Lexus LX 500d ที่ไทยนำเข้ามาขาย คู่แข่งจริงๆ คือ GLS X7 หรือเปล่าครับ

bungy

Lexus LX 500d ที่ไทยนำเข้ามาขาย คู่แข่งจริงๆ คือ GLS X7 หรือเปล่าครับ

ถ้าไม่ได้ดูราคาขายนะครับ เพราะ รถนำเข้า กับ ภาษีเกิน 3 พันซีซี ก็แพงกว่าอยู่แล้ว เพราะ 2 รุ่นนั้น ประกับในไทยและไม่เกิน 3 พันซีซี

พอดีไปดู lexus อินโด มีขายรุ่น lx 700h ด้วย งงเลย ไทยขายเครื่อง ดีเซล ซะงั้น ถ้าตั้งแพงแบบนี้ เอารุ่น 700้h มาขายไม่ดีกว่าหรือครับ?




เนื้อน่องไม่หนัง

Lexus LX มันคือ Toyota Land cruiser LC300 ที่ตีกลุ่ม Luxury เปน รถ body on frame เหมอืนกับ PPV อย่าง Fortuner Mux ครับ รวมถึง Suzuki JImny, Cadillac Escalade หรือ Lincoln Navigator
ในขณะที่ X7 / GLS เปน Monocoque SUV เหมือน Corolla corss, Honda CRV, BMW X5

ตามหลักการแล้ว body-on-frame แขงแรงกว่า และถ้าต้องลุย มันทำได้ดีกว่า เพราะโครงสร้างมันให้ตัวได้น้อย เวลากระแทก ลุยล้อห้อยลอย อาจมีผลกระทบกับโครงสร้างตัวรถน้อยกว่า
ส่วน Monocoque ให้ตัวได้มากกว่า การขับขี่ นุ่มนวลกว่า
แต่เทคโนโลยีช่วงล่างน่าจะรับจบได้หมด ถ้าเซตมาดีพอครับ

ตลาดหลักของ Lexus คือ ตลาด US ครับ
ในมุมคู่แข่ง คู่แข่งจิงๆ น่าจะเปน Fullsize SUV อย่าง Cadillac Escalade มากกว่า GLS / X7 ครับ

ผมไม่แม่นเรื่องภาษี เช้าใจว่า รุเครือ่งใหญ่ 3000+ ที่เปน Hybrid ภาษีไม่ถูกครับ
ทีผ่านมา Lexus เคยขาย LS600h ราคาสูงกว่า LS460  และ RX450h ก็แพงกว่า RX270 ประมาณ 50% เลย



DiKiBoyZ

จริงๆ 500d มันต้องไปชนกับ Range Rover มากกว่าครับ ไม่ใช่ GLS หรือ X7 โดยตรง แต่เข้าใจว่า บ้านเราคู่แข่งน้อย

เพราะ 500d โดยตัวรถ มันก็คือ Toyota Land Cruiser นั้นละ การออกแบบ มันเป็น รถ SUV ที่ลุยได้ กึ่งออฟโร้ด ซะด้วยซ้ำ

แต่ GLS กับ X7 มันเป็นรถแนว Urban หรือ ใช้ในเมืองเป็นหลัก มากกว่า อยู่ในกลุ่ม Q8, Cayenne



frame@kk

ไม่ได้ชนตรงๆครับ ราคาขายที่ต่างประเทศ LX ก็จะสูงกว่าหน่อยนึง ถ้าชนจริงๆก็จะเป็น range rover ครับ ก็จะเป็นตัว D350 ตอนนั้นที่ขายในไทยก็ตั้งราคา 15.99 ล้านเหมือนกัน โหดมาก อีกตัวที่ชนกันก็ Benz G450D ครับ เบนซ์ไทยทำราคาดีกว่าเยอะ 12.2 ล้าน

อัตราภาษีนำเข้าบ้านเราจะเป็น CIF (ราคารถยนต์,ค่าขนส่ง,ค่าประกันภัย) +อากรขาเข้า (80%) +ภาษีสรรพสามิต(เกิน 3000 cc = 50%) +ภาษีมหาดไทย (10%) +ภาษีมูลค่าเพิ่ม (7%)
คิดเล่นๆว่าต้นทุนมันอยู่คันละ 3 ล้านรวมอย่างอื่นแล้วประมาณ 3.5 ล้าน
CIF 3,500,000 x 80% = 2,800,000
ภาษีสรรพสามิต (3,500,000+2,800,000)x50% / (1 - (1.1 x 50%)) = 7,000,000
ภาษีมหาดไทย 7,000,000 x 10% = 700,000
Vat (3,500,000 + 2,800,000 + 7,000,000 + 700,000) x7% = 980,000

