ผู้เขียน หัวข้อ: ใครที่ชอบบอกว่า รถโบราณเหล็กแข็งกว่ารถรุ่นใหม่ เชิญชมครับ  (อ่าน 8815 ครั้ง)

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091



สังเกตุจากมุมถ่ายภายในห้องโดยสารของรถทั้ง 2 คัน จะเห็นผลชัดที่สุดนะครับ :D

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
หัวกระทู้พูดถึงความแข็งของเหล็ก

แต่ในคลิปวิดีโอพูดถึงการกระจายแรงกระแทกของห้องโดยสาร

มันไม่ค่อยจะเกี่ยวกันเลยนะครับ

รถสมัยเก่าเสียหายน้อยกว่ารถใหม่ๆ ในการชนที่ความเร็วต่ำ ซึ่งเป็นการชนที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ

หลายคนจึงคิดว่า รถเก่าเหล็กแข็ง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2010, 16:37:37 โดย Chariot »

ออฟไลน์ mkuski

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
คลิปบนสุด น่าจะใครบางเอามาลงแล้วที่นี้ มันยับเยินน่ากลัวจริงๆ

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
คลิปบนสุด น่าจะใครบางเอามาลงแล้วที่นี้ มันยับเยินน่ากลัวจริงๆ

และก็มีใครบางคน บอกว่า รถเก่าไม่ได้ใส่เครื่องยนต์...

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
แต่จริงๆแล้ว หลายๆคนก็หมายความอย่างงี้นะครับ  คือ เอามือไปเคาะตัวถังเหล็กของรถ แล้วก็ตัดสินแล้วว่า รถคันนี้แข็ง ชนแล้วไม่เป็นไร(เหล็กแข็งชนไม่ตาย)    ซึ่งเค้าไม่ได้หมายถึงแค่กันชนของรถ  แต่เค้าคิดว่าสิ่งนี้คือโครงสร้างของรถทั้งคันครับ

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
ครับ ในเรื่องเค้าบอกว่า วิวัฒนาการการออกแบบรถให้หลัง 50 ปี มันทำให้เกิดความแตกต่างในห้องผู้โดยสารอย่างไรอ่ะครับ เค้าบอกรถทั้งสองคันหลังจากเริ่มชน ทุกอย่างกระจุยกระจายไปบนอากาศพอๆกัน แต่ที่ต่างกันคือ รถเก่านั้นบี้เข้าไปถึงห้องผู้โดยสารเลยทีเดียว

ผมว่ารถเก่าเหล็กแข็งกว่าครับ แต่เปราะ หมายถึงแรงที่ทำให้มันเริ่มผิดรูปนี้มันต้องใช้แรงมากกว่าการทำให้เหล็กปัจจุบันผิดรูป แต่พอเริ่มผิดรูปแล้ว

เหล็กเก่ามีโมดูลัสต่ำกว่าครับ แตกแบบไร้รูปทันที เหมือนเอาค้อนไปทุบเหล็ก กับตะกั่วอะไรอย่างนั้นอ่ะครับ

 อีกทั้งตอนนั้นออกแบบไม่น่าจะคิดหลักความปลอดภัยพอควร โปรแกรม finite element ก็ม่ายยยมี

ปล. ผมไม่รู้ว่ารถคันไหน มี นน. มากกว่ากัน อยากรู้จัง  อีกอย่างรถชนกันนี้มันน่ากัวเจงๆเลยย

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
จะสรุปได้เลยมั้ยว่า เหล็กรถเก่าแข็ง ชนเบาๆ ไม่เป็นไร แต่ชนแรงๆแล้วตาย*เพราะไม่มีการดูดซับแรง

เหล็กรถใหม่บางกว่า ชนเบาๆ แล้วพังเยอะ แต่ชนแรงๆแล้วยืดหยุ่นดีกว่า ซับแรงได้มากกว่า

*ชนในขนาดรถและความเร็วเดียวกัน

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
จะสรุปได้เลยมั้ยว่า เหล็กรถเก่าแข็ง ชนเบาๆ ไม่เป็นไร แต่ชนแรงๆแล้วตาย*เพราะไม่มีการดูดซับแรง

เหล็กรถใหม่บางกว่า ชนเบาๆ แล้วพังเยอะ แต่ชนแรงๆแล้วยืดหยุ่นดีกว่า ซับแรงได้มากกว่า

