ขออนุญาตเสริมเรื่องน้ำมันหน่อยนะครับ
การเติมน้ำมันที่ทำให้หัวฉึดสะอาดที่สุดคือการเติมน้ำมันธรรมดาครับ
การเติมโซฮอลนั้นยิ่งเปอร์เซ็นต์มากขึ้นยิ่งทำให้หัวฉึดสกปรกครับ
สำหรับรุ่นเก่าๆ อาจจะมีปัญหาน่ะครับ ก็คือเอททานอลในน้ำมันแก๊สโซฮอล กัดอุปกรณ์ประเภทยางที่อยู่ในระบบของท่อทางเดินน้ำมันเบนซิน
ไล่กันตั้งแ่ต่ปั๊มติ๊กเข้ามา แต่.....โดยทั่วไปจะถูกดักไว้ที่กรองเบนซินครับ....ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือเปลี่ยนกรองเบนซินบ่อยหน่อย บางคันใช้สี่ห้าหมื่นโล
ไม่เคยถอดกรองเบนซินมาดูเลยก็มีเยอะแยะ เรามักจะลืมเลือนเจ้ากรองน้ำมันเบนซินไปนะครับ.....
ส่วนถ้าหลุดจากกรองเบนซินมาแล้วอาจจะมีท่อยางก่อนเข้า เรกกูเรเตอร์และผ่านจากเรกกูเรเตอร์ก็ถึงรางหัวฉีด กับหัวฉีด ก็มีโอกาสที่จะมีเศษผงมาอุดตันได้
ดังนั้นผมคิดว่าถ้าเริ่มรู้สึกว่ารถอืดๆ เร่งไม่ขึ้น นอกจากกรองอากาศ น้ำมันเครื่องแล้ว ควรเช็คระบบส่งน้ำมันด้วยครับ
นอกจากเป็นการระมัดระวังเรื่องท่อยางในระบบส่งน้ำมันบวม(และมีโอกาสรั่ว)แล้ว ก็ช่วยให้ใช้งานรถและแก๊สโซฮอล์ได้เต็มประสิทธิภาพด้วยครับ
เดี๋ยวนี้สำหรับรถเก่าๆ เรื่องท่อทางเดินน้ำมัน สามารถเลือกสเปกที่ทนการกัดกร่อนสูงได้แล้วนะครับ ตามร้านอะไหล่มันมีเกรดให้เลือกเลยครับ
แต่พวกโอริง หรืออุปกรณ์พ่วงของรถรุ่นนั้นๆ คงต้องอาศํยช่างหรือร้านอะไหล่ เพื่อทำการสอบถามแล้วหล่ะ