รวม 14,000,000 + 980,000 = 14.98 ล้าน พอๆกับที่ขายเลยครับ
CIF อันนี้เราไม่มีทางรู้ครับว่ามันเท่าไหร่ก็ประมาณจากราคาขายหน้าโชวรูมประเทศต้นทางแล้วบวกลบเอา
ญี่ปุ่นขายอยู่ 16,275,000 ประมาณ 3.3 ล้านบาท ราคานำเข้าก็น่าจะถูกกว่าราคาหน้าป้ายอยู่แล้ว



Mos37257

LX700h ต่างประเทศรอรถกันนานครับ ถ้าเอามาน่าจะรอเป็นปีครับ



oryor

ด้วยราคาแล้วผมมองว่าไม่ได้แข่งกับใครครับ



bungy

จริงๆ 500d มันต้องไปชนกับ Range Rover มากกว่าครับ ไม่ใช่ GLS หรือ X7 โดยตรง แต่เข้าใจว่า บ้านเราคู่แข่งน้อย

เพราะ 500d โดยตัวรถ มันก็คือ Toyota Land Cruiser นั้นละ การออกแบบ มันเป็น รถ SUV ที่ลุยได้ กึ่งออฟโร้ด ซะด้วยซ้ำ

แต่ GLS กับ X7 มันเป็นรถแนว Urban หรือ ใช้ในเมืองเป็นหลัก มากกว่า อยู่ในกลุ่ม Q8, Cayenne

แบบนี้ gls x7 ก็ลุยได้น้อยกว่า สิครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

จริงๆ 500d มันต้องไปชนกับ Range Rover มากกว่าครับ ไม่ใช่ GLS หรือ X7 โดยตรง แต่เข้าใจว่า บ้านเราคู่แข่งน้อย

เพราะ 500d โดยตัวรถ มันก็คือ Toyota Land Cruiser นั้นละ การออกแบบ มันเป็น รถ SUV ที่ลุยได้ กึ่งออฟโร้ด ซะด้วยซ้ำ

แต่ GLS กับ X7 มันเป็นรถแนว Urban หรือ ใช้ในเมืองเป็นหลัก มากกว่า อยู่ในกลุ่ม Q8, Cayenne

แบบนี้ gls x7 ก็ลุยได้น้อยกว่า สิครับ

ต้องดูก่อนว่าลุยคือขนาดไหนครับ ขับเที่ยวอุทยานทางชันๆ หรือขับลุยไร่กะหล่ำขึ้นเขากระโจม

กลุ่ม gls / x7 ทำมาเน้นความสบายในการเดินทางบนถนนครับ แล้วจับยกสูง ใส่ AWD เพิ่มความสามารถในการยึดเกาะ เจอพื้นเปียกฝนตกหรือเจอหิมะจะทำได้ดีกว่า
ส่วน LX ระบบช่วงล่างทำมาให้สามารถผ่านอุปสรรค์ ยืดเกาะพื้นผิวได้ดีกว่าในกรณีที่ล้อซ็ายขวาต้องเจอความสูงที่ไม่ได้กัน

ถ้าลุยไร่ลุยสวน มีรากไม้มีแผ่นหินที่ต้องปีนผ่านไป LX ทำได้ดีกว่าครับ แต่ถ้าถนนเปนคลื่น GLS X7 ดีกว่า

GLS/X7 ควรจะเอาอยู๋เกือบทุกที่ครับ นอกจากกลุ่มที่ชอบ extreme



frame@kk

จริงๆ 500d มันต้องไปชนกับ Range Rover มากกว่าครับ ไม่ใช่ GLS หรือ X7 โดยตรง แต่เข้าใจว่า บ้านเราคู่แข่งน้อย

เพราะ 500d โดยตัวรถ มันก็คือ Toyota Land Cruiser นั้นละ การออกแบบ มันเป็น รถ SUV ที่ลุยได้ กึ่งออฟโร้ด ซะด้วยซ้ำ