*ชนในขนาดรถและความเร็วเดียวกัน

ถูกต้อง ;D

เพราะฉะนั้น    ความเชื่อของใครหลายๆคนที่ เคาะเหล็กตัวถังแล้วรู้สึกว่าเหล็กหนา  ไม่อาจตัดสินอะไรได้ว่า  นั่นคือสิ่งที่จะป้องกันท่านได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
จริงๆ Crumble Zone ก็คิดค้นได้ตั้งแต่ยุค 60 แล้วนะ น่าจะเป็นเพราะวัสดุศาสตร์หรือเปล่าที่ยังพัฒนาให้ยืดหยุ่นไม่เท่า

อีกอย่างนึงคือ ไม่แน่ว่ารถเก่าชนแรงๆ แล้วตายเสมอไป รถเก่าบางคันมักจะมีคานกันชนอยู่สูงกว่ารถใหม่ๆ (เทียบจากเปอโยต์ 404 กับ 406) ทำให้มีโอกาสรอดสูงกว่าด้วย

แต่ถ้าเทียบคากกันชนระดับเท่ากันหรือต่ำกว่า ยังไงรถใหม่ก็รอดชัวร์ครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
จะสรุปได้เลยมั้ยว่า เหล็กรถเก่าแข็ง ชนเบาๆ ไม่เป็นไร แต่ชนแรงๆแล้วตาย*เพราะไม่มีการดูดซับแรง

เหล็กรถใหม่บางกว่า ชนเบาๆ แล้วพังเยอะ แต่ชนแรงๆแล้วยืดหยุ่นดีกว่า ซับแรงได้มากกว่า

*ชนในขนาดรถและความเร็วเดียวกัน

เห็นด้วย และสรุปได้ด้วยว่า เวลาซ่อม จะซ่อมถูกกว่า เพราะรถผิดรูปเพื่อรับแรงกระแทกเข้าไปน้อยกว่า

แล้วแรงกระแทกไปไหนละ???

ก็คุณไง เหอๆๆๆ

รถสมัยใหม่มันยับง่าย เพราะเขาต้องการให้ตัวรถรับแรงกระแทกแทนคนให้มากที่สุด ไม่ใช่ชนเข้าไปรถแข็งๆ แรงกระแทกอัดเข้าไปหาคนขับเต็มๆ ตายครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เอ่อ  ผมจะบอกว่า มันเทียบกันยากมาก

เหล็กมันคงจะต้องเสื่อมๆไปตามกาลเวลาบ้างละครับ

มันผ่านมันตั้ง ครึ่งร้อยปี
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
คลิปบนสุด น่าจะใครบางเอามาลงแล้วที่นี้ มันยับเยินน่ากลัวจริงๆ
ครับ ผมเอามาโพสเองแหล่ะครับ
คือรถเก่าเหล็กแข็งกว่าจริง แต่กระจายแรงกะแทกไม่ดี
แต่รถใหม่กระจายแรงกระแทกได้ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
แล้วเหล็กโบรอน ดีจริงไหม๊ครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
คนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในรถเก่าเก่า มันไม่ได้เกิดจากห้องโดยสารไม่ปลอดภัยอย่างเดียวครับ
ส่วนที่ใหญ่ที่เสียชีวิต (ถ้าชนไม่ได้ถึงขนาดห้องโดยสารหายไปทั้งแถบ) จะตายเพราะ Second Crash มากกว่า

คือรถชนอะไรก็ตาม รถพังไป แต่คนในรถลอยมากระแทกกับอุปกรณ์ต่างต่างในห้องโดยสารจนตาย
เพราะมันไม่ได้ดูดซับแรงกระแทก เลยส่งแรงปะทะเข้ามาที่ตัวคนเต็มที่ นั่นแหละครับตายในที่สุด

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
เหล็กแข็งกว่า ไม่ได้หมายความว่าโครงสร้างจะแข็งแรงกว่านะครับ

มันคนละความหมายกันอยู่แล้ว

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089

เหล็กเก่ามีโมดูลัสต่ำกว่าครับ แตกแบบไร้รูปทันที เหมือนเอาค้อนไปทุบเหล็ก กับตะกั่วอะไรอย่างนั้นอ่ะครับ


สับกันแล้วครับ ถ้ามอดูลัสต่ำ วัสดุจะคงความElasticได้มากครับ  ตัวอย่างที่เห็นชัดก็คือยางครับ มอดูลัสต่ำมาก แต่กว่าจะเสียรูป ก็ยากเหมือนกันครับ  ส่วนที่ว่าเหล็กเก่าแข็งก็เหมือนๆที่ทุกคนเข้าใจกันเลยครับ รถใหม่ ดูดซับแรงได้ดี ปกป้องห้องโดยสารได้ดีกว่ารุ่นเก่าๆมากแหละครับ

