ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205

marvel

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2025, 18:33:20 »
ออกจากถ้ำปลา ขับมุ่งหน้าไปบ้านจ่าโบ่
ระหว่างทาง แวะชมวิวที่ จุดชมวิวลุกข้าวหลาม โค้งที่ 1,548 ตลาดมูเซอดำ









ไปบ้านจ่าโบ่ ใช้เส้น 1095 แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปเส้น 1226 ,
ช่วงต้นๆของ 1226 นี้ ทางไม่ค่อยดี เป็นหลุมบ่อ ต้องค่อยๆไป
แวะทานมื้อกลางวันที่บ้านจ่าโบ่ จอดรถกันฝั่งตรงข้ามร้าน มีมัสแตงสีเหลืองมาจอดต่อท้าย เด่นสุดๆ
นึกถึงกระทู้ในบอร์ดนี้ที่เล่าว่าสาวๆจะขึ้นแต่มัสแตงสีแดงของเพื่อน











marvel

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2025, 18:35:02 »
ออกจากบ้านจ่าโบ่ ขับมุ่งหน้าไปทางปาย
แวะชมวิวที่จุดชมวิวดอยกิ่วลม เป็นจุดชมวิวที่ใหญ่ รถแวะเยอะ
ปกติจุดชมวิวอื่นๆจะชมวิวฝั่งเดียว แต่ที่นี่ทำเป็นจุดชมวิวทั้งสองฝั่งถนน

เสร็จจากจุดนี้ ก็มุ่งหน้าเข้าปาย ไปชมพระอาทิตย์ตกดินที่ร้าน Two Huts Pai
ที่นี่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ นั่งชมวิวยามเย็น ชมพระอาทิตย์ตกดิน
ไม่ใช่ร้านแนวปาร์ตี้เสียงดนตรีดัง แต่เป็นร้านนั่งดื่มสบายๆ ดนตรีคลอเบาๆ
เกินกว่า 90% ของลูกค้าในร้านเป็นคนต่างชาติ













คืนนี้พักในตัวเมืองปาย ที่ Ai Pai Hotel เพราะจะเห็นว่าใกล้ถนนคนเดินและมีที่จอดรถ
ไม่ได้ถ่ายตอนกลางคืน เพราะมาถึงโรงแรมมืดแล้ว แต่มีถ่ายเล็กน้อยตอนเช้า
ตัวโรงแรมห่างจากถนนคนเดิน 50 เมตร
หลังจากทานอาหารมื้อเย็นเสร็จ ก็ออกมาเที่ยวชมถนนคนเดิน และเข้าพักผ่อน
ภาพถนนในตัวเมืองปาย







marvel

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2025, 18:37:34 »
เช้าวันต่อมา ทานมื้อเช้าที่โรงแรม เอาของขึ้นรถ และเติมน้ำมันในตัวเมืองปาย
พอมาดูรูปที่รอคิวเติมน้ำมัน ก็นึกได้ว่า ปั๊มนี้เป็นปั๊มแรกเลยที่ต้องต่อคิวเติม
ทุกการเติมน้ำมันที่ที่ผ่านมาในทริปนี้ สามารถขับเข้าหาหัวจ่ายที่ว่างได้ทันที
รวมถึงการเติมในปั๊มอื่นในทริปนี้ต่อจากนี้เช่นกัน ที่ไม่มีคิวรอเติม
เมืองท่องเที่ยว รถเยอะ ใช้น้ำมันกันเยอะ







ตอนเติมน้ำมัน เวลาประมาณ 9 โมงครึ่ง อากาศยังเย็นอยู่ที่ 18 องศา
เติมครั้งนี้เลขกิโลอยู่ที่ 57,970 (193 กิโลเมตรจากการเติมครั้งก่อนที่แม่ฮ่องสอน)
ถังที่ผ่านมาเป็นการขับจากแม่ฮ่องสอน ไป บ้านรักไทย ปางอุ๋ง บ้านจ่าโบ่ two huts และเข้าตัวเมืองปาย
เติมไป 800 บาท
จำนวน 24.21 ลิตร
gasohol95 33.04 บาท/ลิตร
set ให้เครื่องยนต์เป็น Sport+ ให้เครื่องติดต่อเนื่องเช่นเคย
คำนวณเป็นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ 7.97 กม./ลิตร
เป็นอัตราสิ้นเปลืองที่สิ้นเปลืองมากกว่าถังอื่นๆ
ถังอื่นๆยังเห็นเลข 2 หลัก 1x.xx กม./ลิตร
ถังนี้ ตกลงมาเหลือ 7.97 กม./ลิตร เช้าใจว่าเพราะตอนไปบ้านรักไทยและปางอุ๋ง ทางแคบ
ติดรถใหญ่ ติดรถช้าเป็นระยะๆ ต้องคลานตามรถใหญ่ไปเป็นขบวน แซงไม่ได้







marvel

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2025, 18:39:53 »
หลังจากออกจากปั๊ม แวะไปชม พระพุทธโลกุตระมหามุนี ที่วัดพระธาตุแม่เย็น ไม่ไกลจากตัวเมือง