แต่ GLS กับ X7 มันเป็นรถแนว Urban หรือ ใช้ในเมืองเป็นหลัก มากกว่า อยู่ในกลุ่ม Q8, Cayenne

แบบนี้ gls x7 ก็ลุยได้น้อยกว่า สิครับ

จากคลิปทดสอบอันนี้ Toyota/Lexus จะเป็นตัวเก่านะครับ

https://youtu.be/Peo7EqRxZbg?si=fIFpk8uNyzni6aLb

คือ X7 / GLS มันไปได้ผ่านได้หมดครับเอาอยู่ในทางเดียวกันได้ เพราะก็สุดสาย Top of the line ของแบรนด์ตัวเองเหมือนกัน
แต่ที่มันจะต่างกันคือเรื่องความทนทานในการลุยแบบนี้ซ้ำๆๆ รถพื้นฐาน monocoque จะไม่ทนเท่า body on frame ครับ
LC / LX ดูจังหว่ะล้อตกร่อง ฝั่งนึงตก ฝั่งนึงยันล้อ ล้อยันเข้าไปในซุ้มขนาดนั้นคือให้ตัวในการลุยลักษณะนี้ได้ดีมากๆครับ



SM.

ถ้ามองที่ขนาด คงเรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งกันแหละครับ คนที่ไม่ได้ตามเรื่องรถมากๆ คงไม่มาสนใจเรื่องโครงสร้างอะไรหรอก

LX นี่ถือเป็นพี่ใหญ่สุดแล้วของค่ายนี้



axister

ตอบตรงๆก็ใช่ครับ เนื่องจากตลาดโลกเค้าไม่มีแยกว่า ppv suv รถประเภทนี้จึงถูกเรียกรวมว่า SUV ทั้งหมด แต่ในประเทศเรามีอัตราภาษีที่ต่างกันเนื่องจากรถกระบะถูกจัดเป็น commercial use เลยทำให้มีพวกรถ suv บนพื้นฐานกระบะออกมาเรียกว่า ppv แทนครับ

2 คันนีเลยเกิดมาคนละพื้นฐานกัน gls เป็น monocoque ส่วน lx เป็น body on frame หรือที่บ้านเราเรียกว่า ppv ซึ่งเป็นฟิลรถกระบะ ถ้าเทียบกับตรงๆคือ รถแบบ gls ถูกออกแบบให้ใช้ในเมืองมากกว่า ส่วน lx คือไว้ลุย off-road จริงจัง แต่การนำมาใส่ brand lexus ก็มีการปรับช่วงล่างอะไรหลายๆอย่างให้เหมาะสมกับการใช้ในทุกพื้นผิวให้ได้ดีที่สุด ขึ้นอยุ่กับการเซตอัพหลักว่าอันไหนจะทำให้นุ่มได้มากกว่า

ส่วนที่ไม่เอา hybrid เข้ามาผมว่า target lexus คือคนแก่เลยครับ แก่จริงๆจังๆ ไม่งั้นก็ต้องชอบจริงๆ ซึ่งเทียบกับ market position ในปัจจุบัน lexus ไม่ได้เข้าถึงคนรุ่นใหม่เลยครับ ยังไงคนแก่ก็ไม่รักไฮบริด ต่อให้บังคับซื้อ ดูตัวอย่างจาก benz ที่ รหัส 300e ช่วงเทจะลดเยอะมาก ออฟชั่นล้นมากถ้าเทียบกับ diesel ที่ลด 2% ตามมาตรฐาน แต่รถดีเซลมักหมดก่อนและไม่มีโปรเลยครับ persona คนซื้อส่วนใหญ่ก็ 30+ เพราะชอบกังวลราคามือสองกัน

lexus ถึงจะมั่นใจกว่า benz เยอะ แต่ค่าบำรุงหลังหมดประกันก็ไม่เบาเหมือนกันครับ ทั้งที่จริงพวก hybrid lexus เค้าเคลมให้ก่อนหมดประกันหมด ผมใช้ gs เก็บเล่นๆ 10ปีก่อนขาย ไม่ได้เสียค่าบำรุงอะไรกับแบตหรือระบบไฮบริดเลย แต่เอาจริงๆราคารถที่ตั้งเว่อๆในไทยแล้ว ใช้ bmw เปลี่ยนแบตก็ยังถูกกว่าครับ



KTN88

คู่แข่งมันคือ G-Class ครับ ไม่ใช่ GLS เป็น Full Size Off-road SUV