงด้านหลังครับ
แต่ชอบในมุมที่ช่วงล่างมันตอบสนองได้ถูกใจกว่า
คือ พอท้ายเบา เหมอืนน้ำหนักกดลง โช๊ค/สปริง น้อยเวลาเจอรอยต่อ ช่วงถนนที่ไม่เรียบ มันสะท้าน ดีด ปั๊กๆๆๆ ขึ้นมา
แต่พอมีน้ำหนักถ่วงไว้นิดนึง อาจน้ำสองแพค หรีอ ข้าวสาร 2 ถุง ไ้ว้ที่ท้าย  เหมอืนโช๊ค/สปริง มันอยุ๋ในจุดที่มีโหลดและทำงานได้แบบที่เราชอบมากกว่า แทนที่จะดีด ปั๊กๆ มันกลายเปน ยุบยืด วืบๆ แทน

ก็ไม่แน่ใจว่าอาการแบบนี้คือ โช๊ค/สปริง เสื่อมแล้วหรือเปล่า...



Dante Haversham

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2025, 13:32:41 »
ผมก็ชอบเวลารถมีน้ำหนักถ่วงด้านหลังครับ
แต่ชอบในมุมที่ช่วงล่างมันตอบสนองได้ถูกใจกว่า
คือ พอท้ายเบา เหมอืนน้ำหนักกดลง โช๊ค/สปริง น้อยเวลาเจอรอยต่อ ช่วงถนนที่ไม่เรียบ มันสะท้าน ดีด ปั๊กๆๆๆ ขึ้นมา
แต่พอมีน้ำหนักถ่วงไว้นิดนึง อาจน้ำสองแพค หรีอ ข้าวสาร 2 ถุง ไ้ว้ที่ท้าย  เหมอืนโช๊ค/สปริง มันอยุ๋ในจุดที่มีโหลดและทำงานได้แบบที่เราชอบมากกว่า แทนที่จะดีด ปั๊กๆ มันกลายเปน ยุบยืด วืบๆ แทน

ก็ไม่แน่ใจว่าอาการแบบนี้คือ โช๊ค/สปริง เสื่อมแล้วหรือเปล่า...

ชอบเหมือนกันเลยครับ ปกติผมพกแพ็คน้ำ 1.5L ไว้หลังรถ 2-3 แพ็คตลอดอยู่แล้ว แต่ก็ยังหนักไม่พอครับ ใส่มากกว่านี้ก็เสียพื้นที่ไปเปล่าๆ



Left lane driver

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2025, 13:46:06 »
รถเครื่องวางหน้า น้ำหนักเทไปข้างหน้าเยอะกว่า
พอมีคนนั่งหลังหรือใส่ของด้านหลัง balance จะสมดุลย์ขึ้น รถจะ stable ขึ้น
แต่แลกมากับความคล่องที่ลดลง และกินน้ำมันมากขึ้น ซึ่งอย่างหลังนี่แหละที่ผมมองว่ามันไม่คุ้มที่จะหาอะไรมาถ่วง



Dante Haversham

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2025, 14:41:55 »
รถเครื่องวางหน้า น้ำหนักเทไปข้างหน้าเยอะกว่า
พอมีคนนั่งหลังหรือใส่ของด้านหลัง balance จะสมดุลย์ขึ้น รถจะ stable ขึ้น
แต่แลกมากับความคล่องที่ลดลง และกินน้ำมันมากขึ้น ซึ่งอย่างหลังนี่แหละที่ผมมองว่ามันไม่คุ้มที่จะหาอะไรมาถ่วง

ตอนนี้ใช้ HEV อยู่ครับ ประหยัด 20+ km/L อยู่แล้ว ก็เลยคิดว่าไม่ค่อยซีเรียสครับ ถ้าเทียบว่ามันบาลานซ์ดีขึ้น



akewizard

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2025, 17:11:29 »
แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบน้ำหนักรถตอนที่นั่ง 4 คน หรือมีน้ำหนักถ่วงหลังสักเท่าไหร่คับ

ปกติผมขับ Subaru XV เป็นหลัก กับ CR-V G5 AWD ของที่บ้าน (แทบไม่ค่อยได้ขับคันอื่น) จะชอบตอนที่นั่งแค่ 2 คนคู่หน้ามากกว่าคับ
อย่าง XV เนี่ย น้ำหนักมันจะบาลานซ์หน้าหลัง 60/40  มันก็เลยทำระบบขับเคลื่อนให้พยายามกระจายแรงขับสี่หน้า-หลังประมาณ 60/40 ตามน้ำหนักรถแบบตลอดเวลา เพราะงั้นมันจะบาลานซ์น้ำหนักในตัวมันเองอยู่แล้ว
แต่พอนั่งเต็ม 4 คน หรือมีน้ำหนักถ่วงท้าย มันจะกลายเป็นทำให้รถอุ้ยอ้าย ท้ายเหวี่ยงมากขึ้นแทนคับ  วิ่งทางตรงๆก็เหมือนจะนิ่งแต่พอถนนไม่เรียบนิดหน่อยมันก็จะร่อนง่าย



helloweentz

Re: ชอบฟีลลิ่งรถ ตอนที่มีน้ำหนักถ่วงท้าย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2025, 22:02:06 »
เวลาไป บรรทุกน้ำ ถัง 18.9 ลิตร 2 ถัง ขับดีขึ้น ครับ  8)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