ต่อจากนั้นไปน้ำพุร้อนโป่งเดือด จากเส้น 1095 เลี้ยวเข้าไปอีกประมาณ 6 กม.
ทางค่อนข้างแคบ จะสวนกันต้องจอดแล้วค่อยๆสวนกัน
จากที่ชำระเงินค่าเข้าอุทยาน ขับลึกเข้าไปอีกหน่อย มีที่จอดรถด้านใน
จากที่จอดรถ เดินไปน้ำพุร้อนประมาณ 400 เมตร บางช่วงมีขึ้นเป็นขั้นบันได แต่เทคอนกรีตให้ตลอด
ตรงที่จอดรถด้านใน มีทำเป็นสระให้ลงไปแช่น้ำร้อนได้หลายๆคน







จากน้ำพุร้อนโป่งเดือด ขับออกมาตามเส้น 1095 มาซักพัก
แวะทานมื้อกลางวันที่ Good View Food & Coffee









marvel

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2025, 18:43:43 »
ทานมื้อกลางวันเสร็จ ยิงยาวๆไปที่เขื่อนแม่กวง และ สะพานแขวนเชื่อมใจ























marvel

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2025, 18:46:16 »
จากนั้นก็ขับไปค้างที่ลำปาง
วันถัดมา ระหว่างทางที่ขับกลับกรุงเทพ แวะเติมน้ำมันที่ตาก
เลขกิโลอยู่ที่ 58,449 (ขับมา 479 กม. จากการเติมน้ำมันล่าสุดที่ปาย)
ถังนี้เป็นการขับจากปายลงมาและแวะตามทาง วัดพระธาตุแม่เย็น น้ำพุร้อนโป่งเดือ เขื่อนแม่กวง สะพานแขวนเชื่อมใจ
ข้ามขุนตาล มาค้างลำปาง และมาแวะเติมน้ำมันที่ตาก
จากปาย ถึงลำปาง เครื่องเป็น Sport+
จากลำปางลงมา ปรับเครื่องเป็น Sport
เติมเต็มถัง 1,310 บาท
จำนวน 40.532 ลิตร
gasohol95 32.32 บาท/ลิตร
คำนวณอัตราสิ้นเปลืองจากการเติมจริงได้ 11.82 กม/ลิตร





จากลำปางขับถึงกรุงเทพ เลือก mode การขับเป็น mode ที่เค้า set มาให้ คือ Sport
mode นี้ ถ้าเหยียบคันเร่งปกติ เหมือนเหยียบคันเร่งคันอื่นๆ เกียร์จะเปลี่ยนให้ที่ประมาณ 2500 รอบ
และเกียร์ขึ้น 6 และ 7 ให้ง่ายมาก , ความเร็วซัก 90 กม./ชม ก็ขึ้นเกียร์ 7 ให้แล้ว
(แต่ถ้าเป็น Sport+ จะคาไว้ที่เกียร์ 5 เพื่อให้มีรอบเครื่องเร่งได้ในทันที)
แต่ mode Sport นี้ เครื่องก็จะติดต่อเนื่องเช่นกัน

สรุปว่า สำหรับการเหยียบคันเร่งปกติ คือ อย่างมากครึ่งคันเร่ง จุดที่ Sport ต่างจาก Sport+ มีแค่ 2 อย่าง คือ
1 Sport เปลี่ยนเกียร์ให้ที่ 2500 รอบ , Sport+ เกียร์เปลี่ยนที่ 3000 รอบขึ้นไป
2 Sport ขึ้นให้ทุกเกียร์จนถีง 7 ขึ้นง่ายเหมือนรถปกติ ,
Sport+ คาไว้ให้ที่เกียร์ 5 , คา 5 รอนานมาก , จนรถมันแน่ใจจริงๆว่าเราไม่เร่งต่ออีก ถึงจะขึ้น 6 ให้