ส่วนเหล็กโบรอน เหล็กวิเศษอะไรก็ตาม ใช้หลักการเดียวกันในการเพิ่มความแข็งครับ คือเอา โมเลกุลธาตุเล็กๆ(ส่วนมากจะเป็น คาร์บอน หรือ ไฮโดรเจน ยัดไปแล้วเรียกว่าเหล็กกล้า) ไปอุดช่องว่าง เพื่อให้มันแข็งขึ้น
ทั้งนี้จะยัดด้วยอะไร ไม่เกี่ยวกับธาตุ เพราะจะโบรอนหรือคาร์บอน ก็ประกอบจาก โปรตอน นิวตรอน อิเล็กตรอนเหมือนกันครับ ต่างกันแค่ขนาดอย่างเดียว คือโบรอนขนาดมันเล็กกว่าคาร์บอน อาจจะอุดช่องว่างได้ดีกว่า หรืออย่างไรอันนี้ไม่ทราบแน่ชัดครับ ต้องทดลองดู

ส่วนเรื่องเคาะ เอาหัวเป็นประกันได้เลยว่า วัดอะไรบ่ได้ แล้วแต่การออกแบบตัวถัง ไม่เชื่อมาเคาะไมตี้Xผมดู เสียงแน่นกว่าไททันอีก อิอิ แต่ให้ชนกัน ผมนั่งไทรทันนะ  :o :o

ออฟไลน์ Noars

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
คลิปบนน่ากลัวสุดๆครับ  :o
คลิปล่างชนกุ๊กกิ๊ก น่ารักครับ :D

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
...


1. โครงสร้าง ถ้าโครงสร้างกระจายแรงได้ดี ก็ไม่ต้องใช้เหล็กแข็ง  ****ถ้าใช้เหล็กแข็งแรง โครงสร้างกระจายแรงดี ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่] **** แต่ ไม่มีใครทำ เพราะมันหนัก และแพง เนื่องจากการขึ้นรูปเหล็กแข็งมันแสตมป์ไม่ค่อยจะได้ ไม่เหมือนเหล็กที่ใช้ปัจจุบัน พับ หรือกดให้ได้รูปได้ง่ายกว่า
2. Restraining equipment เช่น Airbag เข็มขัดนิรภัย  เพราะ ความปลอดภัยในโครงสร้างรถอย่างเดียวคงไม่พอ เนื่องจาก คน ในรถ ไม่ได้แข็งไปกับรถด้วย G ส่วนหนึ่งมักจะเหลือไปยัง คน ก็เลยต้องมี อุปกรณ์มาช่วย

สรุปว่า ถ้ามีให้เลือก ก็ต้องเอา ทั้งแข็ง หนา แน่น กระจายแรงได้ดี และมีอุปกรณ์ช่วย ครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เป็นความแตกต่างด้านเทคโนโลยีแล้วครับ รถสมัยนี้มีการใช้โลหะผสมไหนจะรูปแบบการยุบตัวของโครงสร้างที่รถสมัยก่อนไม่มีอีก ต้องลองเอารถในปีเดียวกันที่อยู่ในกลุ่มอ่อนและแข็งมาชนกันจะเห็นผลชัดกว่า กลุ่มแข็งอย่างวอลโว่ S40 ล่าสุดกับรถญี่ปุ่นอย่างซีวิคอัลติสอะไรพวกนี้น่ะ


ผมว่ามันคล้ายๆกับการเรปียบทเยบที่เอาวงอลโว่รุ่นเก่าๆมาชนกับเรโนสรุ่นใหม่ๆนะ ดูผิวเผินเหมือนจะบอกว่ารถยุโรปไมได้ดีอย่างที่คิด แต่คนมักลืมคิดไปว่าเทคโนโลยีมันต่างกัน ทำไมไม่เอา S40 มาชนกันเรโนล megane ล่ะ? 
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ขออีกๆ สนุกดีอ่ะ ชนกันเละๆ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ขออีกๆ สนุกดีอ่ะ ชนกันเละๆ
พี่อาทโหดมาก!

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ขออีกๆ สนุกดีอ่ะ ชนกันเละๆ
พี่อาทโหดมาก!

5 5 5  ในชีวิตจริงเราคงเห็นการจำลองแบบนี้ยากมากเว้นอุบัติเหตุจริงบนทางหลวงซึ่งมีแต่ความสูญเสีย
ผมเลยมองว่า มันสนุกจริงๆนะ เอารถมาชนกันตูมๆ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011