« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2025, 11:31:19 »
ไม่ได้ชนตรงๆครับ ราคาขายที่ต่างประเทศ LX ก็จะสูงกว่าหน่อยนึง ถ้าชนจริงๆก็จะเป็น range rover ครับ ก็จะเป็นตัว D350 ตอนนั้นที่ขายในไทยก็ตั้งราคา 15.99 ล้านเหมือนกัน โหดมาก อีกตัวที่ชนกันก็ Benz G450D ครับ เบนซ์ไทยทำราคาดีกว่าเยอะ 12.2 ล้าน
อัตราภาษีนำเข้าบ้านเราจะเป็น CIF (ราคารถยนต์,ค่าขนส่ง,ค่าประกันภัย) +อากรขาเข้า (80%) +ภาษีสรรพสามิต(เกิน 3000 cc = 50%) +ภาษีมหาดไทย (10%) +ภาษีมูลค่าเพิ่ม (7%)
คิดเล่นๆว่าต้นทุนมันอยู่คันละ 3 ล้านรวมอย่างอื่นแล้วประมาณ 3.5 ล้าน
CIF 3,500,000 x 80% = 2,800,000
ภาษีสรรพสามิต (3,500,000+2,800,000)x50% / (1 - (1.1 x 50%)) = 7,000,000
ภาษีมหาดไทย 7,000,000 x 10% = 700,000
Vat (3,500,000 + 2,800,000 + 7,000,000 + 700,000) x7% = 980,000
รวม 14,000,000 + 980,000 = 14.98 ล้าน พอๆกับที่ขายเลยครับ
CIF อันนี้เราไม่มีทางรู้ครับว่ามันเท่าไหร่ก็ประมาณจากราคาขายหน้าโชวรูมประเทศต้นทางแล้วบวกลบเอา
ญี่ปุ่นขายอยู่ 16,275,000 ประมาณ 3.3 ล้านบาท ราคานำเข้าก็น่าจะถูกกว่าราคาหน้าป้ายอยู่แล้ว