แต่ถ้ากดลึกกว่านี้ อาจจะมีความแตกต่างเพิ่มขึ้นจากกำลังไฟฟ้าจากแบตไฮบริดเข้ามาช่วยต่างกัน

ถึงบ้าน น้ำมันยังเหลือเกือบครึ่ง เลยไม่ได้เติมอีกที

ภาพด้านล่างนี้ คือ onboard computer แสดงข้อมูลการขับจากลำปางถึงบ้าน
ใช้โหมด Sport ขับ เวลารถโล่ง ตั้ง cruise control ที่ 115 กม./ชม
จากบางปะหันใช้เส้น 347 รถไม่ค่อยโล่ง ความเร็วตามๆกันมาได้ 80-90 กม/ชม
ขึ้นทางด่วนขั้น 2 รถติดแถวก่อนถึงแยกไปพระราม9 ยาวนานมาก
และมาติดอีกครั้งจากทางลงสีลมถึงบ้าน ยาวนานมากเช่นกัน

onboard computer แสดง
ระยะทาง 613 กม.
ใช้เวลา 8 ชั่วโมง 25 นาที
อัตราสิ้นเปลือง 6.9 ลิตร/ 100 กม. (14.49 กม./ลิตร)
ถ้าเทียบคร่าวๆจากที่เคยคำนวณในถังแรกว่า onboard แสดงค่าดีกว่าความเป็นจริง 6.83%
อัตราสิ้นเปลืองจริง ก็ได้ประมาณ 13.56 กม./ลิตร
ความเร็วเฉลี่ย 73 กม./ชม
ระยะทางที่ขับโดยเครื่องยนต์ไม่ติด 14 กม. (ช่วงติดบนทางด่วนขั้น 2 และช่วงสีลมถึงบ้าน)

ใช้เวลาเยอะ และความเร็วเฉลี่ยเท่านี้เพราะเวลาจอดรอคนในปั๊มจะใช้โหมดไฟฟ้า
เปิดแอร์ให้คนที่ทำอะไรเสร็จก่อนมานั่งรอในรถได้ รถเลยนับเวลา และความเร็วเป็น 0 เข้าไปเฉลี่ยด้วย





marvel

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2025, 18:47:57 »
ภาพข้างล่างนี้ คือ สภาพยางหน้าทั้ง 2 ข้าง หลังจากพึ่งล้าง เพื่อเปรียบเทียบว่าจะมีรอยแตกปริอย่างใดหรือไม่

เลขกิโล หลังจากถึงบ้าน อยู่ที่ 58,885
ทริป loop แม่ฮ่องสอนนี้ ขับไป 58,885 - 56,809 = 2,076 กม.







ด้วยระยะทางที่ไกล คดเคี้ยว ใช้เวลาขับนาน บวกกับมีสลอตวันว่างอยู่ไม่กี่วัน
เลยพักได้แค่เมืองละคืนเดียวเท่านั้น ถ้ามีเวลามากๆจะอยู่เมืองละหลายๆคืน
และยังไม่ได้แวะสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในละแวกเส้นทางอีกเยอะมากๆ
มีหลายๆที่ ที่อยากแวะ แต่ข้อจำกัดด้านเวลาทำให้ต้องผ่านไป ไว้มีโอกาสค่อยไปใหม่

พูดถึงเส้นทางที่ชอบที่สุด หลายท่านก็ชอบเส้นทางที่ต่างกัน คนชอบโค้งก็ชอบโค้งที่ต่างกันไป
บางคนชอบโค้ง high speed , บางคนชอบโค้งหักศอก , บางคนชอบโค้งเปลี่ยนระดับความสูงเยอะๆ ฯลฯ
สำหรับทริปนี้ ผมชอบเส้นตากแม่สอดที่สุดครับ
ความเร็วในโค้ง องศาโค้ง การเปลี่ยนระดับความสูงขึ้นลง ฯลฯ อยู่ในช่วงที่ผมชอบพอดี

เสียดายว่าช่วงจากขุนยวมไปแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นช่วงที่ผมชอบที่สุดในคราวที่แล้ว
มาครั้งนี้ กว่าจะถึงช่วงตรงนี้ก็มืดแล้ว 

ไว้คราวหน้า ถ้าไป loop แม่ฮ่องสอนอีกครั้งด้วยเส้นทางอื่น หรือด้วยรถคันอื่น หรือได้ขับไปที่อื่นๆ
ถ้ามีโอกาส และมีเวลาจะมารีวิวอีก

ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านกันมาถึงตรงนี้ครับ



apinui

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2025, 20:01:12 »
นั่งอ่านจนจบครับ ดูแล้วทริปนี้ ความสุขน่าจะอยู่ที่การได้ขับรถกับทางโค้งนะเนี่ย ... ส่วนผู้โดยสารอีก 2 คนก็เป็นผลพลอยได้ไปคือได้เปลี่ยนบรรยากาศ

ปายผมเคยไปนะ แต่แนวเที่ยวผมคือแนวแค๊มปิ้งครับ กางเต้นท์ เส้นทางเลยต่างออกไป เบื่อเส้นทางไม่ได้ครับ เพราะเป้าหมายคือต้องไปลงเต้นท์จุดที่เราเคยพัก เพราะ การไปกางเต้นท์ในที่ๆเราไม่เคยไป มันเสี่ยงจะไม่มีที่ลงเอาครับ

โดยผมจะไปทาง อินทนนท์นั่นแหละครับ แต่พอถึงอินทนนท์ก็ลงเต้นท์สัก 1 คืน อีกวันค่อยไปต่อ จะเป็นแบบนี้ ขากลับ ก็กลับมาทางเดิม ลงเต้นท์ที่เดิม และก้กลับเลย มันอาจจะน่าเบื่อหน่อย แต่ครอบครัวชอบแบบนี้ครับ 5555 เน้นมีที่นอน

ทีนี้ฟิลลิ่งการขับรถทางเขา ผมเข้าใจนะ ผมก็ชอบ และกับรถมาสด้า3 ที่มันเหมือนสกดจิตตัวเองมาตลอดว่า ช่วงล่างฉัน เหนือกว่ารถญี่ปุ่นในตลาดทั้งหมดแล้ว (เป็นการสกดจิตตัวเองนะครับ55)   ผมเลยชอบมั่นหน้ามั่นโหนกลองโค้งกับเค้าไปทั่ว แต่ก็จะไม่ค่อยได้ใส่แบบสุดฝีมือเท่าไร เพราะ ภรรยาในรถก็จะคอยเบรคตลอด ดึงหูหยิกแขน จนเราหมดอารมไปหลายที

ดังนั้น ผมคิดว่า ถ้าคุณ marvel ได้มีโอกาสมาคนเดียว ด้วยรถที่เราเลือกเช่น STI ผมว่า การเดินทางและความสนุกในโค้งจะมากกว่านี้อีกนะ  ;D ;D ;D



marvel

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2025, 22:56:27 »
นั่งอ่านจนจบครับ ดูแล้วทริปนี้ ความสุขน่าจะอยู่ที่การได้ขับรถกับทางโค้งนะเนี่ย ... ส่วนผู้โดยสารอีก 2 คนก็เป็นผลพลอยได้ไปคือได้เปลี่ยนบรรยากาศ

ปายผมเคยไปนะ แต่แนวเที่ยวผมคือแนวแค๊มปิ้งครับ กางเต้นท์ เส้นทางเลยต่างออกไป เบื่อเส้นทางไม่ได้ครับ เพราะเป้าหมายคือต้องไปลงเต้นท์จุดที่เราเคยพัก เพราะ การไปกางเต้นท์ในที่ๆเราไม่เคยไป มันเสี่ยงจะไม่มีที่ลงเอาครับ

โดยผมจะไปทาง อินทนนท์นั่นแหละครับ แต่พอถึงอินทนนท์ก็ลงเต้นท์สัก 1 คืน อีกวันค่อยไปต่อ จะเป็นแบบนี้ ขากลับ ก็กลับมาทางเดิม ลงเต้นท์ที่เดิม และก้กลับเลย มันอาจจะน่าเบื่อหน่อย แต่ครอบครัวชอบแบบนี้ครับ 5555 เน้นมีที่นอน

ทีนี้ฟิลลิ่งการขับรถทางเขา ผมเข้าใจนะ ผมก็ชอบ และกับรถมาสด้า3 ที่มันเหมือนสกดจิตตัวเองมาตลอดว่า ช่วงล่างฉัน เหนือกว่ารถญี่ปุ่นในตลาดทั้งหมดแล้ว (เป็นการสกดจิตตัวเองนะครับ55)   ผมเลยชอบมั่นหน้ามั่นโหนกลองโค้งกับเค้าไปทั่ว แต่ก็จะไม่ค่อยได้ใส่แบบสุดฝีมือเท่าไร เพราะ ภรรยาในรถก็จะคอยเบรคตลอด ดึงหูหยิกแขน จนเราหมดอารมไปหลายที

ดังนั้น ผมคิดว่า ถ้าคุณ marvel ได้มีโอกาสมาคนเดียว ด้วยรถที่เราเลือกเช่น STI ผมว่า การเดินทางและความสนุกในโค้งจะมากกว่านี้อีกนะ  ;D ;D ;D

ขอบคุณครับคุณ apinui
ผมชอบดู youtuber ไทยช่องท่องเที่ยว หลายช่องก็เป็นแนว camping ดูสนุก+เพลินดีครับ
ได้เส้นทางใหม่ๆ ได้สถานที่เที่ยวใหม่ๆจากช่องเหล่านี้เยอะเลยครับ



Tien.W

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: วันนี้ เวลา 10:04:27 »
คนรีวิว ที่บอกว่า ทางนรก ในเพจนั้น ก็ผมเองแหละ 55+

เหลืออีกเส้น ที่น่าขับ สำหรับคนชอบโค้ง นะครับ นั่นคือ ปาย - อ.กัลยานิวัฒนา - สะเมิง

รถน้อย โค้งเยอะ ใช้ได้อยู่ครับ

ถนนเสียจะมี

1. ก่อนถึง สวนสนวัดจันทร์ หยอดๆไปหน่อย

2. ออกจาก วัดจันทร์ ไป ช่วงนี้เสียเยอะหน่อย หยอดไปเรื่อยๆ

อ้อ เส้นนี้ วิวสวยครับ มีจุดชมวิวอยู่ ถ้าเทศกาล หนีรถติดได้

ผมวิ่ง ปาย - วัดจันทร์ ตั้งแต่ สมัยใช้ Civic FD แต่ตอนนั้น ขากลับยังต้องกลับมาปาย

จน หลายปีก่อน วัดจันทร์ - สะเมิง ทำเสร็จ ก็วิ่งเส้นนั้นตลอด

ปล. ผมชอบนอน สวนสนวัดจันทร์ มันเหมือน safe zone ของผม เบื่อๆ เซ็งๆ ก็ขับรถไปนอนนั่น



marvel

Re: ขับรถไป loop แม่สอด แม่ฮ่องสอน ปาย กับ C350e W205
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: วันนี้ เวลา 10:52:01 »
คนรีวิว ที่บอกว่า ทางนรก ในเพจนั้น ก็ผมเองแหละ 55+

เหลืออีกเส้น ที่น่าขับ สำหรับคนชอบโค้ง นะครับ นั่นคือ ปาย - อ.กัลยานิวัฒนา - สะเมิง

รถน้อย โค้งเยอะ ใช้ได้อยู่ครับ

ถนนเสียจะมี

1. ก่อนถึง สวนสนวัดจันทร์ หยอดๆไปหน่อย

2. ออกจาก วัดจันทร์ ไป ช่วงนี้เสียเยอะหน่อย หยอดไปเรื่อยๆ

อ้อ เส้นนี้ วิวสวยครับ มีจุดชมวิวอยู่ ถ้าเทศกาล หนีรถติดได้

ผมวิ่ง ปาย - วัดจันทร์ ตั้งแต่ สมัยใช้ Civic FD แต่ตอนนั้น ขากลับยังต้องกลับมาปาย

จน หลายปีก่อน วัดจันทร์ - สะเมิง ทำเสร็จ ก็วิ่งเส้นนั้นตลอด

ปล. ผมชอบนอน สวนสนวัดจันทร์ มันเหมือน safe zone ของผม เบื่อๆ เซ็งๆ ก็ขับรถไปนอนนั่น

ขอบคุณครับคุณ Tien.W

เห็นคุณ Tien.W โพสแนะนำทางในเพจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนก็จำได้ครับ
เพราะได้อ่านที่คุณ Tien.W โพสให้ความรู้ใน web อื่นมาตั้งแต่ก่อนมี web headlightmag
โชคดีที่เห็นโพสแนะนำทางนั้นก่อน ไม่อย่างนั้นอาจตัดสินใจขับไปเส้นที่ถนนไม่ดีนั้นแล้ว

เคยดูคลิปเมื่อหลายๆปีก่อน ตั้งแต่ยังไม่ได้ทำทาง
รู้สึกเส้นวัดจันทร์จะเป็นอีกเส้นที่เป็นที่นิยมของเหล่าออฟโร้ด

ได้เส้นทางใหม่มาอีกเส้นเก็บไว้ในลิสต์ สะเมิง-สวนสนวัดจันทร์-ปาย น่าสนใจมากๆครับ
ยิ่งวิวสวยยิ่งชอบมาก ไว้ต้องหาโอกาสไปขับในเส้นนี้